Đánh giá MINI One 2016: “Mình thích thì mình mua thôi!”



Không chỉ đặc trưng với cảm giác lái go-kart lanh lẹ trong giao thông chật hẹp nơi phố thị, lái MINI One đi khám phá du ngoạn đây đó cũng có rất nhiều điều thú vị.

Ngày 18.08.2016, Euro Auto đã chính thức trình làng mẫu xe MINI One 5 cửa hoàn toàn mới, với mức giá 1,228 tỉ đồng, tiếp tục đa dạng hoá sản phẩm, thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng yêu thích thương hiệu xe MINI. Thành viên mới nhất của dòng xe MINI 5 cửa nổi bật nhờ mức giá hợp lý, dễ mua trong khi vẫn sở hữu những “di sản” đặc trưng của thiết kế MINI, kết hợp với tính tiện dụng và công năng cho một chiếc xe cao cấp sử dụng hàng ngày, dù đi làm hay đi chơi cuối tuần. Kích thước nhỏ gọn cũng tạo ưu điểm cho xe trong việc di chuyển linh hoạt dễ dàng ở các thành phố lớn có mật độ giao thông chật chội như Hà Nội hay TP.HCM.

Bản thân thuộc phân khúc xe hatchback 5 cửa hạng sang cỡ nhỏ, cùng mức giá 1,228 tỉ đồng, MINI One có một vài đối thủ ở thị trường Việt Nam như Mercedes-Benz A200 giá 1,339 tỉ đồng hay BMW 118i giá 1,328 tỉ đồng. Tuy nhiên, MINI khác biệt hơn hẳn nhờ thiết kế cá tính, độc đáo, cuốn hút qua từng chi tiết từ trong ra ngoài.

MINI One là mẫu MINI hatch 5 cửa thứ 3, cùng với hai thành viên khác là MINI Cooper 5 cửa giá 1,479 tỉ đồng và MINI Cooper S 5 cửa giá 1,728 tỉ đồng. Có thể thấy rằng MINI Việt Nam bổ sung dòng MINI One bởi MINI Cooper 5 cửa là mẫu xe bán chạy nhất kể từ khi hãng chính thức vào Việt Nam. Mức giá mới hứa hẹn thu hút thêm đáng kể lượng khách mua, và đặc biệt, đây là mẫu MINI có giá thấp nhất hiện nay, cho phép khách hàng dễ dàng bước chân vào thế giới MINI hơn bao giờ hết.

Ở Việt Nam, khách nữ cuồng xe MINI hơn nam giới!

Năm 2015, MINI Việt Nam bán được trên 200 xe và kỳ vọng đạt hơn 300 xe trong năm 2016. Trong đó, lượng xe bán qua đại lý MINI Hà Nội chiếm tỉ trọng 60% và ở MINI Saigon chiếm 40%. Điều này không có nghĩa là chỉ có người Hà Nội và Sài Gòn mua xe MINI mà còn có cả các khách hàng ở các tỉnh thành khác, nhưng thông qua 2 đầu mối đại lý này.

Một chi tiết khá thú vị là tính chất khách hàng sở hữu xe MINI ở Việt Nam. Nói chung, MINI hướng đến khách hàng trẻ, thời thượng cá tính, thì ở Việt Nam, có 65% khách hàng sử dụng xe MINI là ở độ tuổi trên 35 tuổi và đa phần là chiếc xe thứ 2 hoặc thứ 3 của họ. Ngoài ra, cũng có tới 65% là phụ nữ sử dụng xe MINI.

Xét về tính chất nguồn cội, MINI là thương hiệu xe có bề dày lịch sử đáng tự hào và MINI Cooper cũng là một cái tên mang tính biểu tượng trong làng xe thế giới – một biểu tượng thời trang, đẳng cấp cũng như sự sành điệu trong giới trẻ. Tên tuổi MINI gắn liền với hình ảnh một chiếc xe 3 cửa nhỏ gọn, lanh lẹ, cá tính và vui nhộn, cùng cảm giác lái go-kart đặc trưng, luồn lách, len lỏi thoăn thoắt qua các ngõ hẹp phố nhỏ dễ như bỡn!

