Range Rover Sport HSE 2019 có những điểm gì hấp dẫn?

“Range Rover Sport là một thành viên đặc biệt trong đại gia đình Range Rover. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa trải nghiệm lái năng động và sự êm ái đặc trưng của những chiếc Range Rover. Được tạo nên bởi những đường nét hiện đại và tinh xảo, điểm xuyết thêm những chi tiết thể thao đầy cuốn hút, Range Rover Sport là một chiếc SUV nổi bật ở bất cứ đâu”. Đó là những lời có cánh mà ông Gerry McGovern, Giám đốc Thiết kế của Jaguar Land Rover dành cho chiếc xe màu đỏ tuyệt đẹp mà tôi vinh hạnh được trải nghiệm trong bài đánh giá ngày hôm nay: Range Rover Sport HSE 2019.

Range Rover Sport HSE 2019 có những điểm gì hấp dẫn?
Range Rover Sport là dòng xe không phải là dòng xe Land Rover ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Do đặc thù giá xe rất cao vì nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, giới thượng lưu Việt Nam thường chọn hẳn Range Rover “thùng to” nếu sự sang trọng là yếu tố quan trọng nhất đối với họ. Những người trẻ thành đạt và cá tính thường lựa chọn dòng Range Rover Evoque nhỏ gọn và hợp túi tiền hơn. Gần đây, dòng Velar với thiết kế thời trang cũng là lựa chọn hợp lý dành cho nhóm khách hàng này.
Chính vì lẽ đó, đối với tôi, những người “dám” lựa chọn Range Rover Sport thực sự là những người chơi xe đích thực. Họ biết chính xác mình cần gì và sẵn sàng lựa chọn những mẫu xe ít phổ biến hơn. Có thể thấy, Range Rover Sport phục vụ nhóm khách hàng đòi hỏi sự tiện nghi và rộng rãi gần như Range Rover “thùng to” đi kèm với trải nghiệm lái thú vị. Cũng chính vì chỉ phục vụ 1 nhóm khách hàng chuyên biệt nên đa số xe Range Rover Sport về Việt Nam đều là phiên bản HSE với kha khá trang bị tùy chọn, trái ngược hẳn với dòng xe Evoque thấp cấp hơn. Chiếc xe trong bài viết hiện đang được rao bán tại 1 showroom tư nhân với mức giá ước tính 295.000 USD, tương đương 6,83 tỷ VND.

Ngoại thất thể thao

Chiếc Range Rover Sport này là phiên bản nâng cấp giữa dòng đời nên hiển nhiên là thiết kế tổng thể không khác biệt nhiều so với bản hiện tại. Vẫn là kiểu dáng vuông thành sắc cạnh đặc trưng của những chiếc Land Rover từ xưa đến nay, nhưng Range Rover Sport 2019 được gọt dũa để bớt phần thô ráp, thêm sự tinh tế để duy trì sức hút. Nó giống như một viên ngọc quý nay đã đạt đến độ hoàn hảo, đã được chế tác trọn vẹn để tỏa sáng mãnh liệt nhất.
