Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X Max

Sự ra đời ồ ạt của những máy Android giá rẻ, cấu hình cao đã làm cho phân khúc tầm trung (> 5 triệu) trở nên 'khó nhai' hơn bao giờ hết. Những hãng có sản phẩm thuộc phân khúc này buộc phải tự thay đổi để tiếp tục tồn tại chẳng hạn như hạ giá bán (sẽ dẫn đến nhiều hậu quả về sau), đứng yên không làm gì hết (đồng nghĩa với tự diệt) hoặc nâng cao chất lượng phần cứng sản phẩm của họ, giảm bớt khoảng cách với những máy cao cấp nhằm mục đích tạo nên sự khác biệt với những máy cùng cấu hình nhưng có giá bán rẻ hơn. Và chiếc Prime X Max theo mình chính là sản phẩm thuộc nhóm sau cùng này.
Thiết kế

Prime X Max sở hữu thiết kế cao cấp cùng với chất lượng hoàn thiện vô cùng chắc chắn nhờ có mặt lưng làm bằng nhôm nguyên khối. Bản thân mình ngay từ đầu vẫn chưa bị thuyết phục mấy bởi ngoại hình của Prime X Max, nhưng sau khi cầm thêm Galaxy On7 và Flash Plus 2 (cả hai đều có màn hình 5,5') thì mới bắt đầu nhận ra sự khác biệt và cảm giác ưu ái của mình lúc đó lại nghiêng hẳn về Prime X Max nhiều hơn.
Thực tế thì giá bán của Galaxy On7 và Flash Plus 2 chỉ bằng có một nửa so với giá bán của Prime X Max mà thôi. Các bạn sẽ dễ dàng chọn một trong hai máy này (hoặc những máy khác) vì giá tiền vừa phải, cấu hình tương đối mạnh và hiệu năng từ ổn đến khá tốt, tuy nhiên nếu bạn bỏ nhiều tiền hơn để sở hữu Prime X Max thì tất nhiên bạn có quyền được hưởng nhiều lợi ích tốt đẹp hơn từ nó so với các máy giá rẻ, bắt đầu từ yếu tố ngoại hình.
Cái nhìn đầu tiên bao giờ cũng là cái tạo được nhiều ấn tượng. Nếu đặt cùng với những máy 5,5” khác thì Prime X Max sẽ dễ dàng thu hút được mọi ánh nhìn của người xem vì thứ nhất: có viền màn hình siêu mỏng, gần như không có, thứ hai: mặt kính cong 2,5D tạo hiệu ứng bóng bẩy trên bề mặt kính và thứ ba: máy có một cái đèn LED dài nằm ẩn phía dưới phím Home, đẹp hơn rất nhiều so với đèn LED dạng chấm tròn của nhiều máy khác (Lưu ý nhỏ: khi mở màn hình lên sẽ thấy viền màn hình không còn mỏng nữa, trong bài mình sẽ đề cập đến chi tiết này sau).
Khi cầm lên (nếu so sánh cụ thể với Galaxy On7 và Flash Plus 2) thì Prime X Max chẳng những mỏng hơn mà còn tạo được cảm giác cầm rất cao cấp. Chiều dày của máy bằng 7,3 mm còn hai máy kia bằng 8,2 mm. Cách biệt ~1 mm tưởng chừng không đáng kể nhưng khi cầm máy trong thời gian dài và chuyển sang máy còn lại sẽ thấy nó không hề nhỏ chút nào, đặc biệt với những máy 5,5' vốn đã nặng rồi thì cảm nhận về độ mỏng của người cầm máy lúc đó lại trở nên nhạy bén hơn hẳn so với lúc bình thường.
Mặt lưng của Prime X Max là một tấm nhôm nguyên khối và không tháo được, tuy nó mang lại cảm giác cầm đã hơn hai máy kia nhưng về tính thẩm mỹ thì chưa thật sự nổi trội vì có nhiều chi tiết lồi lõm cùng xuất hiện trên nắp lưng này. Nhìn và sờ một lượt từ trên xuống sẽ thấy ngay đường thẳng nằm ngang phía trên (khe anten) lõm, camera thì lồi, đèn Flash lõm, cảm biến vân tay lõm và khe anten phía dưới cũng lõm. Hai khe anten được khắc khá sâu dễ làm cho chúng ta nghĩ rằng vỏ không phải nhôm nguyên khối nhưng thực tế nó đúng là như vậy.
Vị trí cảm biến vân tay đặt ở mặt lưng có ưu điểm giúp cho bạn mở khóa máy cực kỳ nhanh và tiện lợi mỗi khi cầm máy lên. Vì khi nhấc máy, ngón trỏ theo thói quen sẽ luồn xuống mặt lưng, nếu đã quen với vị trí cảm biến rồi thì chỉ việc đặt nhẹ ngón trỏ lên cảm biến là máy sẽ sáng màn hình lên và mở khóa ngay lập tức mà không cần nhấn phím Home trước.
Viền màn hình

