Đánh giá laptop chơi game MSI GE73VR Raider: Nâng cấp toàn diện, giá cao nhưng hợp lý

Lần đầu tiên mình trải nghiệm MSI GE73VR Raider là hồi Computex 2017 vào tháng 6, lúc ấy đối với mình đây chỉ là đơn thuần là một chiếc laptop dòng GE thế hệ mới được thay đổi đôi chút về thiết kế và bổ sung vài tính năng mới vui vẻ hơn.
Đánh giá laptop chơi game MSI GE73VR Raider: Nâng cấp toàn diện, giá cao nhưng hợp lý

Tuy nhiên sau thời gian sử dụng thực tế thì mình nhận ra rằng nó đánh dấu sự thay đổi tư duy sản phẩm của MSI, và đồng thời là đại diện cho cách mà các laptop chơi game truyền thống tồn tại trong bối cảnh những sản phẩm Max-Q mỏng nhẹ xuất hiện ngày càng nhiều.

Thông số kỹ thuật:

  • CPU: Intel® Core™ i7-7700HQ (2.8GHz đến 3.8GHz, 4Cores, 8Threads, 6MB cache, FSB 8GT/s)
  • RAM: 16GB DDR4 Bus 2400 MHz (1x16GB), 2 khe, tối đa 32 GB
  • Ổ cứng: 256GB SSD M2 PCIe3x4 (Super Raid 4) + 1TB HDD 7200rpm
  • GPU: NVIDIA GeForce® GTX 1070 8GB GDDR5 + Intel® HD Graphics 630
  • Màn hình 17.3 FHD (1920*1080), 120Hz, 94% NTSC, chống chói
  • Kết nối: Killer N1435 Combo (2*2 a/c) + BT4.1 M.2 type
  • Bàn phím: SteelSeries RGB
  • Tản nhiệt Cooler Boost 5 (2 Quạt + 7 Ống dẫn nhiệt + 4 Ống xả)
  • Cổng kết nối: USB-C 3.1 Gen2, USB-A 3.0, Ethernet, SD (XC/HC), HDMI (4K @ 60Hz), Mini-DisplayPort
  • Trọng lượng: 2.8 Kg
  • Pin: 6 Cell 51 Whr
  • Hệ điều hành: FreeDos
  • Giá: 53.990.000 đồng

GE73VR Raider là phiên bản mới nhất của series laptop chơi game tầm trung GE của MSI, với màn hình kích thước 17,3 inch. Ngoài ra chúng ta còn có 1 dòng nữa là GE63VR Raider nhỏ hơn với màn hình 15,6 inch. Điều đầu tiên mà có lẽ rất nhiều bạn sẽ để ý đó chính là mức giá của phiên bản GE73VR Raider năm nay lên đến 54 triệu đồng, cao hơn kha khá so với mọi khi. Tuy nhiên theo đánh giá của mình thì đây là mức giá hoàn toàn hợp lý so với những nâng cấp toàn diện về thiết kế, cấu hình và tính năng mà nó sở hữu.

Cấu hình ngang GT73VR, giá cao nhưng vẫn hợp lý

Thông thường thì một bài đánh giá laptop sẽ khởi đầu bằng thiết kế, tuy nhiên đối với GE73VR Raider (mình sẽ gọi tắt là Raider) chúng ta nên bắt đầu từ cấu hình của nó. CPU Core i7-7700HQ, 16 GB RAM, GTX 1070, 256 GB SSD NVMe, 1 TB HDD là cấu hình mà trước đây bạn sẽ phải lên GT73 thì mới có được. Xét việc GT73 cấu hình tương đương hiện nay vẫn còn đang bán với mức giá trên dưới 60 triệu, con số 54 triệu đề xuất của MSI cho Raider bỗng chốc trở nên hợp lý hơn bao giờ hết. Dĩ nhiên series GT73 thì vẫn có ưu thế về build cũng như tận dụng hệ thống tản nhiệt Cooler Boost Titan nên hoạt động mát mẻ hơn nhiều, cũng như có tuỳ chọn lên GTX 1080.

Không phải chỉ có những laptop Max-Q mới trở nên mỏng nhẹ và mạnh mẽ, các laptop truyền thống cũng đang mạnh mẽ và mỏng nhẹ hơn bao giờ hết. Để có được cấu hình như Raider, trước đây bạn sẽ phải lựa chọn dòng GT với kích thước lớn và trọng lượng lên đến gần 5 kg. Giờ đây GE sở hữu sức mạnh tương đương nhưng trọng lượng chỉ vào khoảng 2,8 kg và nhỏ gọn hơn nhiều. Có thể nó không đột phá như Max-Q, tuy nhiên không thể phủ nhận là laptop chơi game truyền thống cũng đang có sự chuyển mình mạnh mẽ để theo kịp thời đại. Đối với laptop chơi game thì hiệu năng vẫn là yếu tố mang tính quyết định, và càng nhiều hiệu năng trong một thân hình nhỏ gọn luôn là điều tốt.

Thiết kế thể thao, bàn phím RGB, màn hình FullHD 120 Hz

Sau khi giải đáp câu hỏi lớn nhất là vì sao giá lại đắt của Raider, chúng ta quay trở lại với thiết kế của chiếc laptop này. Kiểu dáng đẹp hay xấu luôn là cảm nhận chủ quan của mỗi người, và phong cách thiết kế tối giản của MSI cũng đã chia rẻ cộng đồng game thủ nhiều năm qua. Đối với mình sự đơn giản trong ngôn ngữ thiết kế của series GE là một điểm cộng, bởi nó tạo cảm giác lịch lãm nhưng không quá hầm hố gây quá nhiều sự chú ý của người xung quanh. Raider vẫn dựa trên ngôn ngữ thiết kế đó, nhưng theo hướng thể thao hơn.

Toàn bộ thân máy được làm bằng kim loại, với bề mặt xử lý phây xước nhìn rất đẹp và sang chảnh. Điểm nhấn của Raider chính là những đường nét góc cạnh lấy cảm hứng từ xe đua, phối ghép giữa tông màu đen chủ đạo và những chi tiết đỏ nổi bật. Raider bắt mắt hơn nhiều so với những thế hệ GE trước, nhưng vẫn giữ được cái nét lịch lãm tinh tế chứ không quá hầm hố. Điểm trừ nhỏ là Raider cực kỳ dễ bám dấu vân tay nên muốn bóng đẹp thì bạn sẽ phải thường xuyên vệ sinh vỏ ngoài của máy.

Logo rồng mới trông đơn giản và tinh tế hơn rất nhiều so với trước và đây cũng là vị trí duy nhất tích hợp đèn trên vỏ máy.

Nội thất bên trong khi mở ra thì nói đẹp cũng không hẳn, từ chính xác để diễn tả là thực dụng. Màn hình chống loá 17,3 inch với viền khá dày và rất nhiều chân xung quanh, tạo khoảng cách để tránh hiện tượng bàn phím in dấu lên khi đóng laptop lại.

Cụm phím chức năng được đặt ở cạnh phải, bao gồm phím nguồn, phím SteelSeries (để chuyển đổi nhanh các chế độ màu sắc cho bàn phím) và phím Boost (tăng công suất quạt tản nhiệt lên tối đa). Cá nhân mình thích phong cách thiết kế này của MSI, tất cả các tính năng cần thiết đều có nút bấm tắt chuyên biệt.

Bên cạnh cấu hình, nâng cấp đáng tiền nhất của Raider chính là bộ bàn phím chiclet full LED RGB do Steel Series phát triển nhìn rất đẹp, ấn tượng hơn nhiều so với kiểu đèn theo vùng trước đây. Đèn LED này sử dụng công nghệ Silver Lining, nói một cách đơn giản sử dụng toàn bộ keycap như một miếng tản sáng giúp ánh sáng phát ra dịu hơn. Điều thú vị là độ sáng ở viền cao hơn trên mặt phím. Bạn có thể điều chỉnh màu sắc cũng như kiểu chớp đèn bằng ứng dụng MSI Dragon Center, lưu thành profile và chuyển đổi nhanh bằng nút SteelSeries.

Điều mình cực kỳ thích là dù đang ở chế độ đèn như thế nào, chạm vào nút Fn thì chỉ có những phím chức năng là sáng lên để bạn dễ dàng thao tác. Tuy chẳng phải là lớn lao gì cho cam, nhưng điều này cũng thể hiện được sự tỉ mỉ của MSI trong việc phát triển các tính năng sao cho nó hữu dụng nhất cho người dùng. Raider vẫn dùng phím thông thường nên trải nghiệm cũng chẳng có gì xuất sắc, độ nảy ở mức trung bình và hành trình phím ngắn. Ở tầm giá này thì cũng không thể đòi hỏi bàn phím cơ được.

Về touchpad thì vẫn là điểm trừ cố hữu cho laptop chơi game khi xài rất chán, vuốt rít và hơi lag. Dĩ nhiên, cái này thì cũng không quá quan trọng vì không ai chơi game bằng touchpad cả. Lời khuyên của mình như mọi khi là gắn thêm con chuột cho cuộc sống của bạn vui vẻ hơn.

Chúng ta vẫn có đầy đủ các cổng ăn chơi, từ USB 3.0, USB-C, HDMI, jack tai nghe cho đến khe cắm thẻ nhớ. Năm nay còn độc hơn nữa là cổng USB tích hợp luôn đèn, giúp bạn dễ dàng gắn những thiết bị ngoại vi như bản phím/chuột/ổ cứng trong môi truờng tối. Nếu bạn để ý thì cả cạnh phải/trái và phía sau đều có khe thoát nhiệt. Bình thường thì nhiệt sẽ thoát ra ở khe bên trái, tuy nhiên khi kích Turbo lên thì sẽ xả khí nóng ra cả 3 hướng. Có một điểm hay là so với khí nóng xả ra từ khe bên trái và phía sau, khí ở khe bên phải theo mình thấy có nhiệt độ không quá cao nên ít gây khó chịu khi bạn dùng chuột.

Loa Giant Speaker, tiếng Việt nghĩa là loa khổng lồ, của Raider được phát triển bởi DynAudio. Giữ đúng lời hứa, âm lượng năm nay cực lớn nhưng tổng thể thì chất lượng cũng chỉ dừng ở mức chấp nhận được. Lời khuyên của mình là bạn nên sắm thêm headset để có được trải nghiệm tốt nhất, đặc biệt là những bạn yêu thích MOBA (Dota 2, LOL,..) hay bắn súng (CS:GO, PUBG,..). Raider khi chạy hết công suất quạt cũng khá ồn.

Một điểm đáng tiếc là Raider không sử dụng loại màn hình mới với tốc độ đáp ứng 3 ms mà chúng ta thấy trên phiên bản GE63VR Raider hay GT75VR Titan, thay vào đó chúng ta có màn hình FullHD tần số quét 120 Hz và tốc độ đáp ứng 5 ms trước đây. Màu sắc nhìn trực diện rất bắt mắt, tuy nhiên nếu lệch góc thì độ tương phản giảm đôi chút do nó vẫn dựa trên công nghệ TN. MSI cung cấp khá nhiều tuỳ chọn cân chỉnh màu sắc, thậm chí hỗ trợ cân màu bằng các thiết bị chuyên dụng. Đây là điều rất thú vị, bởi ngay cả những dòng máy cao cấp chuyên về đồ hoạ mình cũng không thấy hỗ trợ sẵn cân chỉnh nâng cao như thế này.

