Đánh giá xe Audi Q8 50 TDI - Đỉnh cao công nghệ!

A8, R8, Q8, bạn thấy sự tương đồng chứ? Audi R8 đã thay đổi cuộc chơi siêu xe “giá rẻ”, mẫu flagship sedan A8 thì luôn là đỉnh cao dẫn đầu về mặt công nghệ. Còn Q8, mẫu SUV lai Coupe này có quá nhiều cái bóng lớn để vượt qua.

Audi Q8 – chiếc SUV đắt nhất của hãng 

Đánh giá xe Audi Q8 50 TDI - Đỉnh cao công nghệ!

“Sự kết hợp giữa một chiếc SUV to lớn và một chiếc coupe 4 cửa sang trọng, với âm hưởng từ huyền thoại Ur-Quattro”. Đó chính xác là những lời Audi dành cho mẫu SUV đầu bảng của mình. Dù những kỹ sư tạo nên chiếc Quattro đầu tiên có lẽ không thể nhận ra sự tương đồng giữa nó và Q8 nhưng dù sao thì đây vẫn là một mẫu SUV rất đáng chờ đợi.

Người hâm mộ Audi chắc chắn sẽ hào hứng với một chiếc xe sang trọng hơn, cuốn hút hơn Q7, còn những người trung lập cũng sẽ chờ đón câu trả lời của Audi với BMW X6 và Mercedes-Benz GLE Coupe. Cả hai đều là những phiên bản đắt hơn, kém hữu dụng hơn những người anh em X5 và GLE, liệu Audi Q8 có như vậy? 

Chỉ cần nhìn qua gian hàng của Audi tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018, nơi Q8 và Q7 được đặt khá gần nhau, bạn sẽ có câu trả lời. Audi Q8 vẫn kém tiện dụng hơn Q7 do trần xe thấp, nó chẳng khác nào X6 so với X5 – là một phiên bản có ngoại hình cuốn hút hơn bằng việc đánh đổi sự thực dụng. Audi Q8 gân guốc, thể thao hơn Mercedes-Benz GLE Coupe, lại có chút gì đó giống Acura ZDX, đối thủ hờ của BMW X6. Đó là Range Rover Sport phiên bản Đức. Nó là thời trang, một loại thời trang hy sinh tính thực dụng và hiệu quả cho sự khác biệt.

Sự khác biệt đó bị đánh đổi bởi nhiều thứ. Đầu tiên là “tiền đâu”. Nếu chọn Audi Q8 thay vì Q7, mẫu xe chia sẻ chung khung gầm MLB Evo với Q8, bạn sẽ phải móc hầu bao sâu hơn. Audi Q8 sẽ không có tùy chọn máy 2.0 và chỉ được trang bị máy dầu 3.0L tăng áp hoặc máy xăng 3.0L tăng áp, điều khiến giá của dòng SUV này sẽ khá đắt tại Việt Nam. Hiện chưa rõ mức giá chính thức của Audi Q8 tại thị trường Việt Nam, nhưng Audi Q7 3.0L đã có giá đề xuất 3,890 tỷ đồng. Audi Q8 được định vị ở phân khúc cao hơn, với nhiều tùy chọn cao cấp hơn, chắc chắn sẽ đắt hơn nhiều. 

Sự đánh đổi tiếp theo là không gian nội thất. Q8 chỉ có 2 hàng ghế và khoảng trống trên đầu người ngồi sau cũng không thực sự quá thoải mái cho người cao 1m8. Trần xe Q8 thấp hơn Q7 khoảng 40 mm vì kiểu vuốt thoải đặc trưng dạng coupe, một con số đủ lớn để cảm thấy sự khác biệt. Q8 cũng ngắn hơn Q7 66 mm, cộng với trần xe thoải đã khiến khoang chứa đồ phía sau của Q8 chỉ còn 605 lít và 1.777 lít khi gập hàng ghế 2. Đây là những con số tương đồng với GLE Coupe và X6, nhưng vẫn kém Q7 170 lít. Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc SUV có thể chứa được đủ đồ đạc lỉnh kỉnh để đi chơi xa 1 tuần, rõ ràng bạn nên chọn một chiếc SUV truyền thống, đừng chạy theo trào lưu SUV-Coupe! Tuy nhiên, Audi Q8 không phải là một chiếc xe vô nghĩa – nó dành cho những người đang tìm kiếm một chiếc xe 2 trong 1: đẹp như coupe, nhưng (gần) tiện dụng như SUV truyền thống.

Đẹp lạ! 

Khi A8 và Q7 thế hệ mới ra mắt, nhiều người cho rằng Audi đã quá an toàn khi thiết kế 2 mẫu xe quan trọng này, trong khi cả BMW và Mercedes đều theo đuổi những thiết kế mạo hiểm nhưng khác biệt và cá tính hơn. Audi Q8 là một hướng tiếp cận rất khác so với những mẫu Audi trước đó.

Q8 là mẫu SUV thứ 5 của Audi và là mẫu SUV thứ 6 được tạo ra dựa trên nền tảng MLB Evo của đại gia đình Volkswagen, sau Audi Q7, Volkswagen Touareg, Bentley Bentayga, Porsche Cayenne và Lamborghini Urus. Chưa hết, những mẫu sedan của Audi cũng chia sẻ các phiên bản khác nhau của nền tảng này, bao gồm A4, A5, A6, A7 và A8. Việc tạo ra một nền tảng chung cho nhiều mẫu xe giúp Volkswagen Group giảm giá thành và thời gian sản xuất. Theo Volkswagen, thời gian sản xuất một chiếc xe thuộc tập đoàn giảm được tối đa 30% so với trước đó. Đó quả là một con số ấn tượng. 

Điều đặc biệt là dù có chung “khung xương” nhưng mỗi chiếc SUV thuộc đội bóng Volkwagen lại có những vẻ bề ngoài rất đa dạng, đủ đa dạng để nhiều người không biết rằng chúng có chung nền tảng. Ta có Bentley Bentayga đầy uyển chuyển như một chiếc Continental GT cỡ lớn, Cayenne vạm vỡ nhưng vẫn không đánh mất thiết kế tròn trịa đặc trưng của Porsche, Touareg vuông vức, phẳng phiu đậm chất công nghiệp và Urus với những đường cắt, xẻ táo bạo chẳng kém đồng hương Huracan hay Aventador. Trong số đó, chỉ có Urus là có ngoại hình tương đối giống với Q8 vì cùng mang kiểu dáng SUV lai coupe và ngôn ngữ thiết kế góc cạnh, gấp khúc. 

Trên thực tế, Audi Q8 mới là mẫu xe được chắp bút trước chứ không phải Lamborghini Urus! Khoảng 4 năm trước, ông Marc Lichte, Giám đốc thiết kế Audi đã phê duyệt thiết kế cuối cùng của mẫu SUV-Coupe đắt tiền nhất của Audi. Tuy nhiên, Lamborghini Urus mới là dòng xe lên dây chuyền sản xuất trước, có lẽ đây là một quyết định chiến lược của “mẹ” Volkswagen nhằm đảm bảo sức hút của mẫu SUV thể thao thương mại đầu tiên của Lamborghini dưới thời Audi. Có thể bạn không tin, nhưng phần thân vỏ của cả Lamborghini Urus và Audi Q8 đều được sản xuất tại nhà máy của Audi ở Slovakia. Vẫn không tin 2 mẫu xe này là anh em của nhau? Bạn hãy nhìn vào thiết kế phần đuôi xe, nhất là góc nhìn ¾, bạn sẽ có câu trả lời. 

Audi Q8 có một bộ mặt cực ấn tượng. Nó không hẳn là cái đẹp thuyết phục ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng đây là một bộ mặt hoàn toàn khác biệt so với cả đối thủ và những mẫu Audi trước đó. Thứ hút ánh nhìn nhất là lưới tản nhiệt “Single Frame” hình ngũ giác cực lớn, được sơn màu tương phản với nước sơn chính của xe. Đây là thiết kế đặc trưng của những mẫu SUV của Audi kể từ nay về sau. Hai bên lưới tản nhiệt là các cụm đèn pha full Matrix LED có khả năng chiếu sáng độc lập từng vùng giúp tăng khả năng chiếu sáng và hạn chế làm chói mắt người đi ở làn đối diện. Phần cản va trước cũng được thiết kế với 2 tông màu tương phản và các hốc hướng gió lớn, tạo nên diện mạo cực ngầu cho mẫu SUV đắt nhất nhà Audi. 

