Đánh giá laptop Asus A540UP phân khúc tầm trung, cấu hình vừa phải, giá cả hợp lý

Chiếc laptop Asus A540UP là một trong những laptop thuộc phân khúc tầm trung, cấu hình vừa phải, giá cả hợp lý. Chiếc máy này sẽ phù hợp với phần đông nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, người có nhu cầu chơi game hoặc sử dụng đồ họa.

Ưu điểm:

  • Cấu hình phù hợp với mức giá, có card đồ họa rời.
  • Trọng lượng nhẹ, dễ dàng di chuyển.
  • Hệ thống tản nhiệt rất tốt.

Nhược điểm:

  • Chất lượng màn hình hiển thị chưa tốt, độ phân giải chỉ là HD (1366x768).
  • Bàn phím hơi cứng tay.
  • Loa ngoài âm lượng hơi nhỏ.
Đánh giá laptop Asus A540UP phân khúc tầm trung, cấu hình vừa phải, giá cả hợp lý

Thiết kế vỏ kim loại màu sắc đẹp và trọng lượng nhẹ

Ấn tượng ban đầu của mình với chiếc Asus A540UP này không phải là lớp vỏ kim loại phay xước khá đẹp mà chính là trọng lượng nhẹ chỉ 1.9 kg của máy. Mình cứ ngỡ đây là một chiếc laptop 14 inch chứ không phải 15.6 inch, bởi trọng lượng nhẹ của máy khiến mình có một chút nhầm lẫn.

Tuy là nhẹ như vậy nhưng mà A540UP lại có vẻ không mỏng manh chút nào mà có phần trông hơi mập mạp và dễ thương phải không nhỉ.

Cạnh trái máy là nơi tập trung hết tất cả mọi thứ, từ cổng sạc, khe tản nhiệt, cổng Ethernet, cổng VGA, cổng Micro HDMI, và USB 3.0, USB 2.0, lỗ cắm tai nghe 3.5mm.

Ngược lại thì cạnh phải máy lại hoàn toàn láng mịn và trống trơn khi không được trang bị bất kỳ cổng kết nối nào.

Suýt thì mình cũng quên mất không giới thiệu khe cắm thẻ nhớ được đặt ở cạnh trước máy và gần bên phía cạnh trái.

Nhìn chung thì trông chiếc laptop này sẽ phù hợp với các bạn nữ nhiều hơn nhờ thiết kế máy với những đường cong mềm mại và màu sắc tao nhã.

Màn hình lớn nhưng độ phân giải lại thấp

Đáng tiếc cho Asus A540UP sở hữu màn hình 15.6 inch nhưng lại chỉ được trang bị độ phân giải HD. Điều này có lẽ là do nhà sản xuất muốn giảm giá thành của máy nên mới làm như vậy. Trải nghiệm với chiếc màn hình này của Asus A540UP cho mình thấy tuy chỉ là độ phân giải HD nhưng chất lượng hình ảnh, màu sắc được tái tạo tương đối chân thực. 

Khả năng chống chói của chiếc màn hình này cũng không thực sự tốt cho lắm, phải tăng độ sáng màn hình lên hết cỡ thì mình mới có thể cảm thấy là tạm ổn để tiếp tục sử dụng, Tốt nhất thì bạn vẫn nên sử dụng chiếc laptop này khi ngồi trong phòng, như vậy thì sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn.

Bàn phím và bàn di chuột

Nói về bàn phím của A540UP thì mình cảm thấy chưa thực sự thỏa mãn lắm khi sử dụng. Mặc dù phím gõ nảy tay, nhưng lại có phần gì đó hơi cứng khi nhấn xuống khiến tốc độ gõ của mình giảm đi một chút.

Mặt khác, bàn phím này gõ cho cảm giác hơi lỏng lẻo, có lẽ là do lớp vỏ kim loại chưa được cố định chắc chắn và tiếng ồn phát ra khi gõ cũng gây cảm giác khó chịu. Để khắc phục nhược điểm này, bạn cần phải đặt tay vào sát phím trước khi gõ thay vì gõ như tự nhiên.

Ngược lại thì bàn di chuột trên A540UP lại hoạt động khá tốt, rất là trơn chu và hiệu quả. Các thao tác vuốt, chạm, chuột phải, đa tác vụ,... đều cho phản hồi rất nhanh và mượt. Có lẽ bạn cũng sẽ không cần tới thêm một con chuột không dây để làm việc đâu vì trackpad này của A540UP đã hoạt động quá tốt rồi.