Điểm nhấn nổi bật nhất là mặt ca lăng có thiết kế mới, rộng hơn, nổi bật hơn với cắc mắt lưới hình lục giác bóng bẩy tương tự Range Rover “thùng to” hay đàn em Velar. Hai bên là các cụm đèn chiếu sáng LED sắc sảo với điểm nhấn là 2 dải LED định vị hình chữ nhật tuyệt đẹp. Các dải đèn này là ống LED nguyên khối, trông hiện đại và sang trọng hơn nhiều so với kiểu sắp xếp từng đốm LED nối liền của thế hệ trước.
Đèn pha tiêu chuẩn của phiên bản HSE là dạng Matrix LED với 52 bóng LED riêng biệt có khả năng chia luồng sáng thành những luồng riêng theo chiều dọc, qua đó tạm tắt từng bóng LED để tránh làm chói mắt xe đối diện. Tất nhiên, đây chưa phải là hệ thống đèn “xịn” nhất – khách hàng có thể tùy chọn hệ thống đèn Pixel LED với 142 bóng riêng biệt hoặc Pixel-Laser LED với sự bổ sung của 2 bóng đèn Laser hỗ trợ tầm chiếu xa gấp đôi đèn LED. Bên cạnh cụm đèn và mặt ca lăng hoàn toàn mới, Range Rover Sport 2019 còn sở hữu tấm cản trước với các hốc hút gió được thiết kế để tăng khả năng làm mát và giảm lực cản không khí.
Trong mắt tôi, chiếc Range Rover Sport đẹp nhất khi nhìn ngang. Ta sẽ thấy nắp capô vỏ sò đặc trưng của dòng xe Range Rover kết hợp với kính lái cực dốc và nóc xe thoải dài, hơi vuốt xuống về phía đuôi để tạo nên một dáng hình vừa thể thao, vừa sang trọng. Toàn bộ phần nóc xe và các cột A,B, C, D đều được phủ đen bóng nhằm tạo hiệu ứng xe nhỏ gọn hơn kích thước thực tế. Bạn có thể chọn nóc xe cùng màu sơn thân xe để tạo nên hiệu ứng “Floating Roof” đặc trưng của xe Range Rover (kiểu thiết kế này đẹp đến mức đã có rất nhiều hãng xe Âu, Á học hỏi Land Rover!).
Chưa hết, 1 đường gân chạy thẳng từ đèn pha, xuyên qua các tay nắm cửa và kết thúc ở đèn hậu càng tôn vẻ đẹp vuông vức của chiếc Range Rover Sport. Nếu được hỏi rằng hãng xe nào sử dụng những đường thẳng hiệu quả nhất khi thiết kế xe, chắc chắn câu trả lời của tôi là Land Rover. Nhìn vào đuôi xe, ta thấy những nếp gấp khúc dứt khoát tạo nên một vẻ đẹp tổng thể không góc chết. Những điểm nhấn như bộ la-zăng 21 inch 2 tông màu hay 2 chụp ống xả hình bình hành càng nhấn mạnh chất thể thao của chiếc xe. Nhìn chung, nếu chọn xe chỉ dựa vào vẻ đẹp ngoại thất, tôi sẽ chọn Range Rover Sport thay vì Porsche Cayenne, dù tôi là fan Porsche!
Một số hình ảnh khác về ngoại thất Range Rover Sport HSE:

Nội thất cải tiến

Khi lần đầu được ngồi vào 1 chiếc Ranger Rover Sport khoảng 3 năm trước, tôi đã rất thất vọng trước hàng loạt chi tiết nhựa khá rẻ tiền và một chiếc màn hình trung tâm cổ lỗ sĩ. May thay, tất cả điều đó đã được cải thiện với phiên bản facelift.
Khẽ đóng cửa hít, bạn được chào đón bởi những chiếc ghế bọc da Windsor hảo hạng. Ghế ngồi chỉnh điện 16 hướng, tựa đầu có đệm 2 bên và có sưởi sấm, sấy mát. So sánh với chiếc Porsche Cayenne mà tôi trải nghiệm gần đây thì ghế ngồi của Range Rover Sport êm ái hơn một chút. Một thứ nữa mà chiếc Range Rover Sport cũng hơn là một hộc lạnh ở dưới bệ tỳ tay, đủ lớn để chứa 4 lon coca.
Vô lăng của Range Rover Sport được bọc da Nappa đột lỗ vô cùng êm ái. Vô lăng vẫn giữ nguyên thiết kế 4 chấu với viền vô lăng dày dặn, cho cảm giác cầm rất đã tay. Một chi tiết khác cũng rất tinh tế là 2 cụm phím điều khiển ở 2 bên vô lăng được làm bởi nhựa trong với các phím chức năng đèn nền LED. Thiết kế này mang đến sự thú vị khi vận hành, dù nó khá bám vân tay.
Phía sau vô lăng là 1 màn hình độ phân giải full HD 12,3 inch thay thế toàn bộ đồng hồ cơ học. Màn hình này rất sáng và sắc nét, nhưng điều tôi thích nhất ở nó là sự tùy biến. Bạn có thể chọn chế độ hiển thị 2 cụm đồng hồ truyền thống, 1 đồng hồ, 1 bản đồ và chế độ ấn tượng nhất là bản đồ sẽ chiếm trọn vẹn toàn màn hình.
Chế độ này kết hợp hoàn hảo với hệ thống hiển thị kính lái mang lại đầy đủ thông tin bạn cần. Tuy nhiên, rất tiếc là hệ thống bản đồ trên chiếc xe tôi trải nghiệm lại không hoạt động ở Việt Nam, hy vọng những chiếc xe chính hãng sẽ có bản đồ Việt Nam.
Sự tối giản và tinh tế thể hiện rõ nhất ở việc đa số nút bấm ở bảng điều khiển trung tâm đã được thay thế bằng 2 màn hình cảm ứng 10 inch của hệ thống Touch Duo Pro. Khẽ ấn nút khởi động, 2 màn hình bừng sáng, màn hình phía trên khẽ nhô lên khỏi bảng táp lô một cách rất tinh tế - màn hình này thậm chí còn được uốn cong một chút để hòa nhập hoàn toàn với độ cong của bảng táp lô. Bộ đôi màn hình Touch Duo Pro có độ sáng và độ nét rất tốt, giao diện tuyệt đẹp và nhất là vô cùng nhạy bén vì được trang bị chip xử lý 4 nhân. Bộ đôi màn hình này đúng là “một trời một vực” so với màn hình của những chiếc Range Rover Sport trước đó.
Đáng tiếc là camera toàn cảnh không hiển thị đồng thời cùng camera sau giống như những chiếc xe Đức.
Màn hình phía trên hiển thị bản đồ, các thông tin giải trí và rất nhiều menu tùy chỉnh trong khi màn hình dưới là bảng điều khiển của hệ thống điều hòa, sấy, sưởi ghế và các chế độ off-road của hệ thống Terrain Response. Điều đặc biệt là màn hình dưới có đi kèm 2 núm xoay to và một núm xoay nhỏ ở giữa. Bạn sẽ sớm nhận ra rằng Range Rover đã rất khéo léo kết hợp thao tác trên màn hình cảm ứng và 2 núm xoay lớn để mọi điều chỉnh của bạn trở nên dễ dàng và thuận tiện. Ví dụ, bạn muốn chỉnh điều hòa thì chỉ cần ấn và xoay núm để lựa chọn nhiệt độ hay mức gió mong muốn, rất dễ dàng, cá nhân tôi thấy dễ hơn là thao tác chỉ bằng màn hình cảm ứng trên các mẫu xe Volvo.
Tuy nhiên, dù rất đẹp nhưng khu vực thông tin giải trí của Range Rover Sport vẫn còn một số “hạt sạn” không đáng có. Đầu tiên là núm xoay của hệ thống Terrain Response. Những nút chuyển chế độ lái vẫn là nhựa đen và khá ọp ẹp, sẽ tốt hơn nếu làm bằng nhựa trong giống như trên một số xe sang Bentley. Chưa hết, nắp ngăn chứa đồ trung tâm đáng ra nên có lẫy lò xo để có thể đóng mở 1 chạm. Bộ phận này không có lò xo nên phải dùng tay kéo đẩy thủ công, rất “kém sang”.
Trải nghiệm ở hàng ghế thứ 2 thì lại khá thỏa mãn, dù tôi thường đặt những tiêu chuẩn rất cao khi đánh giá hàng ghế sau. Không gian rất rộng rãi với khoảng cách từ mặt ghế đến trần xe đạt 991 mm, khoảng đặt chân đạt 939 mm. Sàn xe rất phẳng dù Range Rover Sport có hệ dẫn động 4 bánh, tuy nhiên, vì ghế trước đặt quá sát sàn xe nên tôi không thoải mái khi đút chân vào gầm ghế.
Bù lại thì người ngồi sau có thể tận hưởng không gian thoáng đãng nhờ cửa sổ trời toàn cảnh, thứ có thể đóng mở chỉ bằng 1 cái gạt tay của người lái. Hàng ghế sau cũng có hệ thống điều hòa 2 vùng riêng biệt, sưởi ghế và 2 cổng USB. Tựa tay trung tâm có thể gạt xuống và có 2 hộc để cốc cỡ lớn và 1 ngăn chứa đồ nhỏ. Nhìn chung, 5 người lớn có thể di chuyển tương đối thoải mái với Range Rover Sport.