Trong kỷ nguyên hiện đại, MINI 5 cửa là biến thể mới, được hãng phát triển và tung ra thị trường nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng. Nếu bản MINI 3 cửa đúng chất sành chơi nhưng lại hạn chế người chơi thì bản 5 cửa vẫn có được chất “MINI” nhưng lại thuận tiện hơn nhiều trong sử dụng hàng ngày. Bản thân MINI Hatch 5 cửa cũng là mẫu xe bán chạy nhất của MINI tại Việt Nam kể từ khi chính thức gia nhập thị trường đến nay.
Vĩnh Hy - Bình Hưng - một trong những cung đường biển đẹp
Để tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về MINI One, nhóm lái thử Xedoisong.vn đã thực hiện hành trình trải nghiệm đường dài với chiếc xe từ TP.HCM tới Ninh Thuận, vi vu trên những cung đường biển đẹp hàng đầu Việt Nam như vịnh Vĩnh Hy, thành phố Phan Rang hay vùng biển Cà Ná. Trải nghiệm này cũng cho phép đánh giá đặc tính vận hành của chiếc xe, không chỉ đặc trưng với cảm giác lái go-kart lanh lẹ trong môi trường giao thông đông đúc, chật hẹp nơi phố thị nhộn nhịp mà còn xem xét tính tiện nghi thoải mái khi xe di chuyển đường dài. Và hoá ra, lái MINI One đi khám phá du ngoạn đây đó cũng có rất nhiều điều thú vị!

Thiết kế độc đáo, hân hoan trên từng dặm đường

So với bản MINI hatch 3 cửa, MINI One cũng như các bản MINI hatch 5 cửa khác được kéo dài trục cơ sở thêm 72mm, tăng thêm đáng kể không gian cho hàng ghế sau với 3 vị trí ngồi và khoảng không trên đầu tăng thêm 15mm. Nhưng nếu đi đường dài, hàng ghế sau chỉ nên ngồi 2 người để có được sự thoải mái hơn, cũng có thêm không gian chứa đồ đạc lỉnh kỉnh.

MINI One 5 cửa có chiều dài trục cơ sở 2.567mm. Kích thước tổng thể thân xe dài 3.982mm, cao 1.727mm và rộng 1.425mm. Đặc biệt, với cấu hình 5 cửa và 5 vị trí ngồi, khoang hành lý phía sau có thể tích lên tới 278 lít. Khi cần nhiều hơn nữa không gian, người sử dụng có thể tuỳ biến thể tích khoang hành lý lên tới 941 lít khi gập hàng ghế thứ 2.

Có thể nói thiết kế chủ đạo của MINI One chẳng khác mấy so với bản Cooper và Cooper S trong dòng MINI hatch 5 cửa. Sự khác biệt chủ yếu là về động lực vận hành và tiện nghi trang bị.

MINI One tuân thủ thiết kế đặc trưng mang tính “di sản” của thương hiệu. Những đường cong, bo tròn phong cách cổ điển xuyên suốt thế kỷ hiện diện đầy đủ trên các chi tiết ngoại thất của xe như: tổng thể thiết kế, nắp ca-pô hình dáng ‘vỏ sò’, gương chiếu hậu, đèn hậu... Hệ thống đèn pha được thiết kế lại với mí đèn phong cách cổ điển mạ chrome của MINI, làm cho MINI One mang một vẻ ngoài bắt mắt và sành điệu.