Về tổng thể, MSI GE73VR Raider vẫn giữ ngoại hình của một chiếc laptop chơi game truyền thống tầm trung mà chúng ta đã quá quen thuộc: cân bằng tốt giữa kích thước và hiệu năng. Nó có thể không khiến mọi người phải wow như những dòng cao cấp dùng kiến trúc Max-Q, nhưng bạn cũng sẽ không phải bỏ ra cả một gia tài để đổi lấy sự siêu di động. Ngôn ngữ thiết kế mới với phong cách thể thao đem lại sự khác biệt đối với những thế hệ GE trước.

Hiệu năng ấn tượng, tản nhiệt hiệu quả nhưng hơi ồn

Nếu hiệu năng là điều bạn cần thì Raider chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. So với card đồ hoạ GTX 1060 phổ biến trên dòng GE trước đây, GTX 1070 của Raider nằm ở một đẳng cấp cao hơn. Cũng cần lưu ý là để tận dụng được tối đa hiệu năng của Raider thì bạn phải cắm điện và kích hoạt chế độ Turbo, nếu dùng pin thì chỉ chạy được ở chế độ Eco tiết kiệm điện thôi.

Để các bạn nắm được khả năng của Raider, mình sẽ benchmark máy ở chế độ Turbo (hiệu năng cao nhất) bằng ứng dụng 3Dmark và game. Ở bên góc trái screenshot là tình trạng của CPU, GPU và RAM được lấy bằng ứng dụng MSI Afterburner; quạt hoạt động hết công suất. Môi trường test là phòng máy lạnh 24 độ.

Với card GTX 1070, bạn hoàn toàn có thể thẩm du ngay cả những trò chơi nặng nhất ở mức khung hình trên 60 fps và thậm chí là tận dụng tối đa tần số quét 120 Hz đối với các trò MOBA hay FPS mang tính đối kháng cao như Liên Minh, CSGO,... Tuy nhiên cũng có thể thấy rằng hiệu năng cao của GTX 1070 cũng đồng nghĩa với nhiệt lượng toả ra của nó cũng rất lớn, chính vì vậy mà MSI họ đã phải nâng cấp lên hệ thống tản nhiệt Cooler Boost 5 với 2 quạt 7 ống đồng so với 2 quạt 6 ống đồng của Cooler Boost 4 trước đây.

Nhiệt độ chưa kích hoạt Cooler Boost (trái) và đã kích hoạt Cooler Boost (phải) đối với trò Rise of The Tomb Raider

Thiết kế tản nhiệt Cooler Boost là thiết kế bất đối xứng, ưu tiên làm mát cho GPU hơn CPU. Và đối với laptop chơi game, đây là quyết định hoàn toàn chính xác. Trong các game mà mình thử nghiệm, không có bất kỳ game nào tận dụng được hết 100% CPU trong khi GPU luôn bị vắt kiệt hết công suất. Lấy trường hợp nhiệt độ cao nhất là ở trò Rise of The Tomb Raider, nhiệt độ CPU vào khoảng 80 độ và nhiệt độ GPU là 70 độ khi kích hoạt chế độ Boost, còn tắt đi thì nhiệt độ tăng từ 3-5 độ. Nhìn chung đây không phải là chỉ số xuất sắc nhưng nó hoàn toàn có thể chấp nhận được. Do tản nhiệt của Raider là kết nối chung cả GPU và CPU, một số những trò không đòi hỏi CPU quá cao thì nhiệt độ của GPU thậm chí hạ xuống 6x là bình thường. Bạn cần nhớ rằng trước đây chúng ta cần những dòng laptop to lớn như GT73 với tản nhiệt khủng và trọng lượng lên đến gần 5 kg mới chịu nổi nhiệt của GTX 1070; giờ đây Raider gọn gàng hơn rất nhiều và trọng lượng chỉ 2,8 kg vẫn làm được điều tương tự.

