Đánh giá Sony XZ Premium - triết lý khác biệt

“Thiết kế cổ lỗ sỉ” “thời giờ mà còn làm điện thoại viền dày” “ảo tưởng giá hả ?!?” … Đó, đó là anti-fan hay fan các hãng khác sẽ nói như vậy. Còn mình, mình muốn nói rằng khi lần đầu bạn thấy XZ Premium thì bạn biết đó là điện thoại Sony.

 

Đánh giá Sony XZ Premium - triết lý khác biệt


Mình là một người rất thích công nghệ mới, luôn ủng hộ những thay đổi để giúp cho trải nghiệm dùng tốt hơn. Thế nên khi biết Sony không có thay đổi lớn về thiết trên dòng điện thoại mới của họ, mình đã lơ đi chiếc điện thoại này vì nghĩ nó không tạo được cảm hứng. Nhưng mình đã lầm…

Khi sự bảo thủ pha trộn với bóng bẩy hiện đại

Cảm hứng với một chiếc điện thoại phụ thuộc thiết kế bên ngoài rất nhiều. Trong vòng chảy thiết kế điện thoại hiện nay thì Sony vẫn cứ là người bơi ngược dòng

 


Có những thứ trở thành thương hiệu, chưa hẳn do nó tốt mà vì…. nó luôn là như vậy, bạn nhìn vào bạn sẽ biết ngay nó là gì, là của nhà sản xuất nào. Với Sony là vậy, họ có một thiết kế thật sự là huyền thoại, đã từ rất lâu rồi kể từ chiếc Xperia Z đầu tiên. Vào thời điểm đó, người ta cho đó là thiết kế hiện đại, hợp thời nhưng trải qua nhiều đời mà vẫn một khung thiết kế như vậy thì người ta lại cho đó là lỗi thời.

 


Lỗi thời hay không tuỳ thuộc ở nhận định và cách tiếp cận của mỗi người. Bạn có thể cho chiếc Vespa lỗi thời nhưng nhiều người khác không nghĩ vậy. Với XZ Premium, có thể bạn chán ngắt với cái viền trên dưới quá dày, qua bao năm vẫn như vậy nhưng với người khác (và với cả mình) nó toát lên một vẻ mạnh mẽ, cứng cáp. Có thể bạn cho thời nay ai lại xài điện thoại mà dày như vậy, nhưng nhiều người lại thích một cảm giác cầm đầm tay và chắc chắn. Đấy… không phải là bảo thủ hay lỗi thời, mà nó có phù hợp với bạn hay không? Ít nhất, quan điểm cá nhân mình là vậy.

 


Bạn không đếm được quá một bàn tay số máy có chất lượng hoàn thiện hơn XZP trên thị trường hiện nay. Có thể bạn thấy trên hình về những chi tiết giữa mặt kính trước, khung sườn và mặt kính sau, nhưng khi cầm trên tay bạn sẽ cảm thấy con mắt mình đã lừa dối. Mình không hiểu họ đã làm gì với các điểm nối ghép mà lại mượt mà và liền mạch đến như vậy, không thể tin được là có những chi tiết ghép với nhau trên chiếc điện thoại này.


Với phiên bản mày bạc mình có ở đây, nhiều người nói đùa rằng đây là chiếc gương đắt nhất, cũng không ngoa mấy :P. Một thiết kế bảo thủ những Sony lại choàng lên đó những màu sắc rất hiện đại. Nhiều người khác thấy mình dùng chiếc XZ Premium đều khen đẹp vì nó quá bóng bẩy (mặc dù là máy mượn nhưng cũng rất tự hào :P), và cũng nhiều người biết ngày là điện thoại Sony, giá trị của thiết kế “cổ lỗ sĩ” là ở chỗ này. Nhưng đánh đổi cho điều đó thì rất bám vân tay, để cả 2 viền trên dưới mặt trước và mặt lưng, lời khuyên là bạn nên lau thường xuyên.

Camera trên XZ Premium là một bước tiến dài


Trước nay mọi người hay nói đùa rằng, Sony bán cảm biến cho cả thế giới nên phải cố ý làm camera của mình tệ đi, tất nhiên chỉ là đùa thôi. Hệ thống camera mới trên XZ Premium Sony gọi là Motion Eye, trong đó sử dụng cảm biến ảnh Exmor R từ các máy ảnh của hãng giúp tăng kích thước điểm ảnh, độ phân giải camera là 19MP, ngoài ra còn có cảm biến màu sắc RBGC cùng bộ xử lý BIONZ. Thật sự thì mình không thích nói quá nhiều đến những con số lý thuyết, vì việc xử lý phần mềm tận dụng tối ưu phần cứng mới cho ra bức ảnh tốt. Và phải công nhận một điều rằng, camera trên XZ Premium rất tốt, tốt hơn rất nhiều so với các chiếc X-series trước giờ.

