Đánh giá ThinkPad X1-Carbon 2016. Hoàn thiệt cao cấp, bảo mật hiện đại, giá hơn 50 triệu

ThinkPad X1-Carbon 2016 là mẫu Ultrabook mới nhất được Lenovo thiết kế để hướng tới người dùng doanh nhân cần một chiếc máy tính gọn nhẹ, bảo mật cao và đáng tin cậy. Dưới đây mình xin mời bạn đọc xem qua bài đánh giá chi tiết về ThinkPad X1-Carbon của mình.

Xem thêm: Trên tay Lenovo ThinkPad X1-Carbon 2016. Mỏng nhẹ, đẹp và ấn tượng


 

 


Thiết kế

 

Nếu là một người từng yêu thích vẻ ngoài cổ điển của dòng ThinkPad thì chắc chắn bạn cũng sẽ yêu thích thiết kế của ThinkPad X1-Carbon 2016, sản phẩm thế hệ mới này có thân hình gần tương tự với những người tiền nhiệm của mình.

 

 

Ngoài sự chắc chắn vốn có của dòng ThinkPad, X1-Carbon 2016 chỉ nặng 1.18 Kg và rất mỏng, điểm mỏng nhất có thể đạt mức 8 mm và điểm dày nhất là 16.5 mm. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi X1 Carbon hiện giữ vị trí quán quân về độ mỏng nhẹ trong dòng ultrabook màn hình 14 inch.

 

 

Để có được kích thước và trọng lượng máy ở mức ưng ý, Lenovo đã sử dụng sợi carbon trên mặt nắp, cạnh trước và hai bên máy, trong khi mặt nạ dưới của máy được làm từ hợp kim magie. Ưu điểm của chất liệu còn giúp cho máy có thể chống bụi, vết xước nhỏ cũng như các tác động ngoại lực như vặn xoắn và áp lực khi rơi.

 

 

Phần bản lề thép quen thuộc vẫn còn đó trên phiên bản ThinkPad X1 Carbon năm nay và thiết kế bản lề rất chắc nhằm hạn chế tình trạng rung lắc của màn hình khi sử dụng, do đó chung ta phải dùng 2 tay để mở máy bởi cả màn hình lẫn thân máy đều rất nhẹ. Bản lề nổi cho phép mở màn hình ra một góc 180 độ, rất thuận tiện để chia sẻ nội dung với mọi người ngồi cạnh.


 
Kết nối và tính năng

 

Cũng như nhiều mẫu Ultrabook khác, Lenovo đã loại bỏ những kết nối lỗi thời trên X1-Carbon như cổng VGA, ổ đĩa quang và ngay cả cổng Ethernet RJ-45. Bù lại, máy được trang bị nhiều cổng kết nối hơn cùng với đó là Wifi chuẩn 801.11 ac và Bluetooth 4.1 cho tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn.

 

Cạnh trái của máy bao gồm cổng nguồn, cổng OneLink+, Mini DisplayPort và 1xUSB 3.0 hỗ trợ sạc nhanh cho thiết bị di động.

 

Cạnh phải là sự xuất hiện của Jack Âm thanh Combo 3.5 mm, 2xUSB 3.0, HDMI và Khóa Kengsinton.

 

Tại cạnh sau của máy, ngoài khe tản nhiệt được đặt cạnh bản lề phải thì sát bên bản lề trái có thêm hai khe cắm 1 dành cho thẻ nhớ MicroSD và khe còn lại dùng cho NanoSIM và có hỗ trợ 4G LTE. Các khe này được bảo vệ bởi một chiếc nắp.

 

Thiết kế hướng đến doanh nhân nên cơ chế bảo mật của X1 Carbon cũng được quan tâm nhiều hơn. Ngoài bộ đọc dấu vân tay, công nghệ chống trộm Intel Anti-Theft, bảo vệ định danh Identity Protection và công nghệ chống sốc ổ cứng thế hệ mới giúp ổ cứng và cả dữ liệu lưu trữ bên trong an toàn hơn.

 

 

Máy cũng tích hợp cả chip TPM (Trusted Platform Module) nhằm đảm bảo xác thực phần cứng, bảo vệ tiến trình khởi động và chứng thực thẻ thông minh. Hỗ trợ nền tảng Intel vPro kết hợp một loạt tính năng quản lý từ xa và bảo mật cho phép xây dựng nhiều lớp bảo mật khác nhau để bảo vệ tốt hơn cho máy tính và hệ thống mạng của doanh nghiệp.


 
Màn hình và âm thanh

 

ThinkPad X1-Carbon được trang bị màn hình LCD nền LED 14 inch chuẩn WXGA++ với độ phân giải FullHD (1920 x 1080 pixel) cùng công nghệ Vibrant Hi-Resolution hỗ trợ khả năng hiển thị chi tiết hình ảnh và công nghệ chống trầy xước Gorilla Glass gia tăng độ bền và bảo vệ màn hình tốt hơn.

 

 

Xét về độ sáng, màn hình của máy chỉ đạt mức 300 nit, thấp hơn đáng kế so với nhiều mẫu Ultrabook cùng dòng nên phần nào ảnh hưởng đến khả năng hiển thị ngoài trời của sản phẩm. Mặc dù vậy, mình vẫn đánh giá cao chất lượng hiển thị của X1 Carbon thi thử nghiệm trong môi trường văn phòng khi thử nghiệm trong môi trường văn phòng, dưới bóng đèn huỳnh quang đỡ gây mỏi mắt khi làm việc trong thời gian dài.

Ấn tượng không kém là thiết kế của máy có thể mở màn hình hết cỡ thẳng góc với bàn phím, kết hợp cùng góc nhìn rộng (wide viewing) giúp người dùng dễ dàng làm việc cộng tác, chia sẻ những thông tin hiển thị.

 

 

Mặc dù không hợp tác với hãng âm thanh nào như các thương hiệu khác, nhưng âm thanh của ThinkPad X1-Carbon vẫn rất ấn tượng. Âm thanh phát ra trong trẻo, những âm bass, mid hay treble đều được thể hiện một cách rõ ràng khi nghe nhạc hay xem phim. Tuy vậy có một nhược điểm là âm lượng của loa hơi nhỏ, không đủ để thưởng thức âm nhạc trong một căn phòng lớn.


 
Bàn phím và touchpad

 

Đây có thể nói là hai điểm mình thích nhất và để lại cho mình nhiều ấn tượng nhất trên ThinkPad X1-Carbon.

 

 

Bàn phím AccuType chống tràn quen thuộc với Layout không thay đổi so với phiên bản trước. Trải nghiệm nhập liệu trên bàn phím của ThinkPad X1-Carbon có thể so sánh tương đương với dòng ThinkPad T với các phím kích thước lớn, hành trình dài hơn, có độ cong và độ đàn hồi tốt mang lại cảm giác gõ rất tự tin và chính xác. Người dùng dễ dàng “lướt” trên bàn phím khi gõ nhanh văn bản mà không sợ nhầm nhầm. Ngoài ra, bàn phím còn được trang bị đèn nền với hai mức độ sáng khác nhau có thể tùy chỉnh theo môi trường làm việc cùng khả năng chống thấm nước tốt.

 

 

Touchpad rộng, bề mặt được tráng thêm lớp thủy tinh, hai nút chuột (trái, phải) cũng được tích hợp, phím nhấn nhẹ và nhạy, dễ sử dụng. Cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp chuột di chuyển chính xác, các chức năng cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn.

 

Nút Joystick màu đỏ nổi bật.


 
Hiệu năng

 

Phiên bản mình trên tay là ThinkPad X1-Carbon Gen 4 với cấu hình chi tiết như sau:

 

Cấu hình Thinkpad X1-Carbon

 

Hiệu năng là vấn đề không phải bàn cãi trên các dòng ThinkPad của Lenovo. X1-Carbon cũng vậy. Mặc dù không được trang bị card màn hình rời, nhưng với con chip Intel Core i7 SkyLake và card màn hình on-board Intel HD Graphics 520. GPU HD Graphics 520 tích hợp GPU GT2 có 24 nhân xử lý trong CPU Skylake thay vì như các card HD 4400 hay 4600 chỉ có 20 nhân xử lý mà thôi giúp cho việc xử lý các ứng dụng 3D trở nên tốt hơn, xung nhịp ở mức 1050MHz hỗ trợ chuẩn DirectX 12 và hỗ trợ 3Dmark tốt hơn card HD 5500.