Loa ngoài hơi bé và tản nhiệt thì hoạt động hiệu quả

Khi nghe thử qua loa ngoài của A540UP, điều đầu tiên mình thấy là loa ngoài hơi bé và cảm giác chất lượng âm thanh chưa được chuẩn lắm, hơi bị nhiều âm treble. Nhưng lợi thế của việc nhiều âm bổng thì chắc các bạn đã biết là giúp chúng ta khi xem phim nghe rõ tiếng nhân vật, chơi game thì nghe rõ các âm thanh như tiếng bước chân chẳng hạn.

Còn về tản nhiệt thì mình thấy A540UP thực sự làm rất tốt. Đã khoảng hơn hai tiếng mình chơi game mà nhiệt độ bàn kê tay thậm chí chỉ thay đổi một chút xíu mà mình cũng cảm thấy không ấm lên là bao nhiêu. 

Cấu hình vừa phải, hiệu năng có phần hơi đuối

Asus A540UP sở hữu cấu hình chip Intel Core i5 Kabylake 7200U, xung nhịp 2.50 GHz, RAM 4GB, ổ cứng HDD 500 GB và card đồ họa rời AMD Radeon R5 M420 2GB. Đây là một cấu hình tầm trung, cho hiệu năng khá và ổn định khi có sự hỗ trợ thêm của card đồ họa rời AMD.

Mình đã test qua GeekBench 4 và Asus A540UP đạt được 16549 điểm. Đây là một điểm số tương đối cao so với các dòng laptop tầm trung hiện nay, đồng nghĩa với việc chiếc laptop này sẽ chiến tốt các loại phần mềm văn phòng, đồ họa và thậm chí là một số game nặng nữa.

Trải nghiệm về mặt hiệu năng lại không như mình mong đợi. Cụ thể thì mình đã chơi thử tựa game CS:GO khi ở mức cấu hình khuyến nghị thì đạt được 57 ~ 60 FPS. Khi chuyển sang chơi Liên minh huyền thoại thì tỉ lệ khung hình tăng lên 67 ~ 72 FPS tuy nhiên sẽ tụt khá nhanh khi vào combat dẫn đến tình trạng đôi lúc bị lag và là nguyên nhân của những lần chết oan của mình.

Thực tế thì theo mình, hiệu năng của A540UP có phần hơi đuối so với cấu hình trên, qua cả thử nghiệm điểm benchmack cũng như thực tế đã chứng minh điều đó. Vậy thì sao? Bạn vẫn sẽ sử dụng các tác vụ văn phòng và máy vẫn hoạt động tốt như bình thường, chỉ khi nào cần xử lý đồ họa hay chơi game nặng thì máy sẽ hoạt động hơi đuối một xíu thôi.

Thời lượng pin chỉ ở mức trung bình

Như bao laptop 15.6 inch khác, thời lượng pin của Asus A540UP cũng chỉ đạt được mức trung bình. Qua thử nghiệm của mình thì từ lúc 9:16 máy còn 77%, mình đọc báo tới 9:44 thì máy báo 63% pin. Khoảng 13 phút chơi game Liên minh huyền thoại tiếp theo cũng đã lấy đi 15% pin của máy.

Tóm lại thì nếu như không cắm sạc để sử dụng thì 3h45' là thời gian khi sử dụng máy liên tục với các tác vụ bình thường như đọc báo, lướt web,... Và 1h30' khi các bạn sử dụng các tác vụ nặng như chơi game hay dựng đồ họa chẳng hạn.

Kết luận

Trong tầm giá 14 triệu, bạn sẽ sở hữu một chiếc laptop thiết kế thời trang và trọng lượng nhẹ với cấu hình trung bình khá, có kết hợp card đồ họa rời. Chưa kể rằng gói bảo hành 2 năm của Asus cũng là một ưu điểm nữa khi lựa chọn chiếc laptop này. 

Còn bạn nghĩ sao về Asus A540UP? Hãy bình luận dưới đây nhé.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

ASUS FX504 TUF: Laptop chơi game độ bền cao, tản nhiệt chống bụi, CPU Core i thế hệ 8

ASUS vừa tái định nghĩa lại dòng laptop FX với phiên bản FX504 TUF Gaming, hướng đến các bạn game thủ phổ thông với điểm nhấn là độ bền cao và hệ thống tản nhiệt chống bụi. Dĩ nhiên, hiệu năng cũng sẽ không phải dạng vừa với bộ xử lý Core i thế hệ

[CES 2019] ASUS chọn cách bố trí webcam ở tai thỏ ngược trên chiếc ZenBook S13

Các hãng laptop đang tìm cách loại bỏ viền bezel và ASUS vừa tuyên bố đã làm ra chiếc laptop có viền mỏng nhất thế giới tại CES 2019. Cũng như smartphone, điều khó nhất khi loại bỏ viền trên máy tính chính là webcam, thay vì chọn cách để ở viền

ZenBook mới của Asus sẽ có viền màn hình còn mỏng hơn XPS 13

Các mẫu laptop mới của Asus, ZenBook 13 inch (UX333), 14 inch (UX433) và 15 inch (UX533) có cùng độ phân giải màn hình như mẫu Zenbook trước đây nhưng lại mỏng hơn.

