Đánh giá Surface Go: Thiết kế ấn tượng, hiệu năng đủ dùng

Ưu điểm lớn của Surface Go là thiết kế mỏng và nhẹ tương đương iPad, có thể chạy đầy đủ các phần mềm Windows mà bạn cần. Màn hình hiển thị của Surface Go cũng rất ấn tượng. Mặc dù vậy, Surface Go cũng có những nhược điểm mà bạn nên biết, như bộ vi xử lý Pentium Gold hiệu năng không thực sự tốt.

Đánh giá Surface Go: Thiết kế ấn tượng, hiệu năng đủ dùng

Surface Go là chiếc máy tính bảng nhỏ nhất và rẻ nhất của Microsoft, tuy nhiên thông số kỹ thuật và các ứng dụng vẫn có thể khiến người dùng khó tính cảm thấy hài lòng. Surface Go không phải là một chiếc tablet để đối đầu với iPad Pro, cũng không phải để thay thế những chiếc laptop mạnh mẽ, nhưng với mức giá 399 USD bạn sẽ có một sự lựa chọn tốt cho một thiết bị phụ.

Thiết kế ấn tượng, cao cấp

Surface Go giống như một phiên bản thu nhỏ của những chiếc Surface trước đây. Lớp vỏ bằng magie bạc đem lại cho chiếc Surface Go vẻ ngoài sáng bóng và cứng cáp giống như phiên bản Surface Pro. Không có gì cho thấy Surface Go là một chiếc máy tính bảng giá rẻ.

Lần đầu tiên cầm chiếc Surface Go trên tay, bạn sẽ phải bất ngờ vì một chiếc tablet màn hình 10 inch với vẻ ngoài cứng cáp lại nhẹ đến vậy. Surface Go chỉ nặng có 0,5kg, và đó chính là mục tiêu của Microsoft khi thiết kế chiếc tablet này càng có tính di động càng tốt.

Tuy nhiên viền bezel của Surface Go khá lớn, có thể là điểm trừ đối với nhiều người. Nhưng bù lại, màn hình hiển thị của chiếc tablet này rất ổn. Với độ phân giải 1.800x1.200 pixel, nó đủ sắc nét và đủ sáng để hiển thị văn bản hoặc hình ảnh, ngay cả dưới ánh sáng Mặt Trời chiếu trực tiếp.

Hiệu năng ổn, mặc dù không thực sự ấn tượng

Khác với các phiên bản Surface trước đây, Surface Go thực sự đem đến cảm giác giống với một chiếc tablet nhất. Cạnh máy được vát cong giúp cảm giác cầm thoải mái hơn, bạn có thể thoải mái cầm Surface Go để đọc truyện hoặc lướt web trong nhiều giờ. Thiết kế mỏng nhẹ cũng giúp việc mang theo Surface Go dễ dàng hơn nhiều so với những chiếc laptop.

Trong khi đó, Surface Go vẫn cung cấp đầy đủ mọi thứ của Windows 10 để giúp làm việc và giải trí hiệu quả. Tất nhiên, đối với một thiết bị mỏng nhẹ, luôn có những cái giá phải trả khi đánh giá đến hiệu năng.

Đầu tiên, đó là việc Surface Go được cài sẵn hệ điều hành Windows 10S, giới hạn chỉ sử dụng các ứng dụng tải về từ Microsoft Store. Bạn cũng có thể cài phiên bản Windows 10 Home, nhưng Microsoft không khuyến khích điều đó.

Thứ hai, đó là việc Surface Go bị hạn chế với một bộ vi xử lý lõi kép Intel Pentium Gold 4415Y. Microsoft cho biết con chip này nhanh hơn 30% so với con chip Atom của Surface 3. Nhưng trên thực tế, Pentium Gold 4415Y vẫn là một con chip có hiệu năng thấp và không phù hợp với một thiết bị ra mắt vào năm 2018.

Đôi khi việc tải một trang web có nhiều nội dung phức tạp và video, cũng có thể khiến CPU hoạt động lên tới 100%. Phiên bản RAM 8GB giúp cải thiện một chút về hiệu năng, khi bạn có thể duyệt cùng lúc nhiều tab Chrome một cách thoải mái. Tuy nhiên phiên bản RAM 4GB có thể khiến bạn cảm thấy bị gò bó.

Bạn vẫn có thể xử lý công việc văn phòng, với nhiều tài liệu Office cùng lúc. Chỉ cần bạn không bật hàng chục tab trình duyệt, video YouTube và Photoshop cùng lúc, thì mọi chuyện vẫn khá ổn. Dẫu sao, Surface Go vẫn là một chiếc máy tính bảng chứ không phải một chiếc máy tính xách tay thực thụ.

Thời lượng sử dụng pin của Surface Go cũng có thể khiến bạn hài lòng. Trong thử nghiệm xem video HD, Surface Go có thể kéo dài thời gian sử dụng khoảng 9 giờ 50 phút, nhiều hơn 40 phút so với Surface 3.

Phụ kiện và kết nối

Khi thiết kế lại Surface Go, Microsoft cũng phải thiết kế lại bàn phím Type Cover nhỏ hơn. Bàn phím Type Cover mới cũng mỏng hơn nhiều so với phiên bản trước, do đó mà hành trình phím bấm cũng bị giảm. Mặc dù vậy lượng phản hồi là đủ tốt để giúp người dùng cảm nhận được cảm giác bấm phím.

Type Cover mới có giá bán 99 USD cho bản tiêu chuẩn và 129 USD cho phiên bản cao cấp với vải bọc Alcantara. Bên cạnh đó, Surface Go cũng đi kèm với bút Surface Pen mới, hỗ trợ 4.096 mức cảm biến áp lực trên màn hình cảm ứng 10 điểm. Chiếc bút Surface Pen có thể sử dụng trên Surface Go, cũng như trên tất cả các phiên bản Surface cao cấp khác.

Surface Go được trang bị một camera trước 5MP và một camera sau 8MP. Điều thú vị là chiếc tablet giá rẻ này vẫn có hỗ trợ tính năng bảo mật Windows Hello, cho phép đăng nhập bằng nhận diện khuôn mặt.

Bên cạnh kết nối sạc tiêu chuẩn của dòng Surface, chiếc tablet này cũng có thêm một cổng USB-C rất hữu ích. Ngoài việc kết nối, bạn cũng có thể sử dụng cổng USB-C để cắm bộ sạc tablet. Surface Book 2 là thiết bị duy nhất được trang bị cổng USB-C trước đó, cho thấy Microsoft rất ưu ái chiếc tablet giá rẻ này. Ngoài ra, Surface Go còn có một đầu đọc thẻ microSDXC bên dưới chân đế.

Giá cả và sự cạnh tranh

Surface Go có mức giá khởi điểm là 399 USD với CPU Pentium Gold, 4GB RAM và 64GB dung lượng lưu trữ eMMC. Phiên bản cao cấp hơn có giá 549 USD, với CPU Pentium Gold, 8GB RAM và SSD 128GB.

RAM 4GB khá vô dụng và bộ nhớ eMMC nổi tiếng tốc độ chậm, do đó mà phiên bản Surface Go tiêu chuẩn không thực sự đáng giá. Và nếu chọn phiên bản cao cấp, bạn sẽ phải trả thêm 99 USD cho bàn phím Type Cover và 100 USD cho bút Surface Pen.

Tuy nhiên với mức giá này, bạn khó có thể tìm kiếm được chiếc tablet hoặc laptop siêu mỏng nhẹ nào có cấu hình tương tự và đáp ứng ổn những nhu cầu làm việc với đầy đủ phần mềm Windows.

Mặc dù Surface Go về mặt kỹ thuật giống như một chiếc máy tính Windows 10, nhưng thực tế đây vẫn là một chiếc máy tính xách tay. Bạn có thể làm việc văn phòng, lướt web và xem video trực tuyến. Và với thiết kế mỏng nhẹ dễ mang theo người, Surface Go thích hợp như là một thiết bị phụ bạn có thể mang theo trong các buổi họp, đi công tác hoặc làm việc ngoài quán cafe.

Tham khảo: engadget

TIN LIÊN QUAN

The Verge: Cuối cùng thì cổng Thunderbolt cũng đã xuất hiện trên Surface?

Microsoft sẽ tổ chức một sự kiện Surface vào ngày 22 tháng 9 tới đây để “nói về các thiết bị và Windows 11”, và dự kiến Surface Pro 8, Surface Book 4, Surface Duo 2 và một vài thiết bị khác sẽ xuất…

Microsoft ra mắt Surface Pro 8 và Surface Go 3

Cùng với Surface Laptop Studio, Microsoft hôm nay đồng loạt ra mắt ba chiếc Surface khác là bản nâng cấp của các dòng máy hiện tại bao gồm Surface Pro 8, Surface Go 3 và Surface Pro X.