 


Chụp trong một buổi sự kiện ánh sáng đèn phức tạp

Cảm biến mới giúp cho khả nắng tái tạo hình ảnh của XZ Premium rất nét, thậm chí trong hoàn cảnh trời tối hoặc thiếu sáng, ảnh cho ra có độ nét vẫn tốt hơn một vài flagship khác trên thị trường. Khi chụp ảnh thiếu sáng, máy có xu hướng tăng tắng bằng cách đẩy ISO cao nhưng không khử noise mạnh nên ảnh không bị quá bệt làm mất chi tiết. Một trong những đặc trên máy Sony chính là phím cứng chụp ảnh, có thể dùng nó để khởi động nhanh máy ảnh, mình rất thích và dùng rất nhiều phím này, nó rất tiện, giống như cách bạn cầm chiếc máy ảnh vậy.


Tốc độ cũng là điểm cải thiện rõ rệt trên XZ Premium, tốc độ lấy nét nhanh và tốc độ chụp nhanh nhưng lưu ảnh vẫn còn hơi chậm. Thời gian giữa 2 lần chụp mất khoảng 1 giây, chậm hơn khá nhiều so với các đối thủ khác. Một tính năng được bổ sung mà mình đánh giá cao là chụp tiên đoán trước, khả năng tự động nhận diện rất hay và chính xác, máy sẽ lưu lại một số khoảnh khắc trước và sau khi bạn bấm chụp, để có bấm vuột thì vẫn có cơ hội chọn lại. Khả năng nhận diện khung cảnh ở chế độ SuperAuto khá chính xác và nhạy. Giao diện camera cũng sạch sẽ hơn, dễ hiểu hơn, nhưng có một điểm mình chưa thích là việc +-EV phải vào trong menu để bật.
Nhờ vào tính năng mới bộ nhớ đệm, XZ Premium có khả năng quay video super slow motion với 960fps với độ phân giải 720p . Mình sẽ chia sẻ kỹ hơn về tính năng này ở một bài khác, tuỳ theo cách ứng dụng nhưng nhìn chung nó có thể tạo ra những video ấn tượng và vui vẻ :D.
Hình bên dưới mình chỉ resize 2048px để dễ load trang, có thể tải xem full độ phân giải ở đây

 

Không cần quá bận tâm đến hiệu năng

XZ Premium sử dụng con chip được cho là mạnh nhất hiện nay là Snapdragon 835, đi cùng với 4GB RAM. Thế nên mọi tác vụ cảu bạn sẽ rất mượt mà, mấy ngày đầu dùng chiếc máy này mình cũng không để ý nó chạy chip gì vì nó chạy quá nhanh, mọi thao tác chạm của bạn được phản hồi rất nhanh. Nói chung với một flagship, có lẽ bạn không cần phải quá bận tâm về hiệu năng, vì gần như những gì tốt nhất đều được trang bị trên những chiếc máy này.

 

Giá bán lại là rào cản lớn

Một trong những bảo thủ mà mìnt không thích nhất ở Sony chính là giá bán, họ luôn có mức giá khởi điểm rất cao ở thời điểm bán ra, rồi lại đánh mất mình sau một thời gian. Mức giá bán 18,5 triệu đồng cho XZ Premium ở thị trường Việt Nam như khiến cho chiếc đàn em là XZs dễ bán hơn khi nó được đánh giá là hợp lý hơn. Mình ước Sony họ bán chiếc điện thoại này với mức giá thấp hơn 1-2 triệu đồng thì sẽ cạnh tranh mạnh mẽ hơn rất nhiều.

 


Nhưng Sony là như vậy, có những đặc trưng mang tính thương hiệu, dù lao đao trong những năm qua nhưng họ vẫn kiên trì đi theo con đường riêng, nhờ vậy là những chiếc điện thoại của họ luôn có được chất riêng, không bị hoà lẫn và cuốn trôi vào dòng chảy của xu hướng, như cách mà giảm đốc UX Sony Mobile đã nói. Sony họ bơi ngược dòng nhưng điều đó mang lại cho họ một đặc trưng riêng vốn đã hình thành từ trước đến nay.

