Cách xử lý lốp xe bị thủng lốp khi không có sẵn lốp dự phòng

Trong vài năm gần đầy, nhiều nhà sản xuất sản xuất xe không còn bán kèm lốp dự phòng theo xe như trước nữa, điều này khiến một số khách hàng bất ngờ và tá hòa không biết phải làm gì khi xe bị thủng lốp. Vậy nên bài viết này của Carmudi sẽ giúp các bạn có sẵn sự chuẩn bị cũng như bình tĩnh xử lý trong trường hợp lốp xe bị thủng dọc đường và trên xe không có sẵn lốp dự phòng.


Cách xử lý lốp xe bị thủng lốp khi không có sẵn lốp dự phòng

1. Sử dụng bộ vá lốp khẩn cấp

Trong trường hợp lốp xe bị thủng nhẹ thì chủ xe có thể sử dụng bộ vá lốp khẩn cấp (hay còn gọi là bộ dụng cụ vá dùi lốp xe) để xử lý nhanh vết thủng. Bộ vá dùi lốp xe này bao gồm: 1 vít mắc cao su non; 5 miếng cao su non; 1 tuýp keo dính; và 1 vít khoan.

Bạn có thể thực hiện các bước vá dùi nhanh cho lốp ô tô như sau:


Bước 1: Xác định vị trí lỗ thủng, loại bỏ dị vật gây thủng lốp nếu có.
Bước 2: Sử dụng vít khoan để khoan thẳng vào lỗ thủng trên lốp ô tô nhằm mở rộng lỗ thủng.
Bước 3: Lấy một miếng cao su non luồn qua khe vít mắc.
Bước 4: Bôi keo lên miếng cao su non đã đặt vào vít mắc.
Bước 5: Cắm miếng cao non đã bôi keo vào lỗ thủng sau đó rút mạnh vít mắc ra.
Bước 6: Sử dụng kéo để cắt tỉa phần cao su non thừa ra trên bề mặt lốp.


Sau khi thực hiện xong, bạn cần đợi khoảng 10 - 15 phút để keo khô lại và bơm lại lốp xe bằng bộ bơm điện hoặc bơm tay là đã có thể tiếp tục di chuyển. 

Tuy nhiên, việc sử dụng bộ vá dùi cũng chỉ là biện pháp tạm thời khi chỉ sử dụng được trên bề mặt lốp mà không thể vá được lỗ thủng trên thành lốp. Sau khi trở về, tài xế vẫn cần đưa xe đến gara để kiểm tra lại và vá trong để đảo bảo lốp xe được kín hơi và giữ được kết cấu cao su của lốp.

2. Sử dụng lốp run-flat thay vì lốp nguyên bản

Một cách khác mà bạn có thể cân nhắc là sử dụng bộ lốp run-flat. Khi được trang bị, dù lốp bị thủng hoặc thậm chí là rách dài hoặc có lỗ thủng lớn thì xe vẫn có thể di chuyển tiếp được 80km với vận tốc dưới 80 km/h, thời gian này là đủ để bạn đưa xe đến gara hoặc nơi sửa chữa gần nhất để xử lý. 

So với cách dùng vá dùi thì việc trang bị lốp run-flat cho xe được xem là hữu ích hơn. Tuy nhiên, giá thành của lốp run-flat thường khá cao và người dùng cũng cần phải thay bộ mâm kích thước lớn hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến thông số cảm biến áp suất của lốp bởi việc phân biệt giữa tình trạng căng hơi hay thiếu hơi của lốp run-flat là không hề khác nhau.

3. Gọi cứu hộ, vá lốp lưu động

Trong trường hợp không thể thực hiện được hai cách trên thì bạn hãy gọi ngay cho các đơn vị cứu hộ, gara gần nhất hoặc thậm chí là đối tác bảo hiểm cứu hộ mà bạn đã mua gói bảo hiểm cứu hộ từ trước đó.


Thực tế, việc các hãng xe loại bỏ lốp dự phòng không hẳn vì lý do cắt giảm chi phí mà còn có các lợi ích như:


Do đã không còn lốp dự phòng, bộ dụng cụ sửa và kích, trọng lượng xe sẽ nhẹ hơn.
Việc giảm trọng lượng xe sẽ phần nào giúp xe vận hành tiết kiệm xăng hơn.
Ngày nay không còn nhiều người tự thay lốp khi lốp xe tự thủng dọc đường nữa, đa số mọi người thường gọi ngay cho cứu hộ để đưa xe về gara xử lý.

Dù vậy, không phải hãng xe nào cũng loại bỏ lốp dự phòng ra khỏi trang bị bán kèm đi mua xe. Do vậy, khi đi mua xe, bạn có thể hỏi nhân viên tư vấn là xe có đi kèm lốp dự phòng hay không. Nếu có thì lốp dự phòng được cất ở đâu, đi kèm những phụ kiện gì. Ngược lại, nếu xe không được bán kèm lốp dự phòng thì rất có thể nhà sản xuất sẽ bán trang bị này theo xe dưới dạng tùy chọn, hãy hỏi nhân viên kinh doanh để biết thêm chi tiết.

