Đánh giá siêu mô tô MV Agusta Rivale 800: độc nhưng khá đắt đỏ



Cảm giác lái ấn tượng, khả năng tăng tốc mạnh mẽ, linh hoạt cùng kiểu dáng độc đáo là những gì mà tuyệt tác thời trang và công nghệ MV Agusta Rivale 800 mang lại.


Đầu đạn Rivale 800.
MV Agusta Rivale 800 xuất hiện lần đầu trên thế giới tại triển lãm EICMA 2012 và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của báo giới khi dành được bình chọn danh hiệu 'nữ hoàng' đường phố trước hai đối thủ sừng sỏ nhất lúc bấy giờ là Ducati Hypermotard SP và BMW R1200GS (đối thủ trong cuộc bình chọn). Chiếc xế đường phố này sở hữu một thiết kế hoàn toàn độc đáo với ngôn ngữ 'the Weapon' đặc trưng của nhà MV Agusta.

Chiếc Rivale 800 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 08/2014 với mức giá lúc bấy giờ vào khoảng 36.000 USD. Một năm sau đó, mức giá được một số đơn vị nhập xe rao bán 32.000 USD, khoảng 670 triệu đồng.



Chiếc MV Agusta Rivale 800 được nhắc tới trong bài viết là mẫu năm 2016, cũng là 'người anh em' của chiếc Dragster 800RR danh tiếng thuộc sở hữu của ông chủ Vương Khang Store, được trang bị ống pô Austin Racing cho khả năng tăng tốc tốt cùng âm thanh uy lực.
MV Agusta 800 xuất xứ từ Ý nên mang trên mình những tinh hoa công nghệ cũng như phong cách thời trang khác lạ của người Ý. Ngoại hình Rivale rất đặc trưng, dễ nhận biết và ghi nhớ dù chỉ một lần nhìn lướt qua. Siêu phẩm này hiện vẫn là mẫu mô tô độc hành trong phân khúc naked-bike kiêm street-fighter đường phố ở phân hạng dung tích động cơ 800cc.

Ngoại hình độc đáo không thể nhầm lẫn
Rivale 800 mang ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của MV Agusta khi sở hữu phần đầu thon nhọn như đầu đạn đúng với cái tên mà giới mê điện ảnh đặt cho là 'The Weapon' (đầu đạn). Cụm đèn pha của Rivale 800 khiến người nhìn có cảm giác bất ngờ khi một chiếc mô tô lại có diện mạo không giống bất kì chiếc mô tô truyền thống nào.
Rivale 800 khác với 'người anh em' MV Agusta Dragster 800RR một chút ở phần khung phụ phía sau. Nếu như Dragster có thiết kế khung phụ cùng phần đuôi sau gọn gàng đậm chất Street Fighter thì chiếc Rivale này sở hữu phần đuôi khá đầy đặn và cơ bắp, nhưng được vuốt nhọn ở điểm sau cùng tạo ra cảm giác chiếc xe đúng trông như một viên đạn đang lao về phía trước.
Với người Ý, có lẽ như họ rất ưa chuộng gắp đơn khi phần lớn mẫu mô tô của người Ý đều được trang bị 'càng' đơn phía sau để khoe trọn dàn mâm thể thao cùng những ống xả đặc trưng của xe. Phần đuôi chiếc Rivale 800 được vót nhọn và khá ngắn so với phần bánh sau nên xe không sử dụng chắn bùn và 'patch' biển số truyền thống. Thay vào đó là hệ thống chắn bùn được bắt trực tiếp vào gắp sau, biển số đi cùng hai đèn xi-nhan rời cũng được tích hợp tại bộ phận chắn bùn của Rivale khiến nó trông như là một chiếc xe được hãng 'độ' mặc định khi xuất xưởng.




