Nấm ma thuật có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện tâm lý người bị ung thư

Chỉ cần sử dụng 1 liều psilocybin - thành phần hoạt chất có trong nấm ma thuật, kết hợp với liệu pháp tâm lý có thể sẽ giúp giảm trầm cảm, lo âu và tăng cảm giác lạc quan đối với những người bị ung thư.

Đối với hầu hết những bệnh nhân được trị liệu tâm lý thông qua biện pháp này, hiệu quả kéo dài đến hơn 6 tháng. Chúng ta điều biết tâm lý là một vấn đề rất quan trọng trong điều trị ung thư cũng như nhiều căn bệnh khác. Từng có không ít trường hợp bệnh nhân có thể hoàn toàn đẩy lùi ung thư nhờ một lối sống lạc quan và lành mạnh sau khi họ được chẩn đoán mắc căn bệnh gần như là “án tử” này. Do đó, giải pháp trị liệu tâm lý mới chắc chắn sẽ thắp lên hy vọng cho nhiều người.

Psilocybin bị xem như một dạng ma túy và bị cấm ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng những lợi ích tiềm năng của chúng khiến các nhà nghiên cứu không thể không thực hiện thêm các phân tích về chất hóa học này. Một vài nghiên cứu cũng đang được tiến hành nhằm cho ra đời các phương pháp điều trị chứng nghiện rượu, thuốc phiện, trầm cảm hay lo âu. Những người sau khi biết mình bị ung thư thường bắt đầu phát triển các triệu chứng mãn tính của bệnh trầm cảm, lo âu, và thuốc chống trầm cảm được cho là có thể giúp đỡ phần nào. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng psilocybin có thể là một sự thay thế.

Để xác minh điều này, một nhóm các chuyên gia đến từ Đại học Johns Hopkins và Trung tâm y tế NYU Langone (Mỹ) đã thực hiện hai thử nghiệm liên quan đến 80 người bị ung thư và các triệu chứng của bệnh trầm cảm hay lo âu. Trong một thử nghiệm, mỗi tình nguyện viên sẽ tham gia vào một buổi trị liệu tâm lý hoặc sử dụng một liều psilocybin nồng độ cao, hoặc một liều giả dược (psilocybin nồng độ thấp). Khoảng 5-7 tuần sau họ tham gia vào một phiên điều trị tâm lý thứ 2, kết hợp cùng với loại thuốc khác. Trong khi đó, thử nghiệm thứ 2 cũng được triển khai theo cách tương tự, ngoại trừ việc sử dụng Vitamin B3 như một loại giả dược.

Trong mỗi phiên trị liệu, các bệnh nhân được ngồi lên một cái ghế dài, đeo miếng che mắt và nghe nhạc. Ngồi cạnh đó là 2 nhà nghiên cứu, những người thúc đẩy họ tập trung chú ý đến những trải nghiệm nội tâm của mình. Để đánh giá phản ứng của các tình nguyện viên, thử nghiệm diễn ra kèm theo đó là một loạt các biện pháp tâm lý và sinh lý khác nhau, bao gồm huyết áp, nhịp tim và kiểm tra lâm sàng qua các bảng khảo sát. Những bảng thăm dò này được thực hiện trước mỗi phiên trị liệu. Vào buổi trị liệu cuối, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của bệnh nhân được mời đến để đánh giá về tâm lý của bệnh nhân.

Kết quả qua 2 thử nghiệm riêng biệt cho thấy psilocybin gần như ngay lập tức có thể giảm các triệu chứng trầm cảm, lo âu hay hoảng sợ, đồng thời cải thiện nhận thức về ý nghĩa cuộc sống, chấp nhận cái chết và lạc quan hơn. Những lợi ích này hiện diện ở 80% những người tham gia sau 6 tháng. “Sau khi trải qua quá trình này, mọi người đều cảm thấy như họ đã học được điều gì đó mang ý nghĩa sâu sắc và mang lại giá trị cho họ”, Roland Griffiths, người đứng đầu cuộc thử nghiệm ở Hopkins cho biết. 'Họ thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống và tương tác với mọi người”.
Trong cả 2 cuộc thử nghiệm, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận, mặc dù vẫn có một số trường hợp bị buồn nôn, đau đầu và cảm thấy lo lắng nhưng chỉ thoáng qua. Những kết quả thu được giúp cho thử nghiệm mới này trở thành một trong những thử nghiệm lớn nhất về tác dụng của psilocybin đến việc điều trị trầm cảm và lo âu từng được thực hiện.

Mặc dù vậy, Stephen Ross, nhà khoa học dẫn đầu thử nghiệm ở NYU Langone thừa nhận vẫn cần thêm các nghiên cứu, được thực hiện trên quy mô rộng hơn, với sự tham gia của nhiều đối tượng hơn, nhằm đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của psilocybin, trước khi ghi tên nó vào các toa thuốc điều trị trầm cảm dành cho bệnh nhân bị ung thư.

Nguồn: NewScientist

TIN LIÊN QUAN

Trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán bệnh ung thư vú nhanh hơn bác sĩ 30 lần

Hệ thống machine learning (phương pháp phân tích dữ liệu mà sẽ tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích) giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nguy cơ ung thư vú của bệnh nhân nhanh gấp 30 lần so với các bác sĩ. Ở Mỹ, hàng năm có khoảng 40.000

Bill Gates đầu tư 100 triệu USD để tìm ra cách trị bệnh Alzheimer

Cụ thể hơn, số tiền 100 triệu USD này đã được Bill Gates đầu tư vào Dementia Discovery Fund, một quỹ đầu tư mạo hiểm chuyên nghiên cứu những phương pháp điều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến bộ não con người.

Trí tuệ nhân tạo giúp chuẩn đoán và giảm thiểu chỉ định phẫu thuật ung thư

Hệ thống machine learning (phương pháp phân tích dữ liệu mà sẽ tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích) giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nguy cơ ung thư vú của bệnh nhân nhanh gấp 30 lần so với các bác sĩ. Ở Mỹ, hàng năm có khoảng 40.000

Israel: Bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 có khả năng miễn dịch với biến thể Delta lâu hơn

Nghiên cứu mới nhất của Israel cho thấy, những người mắc COVID-19 sau khi hồi phục thì khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể được phát triển tốt hơn, cũng như có thể bảo vệ cơ thể lâu dài hơn trong…

Các nhà khoa học bất ngờ trước hiệu quả chữa trị ung thư bằng cồn

Một liệu pháp mới hứa hẹn trong tương lai không xa, các bác sĩ có thể chữa bệnh ung thư chỉ bằng một mũi tiêm có giá 5 đô la. Theo Science alert, các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke đã thành công khi điều trị ung thư miệng ở chuột bằng cách sử ...

Tuyến tụy nhân tạo thông minh giúp bệnh nhân tiểu đường sống như người khỏe mạnh

Tuyến tụy nhân tạo từ lâu đã là giấc mơ của các nhà nghiên cứu và những người bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường type 1. Cùng với tiến bộ công nghệ gần đây, giấc mơ này đang dần dần biến thành hiện thực. Năm ngoái, tuyến tụy nhân tạo đầu tiên

Tại sao chỉ mới có 1 người được chữa khỏi HIV?

Khi đó, kết quả xét nghiệm đã khẳng định virus HIV đã bất ngờ biến mất khỏi cơ thể ông. Brown trước đó đã được chẩn đoán là đang mắc bệnh bạch cầu và được cấy ghép tế bào gốc để điều trị.

Người đầu tiên tìm ra vắc-xin là ai?

Edward Jenner thành viên của Hội Hoàng Gia (17 tháng 5, năm 1749 – 26 tháng giêng, năm 1823) là một bác sỹ, nhà phẫu thuật người Anh, ông đã nghiên cứu môi trường tự nhiên xung quanh nơi ông sống và làm việc như một bác sỹ, một nhà phẫu thuật, một

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ 2 công thức nướng gà nguyên con bằng lò nướng cực đơn giản

Gà nướng nguyên con là một trong những món ăn hấp dẫn nhất mà bạn có thể làm với lò nướng. Đây là món ăn rất thích hợp cho những bữa tiệc sum vầy với người thân hay gia đình.

Cách chụp ảnh toàn cảnh Panorama trên iOS, Android

Tính năng chụp ảnh toàn Panorama trên smartphone sẽ cho phép bạn chụp ảnh với khung cảnh rộng hơn rất nhiều và chất lượng ảnh sắc nét, không hề bị giảm dung lượng.

Mẹo nhỏ giúp bạn sử dụng Facebook chuyên nghiệp hơn

Để tiết kiệm thời gian, người dùng có thể lên lịch đăng bài tự động trên Facebook chỉ với vài thao tác đơn giản. Đầu tiên, bạn cần cài đặt ứng dụng Buffer cho smartphone tại địa chỉ http://bit.ly/buffer-1 (Android)

Cách chuyển danh bạ từ iPhone sang Android đơn giản và nhanh nhất

Hiện nay nhu cầu chuyển từ các thiết bị iPhone sang những thiết bị chạy hệ điều hành Android là rất cao. Khi đó việc chuyển danh bạ là một trong những điều vô cùng quan trọng.

Không cần cài đặt bất cứ phần mềm nào, đây là cách bảo vệ các thư mục của bạn an toàn

Để đặt pass cho Folder bạn có thể sử dụng thủ thuật nhỏ nhưng an toàn mà chúng tôi giới thiệu dưới đây thay vì cài đặt phần mềm đặt mật khẩu cho thư mục.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha R15 All New có giá 92.900.000 đồng

Được chính thức ra mắt toàn cầu vào tháng 01/2017 tại thị trường Indonesia, mẫu Yamaha R15 V3.0 hay còn biết đến với tên gọi R15 All New đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của cộng đồng chơi xe trong và ngoài nước.

So sanh Samsung Galaxy A72 và Oppo Reno5: Bạn sẽ rước em nào về ?

Về yếu tố ngoại hình, cả hai máy đều mang những nét riêng làm nên thương hiệu của chúng. Với Samsung Galaxy A72, chiếc máy có phần mặt lưng tối giản với cụm camera tái thiết kế cho giống

Đánh giá chi tiết Volkswagen Tiguan Allspace: Xứng với giá 1,729 tỉ đồng

Volkswagen Việt Nam chọn phân phối duy nhất bản 7 chỗ VW Tiguan Allspace giá 1,729 tỉ đồng nhằm phát huy những lợi thế 'độc tôn' mà các đối thủ khác không có được.