Tuy nhiên, việc trang bị sẵn lốp dự phòng và bộ dụng cụ vá khẩn cấp trong nhiều trường hợp vẫn là rất cần thiết để giúp bạn chủ động và bình tĩnh để tự mình xử lý sự cố và tiếp tục hành trình.

TIN LIÊN QUAN

Chim đâm thủng mũi máy bay

Hãng hàng không American Airlines đã lên tiếng xác nhận vụ việc một chiếc máy bay của hãng cất cánh từ Mexico City (Mexico) tới Miami (Mỹ) đã bị chim đâm thủng mũi và mắc kẹt bên trong.

Cách sắp xếp đồ trên thùng xe chuyên nghiệp khi đi xe bán tải

Dòng xe bán tải từ lâu đã được yêu thích bởi sự mạnh mẽ, cứng cáp và tiện dụng – những ưu điểm mà không phải dòng xe nào cũng có thể...

Ferrari 488 GTB của Cường Đô La liên tục bị thủng lốp trên đường đi dự "Đại tiệc siêu xe"

Ngày 27/9 vừa qua, siêu xe Ferrari của Cường Đô La cùng 3 siêu xe khác đã cùng nhau đến Đà Lạt để tham gia đại tiệc cùng Yellow Team. Thật không may, trên đường từ Sài Gòn đến Đà...

Khui thùng Lamborghini Centenario màu vàng độc nhất thế giới

Hôm qua, thêm một chiếc Lamborghini Centenario được chuyển về bang California. Đặc biệt chiếc siêu bò Lamborghini Centenario có thân xe màu vàng có một không hai trên thế giới

Vụ hàng loạt xe máy, ô tô bị thủng lốp trên cao tốc Bắc Giang – Hà Nội: Không phải 'bẫy đinh'

Công an TP. Bắc Ninh khẳng định không có 'bẫy đinh' trên tuyến cao tốc Bắc Giang- Hà Nội, sự việc khiến hàng loạt xe máy, ô tô bị thủng lốp gần đây là do một chiếc xe tải chở phế liệu đánh rơi, vãi.

BMW F850 GS 2019 Adventure: “xế phượt” thách thức mọi cung đường

F850 GS Adventure 2019 sở hữu nhiều nâng cấp phù hợp cho một chiếc mô tô xuyên lục địa được ra mắt tại EICMA 2018 tại Milan, Ý. Mẫu xe mới này được BMW kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ nặng ký với KTM 790 Adventure trong phân khúc hạng trung.

Đại gia Mỹ bỏ 5,16 triệu USD mua Bugatti Vision Gran Turismo - phiên bản ý tưởng của Chiron

Cảm thấy Chiron chưa đủ hiếm, một đại gia Mỹ đã bỏ tiền ra mua Bugatti Vision Gran Turismo - phiên bản ý tưởng của Chiron được ra mắt tại triển lãm Frankfurt 2015.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mang giao diện iOS 11 lên Android không cần Root

Lưu ý: Trước khi hướng dẫn mình nói luôn, cách làm của mình không phải là đơn thuần chỉ sử dụng một iLauncher duy nhất mà mình còn sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau cần phải Dowload trên Google Play. Và điều này có thể

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi virus WannaCry

Sau gần 2 tuần, mã độc WannaCry đã lây lan khắp thế giới, với nổ lực ngăn chặn mã độc này một số lập trình viên đã tìm ra cách khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi WannaCry.

Cách tải toàn bộ trang web để đọc ngoại tuyến

Mặc dù ngày nay wifi có ở khắp mọi nơi nhưng đôi khi bạn sẽ đến những nơi không có WiFi. Ví dụ như bạn tham gia chuyến bay quốc tế kéo dài 12 giờ, tải toàn bộ trang web có thể là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho

iPlay Music - Trình phát nhạc cho trải nghiệm mới mẻ nhờ bộ giao diện độc đáo

iPlay Music được phát triển bởi một nhóm lập trình viên người Việt, sở hữu nhiều tính năng thú vị như mở bảng điều khiển bằng thao tác vuốt, giao diện trình điều khiển độc đáo (hình bánh xe), phát video YouTube dưới

Google Maps Go: Ứng dụng bản đồ thông minh, chiếm ít dung lượng bộ nhớ

Đã khoảng một tuần kể từ khi Google thông báo ra mắt Android Go - Phiên bản thu gọn của Android 8.1 Oreo, được thiết kế để chạy trên các thiết bị cấu hình thấp, có dung lượng khoảng hơn 1GB RAM. Nhắm đến các thị trường

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh sự khác biệt về thiết kế và chất âm của đôi loa Edifier R980T và Edifier R1280T

Bàn về thiết kế, nhờ sử dụng tông màu vàng đậm vân gỗ cho 2 mặt của thùng loa kết hợp với màu xám nhạt của màng vải bảo vệ và 4 mặt gỗ còn lại, loa nghe nhạc Edifier R1280T trông sang trọng và nổi bật hơn hẳn so với

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.

Đánh giá bộ đôi ống kính 16MP/24MP f/2.0 trên Vivo V7

Cảm nhận đầu tiên về camera của máy là máy chụp và lưu ảnh rất nhanh, do được trang bị công nghệ lấy nét theo pha giúp máy có thể chụp được những bức ảnh có đối tượng chuyển động như xe cộ,... một cách nhanh chóng.