Nhìn từ bên hông, các đường nét đậm chất coupe của Q8 mới được thể hiện rõ. Chúng ta có phần nóc xe thuôn thoải về phần đuôi, cột A và cột C cực dốc, tạo nên dáng hình năng động như một chiếc coupe 4 cửa. Tỷ lệ khung kính/thân xe cũng rất nhỏ, càng khiến chiếc xe khác biệt hơn so với các mẫu SUV truyền thống, dù thiết kế này sẽ khiến người ngồi trong cảm thấy ít thoáng đãng hơn vì cửa sổ nhỏ. Audi Q8 được trang bị cửa không viền – cũng là một chi tiết mang tính coupe khác. Chưa hết, bộ la-zăng tùy chọn có kích cỡ lên tới 22 inch càng khiến mẫu SUV này trông nhỏ hơn so với chiều dài gần 5 mét của nó. 

Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy đường gân “Tornado Line” đặc trưng của Audi đã bị cắt đứt. Đường nét này đã từng là chi tiết xuất hiện trên mọi mẫu Audi trong khoảng 5 năm trở về trước nhưng với việc Audi Q2, Q3, Q5 và bây giờ là Q8 đều từ bỏ thiết kế này, có lẽ đường kẻ nối liền đèn trước đèn sau này sẽ chỉ còn là quá khứ. Dù vậy, Audi không quên gợi lại ký ức Quattro với các vòm bánh xe dập nổi đậm nét ở các 4 bánh xe. 

Phần đuôi cũng mang dấu ấn của huyền thoại Ur-Quattro với một dải nhựa đen nối liền 2 cụm đèn hậu LED. Bản thân dải đèn hậu LED này cũng chạy hết chiều ngang của xe, nhấn mạnh bề ngang gần 2 mét của mẫu SUV đồ sộ này. Bên dưới là tấm cản va được nhấn màu đen tương phản với 2 chụp ống xả “fake” hình thoi. Audi là hãng xe khởi đầu trào lưu chụp ống xả “fake” (Mercedes-Benz cũng nhanh chóng “bắt trend”) và theo tôi, họ nên là hãng xe kết thúc điều đó. Cá nhân tôi thấy kiểu ống xả tròn truyền thống của BMW hay Lamborghini đẹp hơn nhiều, hoặc chí ít với những mẫu xe có chụp ống đa giác như BMW 7-Series, ống xả thật cũng nằm ngay sau chụp ống xả. “Thứ trông giống ống xả” của Audi Q8 thậm chí còn không được nối với bất cứ cái gì! 

Cái gì đây???

“Vorsprung durch Technik”

Công nghệ – nhắc đến Audi ta không thể không nhắc tới hàng tá công nghệ mà hãng xe Đức trang bị cho những mẫu xe cao cấp nhất của họ. Q8 được định hình là mẫu SUV đẳng cấp nhất của Audi nên không khó hiểu khi hãng trang bị rất nhiều “đồ chơi” cho đứa con cưng này. Hệ thống treo khí nén? Có. Đánh lái bốn bánh? Có. Hỗ trợ đỗ xe tự động với camera toàn cảnh? Có. Ga tự động có khả năng dừng về 0 km/h và tăng tốc trở lại theo xe phía trước? Có. Hiển thị kính lái tích hợp điều hướng bản đồ? Có. Bất kể công nghệ thịnh hành nào mà bạn nghĩ ra, nhiều khả năng nó đã được trang bị cho Audi Q8. 

Hãy bắt đầu từ động cơ, bộ phận quan trọng nhất trên mọi chiếc xe. Chiếc Audi Q8 50 TDI trưng bày tại triển lãm được trang bị động cơ dầu tăng áp 3.0 TDI cho công suất tối đa 286 mã lực ở dải tua 3.500 – 4.000 vòng/phút, lực mô-men xoắn cực đại 600 Nm tại 2.250 – 3.250 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Tiptronic, Audi Q8 chỉ cần 6,3 giây để chạm mốc 100 km/h và đạt tốc độ tối đa 245 km/h. Đây là hiệu năng vừa đủ để Audi Q8 mang lại những pha tăng tốc dính lưng khi cần thiết. 