Vẻ đẹp bên trong xe MINI là vẻ đẹp kết hợp của sự hoa mỹ với sự đồng điệu toàn diện. Thiết kế nội thất của xe thực sự khác biệt và khiến người bước vào trong xe không thể không để mắt xem xét từng chi tiết một. Nét độc đáo, sáng tạo được MINI khai thác triệt để qua từng tiểu tiết, từ tay nắm cửa đến các nút bấm, đồng hồ, các pê-đan, ghế ngồi... Tất cả mọi thứ được áp dụng mô-tip tạo hình cong tròn và đường nét tròn trịa, rất dễ tạo nên cảm giác thân thiện, cởi mở dễ chịu. Các ghế ngồi của MINI One cũng không được phép làm buồn chán, và để giải quyết điều này, nhà thiết kế ở MINI khéo léo đưa vào một phần bọc ghế ngồi có hoạ tiết ca-rô kiểu cổ điển. Ghế ngồi của xe bọc nỉ trong khi phần bọc đệm mông và đệm lưng bằng da. Hai ghế ngồi trước được điều chỉnh bằng tay.

Ngồi ở ghế lái, gây sự chú ý đặc biệt là khu vực điều khiển trung tâm với màn hình chính và các nút điều khiển thông tin giải trí sắp xếp theo một hình tròn lớn. Màn hình cảm ứng chạm cho phép thao tác cài đặt, thông tin tình trạng xe, định vị, đàm thoại hay nghe nhạc, radio… Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể thao tác với hệ thống thông tin giải trí qua cụm nút điều khiển nằm ngay phía dưới cần số. Tính năng tiện ích khác là điều hoà nhiệt độ tự động 2 vùng độc lập, khởi động tắt động cơ bằng nút bấm Start/Stop, hệ thống kiểm soát cự li đỗ xe PDC với cảm biến phía sau. Hệ thống âm thanh của xe có chất lượng trình diễn ở mức khá.

Động cơ nhỏ mà hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu

Một trong những ấn tượng đặc biệt với MINI One là tầm nhìn của xe có khả năng bao quát xung quanh rất tốt, như kiểu người lái được hoà mình rộng mở vào thế giới phía trước mặt, hạn chế đáng kể việc cột A bên trái che khuất tầm nhìn người lái khi xe vào cua bên trái. Có được điều này là do thiết kế kính lái có độ cong vòm lớn cùng cột A thanh mảnh.

Với những tín đồ thực thụ của MINI, thường họ thích chiếm hữu chiếc xe không chỉ bởi thiết kế độc đáo thời thượng mà còn ở cả đặc tính vận hành thể thao mạnh mẽ, lanh lẹ nhiều phấn khích, nhất là phiên bản Cooper S hay đỉnh cao của chất chơi là John Cooper Works. Tuy nhiên, người chọn MINI One buộc phải thoả hiệp khi có mức giá thấp và chấp nhận một hệ động lực không mạnh lắm nhưng hướng đến tính hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu.

Bởi lẽ, MINI One 5 cửa chỉ được trang bị loại động cơ 3 xi-lanh, dung tích 1.2 lít, ứng dụng công nghệ tăng áp MINI TwinPower Turbo. Động cơ cũng tích hợp hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp trên đỉnh xi-lanh và hệ thống điều khiển trục cam biến thiên cho cả hành trình hút và xả. Động cơ sản sinh công suất 102 mã lực tại dải tua 4.000-6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 180Nm trong dải 1.400-3.900v/ph, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và dẫn động bánh trước. Dù động cơ nhỏ nhưng tự trọng xe nhẹ (1.225kg), nên đạt khả năng tăng tốc 0-100km/h mất 10,1 giây và tốc độ tối đa 191km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe được công bố là 5,1 lít/100km.

Một điểm trừ là xe không được tích hợp lẫy sang số thể thao trên vô-lăng. Thay vào đó, người lái chỉ có thể lái kiểu số sàn với chế độ M+/- bằng cách đẩy cần số lên trước (xuống số) hoặc kéo về sau (lên số). Hộp số cũng có chế độ thể thao tự động “S” với đặc tính động cơ hoạt động ở dải tua cao hơn và linh hoạt sôi nổi hơn. Chế độ S này được sử dụng hữu hiệu khi người lái muốn vượt mặt nhanh, dứt khoát qua các xe chạy cùng chiều trên đường, hoặc những lúc muốn trải nghiệm hưng phấn. Vô-lăng của xe cho cảm giác vừa đủ độ đầm chắc chính xác ở nhiều dải tốc độ khác nhau. Hệ thống phanh hoạt động hiệu quả với chân phanh vừa đủ lực và tin cậy.
Thiết kế 5 cửa 5 chỗ ngồi khiến MINI One cũng như MINI hatch 5 cửa tiện dụng hơn hẳn

Ngoài ra, do tích hợp công nghệ tăng áp vào động cơ dung tích nhỏ để cải thiện hiệu suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, nên độ trễ turbo khá rõ. Nó tạo ra cảm giác hụt hẫng rõ hơn trong trường hợp thốc chân ga nhanh để tăng tốc mau lẹ. Độ trễ sẽ nhỏ khi thao tác chân ga nhịp nhàng, lái xe kiểu từ tốn.

Công bằng mà nói, MINI One không ấn tượng lắm với những tay lái dày kinh nghiệm, sùng bái kiểu lái thể thao tốc độ mạnh mẽ, song với những tay lái nữ không quá đòi hỏi cao về độ bứt tốc thì động cơ hoạt động hiệu quả, đủ để tạo hưng phấn.

MINI One 5 cửa được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn thiết yếu như Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD; Hệ thống kiểm soát phanh khi vào cua CBC và Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, Hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe DSC; Hệ thống kiểm soát độ bám đường DTC giúp người lái tự tin trong tình huống điều khiển xe trời mưa hoặc mặt đường trơn trượt ở dải tốc độ cao.
Nội thất MINI One có thiết kế cực kỳ cá tính, khơi gợi cảm xúc hưng phấn

Nhìn chung, MINI One là mẫu xe dành cho những người đam mê MINI nhưng lại có mức giá dễ chấp nhận nhất, vì là chiếc MINI rẻ nhất ở Việt Nam hiện nay trong bộ sản phẩm đa dạng. MINI One vẫn sở hữu đúng chất thiết kế cá tính, thực sự tạo niềm vui thú mỗi khi cầm lái. Kích thước xe nhỏ gọn thuận tiện khi đi trong phố chật hẹp, nhất là các con phố ở Thủ đô Hà Nội, nhưng cũng khá thoải mái trên hành trình đường dài. Động cơ dung tích nhỏ, vận hành hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Cũng có nhiều lý do để người mua lựa chọn MINI One, song chắc chắn không thể thiếu một phần từ quyết định “mình thích thì mình mua thôi!”

Mọi chi tiết đều tròn trịa, thân thiện
Tay nắm cửa, loa cửa cũng thiết kế bo tròn
MINI One có động cơ dung tích nhỏ, hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu




Đức Anh - photo: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Nếu thích Apple và các sản phẩm nhỏ gọn, hãy chọn Mac mini 2020

Sau khi sự kiện mới của Apple kết thúc, những tín đồ của các sản phẩm có kích cỡ nhỏ gọn sẽ dồn hết sự chú ý về Mac mini 2020.

Leaker uy tín tiết lộ iPhone 13 mini là chiếc iPhone mini cuối cùng

Leaker uy tín Jon Prosser đã khiến người hâm mộ iPhone bất ngờ khi tiết lộ thiết kế của dòng iPhone 14 năm sau trước cả khi Apple công bố dòng sản phẩm iPhone 13. Prosser trong một tweet mới đã tiết lộ dòng iPhone 14 sẽ có mẫu mini.

Hơn 630 chiếc xe thuộc thương hiệu BMW và MINI sẽ được tái xuất về Đức

Tuy nhiên, theo thông tin chính thức từ BMW Group Asia cho biết lô xe gồm 470 chiếc ô tô BMW, 106 xe MINI và 55 xe mô tô BMW Motorrad sẽ được tái xuất về lại Đức.

Độc đáo với MINI Vision Urbanaut tại Los Angeles Auto Show 2021

MINI Vision Urbanaut vừa được ra mắt tại Triển lãm Ôtô Los Angeles 2021 (Los Angeles Auto Show - LA Auto Show), gây ấn tượng bởi thiết kế trẻ trung và lạ mắt mang hơi hướng tương lai. Tuy nhiên MINI không công bố chi tiết về khả năng vận hành của...

