Đánh giá mainboard MSI Z370 Gaming Pro Carbon AC – Nền tảng mạnh, ép xung linh hoạt

Z370 Gaming Pro Carbon AC được xem là đại diện tiêu biểu cho dòng bo mạch Performance Gaming hướng đến game thủ và người dùng đam mê máy tính.
Đánh giá mainboard MSI Z370 Gaming Pro Carbon AC – Nền tảng mạnh, ép xung linh hoạt

Chính vì vậy mà sản phẩm được MSI ưu ái trang bị đầy đủ tính năng tiên tiến, sử dụng các linh kiện thành phần chất lượng cao và đặc biệt hệ thống LED Mystic Light cho phép đồng bộ màu sắc với các thiết bị phần cứng khác nhằm thể hiện rõ nét tính cách của game thủ. Sản phẩm có giá khoảng 6,15 triệu đồng, bảo hành 3 năm.

Ưu điểm:

  1. Thiết kế đẹp với LED nền Mystic Light RGB.
  2. M.2 Shield hỗ trợ tản nhiệt và bảo vệ SSD khỏi bụi bẩn.
  3. Steel Armor gia tăng sự cứng cáp cho các khe cắm.
  4. Công nghệ Military Class V mang lại sự tin cậy và ổn định.
  5. Giao diện BIOS thân thiện, dễ sử dụng.
  6. Hỗ trợ ép xung linh hoạt.
  7. Trang bị sẵn card Wi-Fi băng tần kép chuẩn AC.

Khuyết điểm:

  • Không có nút power và reset trên bo mạch.
  • Giá nhỉnh hơn so với sản phẩm trong cùng phân khúc.

Thiết kế

Thiết kế Z370 Gaming Pro Carbon AC hướng đến game thủ với điểm nhấn quan trọng là hỗ trợ ép xung linh hoạt và hệ thống LED Mystic Light có khả năng hiển thị 16,8 triệu sắc màu khác nhau. Không chỉ vậy, điểm mới của Mystic Light còn cho phép đồng bộ màu sắc của các thiết bị phần cứng như RAM, bàn phím và chuột thông qua tiện ích Gaming app, tùy chỉnh màu sắc hoặc chọn trong 17 profile thiết lập sẵn theo sở thích của mỗi người dùng.

So với phiên bản Z270 Pro Carbon mình từng thử nghiệm thì bo mạch chủ mới trông hầm hố và mạnh mẽ hơn. Không chỉ phủ carbon miếng che cổng kết nối ở mặt sau mà áp dụng cho cả tản nhiệt (heatsink) của MOSFET và chipset. Thậm chí bạn có thể thay thế tấm ốp của tản nhiệt chipset, mạch VRM cấp nguồn bộ xử lý và khe M.2 dựa trên công nghệ in 3D với các vật liệu, màu sắc khác nhau.

Tương tự các khe cắm RAM, khe M.2 gắn SSD chính và PCI Express dành gắn card đồ họa có thêm lớp bọc bảo vệ, mang lại sự cứng cáp hơn khi sử dụng với card đồ họa hàng khủng. Một trong hai khe M.2 còn trang bị thêm tấm bảo vệ M.2 Shield v2 giúp tăng hiệu quả tản nhiệt các SSD tốc độ cao để tránh ảnh hưởng đến hiệu năng và độ bền.

Về kích cỡ, thiết kế Z370 Gaming Pro Carbon theo chuẩn bo mạch ATX, hỗ trợ bộ nhớ 2 kênh DDR4 bus 2.666 MHz với tổng dung lượng tối đa 64GB. Công nghệ DDR4 boost với thiết kế tối ưu đường mạch truyền dẫn tín hiệu giữa bộ nhớ và CPU để giảm sự nhiễu động tín hiệu và hỗ trợ ép xung tốt hơn.

Sản phẩm vẫn được trang bị một số công nghệ đặc trưng như mạch nguồn DrMOS PWM 10 pha, công nghệ đặc trưng Military Class V với các thành phần linh kiện chất lượng cao, giúp tăng độ ổn định hệ thống và hỗ trợ ép xung linh hoạt.