Về cấu trúc, Rivale vẫn sử dụng khung sườn mắt cáo truyền thống, nhưng không sử dụng khung thép phổ thông, thay vào đó là một loại hợp kim giúp xe giảm trọng lượng đáng kể, chỉ 187,1kg khi đổ đầy bình nhiên liệu có dung tích 13 lít (trọng lượng khô 178kg).
Tay lái của xe cao thoáng được kết hợp giữa thiết kế của dòng Naked Bike và 'cào cào' đường phố cho cảm giác lái thoải mái linh hoạt. Chiều cao yên đạt ngưỡng 881mm nên sẽ không phù hợp lắm với người dưới 1m7. Bình xăng gọn nhẹ bằng nhôm với dung tích 13L và được vuốt thuôn dần về phía yên xe giúp người lái có thể dễ dàng ôm trọn lấy xe và kiểm soát xe tốt hơn.
Để tối giản tổng thể xe nhìn từ phía trước, sao cho xe có cái nhìn gọn nhất có thể, MV Agusta đã trang bị xi-nhan trước tích hợp vào bộ ốp bảo vệ tay thắng và tay côn như trên những xe 'cào cào' truyền thống. Về điểm này khiến Rivale 800 trở nên gọn gàng hơn rất nhiều. Nếu nhìn trực diện phía sau xe sẽ thấy hai dãy đèn lái dạng LED chạy dọc theo lườn xe như trên những chiếc Diavel cơ bắp của Ducati.
Đánh giá ngoại hình tổng thể xe cho cái nhìn đẹp, độc đáo, mang thiết kế tương lai, tạo cảm giác hầm hố nhưng vẫn mềm mại, cuốn hút.

Sức mạnh động cơ, công nghệ điện tử cùng trang bị mặc định đi kèm
MV Agusta Rivale 800 sử dụng động cơ F3, như trên chiếc SuperSport F3RR và 'người anh em' Brutale 800RR, với 3 xy-lanh thẳng hàng DOHC 12 van dung tích 798cc cho công suất cực đại 124 mã lực tại 12.000v/ph, mô-men xoắn cực đại 84Nm tại 8.600 v/ph đi cùng hộp số 6 cấp tích hợp hệ thống kiểm soát MVICS (Motor & Vehicle Integrated Control System) được xem như mấu chốt trong dự án phát triển khối động cơ 3 xi-lanh của MV Agusta.
Mẫu xe đường phố phân khúc 800cc sử dụng mặc định phanh trước Brembo Monoblock với 4 piston cùng phanh đĩa kép đường kính 320mm, đĩa sau 220mm cùng phanh Brembo đơn 2 piston. Giảm xóc trước Marzocchi thừa hưởng công nghệ xe đua cùng treo sau của Sachs cho cảm giác nhún êm ái.
Chiếc siêu xe thương mại nhà MV Agusta hiển nhiên được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên cả hai bánh trước và sau. Hệ thống kiểm soát bướm ga Ride-by-Wire kết hợp cùng hệ thống MVCIS cho phép người lái tùy chọn 4 chế độ vận hành, trong đó 3 chế độ mặc định: Sport (thể thao), Normal (thông thường), Rain (trời mưa) và một chế độ người lái có thể tự thiết lập đặc tính. Ngoài ra MV Agusta cũng trang bị cho Rivale 800 tám chế độ chống trượt tương tự như Brutale 800 Dragster. Hộp số 6 cấp cũng được trang bị sang số điện tử với cơ cấu sang số nhanh Quickshifter.

Cảm nhận thực tế khi di chuyển ở nhiều điều kiện giao thông tại Sài Gòn:
MV Agusta Rivale 800 được thiết kế phần lớn cho thị trường châu Âu và những vùng xứ lạnh đặc trưng, nên việc đem nó về Việt Nam để vận hành thật sự sẽ gặp nhiều khó khăn nhất định mà trong đó điển hình nhất là nhiệt độ xe. Ở điều kiện giao thông hạ tầng cũng như số lượng người trên đường quá đông, dẫn tới nhiều đoạn tắc nghẽn phải di chuyển thật chậm, điều này khiến hai bên sườn của Rivale 800 thoát ra lượng hơi nóng lớn gây khó chịu. Thậm chí có thể nói sức nóng khiến người lái khó lòng để chân lâu ở vị trí cần số/chân thắng khi mặc quần jean mỏng hoặc quần ngắn. Lúc này, đồ bảo hộ sẽ là lựa chọn cách nhiệt hoàn hảo nhất cho tay nài.
Vì là xe Ý nên những công nghệ bổ trợ cho khả năng vận hành được chú trọng rất cao. Rivale 800 dễ dàng tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 4 giây. Đây là gia tốc ấn tượng với một chiếc Naked Bike dưới 1000cc có công suất chỉ 124 mã lực. Ở các bước số lớn, đoạn đường dài bằng phẳng và cho phép phát huy hết công suất động cơ thì xe có thể đạt ngưỡng 250km/h, cũng là điều ngạc nhiên cho một mẫu xe Naked Bike ở phân hạng 800cc.