Bất chấp doanh số bán iPhone 12 mini hẻo, Apple vẫn sẽ ra mắt iPhone 13 mini

iPhone 12 mini không phải là iPhone bán chạy nhất của Apple. Theo một báo cáo, mặc dù doanh số bán hàng chậm lại nhưng Apple dự kiến ​​sẽ tung ra iPhone 13 mini theo kế hoạch cùng với dòng iPhone 13 vào cuối năm nay. iPhone 12 mini đã có một khởi

Cách sử dụng pin iPad đúng cách để kéo dài thời gian sử dụng và bảo vệ pin được

Nhiều người dùng hiện nay đang lo lắng về vấn đề pin iPad Mini 2 dùng được bao lâu? Và làm sao để pin iPad Mini 2 không bị chai? Hiểu thấu nỗi lo của người dùng chúng tôi sẽ mách bạn cách sử dụng pin iPad đúng cách vừa kéo dài thời gian sử dụng vừa

Tải bộ hình nền iPad mini 6 mới toanh, có cả chế độ sáng và tối

Apple trong sự kiện lớn tháng 9 ngoài trình làng dòng iPhone 13 còn giới thiệu iPad mini 6, mẫu tablet đã được người hâm mộ mong đợi từ lâu. iPad mini 6 có thiết kế hoàn toàn mới so với người tiền nhiệm và đặc biệt đi kèm bộ hình nền mới siêu đẹp.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xóa thông tin vị trí trong các tweet

Nơi bạn ở là một địa điểm khá riêng tư. Thật đáng tiếc, tất cả mọi thứ như thế này đều dễ dàng có thể bị “rò rỉ” trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nó có thể chia sẻ chính xác vị trí của bạn trong các Tweet bạn

Hướng dẫn cách sử dụng tính năng nhận biết âm thanh trên iOS 14

Tính năng nhận biết âm thanh trên iOS 14 là một điểm rất thú vị dành cho những người đang sử dụng iPhone. Nó giúp chiếc điện thoại của bạn phát hiện được 12 loại âm thanh khác nhau. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính

Cách kết nối điện thoại Android với Macbook, iMac

Bạn cần làm gì khi muốn sao chép dữ liệu từ điện thoại Android vào Macbook, iMac hoặc ngược lại. Đây là một thủ thuật đơn giản nhưng chắc hẳn nhiều người dùng Macbook vẫn còn gặp khó khăn.

Cách tải Google Camera 8.3.252 dành cho điện thoại Android của bạn

Google Camera 8.3.252 là ứng dụng chụp ảnh do Google phát triển được nhiều người dùng điện thoại Android ưa chuộng. Sau đây là cách tải Google Camera 8.3.252 cho bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đặt lên bàn cân Sony Xperia XA2 và HTC U11 Life: Đâu là lựa chọn đáng giá?

Ra mắt trong thời điểm smartphone màn hình viền mỏng, tỉ lệ mới 18:9 đang “lên ngôi” thế nhưng cả Xperia XA2 và HTC U11 Life đều sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9 truyền thống và khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế riêng của

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017, đáng tiền lên đẳng cấp cao sang

Khi phân khúc SUV 7 chỗ đang có sự phân định lại, Mitsubishi đã cho thấy sự nhạy bén khi đưa Pajero Sport hoàn toàn mới nhảy vọt về chất, nâng tầm lên đẳng cấp vượt trội, sang trọng và toàn năng hơn.

Trên tay Samsung Galaxy F41: Cụm 3 camera sau, chip Exynos 9611, pin 6.000 mAh, giá cả hợp lý

Mới đây, Samsung đã chính thức ra mắt phiên bản đầu tiên thuộc dòng Galaxy F với viên pin siêu khủng và mức giá hợp lý. Galaxy F41 dự kiến sẽ “đối đầu” với rất nhiều sản phẩm cùng cấp thuộc dòng OPPO, Realme, Redmi và