Trên tay Leica CL: máy ảnh APS-C 24MP, có EVF, giá 66,9 triệu đồng

Nhân tiện khai trương Leica Boutique đầu tiên tại Hà Nội, Leica cũng đồng thời mang chiếc máy compact mới được giới thiệu là CL về Việt Nam.
Trên tay Leica CL: máy ảnh APS-C 24MP, có EVF, giá 66,9 triệu đồng

Đây là máy ảnh compact mới nhất của hãng, sử dụng cảm biến APS-C với độ phân giải 24MP và BXL Maestro II, giống chiếc TL2 ra mắt vào mùa hè. Trong khi hầu hết các thông số cả hai máy đều giống nhau thì sự khác biệt duy nhất mà các bạn sẽ nhận ra ngay là sự xuất hiện của ống ngắm điện tử (EVF), điều mà TL2 không có. Leica bán ra chiếc CL này với giá 66.900.000đ cho riêng thân máy.

Để nói về chiếc CL mới này thì có lẽ chúng ta nên quay về quá khứ để biết rõ hơn về nó. Thực tế Leica đã ra mắt một chiếc CL khác từ những năm 1970 dưới sự hợp tác với Minolta, khi đó nó là máy ảnh rangefinder dùng ống ngàm M, tức là giống những máy ảnh M10 hay M-P (typ 240). Tuy nhiên, lần hồi sinh này thì Leica định vị CL là máy thuộc dòng compact nhỏ gọn có cấu hình khá giống TL2 nhưng được bổ sung EVF viewfinder và mức giá đắt hơn kha khá, 2795 USD.

Khác với T, TL, TL2 với vỏ nhôm nguyên khối được cắt rất đẹp thì CL đi theo truyền thống và cổ điển hơn với vỏ nhôm và mặt trước dán da.. Thiết kế này giống với Leica X (typ 113) cũng dùng cảm biến APS-C, ra mắt năm 2014 nhưng không thay đổi được ống kính. Tổng thể thì CL rất nhỏ gọn và nhẹ, với những người tay to như mình mà cầm lên chụp với EVF thì tay sẽ ôm toàn bộ thân máy, nếu nhìn từ một vài góc nhất định sẽ thấy toàn tay chứ không thấy máy. Nhỏ nhưng CL khá dễ để thao tác vì các nút được bố trí rất đơn giản và không hề phức tạp.

Phía trên đỉnh máy là hai núm xoay để chỉnh các chế độ chụp, điều chỉnh EV. Trên hai núm xoay này có hai nút và nếu ấn nút và xoay thì chúng ta sẽ gán để chỉnh các tính năng khác nữa. Leica CL có nút quay phim và chụp hình ở chung một nút cứng và chuyển giữa hai chế độ quay/chụp bằng nút chức năng. Nút này khi xoay sẽ là tắt hoặc mở máy, không có chế độ chụp liên tiếp ở nút này như một vài máy Leica khác. Ngoài ra, giữa hai núm xoay còn là một màn hình LCD nhỏ để hiển thị chế độ chụp và các thông số khác. Nó khá nhỏ và đơn giản so với những màn hình LCD mà bạn hay thấy trên máy DSLR.

Ống ngắm điện tử EVF được Leica đặt sát ra viền trái và trên đỉnh máy. Mình có dùng thử thì khá tốt, EVF sáng và độ phân giải cao nên mọi thứ hiển thị rất đẹp. Ống ngắm EVF này được Leica bán ra rất đắt dành cho những máy không có sẵn nhưng với CL thì bạn không phải mua nó nữa. Thực ra bạn không nên vội mừng bởi so sánh giữa TL2 và CL, một máy không EVF và một máy có thì giá chênh khá lớn, khoảng 800 USD trong khi cấu hình không khác nhau là mấy.

Mặt sau của CL có màn hình và các nút cứng, sắp xếp rất gọn gàng và ngăn nắp. Bên trái màn hình là 4 nút điều hướng, cụm nút này được dùng để truy cập và sử dụng Menu của máy. Bên phải là các nút gồm Play, FN (chức năng) và Menu, chỉ vậy thôi. Màn hình của CL cũng không phải cảm ứng như TL2.

Cấu hình của CL khá tương đồng với TL2 bao gồm cảm biến APS-C 24MP, bộ xử lý hình ảnh Maestro II của Leica, dải ISO lên tới 50.000, khả năng quay 4k/30fps hay 49 điểm lấy nét, kết nối WiFi để truyền tải hình ảnh ra thiết bị khác...

Cùng với CL, Leica còn giới thiệu ống pancake với tiêu cự 18mm/f2.8, họ gọi đây là ống góc rộng cho APS-C nhỏ nhất thế giới. Rõ ràng nó phải mỏng và nhỏ thì mới lắp được trên CL bởi tổng thể máy cũng nhỏ không kém cái ống pancake này. Tiêu cự 18mm trên APS-C cho tiêu cự 27mm tương ứng trên khổ phim 35, tức là nó tương đương tiêu cự góc rộng của hầu hết smartphone hiện nay. Ngoài ống kính góc rộng 18mm thì Leica còn những ống kính đủ dải tiêu cự khác cho máy với ngàm L để dùng cho CL, TL2 và SL. Dĩ nhiên với adapter thì người dùng cũng có thể gắn những ống kính ngàm M của Leica lên chiếc CL này.

