Toyota Rush 1.5 AT có những ưu, nhược điểm gì đáng chú ý


Toyota luôn là bậc thầy trong việc tạo ra những chiếc xe đa dụng đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng ở những nước đang phát triển, những nơi hệ thống đường sá còn nhiều bất cập. Trước đây có mẫu Zace, sau đó là Innova, Fortuner, và giờ đây là Rush và Avanza.

Sở dĩ chúng tôi dùng từ “bậc thầy”, bởi hãng luôn hiểu tâm lý của người tiêu dùng ở những thị trường này, cần chiếc xe trang bị cơ bản và ít hỏng vặt. Nhiều người thậm chí còn nói “chẳng có gì để hỏng” để hàm ý sự đơn giản đó. Vậy mẫu Toyota Rush này ra sao? 

Toyota Rush 1.5 AT có những ưu, nhược điểm gì đáng chú ý

Thiết kế và tiện ích

Toyota Rush không phải là chiếc xe có thiết kế độc đáo, thậm chí có người còn lầm tưởng nó là một phiên bản thu nhỏ của Innova đời cũ. Tổng chiều dài của chiếc xe này là 4.435mm, ngắn hơn 30cm so với Innova. Đó là mức chênh lệch rất lớn đối với hai mẫu xe đa dụng, nhưng Toyota vẫn bố trí đủ trong khoang của chiếc xe này tới 7 chỗ ngồi.

Thực sự khó hiểu khi có những chi tiết khá thô kệch còn tồn tại trên chiếc xe này. Có thể kể ra như vòi phun nước rửa kính to và thô trên capo, trong khi lưỡi gạt mưa vừa làm mất tính thẩm mỹ của chiếc xe, vừa có thể tạo cản gió và gây ồn. 

Bên cạnh đó, cũng có những nét mới và hiện đại trên chiếc xe này. Đầu tiên phải kể đến là đèn chiếu xa và đèn chiếu gần đều sử dụng công nghệ LED, chiếu sáng tự động. Đèn hậu cũng sử dụng công nghệ LED, rất ấn tượng.

Bên trong, nội thất của Toyota Rush sử dụng chất liệu nhựa và nỉ. Triết lý thiết kế đơn giản và thân thiện được Toyota áp dụng triệt để. 

Khoang xe rộng rãi và khá là thoải mái, với màn hình cảm ứng. Chi tiết bất ngờ và hữu ích là hệ thống đèn cảnh báo thắt dây an toàn tất cả các vị trí ngồi trong xe. Hệ thống khởi động bằng nút bấm là trang bị tiêu chuẩn. 

Hàng ghế thứ hai rộng gần tương đương với mẫu đàn anh Innova, với khoảng cách giữa lưng ghế trước và lưng ghế sau là 82cm (khi người lái cao 1,7m điều chỉnh tư thế ngồi thoải mái) và đây là điều bất ngờ trên chiếc xe 7 chỗ nhỏ gọn này.

Hàng ghế thứ ba chỉ đủ cho trẻ em khi không gian giữa ghế hai và ba chỉ là 57cm. Nhưng các bạn đừng thất vọng, vì hàng ghế thứ hai có thể dịch chuyển lên 7cm, giúp người lớn tầm vóc trung bình có thể ngồi vừa ở hàng ghế sau cùng này. 

Khoang hành lý cũng khá rộng, gần bằng mẫu đàn anh Innova. Tuy nhiên, cách gập ghế của Rush cũng chưa thực sự tối ưu như Kia Rondo hay Mitsubishi Xpander.

Bên cạnh những ưu điểm, người sử dụng có thể tìm thấy khá nhiều nhược điểm bên trong chiếc xe này. Có thể kể ra như màn hình cảm ứng lắp bị lệch, với các khe hở không đều, không hiểu sao chi tiết này trên xe demo lại bị lắp ráp cẩu thả đến vậy. 

Khoảng cách hai ghế trước khá rộng, nhưng không có hộp chứa đồ tích hợp tỳ tay ở đây. Một số mẫu xe nhỏ hơn nhưng có hộp chứa đồ rất tiện lợi, như Honda HR-V hay Ford EcoSport. 