TIN LIÊN QUAN

Đánh giá camera Sony Xperia XZ Premium: Phần mềm không tương xứng với phần cứng!

Xperia XZ Premium đang là mẫu điện thoại cao cấp nhất của Sony ở thời điểm hiện tại với rất nhiều nâng cấp cả về thiết kế, cấu hình lẫn tính năng.

Sony Xperia XZ3 liệu có phải là phiên bản nâng cấp đáng giá?

Hồi tháng 2 Sony Xperia XZ2 được ra mắt với thiết kế mới và phần cứng mạnh mẽ. Khoảng nửa năm sau, công ty Nhật Bản tiếp tục giới thiệu mẫu flagship tiếp theo có tên gọi Sony Xperia XZ3. Liệu phiên bản nâng cấp này có thực sự đáng giá?

Sony ra mắt điện thoại mới vào tháng 12

Sony Xperia đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới nhưng với một chủ đề khác. Lần này công ty không tập trung vào chức năng chụp ảnh nữa mà hướng sự chú ý vào game.

Trên tay Sony SBH24: Tai nghe Bluetooth nhỏ gọn, cổng sạc USB-C

Về thông số kỹ thuật, SBH24 không quá nổi bật so với các mẫu tai nghe cùng tầm giá. Ngay cả chuẩn truyền dữ liệu aptX cũng chưa được Sony đưa vào sản phẩm này.

Trải nghiệm camera Sony Xperia XZ1: đẹp, nhanh nhưng không khác nhiều nhiều so với XZ Premium

Xperia XZ1 là chiếc điện thoại vừa được Sony ra mắt tại sự kiện IFA 2017 vừa qua. Lần này khá lẹ chân, XZ1 cũng được giởi thiệu và bán ra tại thị trường Việt Nam không lâu sau đó.

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này. Sony XPERIA L1 Dual có thiết kế

Thông số của Sony Xperia 5 IV được hé lộ

Hôm nay, SONY đã phát hành một đoạn trailer thông báo rằng sự kiện ra mắt Xperia sẽ được tổ chức vào lúc 15:00 giờ Bắc Kinh vào ngày 1 tháng .

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để thay đổi font chữ Windows 10 mặc định

Nếu đang cảm thấy nhàm chán với font chữ mặc định trên Windows 10, và bạn muốn thay đổi để sử dụng một font chữ khác nhưng chưa biết cách thực hiện. Trên Windows 10, việc thay đổi font chữ có chút phức tạp. Vậy làm thế

8 bước thay đổi cài đặt thông báo iPhone trên iOS 12

iOS 12 mang đến nhiều tính năng mới và cải tiến cho iPhone và iPad bao gồm cả Screen Time để giúp quản lý thời gian của bạn bằng cách sử dụng các ứng dụng, Animoji mới và Memoji, ARKit 2... Một cải tiến nhỏ thực sự đáng

3 app thiết kế ảnh trên điện thoại cực hay ho mà bạn không thể bỏ qua

Các app thiết kế ảnh có rất nhiều trên điện thoại và có thể dùng trên cả máy tính. Cùng mình xem các app thiết kế ảnh trên điện thoại đó để tạo nên những bức ảnh đẹp tham gia cuộc thi Z bật mode riêng nhé...

Làm thế nào để kết hợp nhiều ổ đĩa cứng thành một Volume trên Windows 10

Khi bạn có nhiều ổ cứng trên máy tính thì việc quản lý các file dữ liệu, cũng như việc xác định vị trí các file cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, cũng giống như các phiên bản trước, trên Windows 10 cũng được tích hợp thêm

Tải mọi video trên Facebook cực đơn giản và nhanh chóng trên iPhone

Có rất nhiều video hay trên Facebook mà nhiều khi bạn sẽ muốn tải về trên iPhone, iPad. Bài viết này sẽ giúp các bạn làm điều này một cách đơn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh khả năng chơi game của Huawei Y9 với Liên quân và PUBG

Chắc chắn Liên quân sẽ luôn luôn chơi mượt mà với các dòng máy tầm trung. Huawei Y9 có khả năng gánh được rất tốt tựa game này. Trong quá trình chơi, mình cũng không thấy có hiện tượng giật, lag hay sụt giảm khung

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là

Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP

Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro