Đánh giá camera Galaxy Note 8: không còn bị sốc khi so màn hình điện thoại với máy tính

Galaxy Note 8 là chiếc điện thoại có hai camera đầu tiên của Samsung, nó sử dụng một ống kính góc thường và một ống kính tele, tích hợp chống rung của cả 2 camera.
Đánh giá camera Galaxy Note 8: không còn bị sốc khi so màn hình điện thoại với máy tính

Đây là điểm khác biệt lớn nhất của Note 8 so với các máy ảnh điện thoại khác trên thị trường. Tuy cảm biến không khác biệt so với Galaxy S8+ nhưng Samsung đã thay đổi hẳn cách xử lý ảnh trên Note 8, làm cho nó tự nhiên hơn rất nhiều so với trước kia.

Ngày trước, khi xem ảnh trên màn hình AMOLED của Samsung thì các bạn sẽ có ấn tượng là ảnh gì mà long lanh thế, để rồi hơi sốc nhẹ khi xem trên máy tính, bất kể màn hình máy tính có xịn đến mức nào đi nữa. Nhưng lần này, do Samsung xử lý tự nhiên và hợp lý hơn rất nhiều, kể cả so với S8/S8+ nên khi nhìn vào ảnh bạn sẽ không thấy sự chênh lệch quá lớn giữa màn hình điện thoại và máy tính.

Trước tiên, để nói về 2 camera của Note8, mình muốn các bạn có hình dung dễ dàng là 2 camera này nó khác nhau như thế nào. Camera thường sẽ có tiêu cự (quy đổi trên máy 35mm) 26mm và khẩu độ f/1.7, trong khi camera tele sẽ có tiêu cự (quy đổi trên máy 35mm) 52mm và khẩu độ f/2.4. Cả 2 camera này đều có độ phân giải 12MP. Tuy nhiên, khi thử nghiệm thực tế thì có vẻ ảnh ra từ camera tele cho độ chi tiết kém hơn khá nhiều và có thể thấy được khi zoom lên.

Ảnh được chụp tại cùng một vị trí nhưng bằng 2 camera khác nhau trên Note8. Ảnh này nên lấy tiêu đề là phía sau cô gái ấy. Lúc đầu nhìn vào ảnh từ camera tele thì mình thấy độ phân giải chỉ ở mức trung bình kém, cứ tưởng Samsung lấy camera wide zoom lên nhưng soi kỹ thì khác biệt khá nhiều, camera tele vẫn cho ảnh chi tiết hơn. Dù vậy thì nếu thuật toán chồng hình của Samsung đủ tốt, mình vẫn nghĩ là ảnh từ tele sẽ ấn tượng hơn nữa. Đây vẫn chỉ là phiên bản thử nghiệm, và thuật toán thì luôn được cập nhật nên có lẽ chất lượng tele của Note 8 sẽ còn tăng cao

Nhìn cách Note8 xử lý vùng nắng phía xa dù bị mất một số chi tiết nhưng vẫn làm cho mình cảm nhận được màu nắng vàng và không bị quá gắt. Có nhiều chi tiết S8 hay các máy Samsung cũ chắc chắn sẽ bị đổi màu do xử lý quá nhiều nhưng Note 8 thì lại tự nhiên hơn hẳn. Hình ảnh chụp ở ngay gần quảng trường Thời Đại

Trái với những thế hệ trước, ảnh ra trên Note8 đã có cảm giác dễ chịu hơn, ít bị làm nét hơn. Chi tiết ở vùng gợn sóng trên lá cờ nhìn dễ chịu hơn và không còn quá gắt. Sharpen không bị làm quá lên như trước kia

Trên Note8, Samsung có lẽ đã hiệu chỉnh khá nhiều, ngoài độ nét thì màu da có vẻ là thứ dễ thấy thứ hai. Nếu ở các thế hệ trước thì màu da trong điều kiện tương tự sẽ ngả sang màu vàng cam, bệt và mất chi tiết đi. Nhưng ở đây các chi tiết trên vùng da mặt vẫn còn đầy đủ, màu sắc da chính xác. Khu vực tóc cũng không hề bị đẩy nét quá tay. Nếu các bạn nào thích chỉnh nhiều hơn sau khi chụp thì sẽ khá thích tấm ảnh này.

HDR luôn là điểm mạnh trên các máy flagship của Samsung.

Đây là một trong những tấm hình mình thích nhất. Hoa hồnng trắng được nổi lên trên nền đen. Còn nền đen bên dưới cũng có sự chuyển vùng sáng xuất sắc. Các chữ nhìn rất rõ ràng. Ảnh này được chụp bằng camera tele và có sử dụng hiệu ứng làm mờ hậu cảnh.

Sát lại mấy chữ hơn. Lúc này sẽ lộ ra yếu điểm của các camera góc quá rộng, khẩu độ lớn khi chụp cận cảnh 1 mặt phẳng. Những chi tiết ở rìa sẽ bị soft nặng.

Bạn có biết hình này chụp làm sao không, mình đặt camera xuống khe hở của chữ C phía trên để chụp xuyên qua khe, ánh sáng hoàn toàn là tự nhiên vào lúc 10 giờ sáng. Nhiều bạn sẽ nói hơi dơ nhưng mà ở sâu bên dưới mấy cái khe chữ như vậy là sạch lắm rồi. Tấm này Note8 làm tốt quá. Cái đồng xu rõ ràng, tách bạch. Đặc biệt có 1 chút màu vàng và vẫn được ghi nhận đầy đủ. Cân bằng trắng tốt vì thường trong trường hợp có nhiều màu đen như vậy nhiều máy sẽ có xu hướng cho ra ảnh xanh hơn so với thực tế.

Ở các nước phương Tây thường sẽ có bầu trời xanh hơn ở nước mình. Mà màu xanh trời cũng là một trong những nổi bật trong ảnh của Samsung. Nhưng trên Note8 dường như họ đã tiết chế lại để có một bức ảnh thực hơn. Bức ảnh này giữ được rất nhiều chi tiết, từ vùng tối phía bên trong lề bên trái cho tới phần màu trắng của xe khi hứng nắng mặt trời.

Bên dưới đây là 1 số hình được chụp từ camera tele của Note8:

Một trong những điểm mình thích khi dùng camera chụp lúc đi du lịch đó là có thể đứng từ xa để ghi lại hình mà không làm mọi người chú ý. Chính điều đó làm nên giá trị chân thật của nhiều tấm ảnh đời thường, mình đang nói chung chứ không chỉ riêng mình đâu.

Nhưng trên cái camera tele này lại phát hiện 2 điểm đáng lưu ý:

  • Chất lượng ảnh không thể so sánh với camera thường được. Chi tiết kém hơn, dãy tương phản cũng thua, màu sắc cũng không 'đã' bằng.
  • Khi chụp ở ánh sáng gắt ngoài trời sẽ có xuất hiện viền tím nhẹ.
  • Khẩu độ kém hơn, góc hẹp hơn nên về lý thuyết ảnh ra sẽ dễ nhòe và tối hơn. Đây là điểm mà mọi điện thoại camera tele trên thị trường đều mắc phải chứ không riêng gì Note8.

Nhờ vẫn giữ khẩu độ mở lớn f/1.7 mà trong những điều kiện ánh sáng yếu Note8 vẫn cho ra ảnh với độ nổi khối và ít bị nhiễu hạt.

Dù ngoài trời đang là buổi tối, tuy nhiên nhờ các bảng quảng cáo LED được bố trí dày đặc nên các con đường ở đây khá sáng. ISO của ảnh này chỉ ở mức 80. Nhưng độ chênh sáng giữa các khu vực sẽ khá cao. Note8 vẫn giữ được các chi tiết ở phần màn hình LED và những vùng khuất sáng tốt nhờ dãy tương phản động cao.

Mình vẫn đánh giá cao khả năng chụp trong điều kiện thiếu sáng hay ánh sáng phức tạp trên Note8, ở một số máy thì có lẽ ảnh sẽ cháy sáng hoặc vùng tối bị mất chi tiết hoàn toàn. Tuy vậy hai tấm phía trên lại thấy xuất hiện một số đặc điểm cũ của Samsung: can thiệp hơi quá, đặc biệt là sharpen. Nhưng bù lại thì chúng vẫn giữ được cái gì đó tự nhiên hơn, nhìn chung là ổn hơn hẳn

Mình giữ tấm này vì nếu các bạn nhìn vào cái bảng LED quảng cáo màu tím phía sau sẽ thấy được khả năng tái tạo màu rất tốt. Độ chuyển màu nhìn rất mượt. Ngoài ra ở các phần rìa của ảnh chi tiết vẫn tách bạch rất tốt, màu sắc không hề bị lem.

Lưu ý: tất cả các ảnh trên đều chụp bằng Note 8 thử nghiệm, bản cho thị trường Việt Nam. Ảnh không qua chỉnh sửa, chỉ resize lại bằng Lightroom. Ảnh đại diện bài viết cũng chụp bằng Note 8 trong điều kiện ánh sáng khá phức tạp

TIN LIÊN QUAN

Sau Galaxy Note 8, các siêu phẩm như Galaxy S9, Galaxy Note 9 cũng sẽ trang bị camera kép

Các nhà phân tích Hàn Quốc mới đây đã xác nhận rằng sau Galaxy Note 8, các siêu phẩm như Galaxy S9, Galaxy Note 9 cũng sẽ trang bị camera...

Samsung Galaxy Note 7 sẽ có camera sau 12MP với chống rung OIS, lấy nét AF

Website nhập khẩu Zauba của Ấn độ đã xác nhận một lô hàng module camera 12MP cho Galaxy Note 7 được chuyển từ Hàn Quốc.

Camera kép trên Galaxy Note 8 ăn đứt đối thủ iPhone 7 Plus

Samsung đã nhấn mạnh cụm camera kép trên Galaxy Note 8 trong buổi ra mắt, với sự so sánh về chất lượng máy ảnh trực tiếp với iPhone 7 Plus.

Samsung Galaxy Note 4 sẽ được trang bị camera 12 MP OIS

Theo tin rò rỉ, Samsung Galaxy Note 4 sẽ được trang bị camera 12 MP với khả năng ổn định hình ảnh quang học.

Không chỉ Galaxy Note 8, mà Galaxy S9 và Note 9 sau này cũng sẽ có camera kép

Gần như mọi thông tin, hình ảnh rò rỉ gần đây đều cho thấy Galaxy Note 8 sẽ có camera kép, và như để củng cố thêm, vừa qua, nhà phân tích Kim Rok-ho từ công ty đầu tư tài chính Hana đã một lần nữa khẳng định camera kép sẽ có trên chiếc phablet sắp

Ảnh chụp từ camera Samsung Galaxy Note 7

Về camera, Galaxy Note 7 có cấu hình tương tự với cặp đôi smartphone được Samsung ra mắt vào hồi tháng 2 năm nay là Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge.

Samsung Galaxy Note 7 edge (Note 6) cũng sẽ có camera kép

Nguồn tin từ trang Zol (Trung Quốc) cho biết, Công ty Samsung Electro-Mechanics (thuộc Tập đoàn Samsung Toàn cầu chuyên sản xuất linh kiện tích hợp công nghệ cao) đang lên kế hoạch đưa những...

Ming-chi Kuo: Galaxy Note 8 sẽ dùng zoom 3x, chống rung quang học cả 2 ống kính

Nhà phân tích Ming-chi Kuo, người rất có uy tín trong việc đưa ra những thông tin về sản phẩm Apple lại vừa đưa ra một thông tin về Samsung Galaxy Note 8.

THỦ THUẬT HAY

Làm tuyết rơi trên màn hình điện thoại chào đón giáng sinh đơn giản

Hôm nay mình muốn giới thiệu với các bạn hai ứng dụng rất là tuyệt vời để làm tuyết rơi trên màn hình điện thoại. Mỗi ứng dụng có một đặc điểm riêng, tùy theo nhu cầu cũng như sở thích mà bạn có thể lựa chọn sao cho phù

Thêm ngay 3 GB dung lượng miễn phí trên iPhone 7, iPhone 7 Plus

Thủ thuật sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm 3 GB bộ nhớ lưu trữ hoàn toàn miễn phí trên iPhone 7, iPhone 7 Plus và một số dòng iPhone cũ.

Thiếp lập IP cố định cho các thiết bị trong hệ thống nhà thông minh Home Assistant

Để thiết lập IP tĩnh cho hai thiết bị Pi và bộ điều khiển trung tâm các bạn truy cập vào trang config wifi mà bạn kết nối 2 thiết bị này.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng pin laptop sạc không vào, báo lỗi "Plugged in not charging"

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng muốn sạc pin laptop mà không vào, báo hiện lỗi 'Plugged in not charging' trên màn hình chưa? Khi đó bạn xử lý thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục để không

Những mã nguồn xây dựng 'Diễn đàn' tốt nhất

Rất khó để chọn một mã nguồn Diễn đàn (Forum) nào tốt nhất, hiệu quả nhất cho SEO ? Sau đây TCN sẽ liệt kê ra 3 mã nguồn Diễn đàn được coi là mạnh nhất thế giới hiện nay bởi các chức năng hệ thống tuyệt vời này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tra tấn flagship Xperia XZ Premium: Khung viền nhựa nhưng vô cùng bền bỉ

Xperia XZ Premium hiện đang đang là chiếc flagship cao cấp nhất của Sony. Thiết bị sở hữu rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý như hiệu năng khủng, thiết kế nam tính và khả năng quay slow-motion siêu 'chất' lên đến 960fps.

Đánh giá OPPO A93: Có xứng đáng điểm 10 trong phân khúc smartphone tầm trung?

OPPO A93 là đại diện mới nhất của dòng điện thoại tầm trung A-Series của một trong những hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Hãy cùng TCN đánh giá OPPO A93 một cách chi tiết xem sản phẩm này xứng với khung điểm

Đánh giá tính năng Portrait Lighting trên iPhone X: hoạt động tốt nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế

Những hiệu ứng ánh sáng kết hợp với hiệu ứng chiều sâu làm được giới thiệu trên iPhone 7 Plus nhằm giúp cho người dùng có thể sở hữu những bức ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp dễ dàng.