Đánh giá chi tiết laptop Lenovo ThinkPad 25 Core i7-7500U

ThinkPad 25 là phiên bản đánh dấu chặng đường 25 năm kể từ khi IBM bán ra thị trường mẫu đầu tiên dưới tên gọi ThinkPad 700C. Thiết kế sản phẩm đậm chất hoài cổ với logo nhiều màu, bàn phím 7 hàng với nút Enter nổi bật màu xanh đặc trưng và cụm phím chức năng giống hệt kiểu cũ.
Đánh giá chi tiết laptop Lenovo ThinkPad 25 Core i7-7500U

Về cấu hình mẫu ThinkPad TCN thử nghiệm trang bị màn hình cảm ứng 14 inch Full HD, chip Kaby Lake Core i7-7500U, 16GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 940MX với 2GB GDDR5 và SSD M.2 dung lượng đến 512GB. Sản phẩm có giá tham khảo 1.899 USD và chỉ được bán tại Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan.

Ưu điểm

  • Thiết kế đẹp, đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ.
  • Bàn phím đặc trưng, mang lại cảm giác phím chính xác.
  • Hiệu năng tổng thể tốt.
  • Thời lượng pin cao.

Khuyết điểm

  • Màn hình thể hiện màu sắc kém chính xác.
  • Giá cao.

Thiết kế

Thiết kế bản Anniversary 25 vẫn giữ nét truyền thống của dòng ThinkPad với kiểu dáng đơn giản, thể hiện sự mạnh mẽ qua những đường nét vuông thành góc cạnh. Vỏ máy bằng nhựa mềm và có thêm lớp sợi carbon bên dưới, kết cấu khung máy bằng hợp kim magiê cấu trúc tổ ong nên tổng thể máy khá nhẹ nhưng vẫn chắc chắn, mang lại sự tin cậy cho người dùng.

Như chúng ta đã biết, ThinkPad không phải là mẫu máy tính có kích cỡ mỏng nhẹ nhất, thiết kế hấp dẫn nhất hay trang bị cấu hình mạnh nhất. Tuy vậy sản phẩm vẫn hấp dẫn được người dùng bằng việc kết hợp hài hòa cả ba yếu tố kể trên. Và IBM (và Lenovo hiện nay) đã thành công trong việc đưa ThinkPad trở thành huyền thoại trong nền công nghiệp máy tính.

Với ThinkPad 25, Lenovo cho biết phiên bản đặc biệt này được thiết kế dựa trên cuộc trưng cầu “fan ý” trên toàn thế giới từ năm 2015. Sản phẩm mang đậm nét truyền thống với logo ThinkPad nhiều màu sắc của thời cũ. Bàn phím của bản Anniversary có đến 7 hàng phím theo kiểu truyền thống trong khi các mẫu ThinkPad hiện nay như X1 Carbon, T470 hoặc P51 được rút gọn chỉ còn 6 hàng mà thôi. Nhóm phím chức năng được bố trí theo kiểu cũ, mang lại cảm giác quen thuộc nếu bạn đã từng sử dụng một vài sản phẩm trước đây. Phím Enter cũng đổi lại màu xanh nguyên bản thay vì sử dụng tông đen như hiện nay.

Song song đó, ThinkPad tiếp tục có sự cải tiến, thay đổi theo nhịp phát triển công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu người dùng. Từ mẫu 700C đầu tiên cho tới hiện nay, ThinkPad đã phân nhánh thành 3 dòng riêng biệt, gồm ThinkPad X với các sản phẩm có tính di động linh hoạt, sử dụng được ở nhiều chế độ khác nhau. ThinkPad T chủ yếu hướng đến doanh nghiệp với các tính năng bảo mật chú trọng và ThinkPad P dành cho người dùng cần cấu hình hiệu năng cao.

Về cổng kết nối, tuy có thiết kế mỏng nhẹ nhưng ThinkPad 25 vẫn trang bị đầy đủ cổng kết nối tiêu chuẩn, gồm ngõ xuất tín hiệu hình ảnh HDMI, 3 cổng USB 3.1 và 1 USB 3.1 type C hỗ trợ Thunderbolt 3 trên cùng giao tiếp vật lý. Máy cũng hỗ trợ kết nối Wi-Fi 802.11ac 2x2, Bluetooth 4.1, kết nối ethernet gigabit và cả đầu đọc thẻ 4 trong 1.

Bên cạnh đầu sạc pin theo kiểu cũ thì bạn có thể sạc được qua cả cổng USB type C của máy. Đây được xem là giải pháp tiện dụng cho những bạn thường xuyên di chuyển vì không phải mang theo quá nhiều phụ kiện, cáp nguồn ứng với mỗi thiết bị.

Bàn phím, touchpad

Nói thêm về bàn phím thì đây cũng yếu tố quan trọng, góp phần định vị hình ảnh thương hiệu ThinkPad trong tâm thức người dùng suốt 25 năm qua. Điều phải thừa nhận là bàn phím ThinkPad dòng T và X tốt nhất trong các mẫu laptop doanh nghiệp. Đặc biệt các phím Spacebar, Enter, Ctrl, Windows, Insert, Home, End, Page Up, Page down mang lại cảm giác phím chính xác khi gõ văn bản bằng 10 ngón.

Về thiết kế bàn phím cũng ít có sự thay đổi qua các thời kỳ nên người dùng không mất nhiều thời gian làm quen. Cách bố trí các phím phù hợp với người dùng văn phòng, khoảng cách hợp lý và khuyến khích các thao tác kết hợp cả hai tay.

Không chỉ vậy, điểm thú vị trong thiết kế ThinkPad 25 là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Bạn có thể sử dụng trỏ chuột cùng hai nút nhấn trái, phải nằm ngay dưới bàn phím hoặc năng động hơn với touchpad cảm ứng đa điểm thông minh. Về cá nhân, mình quen sử dụng touchpad trên các sản phẩm khác nhau nên cảm thấy bất tiện khi quay lại với trỏ chuột và nút nhấn.

Màn hình

ThinkPad Anniversary 25 trang bị màn hình 13,3 inch độ phân giải Full HD. Công nghệp panel IPS với góc nhìn rộng cùng lớp chống chói phủ bên ngoài để giảm bớt sự tán xạ ánh sáng khi bạn cần làm việc ngoài trời hoặc nơi có ánh sáng phức tạp. Đáng tiếc chất lượng hiển thị của màn hình chỉ đạt mức trung bình khi định lượng bằng thiết bị Spyder 4 Elite. Cụ thể khả năng tái hiện dải màu theo tiêu chuẩn sRGB chỉ 73% và theo chuẩn Adobe RGB là 58%.

Tương tự độ sáng cao nhất của màn hình đo thực tế chỉ 202 nit nên cần lưu ý khi sử dụng trong môi trường có nguồn sáng mạnh. Bên cạnh đó, giá trị Color accuracy (tức độ chính xác màu sắc thể hiện) theo thang Delta-E kém nên không thích hợp để dùng cho tác vụ chỉnh sửa hình ảnh hoặc đồ họa.

Dù vậy xét ở mức chi tiết, màn hình ThinkPad 25 vẫn có một vài ưu điểm như độ tương phản (Contrast) và sự đồng nhất về màu sắc (Color Uniformity) cũng gần đạt đến mức tiêu chuẩn.

Hiệu năng tổng thể

Dù là phiên bản mang tính biểu trưng và chỉ được bán tại một số thị trường với số lượng có hạn. Tuy nhiên hiệu năng tổng thể ThinkPad 25 vẫn được đánh giá cao, không hề kém những mẫu laptop mỏng nhẹ Tinhte thử nghiệm gần đây.Bộ

đôi chip Core i7-7500U cùng đồ họa rời tầm trung GeForce 940MX đủ đáp ứng tốt yêu cầu xử lý đa nhiệm, đa tác vụ các công việc văn phòng. Thậm chí bạn có thể chơi một số tựa game offline không đòi hỏi cấu hình cao cho nhu cầu giải trí di động; tất nhiên vẫn trong chừng mực nhất định vì những giới hạn của đồ họa di động so với nền tảng để bàn.

Cụ thể với PCMark 10, công cụ benchmark dành riêng cho Windows 10, hệ thống đạt 3.321 điểm hiệu năng tổng thể. Tương tự cấu hình đạt 3.801 điểm trong phép thử PCMark 8 Home và 4.729 điểm phép thử Creative.

Chuyển sang phần đánh giá năng lực xử lý đồ họa với 3DMark. Mẫu ThinkPad của Lenovo đạt 8.949 điểm 3DMark Cloud Gate, trong đó điểm đồ họa đạt 13.306 và CPU là 4.170 điểm. Với phép thử Time Spy được thiết kế nhằm khai thác sức mạnh bộ thư viện DirectX 12, cấu hình thử nghiệm đạt 689 điểm, riêng đồ họa GeForce 940MX đạt 615 và chip i7-7500U là 2.206 điểm.

Về tốc độ truy xuất dữ liệu của SSD cũng để lại ấn tượng tốt với tác vụ đọc dữ liệu tuần tự cao nhất đạt 1441,2 MB/s, tác vụ ghi đạt 1.056,8 MB/s. Với PCMark 8 giả lập các tác vụ thường dùng như tốc độ tải game, dựng phim, xử lý hình ảnh, SSD đạt 369,9 MB/s và 5.056 điểm.

So với một số laptop mình từng thử nghiệm thì SSD của ThinkPad 25 có sự hài hòa hơn giữa tốc độ đọc và ghi dữ liệu. Bên cạnh đó là mức dung lượng lưu trữ đến 512GB, cho phép tập trung một lượng lớn dữ liệu, thích hợp cho người dùng thích sự gọn nhẹ và tính di động cao.

Thời lượng pin, tản nhiệt

Thời lượng dùng pin thể nghiệm qua công cụ PCMark 8, máy chạy ở chế độ High Performance, độ sáng màn hình giảm xuống mức 40% tương đương khi dùng pin. Kết quả cho thấy thời gian sử dụng liên tục của máy vào khoảng 8 giờ chỉ với một lần sạc pin.

Điểm cộng ở phiên bản Anniversary Edition là có đến 2 bộ pin bên trong máy, giúp mở rộng thời lượng dung pin đáng kể. Như vậy bạn có thể an tâm bỏ cục sạc ở nhà, hàng ngày chỉ cần xách máy tính đến văn phòng và tối về sạc pin là xong.

Về hiệu quả tản nhiệt trong môi trường khoảng 28 độ C. Máy hoạt động êm khi chạy ứng dụng văn phòng, gần như không làm ảnh hưởng đến xung quanh cả trong môi trường yên tĩnh. Nhiệt độ CPU ghi nhận qua tiện ích HWMonitor dao động ở 45 độ trong khi khu vực chiếu nghỉ tay là 32,3 độ.

Trong phép thử 3DMark Stress test dùng kiểm thử tính ổn định của cấu hình và hiệu quả tản nhiệt. Độ ồn cao nhất đo được ở vị trí quạt làm mát là 61,7 decibel, nhỉnh hơn một chút độ ồn của máy lạnh ở khoảng cách 6m nên vẫn chấp nhận được. Vị trí nóng nhất trên bàn phím ghi nhận ở 54,5 độ và khu vực chiếu nghỉ tay bên trái cũng nhích lên 42,2 độ C.

Tổng quan sản phẩm

ThinkPad Anniversary 25 đã tạo được dấu ấn của một phiên bản đánh dấu chặng đường 25 năm kể từ khi IBM ra mắt mẫu laptop đầu tiên của dòng. Sản phẩm có thiết kế đẹp với những đặc điểm gợi nhớ về ThinkPad đồng thời cũng mỏng gọn và nhẹ hơn đáng kể so với trước.

Về cấu hình phần cứng ThinkPad 25 cũng hề kém những mẫu laptop mỏng nhẹ hiện nay. Chip Core i7-7500U cùng đồ họa rời tầm trung GeForce 940MX đáp ứng tốt các yêu cầu công việc trong khi bộ đôi pin tích hợp mang lại sự tiện dụng, thoải mái hơn đối với người dùng thường xuyên di chuyển. Đáng tiếc là chất lượng hiển thị của màn hình khá kém, cần chú trọng hơn để tương xứng với kỳ vọng từ fan ThinkPad.

TIN LIÊN QUAN

Trên tay laptop ThinkPad Anniversary Edition 25 – Đậm nét hoài cổ

Giống với tên gọi, ThinkPad 25 là phiên bản đánh dấu chặng đường 25 năm kể từ khi IBM bán ra thị trường mẫu đầu tiên ThinkPad 700C. Thiết kế sản phẩm thể hiện rõ nét hoài cổ với logo nhiều màu sắc, bàn phím 7 hàng với nút Enter nổi bật màu xanh đặc

Lenovo ThinkPad L390 và L390 Yoga ra mắt, dùng CPU Intel Whiskey Lake thế hệ 8

Lenovo cho biết ThinkPad L390 và L390 Yoga là một trong những chiếc laptop đầu tiên trong toàn bộ dòng sản phẩm ThinkPad được trang bị bộ xử lý Intel Whiskey Lake thế hệ thứ 8.

Lenovo chính thức ra mắt chiếc "laptop kỷ niệm" ThinkPad 25 với mức giá lên đến 43 triệu đồng

Chiếc ThinkPad đầu tiên đã được IBM cho ra mắt chính thức cách đây đã 25 năm nhưng những đặc trưng của máy như TrackPoint đỏ hay thiết kế cổ điển thì đến nay vẫn còn tồn tại. Và Lenovo, công ty đã mua lại ThinkPad từ IBM, vừa cho ra mắt chiếc máy

Lenovo trở lại cuộc đua máy tính bảng với ThinkPad X12, giá 1,149 USD

Lenovo trở lại cuộc đua máy tính bảng với ThinkPad X12, giá 1,149 USD ThinkPad X12 được xem là đối thủ cứng cựa của Surface Pro trong thời gian sắp tới. Vào năm 2016, Lenovo đã phát hành mẫu máy tính bảng ThinkPad X1 Tablet đầu tiên sau đó cập nhật

ThinkPad 25 sẽ là chiếc laptop được thiết kế theo phong cách hoài cổ

Phong cách hoài cổ (retro) đang trở lại một cách mạnh mẽ, từ xe máy, máy ảnh và giờ đây lấn sân đến cả laptop. Mới đây Lenovo đã lên kế hoạch giới thiệu chiếc máy tính ThinkPad 25 với thiết kế 'nguyên bản ngày xưa' để kỷ niệm 25 năm tồn tại của

Lenovo "gợi nhớ kỷ niệm" với ý tưởng ra mắt chiếc laptop ThinkPad 25

Thiết kế của chiếc ThinkPad đầu tiên được ra mắt cách đây 25 năm với thanh dấu TrackPoint đỏ cùng vẻ ngoài cổ điển đến nay vẫn giữ vững chỗ đứng và được ưa chuộng cho đến bây giờ. Để đánh dấu phiên bản một phần tư thế kỷ này, Lenovo (công ty mua

Lenovo sắp có một series laptop lai giữa IdeaPad và ThinkPad

Chiếc đầu tiên sẽ là Lenovo V730, nó vẫn nhắm tới việc sử dụng trong các công ty, tổ chức nhưng được bán với giá thấp hơn so với ThinkPad trong khi vẫn sở hữu nhiều chức năng bảo mật, quản lý, độ bền cao hơn so với IdeaPad.

Lenovo ra mắt phiên bản nâng cấp của ThinkPad X1 Carbon và X1 Yoga: Nâng cấp nhẹ màn hình và cấu hình

Tại CES 2021, Lenovo đã ra mắt bản nâng cấp hai laptop cao cấp của hãng – Lenovo ThinkPad X1 Carbon và Lenovo X1 Yoga. Cả hai thiết bị đều được trang bị CPU Intel thế hệ thứ 11 với khả năng hỗ trợ vPro. Laptop mới được nâng cấp tấm nền với tỉ lệ

THỦ THUẬT HAY

Cách tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 bằng Zalo trên điện thoại mới toanh không phải ai cũng biết

Tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 trên Zalo như thế nào? Trong bài viết này chính là hướng dẫn chi tiết và cực kỳ dễ làm dành cho bạn.

Cách cài Windows 10 bằng Hyper-V và cài máy ảo trên Hyper-V

Nếu như bạn đang cần một công cụ, phần mềm để cài Windows 10 hay bất cứ hệ điều hành nào dưới dạng máy ảo thông thường chúng ta sẽ nghĩ đến ngày phần mềm VMWare. Đơn giản vì cài Windows 10 bằng VMWare rất dễ dàng, được

Làm sao để chụp ảnh phân thân trên Xiaomi?Cùng xem ngay cách làm nhé!

Trên MIUI 12 mới nhất dành cho điện thoại Xiaomi, chế độ chụp ảnh phân thân đã được bổ sung. Vậy cách chụp ảnh phân thân trên Xiaomi như thế nào? Hãy cùng mình khám phá nhé.

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

Cách lấy lại mật khẩu Gmail nhanh nhất

Gmail là công cụ trao đổi công việc chính của bạn. Tuy nhiên vì một lý do nào đó bạn không thể đăng nhập tài khoản Gmail của mình. Vậy cần phải làm gì trong trường hợp này?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPad Air 4 2020: Một trong những máy tính bảng đáng mua nhất

iPad Air 4 2020 mang đến hàng loạt các nâng cấp từ cấu hình cho đến thiết kế, tính năng nhưng mức giá lại không quá cao, chính vì vậy đây là một sản phẩm vô cùng hấp dẫn.

Đánh giá những ưu nhược điểm của xe máy điện PEGA Xmen Trans

Xmen Trans là chiếc xe máy điện hội tụ những công nghệ hiện đại và tốt nhất của hãng PEGA. Xe nổi có thiết kế cá tính và trẻ trung nên đã thu hút được đối tượng học sinh sử dụng là học sinh, sinh viên.

Với giá 6,6 triệu đồng, Nokia 6.1 Plus có thực sự đáng mua không?

Nokia của HMD Global đã bắt đầu năm 2018 với Nokia 7 Plus thực sự rất ấn tượng. Điện thoại trông tuyệt đẹp, có một chiếc máy ảnh tuyệt vời và hoạt động cực nhanh với Android One. Nhưng Nokia 6.1 thì lại ngược lại, nó