Đánh giá Camera của HTC U Ultra: Màu chuẩn, file RAW rất tốt... Điểm đánh giá: 8

Camera của HTC U Ultra có những cải tiến rất rõ ràng về camera. Nói về mấy con số hãng công bố, ngoài việc họ nâng cấp công nghệ UltraPixel lên phiên bản II; camera chính giữ số lượng điểm ảnh vừa phải 12MP và kích thước từng điểm 1.55nm là khá to, to nhất trong các camera-phone đầu bảng hiện tại, không lầm thì liền kế sau chỉ có Galaxy S8 là 1.4nm; ống kính góc ghi hình 26mm F1.8 giảm rung quang học, lấy nét tự động theo pha và laser...
Camera chính: 12MP UltraPixel 2 - F1.8, 1.55um, LAF, PDAF, OIS
Camera trước : 16MP UltraPixel - F2.0

Đó là những con số kỹ thuật khá tốt. Mình vẫn mong các hãng nâng cấp vật lý về kích thước cảm biến, chất lượng ống kính rồi hãy đến phần mềm xử lý ảnh. HTC U Ultra có kích thước cảm biến 1/2.3 là bằng với Sony XZs 1/ 2.3” Exmor RS™ là cao hơn mấy chiếc flagship còn lại. Chất lượng hình ảnh còn phụ thuộc ống kính rất nhiều, chúng ta cũng chỉ biết thử chụp thực tế để cảm nhận thôi. Quan trọng vẫn là trải nghiệm thực tế!


Ảnh nguyên bản gốc, xin vào Album ảnh HTC U Ultra để tải về. Cách tải ảnh nguyên bản: bấm vào link --> Chọn hình cần tải --> Bấm vào 'xem ảnh gốc' --> Save as.
Ảnh trong bài không chỉnh sửa gì, chỉ được resize nhỏ và 40% chất lượng để dễ load.


Album: HTC U Ultra review
bởi tuanlionsg


Có vài điểm tốt phải nói luôn về ảnh chụp từ Camera của HTC U Ultra, đó là:


Sự tái tạo màu trung thực thuộc hàng bậc nhất trong các điện thoại chụp hình hiện tại.
File ảnh RAW khi chụp chế độ thủ công (manual) rất tốt.
Dải tương phản khi chụp chênh sáng, ngược sáng: tốt

Có vài điểm chưa tốt cũng phải nói ngay về ảnh chụp bằng HTC U Ultra, đó là:


Khả năng tự động AF bắt dính nét khi chụp liên tục hay chuyển động chưa tốt.
Chụp tự động AF buổi đêm, thiếu sáng chưa tốt.
Màn hình hiển thị hình ảnh không tươi sáng khi xem và chụp ngoài trời nắng.

Về màu sắc
Mình đánh giá khả năng tái tạo màu sắc đạt độ trung thực, độ bão hoà (saturation & luminance), không giản màu là tốt nhất trong các dòng điện thoại cao cấp hiện tại. Bạn có thể chụp nhiều tình huống ánh sáng khác nhau, ngoài trời, nắng giờ vàng, trong nhà, buổi đêm... thì màu sắc đều được tái tạo không hề có cảm giác thuật toán xử lý màu mè rực rỡ quá mức như thường thấy trên điện thoại.

Đây là ảnh test-lab hôm nọ mình làm so sánh. Ảnh bên trái là của HTC U Ultra và bên phải là ảnh chụp từ Nikon D3 đã chạy data checkr color để xuất file ảnh chuẩn màu dùng tham chiếu. Mình không ngần ngại cho điểm 9 về màu sắc với HTC U Ultra. So với bảng màu chuẩn có thể thấy luminance chỉ được xử lý tăng ít, tổng thể và chi tiết từng khối màu có thể nhìn bằng mắt 9/10

 

 


Anh em xem ảnh có các màu đỏ cờ, xanh blue, xanh rêu, màu đất, vàng ... các màu thể hiện ở mức tác bạch trung tính. Thường thì các màu nóng hoặc sáng dễ bị thuật toán phần mềm tăng để tạo thị giác người dùng. HTC U Ultra thì gần như không.


Màu xanh green và màu tím nhạt.


Màu cam nhạt và xanh sậm


Tấm này chụp ngoài nắng gắt buổi trưa, tái tạo màu sắc hài hoà như thế này là tốt lắm.


Màu tím



Cái này chụp ngược lên trời, xiên sáng một chút



Tấm này làm mình thích nhất về màu của HTC U Ultra, cái thân cây, gân lá và các màu chuyển độ chín của trái dâu là rất thật.



Trong bài so sánh, mình cũng thử và kết luận về màu da người khi chụp bằng HTC U Ultra kể cả có flash hay không flash là tốt nhất.



Về file ảnh RAW

Khi bạn chụp bằng chế độ thủ công (manual) tự điều chỉnh các thông số trực tiếp ảnh hưởng đến ánh sáng và tông màu trên ảnh: white-balance, iso, tốc độ màn trập, +-EV thì HTC U Ultra sẽ cho phép lưu hai file ảnh với hai định dạng: JPG và RAW, tức là một file ảnh đã được hậu kỳ xử lý bằng thuật toán và nén lại, còn file RAW kia thì chưa / hoặc không bị xử lý bằng phần mềm, sẽ tốt hơn cho ai tự chỉnh sửa bằng phần mềm sau đó bằng app hoặc máy tính.

Khi chụp bằng chế độ này:



Anh em thấy file ảnh RAW (DNG) đi kèm liền file JPG.



RAW của HTC U Ultra tốt, vì có dung lượng hầu hết là 25MB.
Trung bình file ảnh nén của điện thoại khoảng từ 2MB - 8MB, một số file chụp bằng HDR thì cao hơn. File ảnh RAW 25MB thì nhiều thông tin ảnh để hậu kỳ hiệu quả hơn.



Mở file RAW trên Photoshop bằng Camera Raw, ở bước này ảnh bắt đầu được xử lý trước khi đưa vào Photoshop. Ngay ở bước này, bạn sẽ có cảm nhận chất lượng file RAW của ảnh chụp khi edit, chẳng hạn cảm nhận được dải trị sáng EV rộng hẹp, tương phản contrast mềm mại, màu sắc tách bạch khi gia giảm các tông màu... và RAW của HTC U Ultra là rất tốt.

Mình từng thích file ảnh RAW của điện thoại LG từ G4, V10, V20 ... chụp và được xem là tốt nhất một thời gian dài so với các điện thoại cho chụp lưu file RAW. Nhưng với HTC U Ultra, thì LG có lẽ phải nhường vị trí.

Ảnh mở bằng Camera RAW là rất chất lượng.



Ở cùng bối cảnh sáng trong nhà, nếu chụp chế độ tự động, tốc độ màn trập sẽ tự động đẩy lên 1/752s ở khẩu F1.8. Bạn chỉ có thể chụp lưu niệm hoặc bắt dính những sinh hoạt và chẳng cần RAW gì cho thêm phức tạp.


Nhưng muốn có hiệu ứng chuyển động trong ảnh tĩnh, hay một hoạt động, thì cần giảm tốc độ màn trập. Bạn có thể giảm xuống đến 1/50s với chế độ thủ công trên HTC U Ultra mà kết quả ảnh là mĩ mãn. Rất tuyệt khi trải nghiệm. Có lẽ đó là khả năng của Ultra Pixel II, có lẽ!



File kết quả chụp xử lý từ RAW bên trên:



Về dải tương phản

Trong những tình huống khó, ngược sáng mạnh, chênh sáng lệch nhiều giữa vùng tối sáng, các chi tiết cần được giữ ở mức độ nào đó, máy nào chụp cũng có khó khăn và suy giảm chi tiết vùng tối quá hoặc vùng sáng quá, nhưng nếu chất lượng cảm biến tốt, khả năng lưu giữ hình ảnh tốt thể hiện qua dải tương phản ở kết quả hình ảnh.

Đây là tấm ngược, rất có thể là đám hoa hồng sẽ tối với một số máy khác nếu muốn giữ trời xanh mấy trắng thế này.


Chụp ngược trực diện về hướng mặt trời, vào khoảng quá trưa, mây trời vẫn trong xanh và các thân lá bông hồng vẫn hiển thị.


Vùng sáng rộng hơn


Vùng sáng tối tách biệt


Khi chụp, nhìn về hướng mặt trời đang rất rực sáng, mắt mình thực sự cũng chẳng thấy gì, vùng tối vẫn hiển thị trong tình huống khó này.



Xem thêm 3 tấm này:
Đây là bác nông dân trồng hoa hồng ở vườn khi nãy



Sau khi xin vào vườn hoa hồng, đi ra mình bảo rằng bác phát cỏ mà vẫn phong cách và đẹp trai quá!