Trong quá trình hoạt động thì Raider hoàn toàn không bị hiện tượng bóp hiệu năng do nhiệt độ cao. Có lẽ là do nhiệt lượng của GTX 1070 toả ra nhiều, năm nay MSI đã áp dụng kiểm soát GPU bằng điện năng (Power Limit) thay vì đặt V-Core (Voltage Limit) và cho xung nhịp tuỳ biến tự do như những dòng cũ. Về cơ bản thì điều này không ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng tổng thể, vì đôi lúc mình thấy máy vẫn chạm cả Power Limit và Voltage Limit. Tuy nhiên ở một số trường hợp nhất định thì kiểu kiểm soát bằng V-Core truyền thống của dòng GT73 sẽ đem lại hiệu năng tốt hơn so với Raider.

Kết luận

Tóm tắt ưu nhược điểm của MSI GE73VR Raider

Ưu điểm:

  • Thiết kế mới thể thao hơn
  • Vỏ kim loại
  • Card GTX 1070
  • Mạnh tương đương với GT series
  • Gọn gàng so với laptop chơi game truyền thống
  • Bàn phím RGB
  • Màn hình 17,3 inch FullHD 120Hz
  • Nhiệt độ chấp nhận được (so với hiệu năng)
  • Loa âm lượng lớn

Nhược điểm

  • Vỏ dễ bám vân tay
  • Tốc độ đáp ứng màn hình là 5 ms chứ không phải 3 ms như GE63VR Raider
  • Quạt chạy ở tốc độ tối đa rất ồn
  • Giá cao hơn nhiều so với thế hệ trước

Bạn có thể xem Raider như một chiếc laptop GE tầm trung cực đắt, nhưng nếu nhìn ở góc độ tích cực thì nó là lựa chọn giá mềm mà hiệu năng tương đương với phiên bản cấu hình thấp nhất của series GT73. Đúng là những laptop nhỏ gọn với thiết kế Max-Q hứa hẹn sẽ thống trị thế giới trong tương lai, tuy nhiên nếu bạn là người quan tâm đến tỉ lệ hiệu năng/giá cả; muốn sở hữu một chiếc máy hiệu năng tốt nhưng không phải trả cả gia tài thì GE73VR Raider vẫn là sự lựa chọn cực kỳ hấp dẫn.

Bộ ảnh MSI GE73VR Raider

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TIN LIÊN QUAN

MSI giới thiệu 3 dòng laptop chơi game GE73VR Raider, GE63VR Raider và GT75VR Titan Pro tại Việt Nam

Hôm nay trong khuôn khổ sự kiện giải đấu Liên Minh Huyền Thoại MSI MGA Vietnam, MSI đã chính thức giới thiệu đến các bạn game thủ Việt 3 mẫu laptop chơi game mới nhất là GE73VR Raider, GE63VR Raider và GT75VR Titan.

[Computex 2017] MSI giới thiệu bộ 3 laptop mới: GT75VR Titan, GE63VR/73VR Raider, GS63VR/73VR Steath Pro

Tại triễn lãm Computex 2017, MSI đã chính thức giới thiệu thêm 3 dòng laptop chơi game mới là GT75VR Titan, GE63VR/73VR Raider và GS63VR/73VR Steath Pro. Tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến, MSI hứa hẹn sẽ nâng trải nghiệm của các game thủ lên

Xiaomi ra mắt Mi Gaming Laptop với giá chỉ 953 USD và rất nhỏ gọn

Khác với nhiều dòng laptop gaming có kích thước đồ sộ, Mi Gaming là cỗ máy mà bạn có thể mang đi chinh chiến mọi nơi khi chỉ dày có 20.9mm. Máy được trang bị màn hình 15.6', bộ vi xử lý thế hệ thứ 7 của Intel, card đồ họa NVIDIA GeForce GTX 1060,

Dell giới thiệu dòng laptop gaming hoàn toàn mới với 2 phiên bản G3 và G7

Cấu hình Dell G7 nổi bật với bộ xử lý mạnh nhất Intel Core i9-8950HK, giúp tăng cường sức mạnh hệ thống đến 29%, hiệu năng game Total War: Warhammer II cao hơn 41%, khả năng xử lý video 4K với Adobe Premiere Pro nhanh hơn 59% khi so với mẫu chip

