Volvo XC60 T6 AWD - Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ - Phần 1

Chúng ta đã cùng tìm hiểu vẻ đẹp ngoại thất và nội thất của Volvo XC60 2018, vậy trải nghiệm của mẫu xe sang này có xứng tầm?

An toàn là trên hết 

Volvo XC60 T6 AWD - Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ - Phần 1

Nếu như bạn chăm theo dõi báo đài, có lẽ bạn đã biết đến câu chuyện một người lái xe Volvo XC70 phiên bản 2010 đối đầu một chiếc xe tải ở tốc độ 60 km/h và không mảy may thương tích. Kiểu va chạm 1 phần đầu xe như trên (small-overlap crash) thường rất nguy hiểm vì lái xe không được bảo vệ bởi 2 thanh khung gầm chính như khi va chạm đối đầu trọn bộ đầu xe. Cũng vì độ nguy hiểm của kiểu va chạm này mà Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ IIHS đã bổ sung bài test small-overlap crash để bắt buộc các hãng sản xuất phải tìm cách tăng độ an toàn của các mẫu xe của mình. Khi bài test lần đầu được áp dụng, rất nhiều mẫu xe không vượt qua được thử thách khó nhằn này và phải cải tiến khung xe ở các thế hệ tiếp theo. Bài học ở đây là: một chiếc Volvo là người bạn đồng hành an toàn, dù là xe mới hay cũ. Không phải ngẫu nhiên mà những chiếc Volvo được mệnh danh là “xe tăng”! 

Có thể gọi sự an toàn là một nét văn hóa mà Volvo vẫn luôn duy trì qua nhiều năm. Năm 1959, kỹ sư Volvo Nils Bohlin đã lần đầu tiên áp dụng dây đai an toàn 3 điểm vào chiếc Volvo PV544. Volvo đã chia sẻ bản quyền sáng chế này với toàn thế giới để từ đó, chi tiết an toàn đơn giản này đã cứu sống vô số người. Năm 1972, Volvo lần đầu tiên giới thiệu ghế trẻ em đặt hướng về sau. Năm 1976, Volvo lần đầu tiên áp dụng bộ biến đổi xúc tác tích hợp cảm biến oxy, góp phần giảm thiểu khí thải đáng kể và bảo vệ môi trường. Năm 1994, họ trình làng túi khí bên hông ghế, năm 1998 – thiết kế ghế giảm chấn thương cổ và túi khí rèm, năm 2003 là hệ thống cảnh báo điểm mù v.v.. Đó là lý do vì sao nhắc đến 2 chữ “an toàn”, nhiều người nghĩ ngay đến Volvo, nhất là người châu Âu. 

Hãng xe Thụy Điển đã tự đặt cho họ một mục tiêu đầy tham vọng: từ năm 2020 trở đi, sẽ không một ai thiệt mạng hoặc bị thương nặng trên một chiếc Volvo. Để hiện thực hóa tuyên bố này, Volvo đã áp dụng một loạt những giải áp an toàn chủ động và bị động trên XC60 2018. Đầu tiên, ta phải nhắc đến IntelliSafe, gói giải pháp an toàn chủ động toàn diện của Volvo.

IntelliSafe là trang bị tiêu chuẩn cho mọi phiên bản XC60. Nó bao gồm hàng loạt hệ thống và tính năng an toàn tiên tiến. Ba tính năng nổi trội nhất trong gói IntelliSafe là Pilot Assist, City Safety with Steering Support, Oncoming Lane Mitigation, và Run-off road Mitigation, những tính năng và trang bị khác là tương tự với các mẫu Volvo trước đó. 

Tính năng Pilot Assist thế hệ 3 trên XC60 2018

Đầu tiên là Pilot Assist, tính năng được coi là khả năng lái bán tự động của XC60 2018. Đó là sự kết hợp khéo léo giữa tính năng hỗ trợ giữ làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng. Chiếc xe có thể tự giữ làn đường và hỗ trợ bạn đánh lái khi gặp khúc đường cong. Trải nghiệm của tôi với chiếc XC90 hồi đầu năm cho thấy tính năng Pilot Assist hoạt động khá hiệu quả nếu chạy trên những cung đường được thiết kế “chuẩn chỉ” với vạch kẻ đường rõ ràng. Chúng ta sẽ tìm hiểu khả năng của XC60 ở phần dưới.

Theo ông Clas Olhag, Giám đốc sản phẩm của Volvo tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Pilot Assist có thể duy trì khả năng hỗ trợ đánh lái ở tốc độ lên tới 150 km/h, và hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng vẫn có thể hoạt động ở tốc độ 200 km/h. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng tính năng Pilot Assist chỉ hỗ trợ bạn đánh lái mà thôi, bạn vẫn cần giữ sự tỉnh táo và tập trung khi lái xe. 

City Safety thế hệ 3 có khả năng kích hoạt hệ thống phanh ở từng bánh xe để chiếc XC60 lách qua chướng ngại vật một cách an toàn

Tiếp theo, đó là tính năng City Safety with Steering Support – City Safety với khả năng hỗ trợ bạn vượt qua chướng ngại trước mặt. City Safety thế hệ mới của XC60 thậm chí còn thông minh hơn cả hệ thống trang bị trên XC90. Hệ thống trên đàn anh XC90 chỉ có thể tự động phanh để giảm thiểu va chạm, nhưng City Safety của XC60 còn có thể kích hoạt hệ thống phanh để hỗ trợ bạn đánh lái vòng qua vật cản để tránh va chạm. Đây là một tính năng rất hứa hẹn và nó hoạt động ở dải tốc độ từ 50 đến 100 km/h. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hệ thống chỉ hỗ trợ bạn đánh lái tránh vật cản dễ dàng hơn mà thôi, bạn vẫn luôn phải đặt tay trên vô lăng. 

Minh họa tính năng Run-off road Mitigation

Tính năng an toàn chủ động đáng kể tới tiếp theo là Oncoming Lane Mitigation. Nếu bạn thiếu tập trung và đi lấn sang làn ngược chiều trong khi có một chiếc xe đang lao tới và có nguy cơ va chạm trực diện, chiếc XC60 có thể hỗ trợ bạn đánh lái về làn của mình, đồng thời cảnh báo bạn. Tính năng này hoạt động ở dải tốc độ 60 đến 140 km/h. Tất nhiên, hiện ta vẫn chưa rõ nó có thực sự phù hợp với tình hình giao thông ở Việt Nam không, và người lái có thể tắt nó đi hay không. Tính năng tiếp theo là Run-off road Mitigation: camera sẽ liên tục quan sát vạch kẻ đường ngoài cùng, nếu chiếc xe có xu hướng rời khỏi mặt đường nhựa, hệ thống sẽ kích hoạt phanh để chiếc xe có thể trở lại vị trí giữa làn đường một cách an toàn. Nguyên lý hoạt động của Run-off road Mitigation cũng tương tự tính năng hỗ trợ giữ làn đường.

Trải nghiệm 

Ngồi vào chiếc XC60, tôi không mất nhiều thời gian để làm quen với các nút bấm điều khiển. Mọi thứ đều được sắp xếp một cách khoa học và dễ nắm bắt. Khi bạn lần đầu tiếp xúc với XC60, chắc chắn thứ thu hút sự chú ý của bạn là chiếc màn hình cỡ lớn được gắn dọc giữa bảng táp lô.