Với tay lái cao và thoáng, Rivale 800 dễ dàng điều khiển và khá linh hoạt trong điều kiện vận hành trên đường phố Sài Gòn vào giờ cao điểm, mặc dù rất khó chịu bởi sức nóng động cơ toả ra. Chiều cao yên 881mm là điều không mấy vui vẻ cho những tay nài có tầm thước dưới 1m7. Tuy nhiên, yên xe cao kết hợp với tay lái thoáng lại giúp cho người lái dễ dàng kiểm soát xe ở nhiều tình huống.
Động cơ 3 xy-lanh cho âm thanh giòn và uy lực, không khác nhiều nếu so với động cơ I4 trứ danh mà nhiều dòng xe đang sử dụng để cho ra tiếng hú mê hoặc. Thế nhưng, chiếc xe trong bài lại được trang bị ống xả Austin Racing GP1R nên cho ra thứ âm thanh ấm và uy lực. Đây cũng là điểm đầy kích thích khi cầm lái chiếc Rivale trên phố.
Hệ thống giảm xóc trên xe hoạt động nhạy bén kết hợp cùng ABS giúp tay nài tự tin ở mỗi cú thốc ga và ở những pha giảm tốc nhanh cần thiết. Nhờ thiết kế bình xăng gọn gàng, người lái dễ dàng xoay chuyển và thực hiện những cú ôm cua ở góc nghiêng khoảng 45 độ.

Kể từ năm 2016, những thương hiệu xe châu Âu đang dần dành được nhiều tình cảm của giới chơi xe Việt vì thường xuyên ra mắt những dòng xe mới với các công nghệ hàng đầu cũng như sở hữu thiết kế đặc sắc. Vì vậy không khó để nhận thấy rằng, ngoài mẫu superbike 'cá mập' BMW S1000RR thì cái tên MV Agusta đã dần dần được nhắc tới nhiều hơn trong giới mê phân khối lớn hiện nay. Tuy nhiên, những xe châu Âu dường như vẫn có những hạn chế nhất định và dễ phát sinh nhiều 'bệnh' khi buộc phải lăn bánh trên đường phố Việt Nam. Đây cũng vẫn là một nhược điểm lớn khiến nhiều dòng xe Âu khó mà 'chiều' lòng được những biker khó tính.
Cuối cùng, mức giá phải bỏ ra để 'nữ hoàng' Rivale 800 lăn bánh hợp pháp trên đất Việt hiện tại vào khoảng 600 triệu đồng. Vậy đây có phải là số tiền xứng đáng để sở hữu một chiếc xe tinh hoa của công nghệ và thời trang Ý nhưng dễ mắc 'lỗi' khi sử dụng tại đất nước hình chữ S?!




Hệ thống giảm xóc sau của Sachs




Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

MV Agusta Rivale xuất hiện bản sao YX300 C6C tại thị trường Trung Quốc

Rivale 800 mang ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của MV Agusta khi sở hữu phần đầu thon nhọn như đầu đạn đúng với cái tên 'The Weapon' (đầu đạn). Tạo được sự khác biệt với các dòng mô tô truyền thống.

MV Agusta Rivale 800 hầm hố độ pô Shotgun Silmoto của biker Sài Gòn

MV Agusta là thương hiệu xe tới từ Italy, hãng xe từ vương quốc châu Âu giới thiệu Rivale 800 lần đầu tại triển lãm EICMA 2012 và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu khi giành được danh hiệu 'Nữ Hoàng' đường phố trước hai đại diện sừng

Đánh giá siêu môtô MV Agusta Rivale 800: độc nhưng khá đắt đỏ

Cảm giác lái ấn tượng, khả năng tăng tốc mạnh mẽ, linh hoạt cùng kiểu dáng độc đáo là những gì mà tuyệt tác thời trang và công nghệ MV Agusta Rivale 800 mang lại.

MV Agusta Dragster 800RR American độ mê hồn của Biker Xứ Đài

MV Agusta Dragster 800 RR America được lấy cảm hứng chính từ chiếc 750S America với màu sơn trang trí ba tông màu xanh dương, trắng và đỏ theo đúng...

Ngắm MV Agusta Brutale 800RR 2017: Mạnh hơn, linh hoạt hơn

Nguoiduatin - Mới đây, MV Agusta đã giới thiệu chiếc mô tô Brutale 800RR phiên bản 2017 với nhiều nâng cấp đáng giá tại EICMA 2016 (Milan, Ý).

Nữ sinh học Piano "hóa" sexy bên MV Agusta Dragster 800RR

Tại Việt Nam, MV Agusta Dragster 800RR không nhiều nhưng chiếc môtô này có thiết kế độc đáo, không giống bất kỳ loại môtô truyền thống nào. Được biết tới là dòng xe naked bike phổ thông, nhưng Dragster 800RR lại có vẻ ngoài như những chiếc

Mv Agusta Dragster 800 RC 2018 chỉ có 350 chiếc được sản xuất

Chi tiết khác biệt dễ nhận biết nhất trên Mv Agusta Dragster 800 RC 2018 là bộ tem trắng đỏ hoàn toàn mới, với logo của 1 số nhà tài trợ, bộ mâm sơn đỏ nổi bật.

Soi hình ảnh Mv Agusta Dragster 800 RR 2018 vừu ra mắt tại EICMA 2017

Mv Agusta Dragster 800 RR 2018 với những cải tiến đáng kể về ngoại hình cũng như cấu tạo bên trong.

THỦ THUẬT HAY

Cách làm tôm nướng bằng nồi chiên không dầu

So với nướng than truyền thống, tôm nướng bằng nồi chiên không dầu không những chín đều, ít bị khô hơn mà còn hạn chế được tối đa rủi ro bị khét, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hướng Dẫn Tải Và Cài Đặt GreenTuber Chặn Quảng Cáo Khi Xem Video Trên YouTube

GreenTuber Chặn Quảng Cáo khi xem video là một tiện ích mở rộng trình duyệt miễn phí, giúp chặn quảng cáo khi xem video trên YouTube. Để sử dụng tiện ích này, bạn cần tải và cài đặt nó trên trình duyệt của mình. Trong

Xem ngay cách sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí cho học sinh

Một trang web của Nhà xuất bản giáo dục đã được ra mắt nhằm cung cấp cho học sinh những thông tin bổ ích trong mùa học tập online này. Trong đó, học sinh dễ dàng sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí bằng máy tính

Cách điều chỉnh Ngày này năm xưa trên Facebook

On This Day là tính năng trên Facebook cho phép người dùng có thể xem lại những thông tin, sự kiện xuất hiện trên Wall vào đúng ngày hiện tại của những năm trước.

Cách đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng DVC BHXH VN

Đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. Sau đây là hướng dẫn cách đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Windows Phone 8.1

Ứng dụng trợ lý ảo Cortana đã chiếm thế thượng phong trong bản update mới đây từ Windows Phone của Microsoft. Cùng Trang Công Nghệ review Windows Phone 8.1 vừa ra mắt.

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Đánh giá OPPO A55: Camera cảm biến 50MP, Pin 5000 mAh và phần cứng với Helio G35

Mới đây, OPPO vừa ra mắt mẫu điện thoại tầm trung OPPO A55 với giá 4.990.000 đồng. Không chỉ thừa hưởng các đặc điểm nổi bật của thế hệ trước OPPO A54 mà chiếc smartphone này còn được trang bị mạnh mẽ về ngoại hình và