[Computex 2018] Cận cảnh 2 gaming laptop cấu hình khủng của Acer

Acer Helios 300 Special Edition chính là một phiên bản được 'tân trang' màu sắc của bản gốc sẵn có. Và phiên bản này có lớp vỏ phần thân màu trắng với viền màu gold xung quanh, ngoài ra thì thiết kế cấu hình của Helios 300 vẫn được giữ nguyên như

Trên tay nhanh laptop Gaming MSI GL62-7RD: Intel i7-7700HQ, GTX 1050, RAM 8GB

Với dòng laptop “chiến game” từ 20 đến 25 triệu luôn là phân khúc cạnh tranh gây gắt của các nhà sản xuất. Mới đây, MSI vừa cho ra mắt phiên bản laptop mạnh mẽ với tên gọi MSI GL62-7RD, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm tốt nhất cho các game thủ.

Xiaomi trình làng bộ đôi Mi Notebook Pro GTX và phiên bản mới của chiếc Mi Gaming Laptop

Mi Notebook Pro GTX sở hữu thiết kế gần như tương đồng so với thế hệ trước với lớp vỏ nhôm màu xám, làm chúng ta liên tưởng tới MacBook Pro. Nó được trang bị con chip Intel Core thế hệ thứ 8 với hai phiên bản Core i5 (chưa rõ model cụ thể) và Core

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi không thể copy file vào USB đơn giản nhất

USB thi thoảng sẽ gặp lỗi không thể copy file. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sửa lỗi không thể copy file vào USB một cách nhanh chóng nhất. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do cài đặt của USB hoặc bị nhiễm virus.

Bạn đã thử sức với game Còi to cho vượt gây sốt cộng đồng mạng chưa?

Còi to cho vượt là game mobile đua xe của người Việt lấy bối cảnh giao thông ở Việt Nam, và người chơi sẽ tham gia điều khiển phương tiện giao thông vượt chướng ngại vật.

5 cách khắc phục lỗi đăng nhập Instagram nhanh chóng, hiệu quả

Không đăng nhập được Instagram là vấn đề thường gặp của nhiều người sử dụng . Nhiều người dùng rất khó chịu, bực mình khi gặp tình trạng này. Vậy làm thế nào để khắc phục lỗi đăng nhập Instagram nha chóng. Hãy cùng

Hãy để những bức ảnh của bạn “toả sáng” với tính năng thay đổi background của GIMP

Thật dễ dàng để thay đổi backgound của một bức ảnh trong Photoshop, nhưng bạn không muốn trả chi phí đắt đỏ cho việc đó, vậy thì GIMP sẽ là lựa chọn sáng suốt. Thay đổi nền trong GIMP rất đơn giản và có nhiều cách khác

Cách thanh toán Google Play bằng sim VinaPhone

Vinaphone đã chính thức cho phép người dùng thanh toán game, ứng dụng trên Google Play bằng tài khoản chính đối với thuê bao trả trước, hóa đơn thanh toán với thuê bao trả sau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Galaxy Tab A6 10.1 S-Pen

Samsung vừa chính thức mở bán Galaxy Tab A6 10.1 S-Pen, đây là phiên bản nâng cấp đáng giá của chiếc Tab A6 màn hình 10.1 inch ra mắt hồi tháng 7.

So sánh Redmi Watch 2 và Redmi Watch: Đánh giá sự khác biệt giữa hai thế hệ

Mới đây, Xiaomi đã khiến dân tình chao đảo khi cho ra mắt chiếc đồng hồ thông minh Redmi Watch 2. Có thể thấy, đây là phiên bản kế nhiệm của Redmi Watch đã được ra mắt năm 2020. Vậy, so với phiên bản trước thì Redmi

Đánh giá Sony MDR-100AAP: Tai nghe Hi-Res thời trang

Sony MDR-100AAP được Sony giới thiệu trong sự kiện IFA năm 2015, với tổng cộng 5 màu sắc khác nhau. Phiên bản màu mình có cơ hội trên tay là màu xanh Viridian.