Microsoft ra mắt Surface Pro: Intel Core i5, RAM 8 GB, hỗ trợ LTE

Surface Pro phiên bản LTE chỉ trang bị chip Intel Core i5. Ban đầu, chúng đi kèm với RAM 4 GB + SSD 128 GB, hoặc RAM 8 GB + SSD 256 GB. Còn bây giờ, phiên bản LTE còn có thêm RAM 8 GB + ROM 128 GB.

Microsoft ra mắt Surface Laptop Studio: chiếc Surface mạnh mẽ nhất

Microsoft vừa chính thức ra mắt chiếc Surface Laptop Studio như là phiên bản nâng cấp của Surface Book nhưng ở một kiểu dáng mới và làm được nhiều việc hơn.

Surface Pro 8 được cho sẽ có màn hình 120Hz, viền mỏng và cổng Thunderbolt

Những thông tin và hình ảnh mới xuất hiện về Surface Pro 8 cho thấy máy sẽ được trang bị màn hình 120Hz, viền mỏng hơn và hai cổng Thunderbolt. Kể từ khi Surface Pro 7 ra mắt đã được hai năm…

Máy tính - Microsoft công bố thu hồi dây sạc Surface Pro vì lo sợ cháy nổ

Nếu từng mua máy tính bảng Surface Pro, Surface Pro 2, hay Surface Pro 3 tại Mỹ hoặc Canada trước 15/3/2015, dây nguồn của bạn có nguy cơ bị cháy nổ và có thể yêu cầu Microsoft đổi cho mình một dây nguồn mới.

Laptop Surface & Surface Pro chính thức đổ bộ thị trường.

Tháng 5 vừa rồi, Microsoft đã ra mắt Laptop Surface cùng với Surface Pro phiên bản mới. Và trong thời điểm cuối tuần trước, Microsoft đã chính thức tung bộ đôi sản phẩm này ra thị trường trên toàn thế giới.

Máy tính - Surface Book phiên bản RAM 16 GB, bộ nhớ 1 TB được bán ra

Bộ đôi tablet Surface Book và Surface Pro 4 với cấu hình 'khủng' vừa được Microsoft bán ra.

THỦ THUẬT HAY

Những website rút gọn link URL tốt nhất hiện nay

Mục đích của việc rút gọn link là làm ngắn đường dẫn của link giúp dễ đọc, dễ nhớ và dễ chia sẻ hơn; xem thống kê lượt nhấp chuột và nguồn nhấp vào liên kết. Ngoài mục đích này, nhiều người sử dụng dịch vụ rút gọn link

Cách ẩn "đã xem" khi chat facebook trên điện thoại Android

Trước đây, thủ thuật ẩn thông báo đã xem khi chat trên facebook chỉ thực hiện được trên máy tính. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách thực hiện điều này trên điện thoại Android.

TOP 5 thủ thuật hay ai dùng smartphone cũng nên biết

Một tuần nữa lại trôi qua, lại có thêm nhiều thủ thuật và mẹo hay mới để chúng ta cùng thử và áp dụng

Những mẹo duy trì kết nối với mạng di động ở trong nhà

Trước khi tìm ra giải pháp cho vấn đề tiếp sóng di động kém, bạn cần biết điều gì gây ra vấn đề đó. Rõ ràng nhất là khoảng cách. Khi cột sóng di động gần nhất cũng cách bạn một quãng đường xa, dĩ nhiên điện thoại của

Hưỡng dẫn dọn dẹp máy tính cá nhân một cách nhanh chóng

Đầy ổ cứng không là vấn đề của riêng ai, và tất nhiên mỗi lúc đó thì sẽ rất khó chịu do chúng ta không còn đủ chỗ trống để lưu hay cài những thứ mình muốn. Nhiều khi đã dọn dẹp nhiều file rồi mà dung lượng trống cũng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thử nghiệm thời lượng pin Bphone 2017: sử dụng hỗn hợp hơn 19 tiếng, sạc rất nhanh

Thực tế thử nghiệm thì viên pin 3.000 mAh của Bphone 2017 chỉ giúp chiếc máy này hoạt động được gần 1 ngày chứ không phải 2 ngày như những gì nhà sản xuất công bố. Kết quả sau quá trình test cho thấy máy có thể on

Đánh giá Lenovo IdeaPad U310 Touch: laptop cảm ứng mạnh mẽ giá phải chăng

Lenovo IdeaPad U310 là một chiếc Ultrabook bắt mắt, với màu sắc vỏ máy sống động, phần nội thất màu trắng gọn gàng và những góc cạnh được bo cong mềm mại. Đây là một chiếc laptop lý tưởng để đặt trong phòng khách hoặc