Mình chọn ra hai mình để cùng so sánh điểm hiệu năng với X1-Carbon cho các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về sản phẩm:

  • Dell Latitude 14 7000 (Intel Core i7 6600U, Intel HD Graphics 520, RAm 8GB DDR4 SSD SAMSUNG 256GB) (2300 Euro)

  • HP EliteBook 840 G3 (Intel Core i7 6600U, Intel HD Graphics 520, RAm 8GB DDR4 SSD SAMSUNG 256GB) (1695 Euro)

 

Đánh Giá ThinkPad X1-Carbon

 

Kết quả đánh giá khiến mình khá bất ngờ, khi cả ba máy đều sỡ hữu cấu hình khá tương đồng, nhưng điểm đánh giá chỉ tương đương nhau ở phần đánh giá hiệu năng tổng thể PCMark 7 & 8. Ngoài ra, khả năng xử lý đồ họa, 3D của ThinkPad X1-Carbon lại vượt trội so với hai phẩm còn lại. Tuy nhiên, tốc độ truyền dữ liệu của ThinkPad X1 lại chậm hơn hai đối thủ còn lại mặc dù cả 3 đều sử dụng SSD của Samsung.


 
Games

 

Mặc dù không có card màn hình rời, nhưng với cấu hình tương đối cao ThinkPad X1-Carbon vẫn có khả năng chiến tốt nhiều game hay trên thi trường. Dưới đây là bảng test FPS của mình đối với một vài Games


 
FPS ThinkPad X1-Carbon
 

 


Thời lượng pin và nhiệt độ

 

Được trang bị viên pin 4Cell và công suất 52Wh, ThinkPad X1-Carbon cho thời gian sử dụng tương đổi ổn. Thử nghiệm thực tế với độ sáng màn hình 50%, lướt web, xem Youtube và sử dụng Facebook thì máy đạt mức sử dụng vào khoảng gần 5 tiếng, khá cao so với hầu hết các laptop cùng phân khúc.

 

 

Bên cạnh thời lượng pin thì hệ thống tản nhiệt của máy cũng hoạt động rất tốt. Bề mặt máy hầu như không bị nóng lên trong quá trình sử dụng, bạn sẽ có cảm giác hơi ấm dần lên phía trên khe tản nhiệt. Cùng với đó việc thiết kế tản nhiệt ở phía sau sẽ giảm thiểu nhiệt lượng tỏa về phía người dùng trong quá trình sử dụng.

 

Ưu điểm:

 

  • Thiết kế mỏng nhẹ hiện đại.
  • Hiệu năng ổn định.
  • Được tặng kèm Windows 10 62Bit
  • Bàn phím và Touchpad đặc trưng với các phím bấm êm, đàn hồi tốt
  • Sỡ hữu nhiều công nghệ bảo mật.

 

Nhược điểm:

 

  • Màn hình chỉ ở mức FullHD (1920 x 1090).
  • Âm thanh có mức âm lượng nhỏ

 

Nhận xét chung:

 

Không thể phủ nhận rằng ThinkPad X1 Carbon có rất nhiều điểm mạnh. Đây là chiếc laptop mà bạn đang tìm kiếm để thay thế những máy trạm xài hàng ngày, là một laptop doanh nhân đáng tin cậy với bàn phím, trackpad và bảo mật tốt nhất. Cùng hiệu năng hệ thống, chất lượng hoàn thiện tuyệt vời.

 

Xem thêm: Đánh giá Asus UX310UA. 'Siêu mẫu' dành cho doanh nhân

 

Phước Sang

 

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

[CES 2019] Lenovo nâng cấp nhẹ nhàng cho bộ đôi ThinkPad X1 Carbon và X1 Yoga

Không quá hoành tráng và nổi bật như Asus, Lenovo mang đến sự kiện CES 2019 những sự thay đổi khiêm tốn hơn, nhẹ nhàng hơn trên hai mẫu laptop flagship của họ là ThinkPad X1 Carbon và X1 Yoga.

Lenovo ThinkPad L390 và L390 Yoga ra mắt, dùng CPU Intel Whiskey Lake thế hệ 8

Lenovo cho biết ThinkPad L390 và L390 Yoga là một trong những chiếc laptop đầu tiên trong toàn bộ dòng sản phẩm ThinkPad được trang bị bộ xử lý Intel Whiskey Lake thế hệ thứ 8.

Chi tiết những thay đổi trên Lenovo ThinkPad X1 Yoga (4th Gen) vừa ra mắt

Đây là chiếc máy tính ThinkPad được làm bằng nhôm đầu tiên. Điều này mang lại cho Lenovo ThinkPad X1 Yoga cảm giác cao cấp hơn bên cạnh những nâng cấp về phần cứng bên trong.