Dưới đây là một vài hình ảnh chụp từ Leica CL, mình chụp chế độ P, định dạng raw .DNG. Sau đó cho vào Lightroom chỉnh sơ qua về tương phản, giảm highlight, tăng shadow rồi xuất với giới hạn dung lượng để cho lên Tinh tế.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TIN LIÊN QUAN

Leica hồi sinh dòng ống kính huyền thoại L-mount Summaron 28mm f/5.6 dành riêng cho dòng Leica M

Nhân kỷ niệm 10 năm ra mắt dòng máy ảnh kỹ thuật số Leica M rangefinder, Leica đã cho ra mắt ống kính prime Leica Summaron-M 28mm F5.6, đánh dấu cho sự trở lại của huyền thoại...

Leica vừa tung ra chiếc máy ảnh có bọc cao su, giá 15.000 USD

Sony RX10 III là máy ảnh du lịch cảm biến 1' 20,1MP, ống kính zoom từ 24mm - 600mm (FF) với độ mở lớn nhất là f/2.4 tại tiêu cự 24mm - f/4 tại tiêu cự 600mm. Chất lượng ống kính...

Leica giới thiệu máy ảnh chụp lấy ngay Leica Sofort, giá hạt dẻ

Leica vừa ra mắt mẫu máy chụp ảnh lấy ngay (Instant Camera) mang tên Leica Sofort, có mức giá rất bình dân: chỉ khoảng 7,5 triệu đồng.

Leica ra mắt ống kính APO 90-280mm f/2.8-4: cho Leica SL, chống rung quang học, giá $6395

Leica APO-Vario-Elmarit-SL 90-280mm là ống kính zoom được thiết kế cho dòng máy Mirrorless SL của Leica. Chiếc ống kính này được nhắc đến lần đầu vào lúc hãng ra mắt Leica SL nhưng...

Panasonic giới thiệu ống Leica DG Elmarit 200mm f/2.8 Power O.I.S cùng Lumix G9

Đối với các giải pháp chụp tele hiện nay, máy ảnh M43 và ống kính mới này là sự cân bằng tốt giữa khẩu độ, tiêu cự, cân nặng và kích thước.

Leica Noctilux-M 75mm f/1.25: ống kính tối ưu cho chụp ảnh chân dung và ảnh close-up

Dòng ống kính Noctilux được Leica phát triển từ năm 1966 với ống kính đầu tiên là Leica Noctilux 50mm f/1.2. Dòng ống kính này có nhiều phẩm chất đặc biệt như công nghệ quang học đặt biệt, cấu trúc thấu kính, ... để tìm đến ngưỡng giới hạn vật lý

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 RC để sử dụng gần như là bản chính thức sắp tới

iOS 15.1 RC đã được Apple chính thức phát hành đến người dùng iPhone sau sự kiện Apple Unleashed 2021. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 RC trên iPhone...

Các phương pháp tốt nhất để tìm và truy xuất các thiết bị Android bị mất

Cho dù bạn có thận trọng với các thiết bị điện tử củamình như thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể loại trừ khả năng bị mất. Thậtmay mắn cho người dùng Android, có các ứng dụng và dịch vụ được thiết kế đặc biệt để

Thay đổi tùy ý màn hình khởi động trên Windows 10 theo ý bạn!

Việc bạn sử dụng máy tính hàng ngày, tắt và mở máy liên tục mà cứ thấy màn hình khởi động mặc định thì thật nhàm chán. Bạn hãy thay đổi màn hình khởi động khác đi, sinh động hơn để mang lại cảm hứng làm việc nào.

Cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và tốc độ Internet

Người dùng cảm thấy khó chịu khí truy cập internet bị gián đoạn do tín hiệu sóng Wifi yếu dẫn tới ảnh hưởng đến công việc cũng như học tập và giải trí. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thể biết được cách làm

Đây là cách ẩn ứng dụng ở màn hình chính iPhone trên iOS 15 bạn nên lưu ngay

Người dùng iPhone trước đây chắc hẳn sẽ có những ứng dụng riêng tư nhưng không thể ẩn chúng đi ở ngoài màn hình chính, nhưng với iOS 15, bạn đã có thể ẩn đi một hoặc nhiều ứng dụng một cách dễ dàng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7 plus: Lựa chọn đáng giá với mức 10 triệu đồng

Trong năm 2018 này, Cựu Vương tiếp tục thể hiện phong độ của mình với nhiều mẫu điện thoại vừa mới được ra mắt tại MWC 2017. Và một trong số đó chính là chiếc Nokia 7 plus.

Đánh giá bàn phím cơ Cooler Master Masterkeys Pro M: Bàn phím cơ với layout lạ

Cooler Master đã mang đến một thiết kế lạ cho Masterkeys Pro M khi hợp nhất cụm Numpad cùng các phím điều hướng và chỉnh trang, khiến sản phẩm này trông khá lạ.

Đánh giá Lenovo Tab P11 Pro: Snapdragon 730G, pin 15h, giá 499 USD

Để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi càng ngày càng cao của người tiêu dùng, Lenovo đã chính thức ra mắt Lenovo Tab P11 Pro, được xem là sự thay thế thú vị cho những ai đang tìm kiếm một thiết bị đa năng có màn hình độ nét cao