Màn hình Sensus được đặt hướng về phía người lái để họ có thể dễ thao tác hơn nhưng người ngồi bên cũng có thể thao tác dễ dàng với màn hình vì độ sáng và độ tương phản rất tốt. Độ nhạy của chiếc màn hình cỡ lớn này cũng rất đáng khen, bạn còn có thể thao tác thoải mái khi đeo găng tay. Hãy cùng xem qua các menu hiển thị cơ bản của màn hình Sensus qua ảnh động dưới đây: 

Có thể thấy màn hình có giao diện chia theo từng lớp rất trực quan. Tuy nhiên, gần như mọi thao tác đều được thực hiện bởi màn hình cảm ứng này nên nó rất dễ bám vân tay. Sensus hỗ trợ cả Apple CarPlay và Android Auto nhưng tôi thấy giao diện chính của Sensus đã đủ thông minh và tiện dụng để hoạt động một cách độc lập. Cần lưu ý là trong 2 ổ USB đặt dưới bệ tỳ tay, chỉ có ổ bên phải có khả năng kết nối Android Auto/Apple Carplay và nó được đánh dấu bằng một vòng trắng. 

Đây là chi tiết khá tinh tế vì như vậy, chúng ta có thể dễ dàng quyết định liệu ta muốn kết nối Android Auto/Apple Carplay hay chỉ đơn thuần là muốn cắm sạc điện thoại. Tôi đã không ít lần gặp phải phiền toái khi cắm điện thoại với những chiếc xe khác và phải hủy bỏ gợi ý kết nối Android Auto. Khi kết nối điện thoại với XC60, Android Auto sẽ chiếm quyền quản lý nút ra lệnh giọng nói trên vô lăng, trình nghe nhạc nhưng phần mềm Bản đồ của Sensus và Google Maps vẫn hoạt động song song. 

Khi so sánh phần mềm Bản đồ của Sensus và Google Maps của Android Auto, độ chính xác của các cung đường, các địa điểm trên bản đồ Sensus là tương đương với Google. Tuy nhiên, các địa danh vẫn chỉ hiển thị kiểu không dấu, vị dụ như “Quan Dong Da”, “Ho Hoan Kiem”, bù lại thì giao diện bản đồ Sensus đẹp hơn, được chăm chút tỉ mỉ hơn. Tôi khá bất ngờ khi chuyển sang chế độ hiển thị 3D, nếu là ban ngày thì bản đồ hiển thị cả trời mây, còn khi ban đêm, bản đồ hiển thị một bầu trời sao tuyệt đẹp! Về khả năng dẫn đường, tất nhiên giọng đọc tiếng Việt của Google Maps vẫn thân thương hơn giọng tiếng Anh của Sensus, dù “em Google” nghe vẫn rất máy móc và … thiếu tình cảm. 

Sự so sánh tiếp theo là khả năng tương tác với xe bằng giọng nói. Đây là tính năng rất thú vị và tiện ích nhưng không ít chủ xe Việt Nam chưa tận dụng được nó một cách trọn vẹn. Thử thách cả Sensus và Android Auto bằng câu lệnh “Play Remember The Name”, cả hai hệ thống đều phản hồi nhanh chóng và phát ngay bài nhạc tôi ưa thích. Tiếp tục là câu lệnh “Navigation to …”, Android Auto có vẻ nhận đạng địa chỉ tốt hơn vì khả năng hỗ trợ tiếng Việt. 

Cảm thấy tôi chọn bài hát quá lâu, Android Auto liền tạm khóa màn hình. 

Lợi thế của Sensus là sự tích hợp sâu. Tôi có thể dùng những câu lệnh như “Set temperature to … degrees”, 'Raise fan speed'/'Lower fan speed' hoặc nhiều câu lệnh khác để điều khiển hệ thống điều hòa. Tương tự là các câu lệnh của tính năng đàm thoại rảnh tay, tìm kiếm trạm xăng, nhà hàng v.v.. Tất nhiên, người lái phải có khả năng phát âm tiếng Anh đủ chuẩn xác để tương tác với chiếc xe hiệu quả. Trong khi đó, lợi thế của Android Auto là sự thông minh và tính cập nhật. Trong quá trình trải nghiệm Volvo XC60, tôi đã rất bất ngờ khi thấy tin nhắn Facebook Messenger của bạn tôi được hiển thị trên màn hình. Trong số những chiếc xe có hỗ trợ Android Auto mà tôi từng cầm lái, Volvo XC60 là xe đầu tiên hiển thị tin nhắn Facebook. Việc trả lời tin nhắn cũng rất dễ dàng – bạn chỉ cần ấn nút kích hoạt microphone trên vô lăng và bắt đầu câu lệnh “Reply”. 

4 chế độ hiển thị của màn hình sau vô lăng

Màn hình phía sau vô lăng cũng có thể hiển thị rất nhiều thông tin. Bao gồm những thông tin cơ bản như một bảng đồng hồ truyền thống, bản đồ và các thông tin về giới hạn tốc độ. Điều đáng ngạc nhiên là xe dường như dựa vào bản đồ và lịch trình bạn chọn mà hiển thị tốc độ tối đa ở cả đoạn đường bạn đang đi và cung đường sắp tới. Biển báo tốc độ tối đa ở đoạn đường bạn đang đi được hiển thị trước còn biển báo tối độ ở đoạn đường tiếp theo được đặt ở sau, mờ và nhỏ hơn. Ở đại lộ Thăng Long, xe thậm chí có thể hiển thị tốc độ tối đa ở từng làn đường. Đáng tiếc là chiếc XC60 demo này không có Hiển thị kính lái HUD. Đây là trang bị rất hữu ích khi có thể hiển thị đồng thời tốc độ xe, biển báo tốc độ và hướng di chuyển theo bản đồ. 

Volvo XC60 2018 có 5 tùy chọn động cơ: động cơ xăng T5 với 254 mã lực, 350 Nm; động cơ xăng T6 với 320 mã lực, 400 Nm; động cơ dầu D4 với 190 mã lực, 400 Nm; động cơ dầu D5 với 235 mã lực, 480 Nm và tùy chọn cao nhất là động cơ hybrid T8 với tổng công suất lên tới 407 mã lực và 640 Nm. Hiện tại, Volvo Việt Nam chỉ nhập duy nhất phiên bản XC60 T6 Inscription. 

Động cơ 4 xy-lanh có dung tích chỉ 2.0 lít nhưng nhờ sở hữu cả công nghệ tăng áp và siêu nạp nên công suất tối đa của khối động cơ này là rất ấn tượng: 320 mã lực ở 5.700 vòng/phút và lực mô-men xoắn cực đại 400 Nm đạt được ở dải tua máy rất rộng, từ 2.200 đến 5.400 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp của Aisin và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Haldex, khối động cơ này giúp XC60 tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 5,9 giây, đạt tốc độ tối đa 230 km/h. Có thể thấy, chiếc xe có thừa sức mạnh để phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của bạn. 

Hệ thống siêu nạp (supercharger) sẽ hoạt động ở dải tua vòng thấp đến trung, trong khi hệ thống tăng áp (turbocharger) cung cấp toàn bộ 320 mã lực ở dải tua cao. Điều đáng ngạc nhiên là khối động cơ phức tạp này hoạt động rất trơn tru, liền mạch và êm ái. Tuy nhiên, dù khả năng tăng tốc của XC60 khá đáng nể nhưng đó không phải là trải nghiệm thiên về cá tính thể thao. Ở vòng tua cao, động cơ của XC60 không sản sinh âm thanh đủ kích thích, không gợi cảm hứng khiến người lái “mát chân ga” hơn. Nếu muốn sở hữu một chiếc xe gầm cao thể thao, hãy tìm đến BMW X3 hay những cái tên đắt tiền hơn như Porsche Macan, Jaguar F-Pace hay Mercedes-AMG GLC43. 

Điều khiển Volvo XC60 trong phố là một trải nghiệm tương đối dễ dàng và thư giãn. Mở bài nhạc ưa thích, bật chế độ sấy mát ghế, vần chiếc vô lăng nhẹ nhàng và chính xác, tất cả đều rất thoải mái. Vị trí ngồi lái tương đối cao so với mặt đường và tầm quan sát tốt nhờ cột A thon gọn, 12 cảm biến va chạm xung quanh xe và hệ thống cảnh báo điểm mù khiến việc lái xe giờ tan tầm cũng chẳng hề căng thẳng chút nào. Nếu không có người ngồi sau, bạn chỉ cần chạm vào 1 phím ảo trên màn hình trung tâm để gập 2 cái tựa đầu hàng ghế sau xuống để tăng tầm nhìn phía sau. Đáng tiếc là tựa đầu ghế trước không thể điều chỉnh độ cao thấp. 

Chỉ với một nút bấm, tựa đầu sau đã gập xuống nhanh chóng 

Cũng chỉ với 2 nút bấm, lưng ghế sau cũng gập lại để mở rộng khoang chứa đồ. 

Người ngồi sau cũng có đầy đủ tiện nghi. Họ có một không gian thoáng đãng nhờ các cửa sổ lớn và cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa độc lập, 1 ổ 12V, 1 ổ điện 230V và nhất là cửa gió ở cột B – tiếp tục là một trang bị chỉ mình XC60 sở hữu. Như vậy, 2 hành khách ngồi sau có 4 cửa gió điều hòa phục vụ, và họ có thể cắm sạc laptop để làm việc ngay trên xe. Bên cạnh đó, những tiện ích như ngăn chứa đồ trước có gió điều hòa làm mát hay camera quan sát toàn cảnh hoặc khả năng tự động lùi chuồng/ra khỏi chuồng cũng khiến việc lái xe hàng ngày “dễ thở” hơn rất nhiều. 

Cửa gió ở cột B 

Camera quan sát toàn cảnh. Bạn có thể chọn từng vùng xung quanh xe để quan sát rõ hơn. 

 
 

Khi ra đường cao tốc, khả năng cách âm của Volvo XC60 thực sự ấn tượng. Nhờ những lớp vật liệu cách âm dày dặn ở vòm lốp, nắp capô và khung gầm, khoang cabin của Volvo XC60 luôn yên tĩnh dù cho bạn đang lướt đi với vận tốc 100 km/h. Con số tôi đo được là 65 dBA, thuộc hàng tốt nhất phân khúc, sánh ngang với những chiếc xe vốn nổi tiếng về sự yên tĩnh như Lexus RX. Hệ thống treo tiêu chuẩn của XC60 cũng rất êm ái, nuốt trọn mọi mố cầu – “đặc sản” của cung đường đại lộ Thăng Long. Khách hàng có thể tùy chọn hệ thống treo khí nén nhưng thời gian chờ xe về Việt Nam sẽ lâu hơn. 


Lớp cách âm gắn dưới nắp capô
Tương tự, hệ thống âm thanh tiêu chuẩn trên chiếc XC60 tôi lái cũng cho trải nghiệm tương đối tốt, dù dàn loa Bowers & Wilkins chắc chắn sẽ hay hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu lựa chọn 2 trang bị tương đối đắt tiền này thì giá bán của XC60 sẽ cao hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc. 
 

Khi trên đường cao tốc hay cả khi đi phố, bạn chỉ cần kích hoạt chế độ kiểm soát hành trình thích ứng và cài đặt khoảng cách với xe đi trước là việc lái xe trở nên nhàn nhã vô cùng. Xe có khả năng dừng hẳn khi xe phía trước dừng và tự động tăng tốc nếu xe phía trước di chuyển. Khẽ ấn nút sang phải để kích hoạt chế độ hỗ trợ lái Pilot Assist, chiếc xe có thể vừa bám theo xe phía trước, vừa giữ làn và tự bẻ lái khi đến khúc cua. 

Người lái vẫn phải đặt tay lên vô lăng nếu không chế độ Pilot Assist sẽ tự hủy. Nếu bạn chuyển làn mà không bật đèn xi-nhan, vô lăng sẽ rung bần bật và cố giữ cho xe đi thẳng làn. Tuy nhiên, nếu bạn đánh lái dứt khoát và với góc vô lăng đủ rộng thì máy tính cũng “chịu thua” và cho phép bạn chuyển làn dù không bật xi-nhan. Có lẽ hệ thống được lập trình như vậy là để bạn bẻ lái tránh vật cản trong tình huống khẩn cấp. Khi di chuyển ban đêm, hệ thống đèn pha LED thông minh của Volvo XC60 có thể “nắn” luồng ánh sáng chiếu ra để tránh làm chói mắt lái xe đối diện. Khi bạn bẻ lái, cụm đèn có thể liếc theo góc vô lăng với góc tối đa là 15 độ. 