Cụm nút bấm tổng không hề có nút bấm mở khóa, khiến người lái mỗi lần muốn mở tất cả các cửa phải móc ngón tay vào chốt.

Động lực và tính năng

Hệ thống khung gầm chính là yếu tố mà người sử dụng ở những nước đang phát triển rất thích. Cũng giống như các mẫu đàn anh, Toyota Rush cũng được trang bị hệ thống treo phía sau kiểu cầu cứng, dẫn động cầu sau, bắt nguồn từ xe tải cỡ nhỏ. 

Nhược điểm của loại treo này là khi đi trên xa lộ và tốc độ cao, đặc biệt khi ôm cua, sẽ tạo cảm giác tròng trành hơn so với các loại hệ thống treo độc lập hoặc thanh chịu xoắn.

Nhưng ưu điểm của hệ thống treo này cũng rất nhiều. Đầu tiên, khi tải nặng, độ cao gầm xe thay đổi không đáng kể, tối ưu khả năng vượt chướng ngại vật. Ngoài ra, trục láp được hộp cầu bao bọc, bên trong có mỡ bôi trơn. Kết hợp với hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống gầm của Rush khi chạy trên đường xấu có thể chống trượt và chịu va đập rất tốt, bền bỉ trong cả chục năm sử dụng nếu được bảo dưỡng định kỳ. 

Do bền bỉ nhiều năm, nên chi phí bảo dưỡng hay thay thế hệ thống gầm cũng rất phải chăng. Một vài chi tiết sau dăm bảy năm sử dụng có thể phải thay như phớt chắn dầu hay bi chữ thập, với chi phí không đáng kể.

Về khả năng cách âm, độ ồn trong khoang ca-bin của Toyota Rush ở mức 57dB (tốc độ 50km/h) và 67dB (100km/h) và đây là mức trung bình, không thật sự ấn tượng.

Động cơ 1.5L công suất chỉ 102 mã lực, nhưng trên xa lộ Việt Nam, khả năng tăng tốc ở dải vòng tua thấp rất tốt, với chân ga khá nhạy bén. Tiếc rằng khi ở tốc độ trên 60km/h, sức bật của động cơ chỉ ở mức trung bình, nên người lái cần tính toán và kiên nhẫn trong những pha vượt xe. Hộp số tự động 4 cấp làm việc vụng về khi bị thúc ép và đây cũng là một điểm trừ của Rush. Nhưng hệ thống chống trượt và 6 túi khí lại là những điểm được đánh giá cao.

Kết luận

Toyota Rush có thể được ví như một “gã trai mộc mạc”. Đây là chiếc xe không có gì độc đáo về thiết kế hay tiện ích, không bắt mắt hay bảnh bao, nhưng ưu điểm là không ngại gian khó, rất linh hoạt và bền bỉ trên những địa hình xấu, và cũng rất tiết kiệm.

Chính vì những ưu và nhược điểm đó, Toyota Rush là lựa chọn lý tưởng của những người tìm kiếm một chiếc xe 7 chỗ nhỏ gọn và bình dị cho gia đình.

Thông số kỹ thuật Toyota Rush 1.5L AT

Giá (đã gồm VAT) 668 triệu đồng
Dài x Rộng x Cao 4.435 x 1.695 x 1.705
Chiều dài cơ sở 2.685
Trọng lượng không tải 1.290
Động cơ 2NR-VE (1.5L) I4, Phun xăng điện tử
Công suất cực đại 102 mã lực tại 6.300 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại  (Nm / vòng / phút) 134/4.200
Hệ thống dẫn động 4AT, dẫn động cầu sau
Hệ thống treo trước/sau McPherson/phụ thuộc đa liên kết
Hệ thống phanh trước/sau Đĩa/tang trống
Kích cỡ lốp 215/60R17

Bài và ảnh: Việt Anh – Trần Dương

TIN LIÊN QUAN

Giá xe Toyota tháng 11/2018: Innova giảm, Rush, Fortuner đội tới 150 triệu

Giá xe Toyota tháng 11/2018 không đổi so với tháng trước, khi Innova giảm nhưng Rush, Fortuner đội tới 150 triệu tiền phụ kiện.