Công nghệ Audio Boost với chip giải mã âm thanh Realtek ALC1220, tụ lọc âm Nichicon chất lượng cao cùng công nghệ tăng cường Nahimic 2+ nhằm mang lại âm thanh đạt chuẩn Hi-Res Audio. Khu vực audio này cũng được tách riêng với đường chống nhiễu điện từ EMI nhằm giảm thiểu sự ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

Số cổng kết nối thiết bị ngoại vi ở mặt sau khá phong phú, gồm cổng PS/2 dành gắn bàn phím hoặc chuột, 2*USB 2.0, 4*USB 3.1 gen 1, 1*USB 3.1 gen 2, 1*USB 3.1 gen 2 type C, cổng Ethernet tốc độ gigabit, âm thanh HD 7.1 và cả ngõ xuất tín hiệu hình ảnh DisplayPort lẫn HDMI.

Cấu hình thử nghiệm

Như chúng ta đã biết, bo mạch chủ chỉ là nền tảng để kết nối các thiết bị phần cứng. Và sức mạnh của một hệ thống chủ yếu do bộ xử lý và card đồ họa quyết định. Vì vậy tùy thuộc mục đích sử dụng và “túi tiền” mà bạn chủ động lựa chọn các linh kiện thành phần sao cho phù hợp.
Riêng cấu hình dùng trong bài viết, mình chọn kết hợp với chip Coffee Lake i7-8700K, đồ họa MSI GTX 1080 Ti Lightning, RAM Geil Evo X kit 16GB bus 3.200 MHz, SSD Intel 750 PCIe 400GB, nguồn Cooler Master 1.250W và hệ điều hành Windows 10 x64.

Nói thêm về i7-8700K thì đây là bộ xử lý Core i thế hệ thứ 8 hay còn được biết dưới tên mã Coffee Lake. Theo Intel cho biết thế hệ chip mới vẫn áp dụng quy trình sản xuất 14nm tương tự Kaby Lake cũ nhưng được tinh chỉnh, mang lại khả năng ép xung tốt hơn. Đặc biệt đây cũng là lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, Intel đã gia tăng số nhân của chip dòng Premium Performance lên 6 nhân 12 luồng. Và người dùng được hưởng lợi từ điều này là nhờ sự cạnh tranh mạnh mẽ từ AMD với các bộ xử lý kiến trúc Zen.

Tuy nhiên điều không mấy tốt lành với người dùng là thiết kế chip Coffee Lake sử dụng socket LGA1151 v2. Tuy có cùng số chân cắm tương tự nền tảng Kaby Lake và Skylake nhưng không có tính tương thích ngược. Vì vậy chip Core i thế hệ thứ 8 không thể chạy được trên bo mạch Intel series 200 và tương tự bộ xử lý cũ cũng không dùng được với bo mạch Coffee Lake mới.

Hiệu năng chi tiết

Xét tổng thể, sức mạnh của bộ đôi chip Core i7-8700K và GTX 1080 Ti đủ cho một cấu hình PC chuyên game, hứa hẹn khả năng chinh phục các tựa game hạng nặng ở độ phân giải 4K cùng đồ họa chất lượng cao. Đặc biệt là tỷ lệ khung hình sụt giảm tương đối thấp khi đẩy thiết lập đồ họa lên mức tối đa để tăng thêm sự phấn khích, mang lại những trải nghiệm tốt nhất trong game.

Cụ thể với Rise of the Tomb Raider, phiên bản mới nhất trong hành trình khám phá cổ mộ của cô nàng Lara xinh đẹp. Cấu hình thử nghiệm đạt 85,8 fps và giảm còn 66,2 fps ở độ phân giải 4K và chất lượng đồ họa cao nhất.

Tương tự với Ashes of the Singularity Escalation thuộc thể loại game chiến thuật vĩ mô và là một trong những tựa game đầu tiên hỗ trợ đồ họa DirectX 12, cấu hình đạt trung bình 96 fps và thấp nhất là 75,1 fps. Chi tiết kết quả thử nghiệm, bạn có thể xem trong bảng kết quả.

Trong khi đó Batman: Arkham Knight, dù sử dụng engine đồ họa khá cũ Unreal 3 nhưng vẫn là tựa game có chất lượng đồ họa đẹp và không hề thua kém những tựa game mới khác. Cấu hình thử nghiệm đạt trung bình 95 fps và giảm còn 63 fps ở chuẩn 4K, thiết lập đồ họa High.

Trở lại với công cụ benchmark tiêu chuẩn, MSI Z370 Carbon đạt 6.851 điểm hiệu năng tổng thể PCMark 10 và 9.619 điểm PCMark 8 Creative. Tương tự trong phép thử đồ họa 3DMark, hệ thống đạt 7.079 điểm Fire Strike Ultra, trong đó đồ họa 7.055 điểm và điểm CPU là 18.093. Với phép thử TimeSpy được thiết kế nhằm khai thác sức mạnh bộ thư viện DirectX 12, cấu hình thử nghiệm đạt 9.270 điểm, trong đó đồ họa 1080 Ti đạt 9.973 điểm và chip i7-8700K là 6.625 điểm.

Về tốc độ truy xuất dữ liệu của SSD Intel 750 trên nền tảng Z370 mới cũng để lại ấn tượng, đạt 478.8 MB/s và 5.059 điểm qua phép thử PCMark 8 giả lập các tác vụ thường dùng như tốc độ tải game, dựng phim, xử lý hình ảnh.

Khả năng ép xung

Như đề cập trên, thiết kế Z370 Gaming Pro của MSI không chỉ hướng đến cấu hình chơi game mà còn thể hiện được sự bền bỉ, mạnh mẽ qua việc hỗ trợ ép xung. Cụ thể với cấu hình trong bài viết, mình thử thiết đặt cả 6 nhân chip 8700K chạy ở mức 5,31GHz chỉ với tản nhiệt Corsair H100i v2. Điều kiện phải thỏa là cấu hình thử nghiệm hoàn tất được phép thử Cinebench mà không gặp lỗi.
Cũng nói thêm là mình không có nhiều thời gian lẫn kinh nghiệm thực tế để tinh chỉnh mức điện áp cấp cho CPU nên kết quả trên chỉ mang tính tham khảo. Sắp tới Tinhte sẽ có buổi workshop về chủ đề ép xung với khách mời là một tay chơi có cỡ cùng chia sẻ. Anh em quan tâm thì nhớ lưu ý tham dự nghe.

Tổng quan sản phẩm

Z370 Gaming Pro Carbon AC là một đại diện của dòng bo mạch Performance Gaming được MSI thiết kế hướng đến game thủ. Sản phẩm vẫn hội đủ các yếu tố về công nghệ, tính năng đặc trưng của nền tảng Coffee Lake và nhất là khả năng hỗ trợ ép xung linh hoạt.

Tuy nhiên xét ở khía cạnh giá thì Z370 Gaming Pro Carbon AC nhỉnh hơn một chút so với các sản phẩm của một số thương hiệu khác trong cùng phân khúc. Và điều này đã phần nào làm giảm lợi thế cạnh tranh của bo mạch khi so sánh tỷ lệ giữa hiệu năng và giá.

TIN LIÊN QUAN

MSI ra mắt dòng mainboard Z370 Gaming, hỗ trợ chip Coffee Lake, socket LGA 1151

Đối ứng việc Intel ra mắt bộ xử lý Core i thế hệ 8 (tên mã Coffee Lake), MSI cũng nhanh chóng giới thiệu dòng bo mạch chủ Z370 mới với ba nhóm sản phẩm chính, trong đó cao cấp nhất là dòng Enthusiast Gaming hướng đến game thủ chuyên nghiệp, hiệu

GIGABYTE ra mắt loạt bo mạch chủ Z370 hỗ trợ nền tảng Intel Coffee Lake tại Việt Nam

Hãng linh kiện GIGABYTE vừa chính thức giới thiệu loạt bo mạch chủ Z370 mới nhất, hỗ trợ nền tảng Coffee Lake của Intel.

MSI tung loạt sản phẩm mới nhất sử dụng dòng chipset Intel H370, B360 và H310

MSI H370 Gaming Pro Carbon với thiết kế tản nhiệt được áp dụng ngôn ngữ của thiết kế xe hơi độc đáo và mạnh mẽ, đi kèm đó là tùy chỉnh không giới hạn bằng MSI Mystic Light. Ngoài ra, hàng loạt tính năng độc quyền của MSI được trang bị trên sản phẩm

MSI giới thiệu bo mạch chủ Carbon và thùng máy độ khoe sắc

Sau phần trình diễn tại CES 2016 thì MSI cũng giới thiệu đến người dùng Việt Nam dòng bo mạch chủ Carbon với hai phiên bản Z170A Gaming Pro Carbon và X99A Goldlike Gaming Carbon...

ASUS ra mắt dòng bo mạch chủ Z370, chỉ hỗ trợ Coffee Lake, trải đều từ Maximus đến TUF Gaming

ASUS đã chính thức ra mắt dòng bo mạch chủ Z370 mới thuộc các dòng Maximus, Strix, Prime và TUF Gaming. Dong bo mạch chủ này sẽ hỗ trợ các vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 8 (Coffee Lake) với socket 1151 phiên bản 2, Kaby Lake hay Skylake sẽ không

Gigabyte ra mắt bo mạch chủ chuyên game 990X-Gaming SLI

Asus ra mắt bo mạch chủ chơi game Sabertooth Z170S MSI ra mắt bo mạch chủ chơi game B150M GAMING PRO Biostar giới thiệu loạt bo mạch chủ giá mềm AMD PRO series 5 lý do nên nâng cấp...

5 lý do vì sao nên cân nhắc nền tảng Coffee Lake cho hệ thống máy tính tiếp theo

GIGABYTE AORUS Z370 Ultra Gaming là một trong số loạt bo mạch chủ thế hệ mới, hỗ trợ nền tảng Intel Coffee Lake. Và trong bài viết này thì mình sẽ dùng nó để giúp bạn tìm hiểu 5 lý do vì sao mà chúng ta nên cân nhắc nền tảng Coffee Lake cho hệ

THỦ THUẬT HAY

Cách làm thẻ tín dụng, thẻ Visa Vietcombank

Đăng ký mở thẻ Visa Vietcombank giúp khách hàng giao dịch trong nước, quốc tế thuận tiện hơn, dễ dàng chi tiêu trong hạn mức tín dụng và nhận được nhiều ưu đãi mà không phải cầm tiền mặt theo người.

Cách kiểm tra ứng dụng dùng Webcam bằng Process Explorer

Webcam có thể trở thành công cụ để hacker xâm nhập trái phép vào máy tính của bạn, đánh cắp thông tin cá nhân như các mạng xã hội.

Hướng dẫn cách kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm

Thông thường để đảm bảo hoạt động ổn định cho máy tính, người dùng cần duy trì nhiệt độ CPU ở mức cho phép. Hiện nay có nhiều cách để kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm cài đặt trên máy máy tính. Dưới đây sẽ là

Hướng dẫn mã hóa tin nhắn, chat ẩn, đăng xuất từ xa trên Viber 6.0

Đặc biệt trong phiên bản Viber 6.0 này bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tin nhắn, cuộc gọi. Đồng thời, còn hỗ trợ chat ẩn, đăng xuất Viber từ xa, đăng nhập Viber bằng mã QR Code và rất nhiều tính năng hữu

5 mẹo sử dụng Zalo trên máy tính mà bạn nên biết

Nếu như bạn thường xuyên sử dụng Zalo cho máy tính thì dưới đây chính là 5 mẹo sử dụng Zalo trên máy tính cực hay mà bạn không nên bỏ qua. 1. Bật/Tắt chế độ khởi động cùng máy tính Một trong những tính năng rất hay của

ĐÁNH GIÁ NHANH

BMW 4 Series 2021 - Thiết kế gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là một

Phải công nhận một điều rằng BMW 4 Series 2021 ngoài đời thật với bộ lưới tản nhiệt ngoại cỡ mang kiểu thiết kế quả thận đặc trưng trông đẹp hơn nhiều trong ảnh.

Đánh giá iPhone 15 Plus từ chuyên trang newphone15.com

Những thông tin về những tính năng, diện mạo… của iPhone 15 Plus luôn là chủ đề bàn tán sôi nổi của iFans trong khoảng thời gian gần đây. Liệu phiên bản Plus năm nay được trang bị những cải tiến gì nổi trội so với tiền

Đánh giá LG G7 ThinQ: Một chiếc điện thoại tuyệt vời của LG

Ra mắt ngày cách đây một thời gian, LG G7 ThinQ đến muộn hơn hai tháng so với những gì chúng ta thường thấy LG làm những năm trước với flagship của họ. Nhưng đó là hai tháng phụ để OEM Hàn Quốc có thể đủ thời gian làm