Trải nghiệm

Cầm lái 1 chiếc Range Rover là một dịp đặc biệt. Nó đặc biệt ngay từ khi bạn bước vào xe. Không, phải là “trèo vào xe” thì mới đúng! Bạn sẽ ngồi rất cao so với mặt đường, điều sẽ mang lại cảm giác lái trịch thượng đúng chất Range Rover khi bạn nhìn xuống những chiếc xe thấp hơn trên đường. Tất nhiên, nếu cảm thấy việc trèo lên xe là quá vất vả thì bạn có thể kích hoạt tính năng tự động hạ gầm khi đỗ xe: hệ thống treo khí nén sẽ hạ thấp 50 mm để bạn dễ bước vào xe hơn. Cũng hệ thống treo này sẽ tăng khoảng sáng gầm xe lên tới 278 mm nếu bạn muốn đi off-road. Đây là con số rất ấn tượng vì chiếc Ford Ranger Raptor cũng chỉ có khoảng sáng gầm xe hơn Range Rover Sport đúng 5mm! Khoảng sáng gầm xe 278 mm cùng góc tới 33 độ, góc thoát 31 độ và hệ dẫn động 4 bánh trứ danh là những thứ biến Range Rover Sport thành một cỗ máy off-road đáng gờm khi cần thiết.
Chiếc Range Rover Sport HSE này sở hữu động cơ xăng V6 3.0 siêu nạp cho công suất tối đa 340 mã lực, 450 Nm. Những thông số trên không hẳn là mạnh nhất phân khúc, nhưng khối động cơ này kết hợp với hốp số tự động ZF 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh cũng đủ giúp Range Rover Sport tăng tốc lên 100 km/h trong 7,2 giây và đạt tốc độ tối đa 209 km/h.
Trải nghiệm thực tế của tôi cho thấy những con số trên là hoàn toàn đủ để mang lại trải nghiệm lái thú vị. Gạt cần số sang chế độ S và đạp lút chân ga, chiếc xe phản ứng ngay lập tức với gia tốc đủ để bạn dính lưng vào ghế và tiếng pô mãnh liệt hơn nhiều so với những động cơ V6 tăng áp. Tiếng pô và phản ứng nhanh nhạy, chính xác là lợi thế của động cơ siêu nạp so với tăng áp. Vô lăng khá nhanh và chính xác với tỷ số truyền không quá nhanh nhưng cũng không quá chậm (2,7 vòng là hết lái). Tất nhiên, ta không thể mong chờ 1 chiếc SUV hạng sang nặng 2,2 tấn có thể nhanh nhạy như Porsche Cayenne được. Nếu cảm giác lái là thứ quan trọng nhất đối với bạn, rõ ràng Porsche Cayenne là lựa chọn tốt hơn.
Chiếc Range Rover Sport dành cho những người lái điềm đạm hơn, và nó cũng thể hiện rõ thế mạnh khi bạn lái một cách chậm rãi. Hệ thống treo khí nén êm ái vô cùng, kết cấu tay đòn kép phía trước và kết nối đa điểm phía sau mang lại sự kiểm soát thân xe rất tốt, mang lại sự tự tin cho người lái. “Tinh tế” sẽ là từ chính xác nhất để miêu tả trải nghiệm với chiếc Range Rover Sport. Nó tinh tế từ các dải đèn LED trang trí nội thất, từ cách chiếc xe lướt qua ổ gà mà bạn hầu như không thể cảm nhận và tất nhiên, tinh tế từ sự tĩnh lặng được tạo nên từ khả năng cách âm tuyệt hảo. Đáng tiếc là chiếc xe này không có tùy chọn âm thanh Meridian Signature Sound System – đây sẽ là mảnh ghép cuối cùng tạo nên một khoang giải trí di động hạng nhất.

Kết luận

Trải nghiệm với chiếc Range Rover Sport HSE mới nhất càng khiến kết luận của tôi thêm phần chính xác: đây là chiếc xe không dành cho số đông. Nó là sự kết hợp độc đáo giữa trải nghiệm lái năng động và sự êm ái đặc trưng của những chiếc Range Rover. Nếu cần sự sang trọng tốt bậc, những chiếc Range Rover “thùng to” sẽ phù hợp hơn, nếu bạn đang cần trải nghiệm SUV thể thao nhất, Porsche Cayenne đang chờ bạn đặt bút ký hợp đồng. Nếu bạn cần một chiếc “thùng to” thu nhỏ - nhỏ gọn hơn, năng động, thể thao hơn, Range Rover Sport là lựa chọn hoàn hảo.
Điểm: 8/10
Ưu điểm:
- Độc đáo, không đụng hàng
- Trải nghiệm êm ái
- Cải tiến mọi mặt so với phiên bản cũ
Nhược điểm:
- Đắt (giá tiệm cận Range Rover “thùng to” chính hãng)
- Trải nghiệm chưa đủ thể thao khi so với đối thủ
- Một số chi tiết nội thất chưa đủ sang trọng
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn : https://xehay.vn/danh-gia-xe-range-rover-sport-hse-2019-the-thao-va-sang-trong.html

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện Range Rover Sport thế hệ mới chạy thử nghiệm tại Ấn Độ

Land Rover đã bắt đầu thử nghiệm Range Rover Sport thế hệ tiếp theo, mẫu xe này dựa trên mẫu Range Rover mới dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Cái nhìn đầu tiên về chiếc xe thử nghiệm Range Rover Sport thế hệ mới cho thấy mô hình, mặc dù được

Range Rover mới có thể cạnh tranh Bentley Bentayga

Phiên bản mới của dòng Land Rover Discovery ra mắt quý I/2017 được cho là sẽ giúp Range Rover lấn sân sang thị trường xe siêu sang, cạnh tranh trực tiếp với Bentley Bentayga.

Land Rover Range Rover tiếp tục nối gót BMW X6 và Mercedes-Benz GLE Coupe

AutoExpress - Land Rover đang thử nghiệm mẫu xe Range Rover Sport bản Coupe thế hệ 2018.

Land Rover Range Rover Sport SVR Ultimate xác nhận ra mắt vào ngày 1/9 sắp tới

Theo thông tin từ thương hiệu ô tô Anh quốc, mẫu xe Range Rover Sport SVR Ultimate Edition sẽ chính thức được ra mắt tại triển lãm Salon Prive, diễn ra từ ngày 1/9 sắp tới. Range Rover Sport SVR Ultimate Edition được phận hiệu suất cao SVO thực

Range Rover Evoque thế hệ mới sẽ ra mắt tháng 10/2018

Hãng xe cho biết, Evoque thế hệ thứ 2 sẽ không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế ngoại thất. Theo Giám đốc Thiết kế cho Land Rover, không cần thiết phải thay đổi lại concept của xe. Ông cũng cho biết, mẫu Evoque mới sẽ không mất đi những ưu điểm

Cận cảnh Range Rover Velar vừa ra mắt tại Việt Nam có giá gần 5 tỷ đồng

Land Rover cuối cùng đã ra quyết định dừng việc bán mẫu Range Rover Evoque 3 cửa tại Mỹ.

Range Rover Sport SVR 2018 chính thức trình làng

Land Rover giới thiệu đến khách hàng mẫu xe Range Rover Sport SVR 2018 với nhiều cả tiến mạnh mẽ trong thiết kế lẫn động cơ.

Range Rover Sport 2023 bất ngờ lộ diện với ngoại hình khác lạ

Range Rover Sport 2023 bị phát hiện khi đang chạy thử nghiệm trên đường phố, với nhiều chi tiết khác lạ so với phiên bản hiện tại.Ở đời mới, chiếc xe nhận được lưới tản nhiệt mới gọn gàng hơn, đi cùng là cụm đèn pha LED mới. Khu vực khe hút gió

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn phân biệt các công nghệ sạc nhanh trên trên di động hiện nay

Mỗi nhà sản xuất đều tự nghiên cứu và đặt tên riêng cho công nghệ sạc nhanh của mình, chẳng hạn như Quick Charge của Qualcomm, Mediatek là Pump Express và một số hãng khác lại sử dụng một số tên gọi đặc trưng

Cách resize, thay đổi kích cỡ hàng loạt ảnh với Light Image Resizer

Nếu album ảnh của bạn có kích cỡ lớn, có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để bạn upload được lên mạng xã hội này, cách đơn giản nhất là resize ảnh được chụp, thay đổi kích cỡ ảnh sẽ làm giảm bớt dung lượng cũng

Ôn luyện lý thuyết lái xe ôtô trên smartphone cực kì tiện lợi

Ứng dụng Ôn luyện lý thuyết lái xe ô tô trên smartphone sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc ôn luyện và có thể kiểm tra trực tiếp khả năng của mình

Cách xem tình hình dịch Covid-19 từng khu vực bằng Google Maps giúp cảnh báo mức độ lây nhiễm

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra trên cả nước và việc tra cứu tình hình dịch cũng được cập nhật thường xuyên. Giờ đây, bạn đã có thể xem tình hình Covid-19 bằng Google Maps với những thao tác cực kỳ đơn

Hướng dẫn cách tra cứu phạt nguội online để giải quyết thủ tục giao thông hiệu quả

Việc tra cứu phạt nguội online là một trong những giải pháp hiện đại và thuận tiện giúp người dân giải quyết thủ tục giao thông một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trong bối cảnh công nghệ đang phát triển, việc sử dụng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Nokia 7 Plus: Có xứng đáng với giá 9 triệu?

Nokia 7 Plus được trang bị bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 660, một trong những con chip mạnh nhất series 600 hiện nay với 8 lõi Kryo 260 (4x2.2GHz + 4x1.8GHz). Đi cùng con chip này là GPU đồ họa Adreno 512, xử lý đồ

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Dù giống A3s nhưng Realme 2 vẫn có thể tỏa sáng được trong tầm giá

Nếu nói Realme 2 pro có ngôn ngữ thiết kế giống hệt với mẫu OPPO A3s thì quả không sai vì phần khung lẫn mặt trước kèm cảm giác cầm nắm của chiếc smartphone này không khác gì người anh em bên phía OPPO.