Laptop Lenovo ThinkPad E590 được Cơ quan Nghiên cứu Đài phát thanh Quốc gia Hàn Quốc chứng nhận

Dòng laptop ThinkPad E của Lenovo được nhiều người ưa chuộng bởi thiết kế bắt mắt, hiệu suất cao mà giá thành lại rất phải chăng. Mới đây, model ThinkPad E590 dự kiến sắp ra mắt đã được Cơ quan Nghiên cứu Đài phát thanh Quốc gia Hàn Quốc (NRRA)

Lộ cấu hình chiếc tablet Lenovo ThinkPad X1 Gen 2

11 tháng sau khi chiếc tablet mô-đun đầu tiên của Lenovo - ThinkPad X1 được tung ra vào ngày 04 tháng 01, phiên bản Gen 2 đã rò rỉ một vài thông tin.

Lenovo tung ra mắt loạt sản phẩm ThinkPad 2018 trước thềm CES 2018

Theo Lenovo, ThinkPad X280, ThinkPad X380 Yoga đã vượt qua các bài kiểm thử độ bền theo tiêu chuẩn quân đội, có thể hoạt động tốt trong các môi trường khắc nghiệt nhất.

Lenovo bất ngờ ra mắt "con quái vật" ThinkPad P52: Laptop workstation 15 inch đầu tiên trên thế giới

ThinkPad P series là dòng máy workstation rất được giới kỹ thuật ưa thích bởi sự bền bỉ và sức mạnh của nó. Đối với ThinkPad P52, sức mạnh của nó còn đáng sợ hơn rất nhiều lần với bộ vi xử lý Intel Xeon 6 nhân và card xử lý đồ họa NVIDIA Quadro

Lenovo sắp có một series laptop lai giữa IdeaPad và ThinkPad

Chiếc đầu tiên sẽ là Lenovo V730, nó vẫn nhắm tới việc sử dụng trong các công ty, tổ chức nhưng được bán với giá thấp hơn so với ThinkPad trong khi vẫn sở hữu nhiều chức năng bảo mật, quản lý, độ bền cao hơn so với IdeaPad.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Windows 10 Technical Preview

Microsoft đã chính thức tung ra Windows 10 Technical Preview, người dùng có thể dễ dàng tải về và cài đặt cho máy ảo hoặc máy thật tùy ý.

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

Cách dùng tính năng Không làm phiền khi lái xe trên iOS 11

Trên iOS 11 có tính năng mới Do Not Disturb While Driving, không làm phiền khi người dùng đang lái xe để chặn mọi thông báo đến.

Cách phục chế ảnh đen trắng sang ảnh màu miễn phí bằng Image Colorizer

Image Colorizer được biết tới là công cụ tối ưu nhất giúp chỉnh màu đẹp cho ảnh cũ, tô màu ảnh trắng đen. Để có những bức ảnh mới đầy màu sắc so với ảnh cũ, thì các bạn có thể sử dụng tool Image Colorizer. Cùng với

Today Weather - Ứng dụng dự báo thời tiết đẹp mắt, sử dụng đơn giản

Điểm nhấn của app này chính là khả năng hoạt động mượt mà, cung cấp chính xác tình trạng thời tiết ở mọi nơi trên toàn thế giới. Với background màu đen Today Weather rất phù hợp với những máy có màn hình AMOLED.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Realme 7i: Thiết kế xuất sắc, chip Snapdragon 662, pin 5.000mAh, phù hợp với giới trẻ

Realme 7i sẽ chính thức cập bến thị trường Việt Nam vào ngày 16/10 tới với thiết kế mới lạ rất phù hợp với xu hướng giới trẻ cùng mức giá tầm trung hợp lý. Vậy chúng ta cùng trên tay Realme 7i xem smartphone có những

Đánh giá camera Mi 5: chụp thiếu sáng ấn tượng, cân bằng trắng tốt, phơi sáng tới 32 giây

Rõ ràng, so với các thế hệ smartphone tiền nhiệm, camera của Mi 5 đã được cải tiến rất nhiều.

Đánh giá laptop Acer Aspire 3 A315 51 31X0: Có gì thú vị với giá 10 triệu

Khi mới nhìn vào chiếc laptop này đang được đóng màn hình lại, mình bị ấn tượng bởi phần mặt lưng được trang trí bằng các đường sọc ngang dọc chồng chéo lên nhau, trông không rối mắt và toát lên được nét riêng của sản