Viền bên ngoài mặc dù cực mỏng nhưng khi sáng lên sẽ thấy có thêm bốn cái viền màu đen bên trong và chúng khá dày, dễ làm cho người xem có cảm giác khó chịu vì bị cắn xén không thương tiếc. Để giải quyết vấn đề không mấy đẹp này, mình phải tìm và đặt hình nền màu đen hoặc loại hình nền đen dần ra phía rìa, thủ thuật này có tác dụng đánh lừa mắt chúng ta giống như viền đen không còn tồn tại nữa.
Giao diện người dùng

Prime X Max dùng bộ giao diện Star Launcher trên nền Android 5.1, hình ảnh của bộ Launcher này vô cùng chán, thậm chí còn xấu hơn Launcher mặc định của Android nên tốt nhất là cài thêm một cái Launcher khác vào. Mình hay cài Nova Launcher vì nó dễ dùng và có nhiều tùy chỉnh rất chi tiết. Bộ hình nền mặc định của Mobiistar cũng không có gì nổi bật nên mình phải kiếm thêm hình nền khác cài vào.
Prime X Max chỉ có duy nhất một phím ảo đó là phím Home, nằm bên ngoài, phía dưới màn hình. Còn lại có 4 phím ảo nữa và toàn bộ đều nằm bên trong màn hình, bao gồm: phím ẩn, phím Recent, phím Options và phím Back. Phím ẩn dùng để ẩn hàng phím ảo này, khi cần hiện lại thì vuốt từ cạnh dưới màn hình lên. Các phím ảo này không thể thêm hay bớt mà chỉ có thể đảo ngược vị trí từ trái sang phải và ngược lại, chỉ có phím ẩn là xóa được nhưng xóa xong thì ngay vị trí của nó sẽ dư ra một khoảng trống chứ ba phím kia không tự canh chỉnh lại vị trí, nhìn hơi vô duyên.
Màn hình

Prime X Max dùng màn hình IPS cho góc nhìn rất rộng, màu sắc trung thực hơn màn hình AMOLED. Chất lượng hiển thị trên Prime X Max không đạt đến mức xuất sắc nhưng bù lại đã được cân chỉnh phù hợp với mắt người để giảm bớt cảm giác mỏi mắt khi nhìn lâu. Và đây chính là yếu tố ăn điểm thứ hai sau phần ngoại hình.
So với hình ảnh ngoài thực tế thì những gì thể hiện trên màn hình có màu hơi nhạt và đục hơn một chút. Nếu phải xét đến yếu tố trung thực về màu sắc cho các nhu cầu làm việc chuyên nghiệp hơn ví dụ như xem chất lượng ảnh, xử lý ảnh và các công việc đòi hỏi độ chính xác màu cao thì Prime X Max không đáp ứng tới, nhưng bù lại, phần đông số người dùng còn lại với các nhu cầu sử dụng cho hằng ngày sẽ cảm thấy tuyệt vời ở chỗ màn hình nhìn vào rất dễ chịu, mắt ít cảm thấy bị lóa kể cả khi xem trong tối và cũng ít khi bị khó chịu những khi trên màn hình xuất hiện quá nhiều màu khác nhau, bởi vì màu nào cũng hơi nhạt lại một ít.
Bản thân mình đang sử dụng tới 5 cái điện thoại, nếu tính luôn cả máy tính và TV nữa thì ngày nào cũng phải nhìn gần 10 cái màn hình khác nhau với tính chất màu sắc khác nhau. Tuy nhiên mỗi lần nhìn vào màn hình của Prime X Max thì mắt mình lại cảm thấy dễ chịu hẳn ra, chủ yếu là do màu sắc không quá sặc sỡ, đây cũng chính là điểm làm cho mình cảm thấy rất thích.
Camera
Camera là yếu tố ăn điểm thứ 3 của Prime X Max khi được trang bị tính năng chụp ảnh RAW và phơi sáng đến 32 giây, mà quan trọng nhất đó là ảnh chụp từ Prime X Max có chất lượng khá tốt. Nội cái phơi sáng 32 giây thôi cũng đủ để bạn sáng tác vô vàn tác phẩm độc đáo rồi vì cùng một khung cảnh, cùng một thời gian thì chỉ những máy có khả năng phơi sáng lâu mới cho ra được những bức ảnh không đụng hàng và không giống ai. Chưa cần bàn đến máy nào chụp đẹp hơn nhưng chắc chắn nếu thuần thục kỹ năng chụp hình này, Prime X Max sẽ giúp bạn có được những bức ảnh đặc biệt hơn bao giờ hết.
Nhóm Camera Tinh Tế đã có bài review camera của Prime X Max khá chi tiết tại đây, bạn có thể xem lại: Review camera Mobiistar Prime X Max: khả năng chụp RAW, phơi sáng 32s, tổng thể màu sắc tốt.
Xem thêm: bộ ảnh chụp phơi sáng bằng Prime X Max.



Nhận định từ bài review camera:
so sánh hôm trước về tốc độ của 3 máy: Prime X Max (Helio P10, 3 GB RAM), Moto X gen. 2 (2014 - Snapdragon 801, 2 GB RAM) và ZenFone 2 Selfie (Snapdragon 615, 3 GB RAM), Prime X Max cho tốc độ mở app nhanh tương đương với Moto X gen. 2 dùng chip Snapdragon 801 và thậm chí có lúc load nhanh hơn (kết quả mang tính tương đối vì RAM và các thông số còn lại khác nhau). Tuy nhiên nếu so với OnePlus X cũng dùng Snapdragon 801 và có 3 GB RAM thì Prime X Max chậm hơn về tốc độ phản hồi, nguyên nhân chính có lẽ do phần mềm của Prime X Max chưa được tối ưu tốt bằng OnePlus X.
Mình chơi game nhiều nên cũng rất quan tâm đến vụ nhiệt độ, về yếu tố này thì Prime X Max tỏ ra khá ổn định vì không tỏa nhiệt nhiều. Lúc chơi game liên tục thì mặt lưng bằng nhôm của Prime X Max có nóng lên nhưng không đáng kể.
Bên dưới là điểm số benchmark của Prime X Max đo bằng phần mềm GeekBench 3 và AnTuTu, điểm số xử lý đơn nhân không mấy ấn tượng nhưng điểm xử lý đa nhân thì tương đối cao, cao hơn cả Nexus 6 và gần bằng với OnePlus 2.


Pin

Với nhu cầu sử dụng cơ bản (liên lạc, check Facebook vừa phải, ít dùng 3G) thì Prime X Max dư sức để dùng trong một ngày (theo bài review pin hôm trước thì thời gian sử dụng hỗn hợp là 13 tiếng 6 phút, trong đó onscreen được 5 tiếng 25 phút, một con số tương đối tốt so với màn hình 5,5' Full-HD và pin 3.000 mAh). Còn dùng để xem phim liên tục thì được 7 tiếng 56 phút mới cạn pin.
Xem thêm bài review pin: MobiiStar Prime X MAX - đánh giá thời lượng pin - 13 tiếng sử dụng hỗn hợp.



Kết luận

Tổng hợp lại các ưu điểm của Prime X Max: thiết kế đẹp, máy mỏng, màn hình tốt, camera chụp hình đẹp, có phơi sáng 32 giây, thời lượng pin dài, cảm biến vân tay một chạm và hiệu năng/tốc độ chơi game cực tốt, giúp cho Prime X Max tạo được nhiều lợi thế hơn so với những máy cùng cấu hình. Điểm yếu lớn nhất của máy chỉ là viền màn hình quá dày cũng như giao diện mặc định còn hơi xấu. Tuy nhiên bạn có thể khắc phục rất dễ dàng bằng cách cài thêm bộ icon khác cũng như tìm những tấm hình nền có tông màu đen để che khuất khuyết điểm viền màn hình to.
Ngoài ra, một lợi thế rất đáng được ăn điểm nữa đó là sạc không dây (theo chuẩn Qi), tuy nhiên hơi buồn là bạn phải gắn thêm một cái cover chứ bản thân máy đặt lên đế sạc không dây sẽ không sạc được. Nguyên bộ đế sạc không dây + cover sạc không dây dành cho Prime X Max có giá bán chính hãng 800.000 đồng. Do đó lợi thế này hoàn toàn không được xét đến nếu chỉ xét trên giá máy trần là 6,99 triệu đồng.
Cấu hình chi tiết Mobiistar Prime X Max:


  • Hệ điều hành: Android 5.1
  • Chip xử lý: MediaTek Helio P10, 64-bit, tám nhân 2.0GHz
  • RAM: 3 GB
  • Băng tần: 4G LTE Cat 6, 2 SIM
  • Màn hình: IPS, 5,5' Full-HD, 400 ppi, mặt kính cong 2.5D, kính cường lực Dragontrail
  • Bộ nhớ trong: 32 GB
  • Thẻ nhớ: microSD
  • Camera sau: 21.0 MP, cảm biến Sony IMX 230, 6 lớp thấu kính, PDAF (Phase Detection Auto Focus), chụp RAW, LED Flash, quay phim 1080p@30fps
  • Camera trước: 8.0 MP OV8858, góc rộng 88 độ
  • Cảm biến vân tay ở mặt lưng
  • Wi-Fi b/g/n, BT 4.0, A-GPS
  • Kích thước: 154, 5 x 76,8 x 7,3 mm
  • Nặng: 164 gram
  • Pin: 3.000 mAh, sạc nhanh Pump Express Plus, sạc không dây Qi (phải gắn thêm cover)

Nguồn: Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X Max

TIN LIÊN QUAN

Trên tay Galaxy J5 Prime: “Kẻ huỷ diệt” mới ở phân khúc dưới 5 triệu

Về thiết kế, thoạt nhìn qua bạn sẽ nghĩ ngay đây là một chiếc J7 Prime đang có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, J5 Prime có kích thước màn hình chỉ 5 inch so...

Mobiistar Prime X Max 2018: 5 lý do để chờ mua smartphone Việt

Mobiistar được biết đến là smartphone thương hiệu Việt có độ bền, thiết kế gọn gàng, cấu hình ổn định, giá lại rẻ…Nhưng chiếc Mobiistar Prime X...

Chiêm ngưỡng hình ảnh chụp từ camera sau kép của Mobiistar Prime X Max 2018

Prime X Max 2018 trang bị camera sau kép 13MP + 5MP gần như không bị lồi, kết hợp đèn flash LED cùng xếp thành hàng ngang, lấy nét theo pha, hỗ trợ chế độ thủ công cho khả năng điều chỉnh đầy đủ thông số giống như dòng flagship.

Mở hộp Mobiistar Prime X1: Thiết kế rất đẹp, màu đen nhám sang trọng

Prime X1 là điện thoại tầm trung của Mobiistar được giới thiệu cùng lúc với Prime X (2017) cách đây không lâu. Hãy cùng mở hộp sản phẩm này nhé.

Mobiistar Prime X thiết kế giống iPhone 4 lên kệ trở lại

Mẫu smartphone thương hiệu Việt Mobiistar Prime X sau một thời gian vắng bóng bỗng trở lại với giá hấp dẫn hơn trước. Đây có thể xem là một sản...

Phân khúc 4tr-5tr “mất ngủ” với Galaxy J5 Prime – phiên bản rút gọn từ “Kẻ hủy diệt” J7 Prime sắp bán online

Samsung Galaxy J7 Prime là một trong những điểm sáng trong năm của hãng công nghệ Hàn Quốc khi nhận được khá nhiều sự quan tâm và yêu mến của người dùng công nghệ, đặc biệt là đối với thị phần smartphone trung cấp Việt Nam. Nhận được một vài nhận

Mở hộp Galaxy J5 Prime: "Kẻ huỷ diệt nhí" giá 5 triệu đồng

Tiếp nối sự thành công ngoài mong đợi của Galaxy J7 Prime, Samsung tiếp tục ra mắt phiên bản J5 Prime hướng đến phân khúc dưới 5 triệu đồng, hứa...

Mobiistar tung ra phiên bản Prime X1 hình dáng cũ, cấu hình mới

Để tăng tính trải nghiệm, mới đây Mobiistar thông báo chuẩn bị tung ra phiên bản Prime X1 mới nâng cấp từ camera 8MP và 2GB RAM lên 13MP cùng RAM 3GB

THỦ THUẬT HAY

Cách thêm một khuôn mặt thứ hai vào Face ID trên iPhone sau khi cập nhật iOS 12

Hôm nay, mong muốn này đã trở thành hiện thực trên iOS 12 khi phiên bản này cho phép người sử dụng có thể bổ sung thêm một khuôn mặt của người thứ hai vào tính năng Face ID. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm thấy cách

5 tính năng ẩn tuyệt vời trên iPhone mà bạn chưa biết tới

5 tính năng ẩn tuyệt vời trên iPhone mà bạn chưa biết tới iPhone luôn có những tính năng ẩn mà dù bạn là một iFan kì cựu cũng chưa chắc đã từng sử dụng nó. Tuy không có hệ điều hành mở như các smartphone Android nhưng

Mẹo sạc pin điện thoại khi laptop đang ở chế độ ngủ

Nhiều người có thói quen sử dụng laptop để sạc pin cho điện thoại qua cáp USB vì ngại mang theo cục sạc. Việc này giúp chúng ta giữ được điện thoại trong tầm nhìn mà vẫn có thể sạc pin cho nó.

Các cách tra cứu mã số thuế chi tiết, đơn giản nhất hiện nay

Bạn đang muốn tra cứu mã số thuế nhưng vẫn chưa biết cách làm thế nào? Dưới đây là cách tra cứu mã số thuế vô cùng đơn giản bạn nên tham khảo. Cách tra cứu mã số thuế cá nhân đơn giản Cách 1: Tra cứu bằng website của

Cần hay không việc sử dụng phần mềm diệt Virus?

Ngày nay, mạng Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người và một máy tính có kết nối mạng toàn cầu đều có nguy cơ rất cao nhiễm các loại virus và mã độc. Đã có nhiều tranh cãi về

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

MSI GV62 8RC - Lựa chọn tối ưu cho game thủ yêu thích sự ổn định

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thiết kế của MSI GV62, bởi vẻ đẹp truyền thống của sản phẩm đã được mình nhận xét một cách chi tiết ở bài viết trên tay sản phẩm.