Bác cười rất đã, và bảo 'năm ni tui bảy ba rồi đó!'
Vùng sáng bên trái và vùng tối phải là chênh lệch rất lớn, HTC U Ultra xử lý và tái tạo hình ảnh ở những tình huống này rất tốt.



Về lấy nét AF


Mình ghé vào một tiệm cafe. Hoàn toàn giơ máy lên để máy tự động AF và chụp, trượt nét kha khá. Chất lượng ảnh của HTC U Ultra rất tốt như đã nói bên trên, nhưng khả năng AF hoàn toàn do máy chủ động chưa thực sự tốt như mong muốn.


Có rất nhiều người ghé tiệm vừa thưởng thức cafe sạch vừa hỏi han về trồng và pha chế


Cafe được đầu tư 70% tại vườn, đoạn xử lý và pha chế là 30%, ông chủ nói vậy.


Hai bạn pha chế


Có thể vừa pha chế vừa giải thích cho bạn nghe


Luôn vui vẻ và sẵn sàng chia sẻ



Về chụp ban đêm
Mình đánh giá cao chất lượng ảnh HTC U, nên kỳ vọng ảnh chụp đêm sẽ rất tốt, nhưng chỉ ở mức khá thôi. Nếu dùng HTC U Ultra chụp đêm mà không chụp thủ công, ảnh thiếu sáng hoặc buổi đêm sẽ giảm chất lượng đáng kể. Ảnh chụp đêm của HTC U Ultra chỉ ở mức khá.

Một ưu điểm đáng kể là bạn có thể mạnh dạn bật flash để chụp bằng HTC U Ultra. Ánh sáng được tính toán hài hoà, ít bị lệch màu khi dùng flash. Có và không flash:

 

 

 

 


Ảnh sẽ không khử nhiễu mạnh tay, vừa đủ. Mình chụp khoảng chục lần thì được một tấm này.



Bối cảnh rất tối: hơi quá sức với HTC U Ultra.
Ảnh nguyên bản và Crop 100%

 


Ánh sáng đèn và vùng bóng tối



Chi tiết nhỏ như gạch, lá hoa thì suy giảm chất lượng nhiều.

 


Crop 100% chi tiết xa hơn:

 

 


Panorama
Ảnh chụp pano của HTC U Ultra rất dễ dàng; hầu như quét 10 lần được cả 10. Cách nó nối ghép các ảnh với nhau, cân bằng độ lệch sáng tối ở các vùng khác nhau, độ sắc nét... là rất tốt.



Giao diện
Giao diện chụp thủ công của dòng One từ M8 trước đây là chuyên nghiệp nhất kể từ sau một vài dòng của Lumia. Hồi đó M8 bắt đầu hơi phức tạp việc chia ra cấp Auto - cấp thủ công một nửa (cái này bây giờ nhiều điện thoại vẫn coi là Pro, như WB, tốc độ màn trập theo từng nấc cố đinh...) - cấp hoàn toàn thủ công. Với HTC U Ultra, giao diện hoàn toàn thủ công trực quan hơn, còn bán thủ công thì được nhốt vào trong một chữ C (custumize) dành cho những ai có nhu cầu thì chọn, không thì bỏ qua dễ dàng.

Trừ điểm AF khi để máy tự động lấy nét chụp với các loại ảnh đường phố, snapshot, chụp nhanh...
Ảnh buổi tối dùng lại ở mức khá, chưa thực sự tốt.

Điểm đánh giá: 8 điểm

Theo Tinhte.vn

TIN LIÊN QUAN

HTC chính thức giới thiệu HTC 10: camera 12MP Ultrapixel, BoomSound giá 700 USD

HTC đã chính thức giới thiệu HTC 10 bằng một cách vô cùng đặc biệt là qua một video. Sản phẩm có camera 12MP Ultrapixel, công nghệ loa BoomSound và giá bán từ 700USD

HTC One E9 Dual: Thiết kế đẹp, camera Ultrapixel, loa Boomsound trứ danh giảm giá mạnh

One E9 Dual có thiết kế nhựa nguyên khối đẹp mắt kết hợp với hai dải loa Boomsound đặc trưng. Máy trang bị vi xử lý MT6795 (Helio x10) 8 nhân...

Đánh giá camera HTC U Ultra Sapphire: camera chụp ảnh tốt nhất trong tầm giá dưới 6 triệu

U Ultra trang bị camera sau 12MP với công nghệ UltraPixel 2, khẩu độ f/1.8, lấy nét cả theo pha + laser, hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS. Máy có giao diện chụp ảnh trực quan, hỗ trợ nhiều chế độ chụp ảnh và tùy chỉnh thủ công rất chuyên

Rò rỉ toàn bộ thông số kĩ thuật Galaxy S21, S21+ và S21 Ultra vào phút cuối

Samsung hôm nay sẽ chính thức ra mắt dòng flagship S21 mới tại sự kiện Unpacked. Một rò rỉ cuối cùng đã liệt kê chi tiết từng thông số kĩ thuật của các mẫu Galaxy S21. Thông tin được cung cấp từ Evan Blass, những hình ảnh này như chụp từ trang web

Samsung Galaxy S21 Ultra có camera 108MP thế hệ mới, cảm biến lấy nét laser

Galaxy S21 Ultra dự kiến sẽ mang trên mình những nâng cấp mạnh mẽ so với thế hệ trước.

So sánh camera Galaxy S21 Ultra 5G với camera iPhone 12 Pro Max

Camera Galaxy S21 Ultra 5G và Camera iPhone 12 Pro Max chính là 2 camera smartphone tốt nhất thời điểm hiện tại. Vậy Flagship nào sẽ xưng vương trong làng nhiếp ảnh.

Rò rỉ Xperia M Ultra: Màn hình 6 inch, camera chính kép 23MP và camera trước 16MP

Một báo cáo mới đây cho thấy, Sony sẽ có thể ra mắt Xperia M Ultra với một màn hình hiển thị kích thước 6 inch và camera trước lên tới 16MP.

Rò rỉ chi tiết thông số camera trên Galaxy S21, S21+ và S21 Ultra

Thời gian ra mắt dòng Galaxy S21 cũng đang rất cận kề, những rò rỉ cũng cho thấy Samsung đang thực sự thay đổi trên dòng sản phẩm hàng đầu của họ. Giờ đây những thông số kĩ thuật camera trên bộ ba Galaxy S21 cũng đã lộ diện. Theo rò rỉ từ leaker

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi Pinterest không hoạt động trên iPhone, iPad

Thời gian gần đây khá nhiều người dùng phản ánh lại rằng trong quá trình sử dụng Pinterest bị lỗi “đóng băng” tạm thời, không hoạt động (Pinterest Not Working Issue). Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số cách sửa

Hướng dẫn tăng bộ nhớ RAM máy tính trên Windows 10

Biến USB thành RAM là một trong những biện pháp giúp máy tính của bạn hoạt động tăng tốc, giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng hơn. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách làm điều này.

Cài Android trên máy tính bằng Virtualbox

Cài Android trên máy tính Windows, Mac, Linux bằng VirtualBox giúp bạn có thể trải nghiệm Android 7.0, 6.0 mới nhất trên máy tính mà không cần phải sắm phần cứng tương ứng. Hãy tham khảo hướng dẫn cài Android trên

Tạm ngừng nhận email trên Gmail trong một khoảng thời gian

Email đến trên Gmail có thể làm bạn mất tập trung trong công việc, nhưng chỉ với một tiện ích mở rộng bạn có thể tạm ngừng nhận thư đến trong một khoảng thời gian theo ý muốn.

Mẹo nhỏ giúp sạc pin iPhone nhanh hơn thông thường

Sạc iPhone là một trong những câu chuyện khá phổ biến bởi lượng người dùng thiết bị này trên thị trường rất nhiều. Thường thì việc làm của chúng ta hằng ngày là cần cắm vào bộ sạc và chờ đến khi iPhone của bạn có đầy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi Mix: trải nghiệm thực sự khác biệt

Xiaomi Mi Mix là một chiếc điện thoại mang đến trải nghiệm thực sự khác biệt, nhưng liệu nó có thể trở thành tương lai của ngành smartphone hay không?

Đánh giá chi tiết Galaxy S9: Đáng để nâng cấp

Đồng ý với tư tưởng đó, Galaxy S9 là chiếc điện thoại mà mình thật sự hài lòng. Vẫn còn có những thứ màu mè, những tính năng trang bị cho có mà ít khi dùng, nhưng tất cả những tính năng cơ bản nhất của S9 lại được thay

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.