ASUS VivoBook E12 (E203): Laptop nhỏ gọn, dùng vi xử lý lõi kép Intel Celeron

VivoBook E12 có thiết kế nhỏ gọn, mỏng 16.9mm, trọng lượng 980g, dễ dàng cất vào túi đeo hoặc ba lô, phù hợp người dùng phải thường xuyên di chuyển. Theo hãng Asus công bố, máy cho thời lượng pin lên đến 10 tiếng, hỗ trợ công nghệ độc quyền ASUS

ASUS/ROG – dòng laptop chơi game phổ biến nhất hiện nay

Theo một thông báo mới đây, dòng laptop ASUS ROG (Republic of Gamers) đang là sự lựa chọn phổ biến nhất trên toàn cầu khi chiếm tới 40% thị phần...

[Computex 2017] ASUS giới thiệu dòng laptop ZenBook mới: cấu hình cao, mỏng nhẹ, giá từ 1099 USD

Tại sự kiện Computex 2017 đang diễn ra, ASUS đã giới thiệu dòng laptop convertible (laptop có thể gập màn hình 360 độ) mới nhất là ZenBook Flip S UX370, cùng với đó là ZenBook Pro thế hệ mới và ZenBook 3 Deluxe.

[Computex 2018] Asus ZenBook S: Laptop rất mỏng và nhẹ nhàng, giá từ 27 triệu

Đặc biệt nhất, bản lề ErgoLift mới trên ZenBook S giúp máy tự động nghiêng bàn phím lên 1 góc 5.5 độ để mang lại sự thoải mái cho người dùng khi gõ phím, nó cũng giúp giảm nhiệt tốt hơn, tăng hiệu suất cho âm thanh.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sửa lỗi Outlook: Receiving reported error (0x80040600)

Trong quá trình gửi và nhận thư, nhiều người dùng Outlook (trên cả Outlook 2003, Outlook 2007, Outlook 2010 và Outlook 2013) nhiều người dùng thường gặp phải lỗi: “Receiving reported error (0x80040600): Unknown Error

Hướng dẫn chặn cuộc gọi đến trên điện thoại iPhone

Bạn thường xuyên bị một hay nhiều số điện thoại làm phiền nhưng không biết cách nào để chặn? Mẹo nhỏ dưới đây TCN sẽ hướng dẫn cho bạn cách chặn cuộc gọi đến từ bất kỳ số nào trên iPhone mà không cần cài ứng dụng từ

Lấy lại ảnh thường từ ảnh xoá phông trên iOS 11

Trên iOS 11, Apple cho ra đời chế độ chụp ảnh xóa phông rất thú vị tuy nhiên không phải người dùng nào cũng thật sự thích thú với tính năng đó. Vậy khi bạn lỡi thực hiện một bức ảnh xóa phông thì làm cách nào có thể

Đây chính là 6 lý do khiến công ty bạn mãi vẫn không tuyển được người tài

Vấn đề không phải do “nhân tài như lá mùa thu” mà là do sự chuẩn bị sơ sài trong khâu tuyển dụng.

Cách khắc phục nhạc chuông iPhone bị nhỏ dần cực kỳ hiệu quả cho bạn

Nhạc chuông iPhone bị nhỏ dần dẫn đến bỏ lỡ các cuộc gọi hay những thông báo quan trọng. Vậy thì đây là cách khắc phục tình trạng nhạc chuông iPhone bị nhỏ dần cực hiệu quả cho bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Ford F-150 Limited 2019: Mẫu bán tải hạng nhẹ mạnh nhất nước Mỹ

Với rất nhiều phiên bản kể ở trên, thì Ford F-150 Limited 2019 đã có sự thay đổi về thẩm mỹ trên nguyên mẫu Ford F-150 Limited này khá ít ỏi. Phiên bản cao cấp nhất của F-150 mới sở hữu đầy ắp trang bị ở cả ngoài và

Đánh giá TV OLED LG EG920T: Thiết kế đẹp, chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhưng giá quá cao

LG EG920T là chiếc TV OLED 4K vừa được LG giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 12 vừa qua. Có thể nói đúng với câu tiền nào của nấy, khả năng hiển thị của EG920T nói riêng và TV OLED...

Mở hộp Vivo V20 SE: Phiên bản rút gọn Vivo V20, 3 camera 48MP, Snapdragon 665

Vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của Vivo V20 và V20 Pro. Vậy với giá bán thấp hơn thì Vivo V20 SE sẽ có những ưu điểm nào?