Tuy nhiên, điều tạo ra sự khác biệt của Q8 là cái cách khối động cơ diesel V6 3.0L của Q8 vận hành vô cùng êm ái và mượt mà không kém máy xăng! Audi (hay nói rộng hơn là Volkswagen) là một trong những hãng sản xuất động cơ dầu tuyệt vời nhất thế giới. Dù họ mới “dính” án khí thải của những mẫu động cơ dầu TDI nhưng thực chất, đó là hậu quả của việc áp dụng quy định khí thải quá khắt khe và không loại trừ khả năng đó là một đòn chính trị. Dieselgate khiến đại tập đoàn Volkswagen phải chi khoảng 20 tỷ USD để giải quyết hậu quả và thay đổi hẳn kế hoạch nghiên cứu phát triển, kinh doanh và marketing của họ (bạn khóc hận vì Audi và Porsche rút khỏi WEC ư? Hãy trách ông John German). 

Dù vậy, đứng ở góc độ người tiêu dùng thì động cơ dầu của Audi thực sự là đỉnh cao: mạnh mẽ, êm ái, yên tĩnh, tiết kiệm dầu. Khối động cơ này được thiết kế để đạt lực momen xoắn cực đại ở tua vòng khá cao (2.250 – 3.250 vòng/phút) nhằm mang lại trải nghiệm thể thao và phấn khích. Ở tua vòng thấp, hộp số với tỷ số truyền thấp ở các cấp số 1, 2, 3 tận dụng tốt lực mô-men xoắn của khối động cơ V6 để chiếc xe lướt đi êm ái và nhanh chóng, dù Q8 có trọng lượng khô lên tới 2.230 kg. Audi cũng không quên trang bị bình dung dịch AdBlue lên tới 24 lít cho Q8 bản máy dầu. Nhờ hàng loạt công nghệ tân tiến, Q8 50 TDI chỉ tiêu thụ 6,81 lít dầu/100 km đường hỗn hợp theo chu trình EUDC trong khi chỉ tạo ra 178g C02/km, đạt tiêu chuẩn Euro6. Như vậy, với bình dầu 85 lít, trên lý thuyết, Audi Q8 máy dầu có thể chạy được 1.280 km chỉ với một lần đổ nhiên liệu, đủ để chạy một mạch từ thành phố Hồ Chí Minh đến Huế! Thực sự, bạn còn muốn gì hơn nữa? 

Một nhân tố quan trọng khác đóng góp vào trải nghiệm của Audi Q8 là hệ dẫn động bốn bánh Quattro danh tiếng. Dù Audi chỉ dùng đúng 1 thương hiệu Quattro cho các hệ dẫn động bốn bánh của họ nhưng thực chất, có tới 3 loại Quattro khác nhau.

Loại đầu tiên là dạng ly hợp đa đĩa kiểu Haldex, thường xuất hiện trên các mẫu A3, Q3, TT v.v.. Với thiết kế này, trong điều kiện hoạt động bình thường, 95% lực xoắn động cơ được truyền ra bánh trước, trong khi bánh sau gần như không nhận được chút năng lượng nào. Bộ ly hợp đa đĩa Haldex sẽ được bộ xử lý ECU khóa lại khi nhận được tín hiệu cho thấy bánh trước đang bị trượt. Khi đó, sự phân bổ lực mô-men xoắn động cơ tối là 50/50. ECU sẽ quyết định bánh sau nhận được 20, 30, hay 50% lực mô-men xoắn phụ thuộc vào việc bánh trước trượt nhiều hay ít. Như vậy, đây là hệ thống phụ thuộc phần lớn vào cảm biến điện tử và nếu bạn chạy kiểu từ tốn trên đường bằng, chiếc Audi có Quattro của bạn chẳng khác nào xe dẫn động cầu trước. 

Loại thứ 2 là kiểu vi sai cơ học Torsen. Đây là loại dẫn động bốn bánh phổ biến nhất của Audi và vi sai trung tâm hạn chế trượt kiểu Torsen luôn luôn hoạt động, truyền mô-men xoắn đồng thời đến cả 4 bánh xe. Trong điều kiện hoạt động bình thường, tỷ lệ phân bổ lực xoắn là 50/50 nhưng khi bánh trước hoặc sau bị trượt, vi sai Torsen có thể tự khóa nhờ chốt cơ học và chuyển tối đa 75% lực xoắn đến cặp bánh không bị trượt. Đây là kiểu Quattro được trang bị cho Audi Q8, còn kiểu thứ 3 là dạng kết nối nhớt (Viscous Coupling) với tỷ lệ phân bổ lực xoắn ưu tiên 2 bánh sau. Đó là kiểu Quattro trang bị cho những mẫu xe thể thao như Audi R8. 

Vậy là bạn đã có thể yên tâm rằng Quattro của Q8 “xịn” hơn các mẫu Audi thấp cấp hơn rồi nhé! Sau 10 năm phân phối xe tại Việt Nam, Audi gọi Việt Nam là “vùng đất Quattro” vì đa số xe bán ở dải đất hình chữ S đều được trang bị hệ dẫn động bốn bánh. Có thể thấy việc “đánh đồng” 3 loại hệ dẫn động bốn bánh với nhau, gộp lại bằng một từ Quattro là rất hiệu quả về mặt marketing. Với Q8, hệ thống Quattro kiểu Torsen có tỷ lệ phân bổ trước sau là 40/60, hứa hẹn mang lại trải nghiệm thiên về thể thao hơn. 

Một công nghệ khác cũng không kém phần ấn tượng là hệ thống hybrid phụ trợ (Mild Hybrid Electric Vehicle – MHEV). Theo Audi, công nghệ này có thể giảm 0.7 lít nhiên liệu/100 km trong điều kiện thực tế. Hệ thống hoạt động với hiệu điện thế 48V, tức là gấp 4 lần so với chuẩn 12V hiện tại. MHEV bao gồm 1 viên pin lithium-ion nhỏ gọn được đặt dưới khoang chứa đồ phía sau với dung lượng 10.000 mAh và một mô tơ điện gắn trực tiếp vào trục khuỷu động cơ. Mô tơ nhỏ này sẽ đảm nhiệm đồng thời bốn chức năng: bộ đề, máy phát điện, thu hồi năng lượng phanh và sinh công suất hỗ trợ động cơ đốt trong.

Hiệu quả của hệ thống này là rất ấn tượng. Trong khoảng tốc độ 55 – 160 km/h, hệ thống cho phép động cơ V6 ngắt hoàn toàn khi người lái nhấc chân ga. Khi đó, chiếc Q8 có thể lướt đi mà không sản sinh bất cứ một chút khí thải nào trong khoảng thời gian 40 giây. Ngay khi người lái đạp chân ga, mô tơ sẽ kích hoạt trục khuỷu và khởi động động cơ đốt trong một cách vô cùng êm ái. 

Chưa hết, năng lượng đáng nhẽ ra bị bỏ phí khi bạn đạp phanh được thu hồi bởi mô tơ điện này với mức tối đa là 12 kW. Dòng năng lượng này được nạp trở lại viên pin ở phía sau xe để chuẩn bị cho lần ngắt động cơ ở khoảng tốc độ cao tiếp theo. Tính năng cuối cùng của MHEV là nó cho phép chức năng ngắt động cơ khi dừng đèn đỏ (Start/Stop) hoạt động ở vận tốc lên tới 22 km/h. Start/Stop truyền thống chỉ được kích hoạt ở tốc độ gần như đứng yên và khi củ đề truyền thống tái kích hoạt động cơ, bạn sẽ nghe thấy những tiếng “khực, khực” rất khó chịu. 

Cá nhân tôi luôn tắt Start/Stop khi ngồi lên xe vì trải nghiệm với nó là không thoải mái chút nào. Tuy nhiên, công nghệ MHEV sẽ thay đổi điều đó. Đây là giải pháp tối ưu cho phép các hãng sản xuất ứng dụng công nghệ xe điện vào xe sử dụng động cơ đốt trong mà không tốn quá nhiều chi phí cũng như tránh nhược điểm của xe thuần điện, điển hình là bộ pin rất nặng của chúng (nhiều bộ pin xe thuần điện có cân nặng lên tới... nửa tấn!). 

 

Bên cạnh động cơ, hộp số và hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống treo cũng quan trọng không kém. Bản Q8 50 TDI có hệ thống treo khí nén với các thanh giảm chấn biến thiên là trang bị tiêu chuẩn, trong khi bản S-Line thấp hơn sẽ chỉ có treo lò xo thép ống lồng là tiêu chuẩn, khí nén là tùy chọn có phí. Hệ thống có thể “đọc” mặt đường phía trước nhờ camera gắn sau kính lái để thay đổi độ cứng của giảm chấn ngay trước khi xe lăn bánh trên bề mặt đường xác định đó. Chưa hết, hệ thống đánh lái bánh sau với khả năng bẻ lái ngược hoặc xuôi theo hướng bánh xe trước với góc tối đa 5 độ khiến Audi Q8 thêm phần linh hoạt ở tốc độ thấp, vững chãi ở tốc độ cao. Khi chuyển sang chế độ Off-road, hệ thống treo khí nén có thể nâng lên 50 mm, tạo ra khoảng sáng gầm xe lên tới 254 mm để chiếc xe có thể chinh phục những cung đường hiểm trở. 

Hệ thống treo của Audi Q8 hứa hẹn mang lại trải nghiệm êm ái khi cần thiết, vững chắc khi người lái cần cảm giác thể thao và hệ thống trợ lực vô lăng điện biến thiên cũng là một điểm nhấn thú vị. Sự “biến thiên” của những mẫu xe phổ thông, ví dụ như Ford Focus, đơn giản chỉ là chuyển đổi qua lại giữa 2 tỷ số truyền vô lăng tùy theo chế độ lái hoặc tốc độ di chuyển. Hệ thống Audi Dynamic Steering có khoảng biến thiên cực rộng và đa dạng tùy theo tốc độ xe, chế độ lái và mặt đường xe chạy. Tỷ số truyền của vô lăng có thể biến thiên 100%, tức là ở tốc độ thấp, bạn chỉ cần quay vô lăng 2 vòng là đã hết lái trái phải, còn ở tốc độ cao, trong tình huống khẩn cấp, bạn chỉ cần quay 1 vòng vô lăng để đạt góc bánh xe tối đa. Điều đó giúp Audi Q8 linh hoạt khi cần đỗ xe góc hẹp, ổn định khi đi cao tốc và đủ nhanh lẹ để giúp bạn đánh lái gấp tránh vật cản ở tốc độ cao.

Nội thất đỉnh cao 

Audi Q8 không chỉ gây ấn tượng mạnh bởi các hệ thống cơ khí tinh xảo mà khoang nội thất của nó cũng thuộc hàng “đỉnh” nhất phân khúc. Trái với phần ngoại thất vẫn còn nhiều điểm gây tranh cãi, nội thất Audi Q8 thực sự là một tuyệt tác ấn tượng, là sự pha trộn hoàn hảo giữa vật liệu cao cấp và tinh hoa công nghệ. Chiếc Q8 trưng bày ở triển lãm là phiên bản Vorsprung cao cấp nhất, có đầy đủ trang bị của bản S-Line và được bổ sung thêm nhiều “đồ chơi” như la-zăng 5V-Spoke kích thước 22 inch, gói ngoại thất đen Titanium Black, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế Supersport bọc da Valcona thượng hạng và hệ thống âm thanh cao cấp. Theo nhiều nguồn tin, giá bán của Audi Q8 là khoảng 4,5 tỷ đồng, nhưng chưa rõ đó là giá của bản “full option” được trưng bày ở triển lãm hay là bản S-Line tiêu chuẩn. 

Hãy bắt đầu từ chiếc vô lăng của Audi Q8. Kiểu vô lăng 3 chấu đáy bằng này đã quá quen thuộc với fan Audi với các nút bấm được sắp xếp gọn ghẽ và dễ làm quen. Nó được bọc da đột lỗ cực mềm và bám tay và điểm xuyết những điểm nhấn như chỉ thêu trắng tương phản hay logo S-Line nổi bật. Phía sau vô lăng là màn hình Virtual Cockpit 12.3 inch với nhiều giao diện hiển thị 3D rất đẹp mắt. Tôi thích nhất kiểu hiển thị với bản đồ chiếm 80% diện tích, 2 đồng hồ tua máy và tốc độ được đặt nhỏ đối xứng bên dưới. Thực sự, Audi làm màn hình thì “chỉ có chuẩn trở lên”. 

Phần táp lô cũng đặc biệt không kém. Tất cả cửa gió điều hòa được đặt lên tầng cao nhất và được giấu trong các nan ngang. Tầng dưới là 1 bảng đen khổng lồ bao trọn chiều ngang khoang cabin, tôi đã sờ thử nó nhưng chưa thể phân biệt đó là nhựa đen hay là mặt kính, nhưng nó rất, rất chắc chắn và bóng loáng như gương. Ngay dưới nó là một dải nhôm xước ôm trọn các chi tiết phía trên và chạy tràn ra khu vực táp pi cửa. 

 

Đây là nét thiết kế đặc trưng của những mẫu Audi thế hệ mới, và nằm gọn trong nó là 1 màn hình lớn 10,1 inch đóng vai trò là màn hình trung tâm của hệ thống thông tin giải trí MMI. Ngay bên dưới nó là một màn hình 8,6 inch đóng vai trò là màn hình điều chỉnh hệ thống điều hòa, chỉnh ghế. Cả hai màn hình này đều có độ phân giải full HD (1920x1080) cực kỳ sắc nét, tươi sáng và nhạy bén. Màn hình này cũng rung nhẹ và bạn cần ấn với 1 lực đủ mạnh để nó phản hồi, tương tự như màn hình 3D touch của iPhone. Dù hệ thống màn hình này rất ổn nhưng có lẽ nhiều người vẫn sẽ thấy nhớ hệ thống điều khiển với núm xoay trung tâm của những mẫu xe Audi trước đó. 

Những chiếc ghế của xe Audi luôn là thứ mang lại trải nghiệm tuyệt hảo. Phiên bản Audi Q8 “Vorsprung” có ghế cao cấp Super Sport là tiêu chuẩn. Ghế được thêu quả trám, bọc da Valcona êm ái và có đệm hông rất dày dặn để ôm chặt người ngồi khi vào cua, 2 vị trí nhớ và có đầy đủ tính năng mátxa, sửa ấm, làm mát. Trần xe và táp pi cửa được bọc vật liệu Alcantara, mang lại cảm giác thể thao cho Q8. Có thể nói, từ thiết kế, vật liệu cho đến công năng, khoang cabin của Audi Q8 có thể thuyết phục bất kỳ ai. 

 
 

Không gian cho hàng ghế thứ 2 cũng không hề chật hẹp dù xe có thiết kế lai coupe. Khoảng trống trên đầu và khoảng đặt chân là rất rộng rãi đối với 1 người cao 1m7 như tôi, hàng 2 cũng có thể ngồi được 3 người tương đối thoải mái. Hàng ghế sau có thể ngả lưng, trượt lên xuống và có sưởi ấm. Khoang chứa đồ sau cũng rất rộng, lên tới 606 lít, thừa đủ để cùng bạn đi xa dài ngày. Theo trải nghiệm cảm quan của tôi, hàng ghế sau của Audi Q8 rộng hơn so với BMW X6, nó không phải đánh đổi sự thoải mái của người ngồi sau cho phong cách thiết kế coupe.

Sơ kết 

Với mức giá được đồn đoán là 4,5 tỷ đồng, Audi Q8 rõ ràng là ngôi sao sáng trong phân khúc SUV cao cấp nhưng không thuộc hàng “siêu sang”. Đây là mức giá nhỉnh hơn so với GLE 400 Coupe 4MATIC và BMW X6 xDrive35i nhưng hoàn toàn xứng đáng, chí ít là qua trải nghiệm ban đầu của tôi tại triển lãm VMS 2018. Cả hai đối thủ đồng hương của Audi Q8 đều đã đến cuối vòng đời và thực sự “lạc hậu” khi so với dòng SUV cao cấp nhất của thương hiệu 4 vòng tròn. Audi gọi, và đang đợi BMW, Mercedes-Benz trả lời.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/danh-gia-nhanh-audi-q8-50-tdi-dinh-cao-cong-nghe.html

TIN LIÊN QUAN

Audi Q8 lột bỏ lớp camo ngụy trang khi xuất hiện tại Moscow, Nga

Sau khi được bắt gặp tại Mỹ, mới đây nhất, một độc giả của tờ Carscoops đã bắt gặp một nguyên mẫu Audi Q8 chạy...

Audi Q8 lột bỏ lớp camo ngụy trang khi xuất hiện tại Moscow, Nga

Sau khi được bắt gặp tại Mỹ, mới đây nhất, một độc giả của tờ Carscoops đã bắt gặp một nguyên mẫu Audi Q8 chạy thử nghiệm tại Moscow, Nga.

Porsche Panamera 2018 sẽ là một chiếc sedan thể thao và sang trọng?

Mặc dù thường được đem so sánh với những chiếc sedan 4 cửa sang trọng và mạnh mẽ, nhưng Porsche Panamera thực tế lại là một chiếc notchback 5 cửa cỡ...

Porsche sẽ sớm giới thiệu phiên bản sedan thể thao 4 cửa của Panamera 2018

Mặc dù thường được đem so sánh với những chiếc sedan 4 cửa sang trọng và mạnh mẽ, nhưng Porsche Panamera thực tế lại là một chiếc notchback 5 cửa cỡ lớn.

Bắt gặp Audi R8 GT 2019 với ống xả hình oval cỡ lớn

Siêu xe R8 RWS chính xác là một chiếc R8 dẫn động cầu sau mà mọi người mong đợi từ bộ phận Audi Sport.

Mercedes-Benz của cố huyền thoại âm nhạc Elvis Presley sắp được bán đấu giá

Đó là chiếc Mercedes-Benz 280 SEL. Mẫu xe này chỉ được sản xuất 8.250 chiếc trong tổng số hơn 400.000 chiếc W108s, đây là một trong những phiên bản hiếm nhất của mẫu xe này. Trái tim của mẫu xe này động cơ 2.8L 6 xy lanh

Manhart tăng lực nhẹ cho Audi RS5 Coupe thế hệ mới

Manhart đã giới thiệu một gói độ mới dành cho Audi RS5 Coupe mới nhất, đó là RS 500, với sự gia tăng nhẹ về công suất cho động cơ xăng Biturbo V6 2,9...

Polestar 1 sẽ ra sao dưới phong cách cơ thể mui trần năng động?

Polestar đã vén màn chiếc coupe hiệu suất Polestar 1 hoàn toàn mới cách đây vài ngày, và ngay lập tức đã có một nghệ sĩ tạo ra một bản dựng về phiên bản mui trần...

THỦ THUẬT HAY

Mở khóa những tính năng bí mật cực hay trên Windows 10

Windows Registry là 'kho tàng' dành cho các 'vọc sĩ'. Bạn có thể tùy biến nhiều thứ từ giao diện, tính năng cho đến các thiết lập khác nhau trong đây. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn mở khóa một số thiết lập bí mật

Hướng dẫn sao chép mã nhúng video, clip trên Youtube

Giao diện của Youtube thời gian gần đây đã có những thay đổi nhất định, điều này đã gây ra đôi chút khó khăn với các bạn không có nhiều kinh nghiệm, những người muốn copy mã nhúng trên Youtube

Sửa giao diện Blogger bị mã hóa Javascript thật dễ dàng

Hưỡng dẫn sửa giao diện trên các Template của Blogger bị mã hóa jаvascript với các bước hưỡng dẫn chi tiết và thật dễ dàng.

Cách tải video trên điện thoại lên Youtube

Youtube là một dịch vụ cho phép tải video cá nhân của bạn lên mạng Internet để chia sẻ với mọi người xung quanh. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách tải video từ điện thoại của mình lên dịch vụ Youtube nhé.

Website cho phép tìm và sử dụng font chữ cực đẹp từ logo các thương hiệu lớn

Đây là một trang web chuyên cung cấp font chữ từ các thương hiệu lớn do thành viên thuộc nhóm J2Team chia sẻ, cung cấp rất nhiều thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam như COCA COLA, Adobe, Apple, Google, Chrome,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay loa Tekin Magic Lighting S5 có giá 880 ngàn

Tekin S5 có thiết kế dạng hình trụ màu trắng từ chất liệu nhựa, đơn giản nhưng dễ để đặt vào bất cứ đâu mà không ảnh hưởng đến không gian tổng thể.

Đánh giá nhanh về Galaxy Note 9 vừa được ra mắt

Bút S Pen được đánh giá là điểm sáng tại buổi ra mắt lần này, giờ đây sở hữu cả Bluetooth cho phép điều khiển từ cách xa 9m một số ứng dụng mặc định của máy, ví dụ như chụp ảnh từ xa, chiếu slide trong bài

Review củ sạc GaN Belkin 65W: Sạc siêu nhanh, Hỗ trợ PD 3.0, 2 cổng Type C

Trong thời đại công nghệ hiện nay, điện thoại, máy tính và các thiết bị di động là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, việc sạc lại pin có thể là một thách thức đối với nhiều người. Củ sạc GaN Belkin 65W