Kết thúc hành trình trải nghiệm, chiếc Volvo XC60 cho thông số tiêu thụ hơn 16 lít/100 km nhưng bạn đừng vội giật mình, hãy để tôi giải thích. Chiếc XC60 đỏ này mới chạy được chưa đầy 2.000 km và đó là những kilô-mét đầy … vất vả và gian nan. Cá nhân tôi là một phóng viên test xe có kiểu lái xe không hướng đến sự tiết kiệm tối đa hay những con số có phần lạc quan thái quá. Tôi thực hiện nhiều pha tăng tốc gấp, phanh gấp, đánh lái gấp, bon chen liên tục giờ tan tầm. Tôi liên tục tìm kiếm giới hạn của chiếc xe trên nhiều phương diện khác nhau và cũng có nhiều đồng nghiệp có chung quan điểm test xe như tôi. 

Nếu nhìn vào biểu đồ trên, có thể thấy từng cách lái xe khác nhau sẽ mang lại những kết quả khác nhau (có phóng viên đạt được dưới 10 lít/100 km với chính chiếc XC60 này). Bằng những trải nghiệm đa diện trong suốt 300 km đồng hành cùng Volvo XC60, tôi có thể khẳng định rằng đây là 1 chiếc xe tương đối tiết kiệm xăng nếu bạn lái kiểu từ tốn, nhưng vẫn sở hữu đủ sức mạnh để đồng hành cùng những người ưa cầm lái.

Kết luận

Tại Việt Nam, Volvo XC60 2018 sở hữu nhiều yếu tố để trở thành chiếc xe dẫn đầu phân khúc, từ thiết kế hấp dẫn, nội thất tiện nghi đến khả năng vận hành ấn tượng. Khi đặt lên bàn cân với bộ ba đến từ Đức, Volvo XC60 chỉ thiếu sức mạnh thương hiệu và một mạng lưới đại lý rộng khắp. Dù vậy, đây vẫn là một trong những chiếc xe SUV/Crossover hạng sang cỡ trung đáng mua nhất hiện nay. 

Điểm: 9/10

Ưu điểm:

- Vẻ đẹp cuốn hút và khác biệt nhất phân khúc

- Nội thất tiện nghi, sang trọng

- Nhiều tính năng tiện nghi và an toàn nhất phân khúc

Nhược điểm:

- Động cơ 2.0L chưa thực sự thể thao

- Khan hàng vì ảnh hưởng Nghị định 116

- Mạng lưới đại lý chưa rộng khắp

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/danh-gia-xe-volvo-xc60-t6-awd-su-giao-thoa-giua-van-hoa-va-cong-nghe-phan-cuoi.html

TIN LIÊN QUAN

Volvo XC60 hoàn toàn mới tiếp tục đạt giải an toàn Top Safety Pick+

Thế hệ thứ hai của Volvo XC60 đã giành được danh hiệu cao nhất từ Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ (IIHS).

Land Rover mở rộng danh mục sản phẩm với Road Rover hoàn toàn mới

Sau khi tung ra chiếc Range Rover Velar trong năm nay và một mẫu Defender vào năm tới, Land Rover sẽ một dòng xe mới được gọi là Land Rover Road Rover vào năm 2019.

Cùng khám phá giới hạn của MPV 7 chỗ Mitsubishi Xpander

Bảy chỗ ngồi, cách âm tốt, êm ái đến bất ngờ và có giá bán niêm yết trong khoảng từ 500 đến hơn 600 triệu đồng. Đó chính là Mitsubishi Expander 2019, mẫu xe đang thu hút rất nhiều sự chú ý của khách hàng Việt Nam.

Maserati Levante GTS V8 mới sẽ là đối thủ mạnh của BMW X5 M

Là chiếc xe gầm cao đầu tiên trong lịch sử của Maserati, Levante chắc chắn là một dòng sản phẩm đặc biệt. Cho đến nay Levante đã đi được nửa vòng đời của mình.

Volvo XC60 trở thành "nhiếp ảnh gia" của bộ sưu tập ảnh đặc biệt

Volvo đã hợp tác với nhiếp ảnh gia Barbara Davidson – người đã 3 lần chiến thắng Pulitzer, để tạo ra bộ sưu tập ảnh đầu tiên trên thế giới bằng cách sử dụng...

Tất cả các xe của BMW và Mini đều sẽ được trang bị Trợ lý ảo Alexa của Amazon

Từ giữa năm 2018, những chiếc xe của BMW và Mini sẽ được trang bị trợ lý ảo của Amazon là Alexa.

Volvo đầu tư 1,1 tỷ USD cho nhà máy xây dựng XC90 thế hệ tiếp theo

Như một phần trong sự phát triển liên tục của Volvo tại Mỹ, hãng xe Thụy Điển sẽ bổ sung thêm 2.000 nhân công cho cơ sở sản xuất Nam Carolina để xây dựng mẫu SUV XC90...

Chiếc Porsche 911 GT3 2018 đầu tiên đáp đất Mỹ an toàn và thành công

Có mặt tại các đại lý của Porsche ở châu Âu từ vài tháng trước, cho tới nay, 911 GT3 2018 mới được cập bến các đại lý trên đất Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để khôi phục dữ liệu trên iPhone?

Nếu chẳng may iPhone, iPad của bạn bị mất hết dữ liệu, thậm chí không thể khởi động được thì phải làm sao đây? Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các cách khôi phục lại dữ liệu cho chúng từ đơn giản cho đến phức tạp thông

Hướng dẫn thiết lập ví Bitcoin Core và thực hiện giao dịch Bitcoin

Nếu bạn mới sử dụng ví Bitcoin Core và chưa biết cách sử dụng nó thì bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập Bitcoin Core và làm thế nào để thực hiện giao dịch bitcoin lần đầu tiên trong Bitcoin Core.

Mẹo hay giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone

Có thể bạn chưa biết, Apple đã trang bị cho hệ điều hành macOS tính năng giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone.

Hướng dẫn lấy lại, khôi phục mật khẩu Skype

Lâu lâu không sử dụng đến Skype, bạn quên mất mật khẩu đăng nhập! Vậy phải làm sao bây giờ? Mời bạn tham khảo bài viết sau để lấy lại mật khẩu Skype một cách dễ dàng.

Cách cài đặt Garena Free Fire trên máy tính

Để chơi Garena Free Fire trên máy tính, người dùng có thể sử dụng các trình giả lập Android trên PC.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay smartphone Tecno L9: Thiết kế nguyên khối, Android 7.0 và pin “khủng” 4,000 mAh!

Tecno L9 là chiếc smartphone giá rẻ với nhiều ưu điểm nổi bật như thiết kế nguyên khối, được trang bị cảm biến vân tay, viên pin “khủng” 4,000 mAh và hoạt động trên Android 7.0 mới nhất. Hãy cùng trên tay smartphone

5 điểm nâng cấp của iPhone 13 Series so với iPhone 12 series

Sau nhiều tin đồn và mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng các fan của “nhà Táo” đã được chứng kiến sự có mắt của iPhone 13 series. So với phiên bản tiền nhiệm iPhone 12 series, nâng cấp của iPhone 13 series là gì? Mời bạn cùng

Đánh giá chi tiết Samsung J5 Prime: Kẻ kế nhiệm hoàn hảo

Samsung J5 Prime hứa hẹn sẽ giúp Samsung bao phủ phân khúc smartphone tầm giá 5 triệu như người đàn anh J7 Prime đã làm được ở tầm giá 6 triệu. Cùng xem chiếc smartphone này có điểm gì nổi bật nhé.