Toyota Rush 2019 giá 668 triệu đồng tại Việt Nam

Toyota Rush 2019 là mẫu xe thể thao đa dụng 7 chỗ chỉ có bản số tự động, nhập khẩu từ Indonesia với giá 668 triệu đồng

Toyota Wigo, Avanza và Rush ra mắt với giá bán khá hấp dẫn, hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường

Đây là 3 mẫu xe hoàn toàn mới trên thị trường, được nhập khẩu nguyên chiếc. Điều đặc biệt trong buổi ra mắt hôm nay là TMV đặt chiếc xe cỡ nhỏ Wigo ở vị trí trung tâm. Hai chiếc cỡ lớn hơn có thiết kế khung gầm xe tải được đặt hai bên.

Toyota Innova có thể sẽ ra mắt bản Hybrid vào năm 2022, tăng cạnh tranh với Mitsubishi Xpander

Bên cạnh việc được bổ sung thêm phiên bản Hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn, Toyota Innova 2022 còn được cho rằng sẽ chuyển sang hệ dẫn động cầu trước.

Toyota Innova 2022 sắp ra mắt, sẽ bổ sung biến thể hybrid

Mới đây, trong một cuộc họp báo trực tuyến với truyền thông Indonesia, PT Toyota Motor Manufacturing Indonesia (TMMIN) đã thông báo rằng một mẫu xe hybrid sẽ được sản xuất tại quần đảo này và ra mắt vào năm 2022. Toyota Innova 2022 dự kiến ra mắt

Mitsubishi Xpander vẫn ‘vượt mặt’ Toyota Rush, Avanza

Tại Indonesia, Mitsubishi Xpander vẫn vượt qua Toyota Rush và Avanza để trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2018.

Giá lăn bánh Toyota Rush 2018

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì giá lăn bánh của Toyota Rush 2018 dao động từ 756 triệu đồng đến 782 triệu đồng.

Toyota bổ sung gói phụ kiện thể thaoTRD cho ‘tiểu Fortuner’ Rush tại thị trường Nam Phi

Nhà phân phối Toyota Nam Phi vừa giới thiệu tới các khách hàng tại đây bộ phụ kiện thể thao TRD cho chiếc Toyota Rush (mẫu xe mở bán tại thị trường này vào tháng trước với 2 biến thể khác nhau).

THỦ THUẬT HAY

10 công việc “ngon” nhất chỉ dành cho những người biết ngoại ngữ

Dịch game, điều phối viên tại một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận hay tiếp viên hàng không được xem là những nghề vô cùng 'hot' dành cho những người biết ngoại ngữ.

3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2 giúp ích rất nhiều cho bạn

BeU là hãng đồng hồ thông minh giá rẻ của Việt Nam nhưng tính năng thì không kém gì các dòng đồng hồ cao cấp. Sau đây là 3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2...

Chuyển đổi các bài hát trên iTunes sang định dạng MP3 với 5 bước dễ dàng

Như các bạn đã biết, các bản nhạc trên iTunes tồn tại ở một định dạng đặc biệt, dành riêng cho các thiết bị của Apple, đó là các file có đuôi AAC. Mặc dù đều là các định dạng nhạc số, nhưng các bài hát bạn mua từ

Lưu ý tránh mất tiền oan khi dùng khuyến mãi 10 GB 4G của Viettel

Viettel tặng ngay 10 GB lưu lượng 4G cho người dùng mới đổi sim 4G hoặc làm SIM mới từ ngày 8/3/2017. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau để tránh bị trừ tiền oan do không thực hiện đúng điều kiện.

Hướng dẫn cài đặt macOS trên PC

Apple nghiêm cấm sử dụng macOS trên bất kỳ thiết bị nào khác ngoài sản phẩm riêng của họ, cho dù là phiên bản đã sửa đổi hay không. Bạn nên biết rằng việc làm này vi phạm các điều khoản thỏa thuận giấy phép macOS và

ĐÁNH GIÁ NHANH

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo