Lỗ thủng tầng ozone nhỏ nhất trong vòng 30 năm

Các quan trắc mới nhất của cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết diện tích lỗ thủng tầng ozone tại Nam Cực đã giảm xuống mức nhỏ nhất kể từ năm 1988.

Thông tin từ NASA cho biết lỗ thủng của tầng ozone bảo vệ trái đất đạt mức cao nhất của năm nay vào tháng 9 – rộng khoảng 19,6 triệu km2. Tuy nhiên, lỗ thủng này bắt đầu nhỏ lại từ giữa tháng 9. Lỗ kích thước lớn nhất năm nay rộng hơn hai lần diện tích Hoa Kỳ, nhưng nó nhỏ hơn năm ngoái 1,3 triệu dặm vuông và nhỏ hơn 3,3 triệu dặm vuông so với 2015. Diện tích lớn nhất từng được ghi nhận của lỗ thủng tầng ozone là 29,86 triệu km2 vào năm 2000, Iflscience hôm 4/11 đưa tin.

Lỗ thủng tầng ozone nhỏ nhất trong vòng 30 năm

Diện tích lỗ thủng tầng ozone năm nay chỉ ở mức 19,6 triệu km2 (Ảnh: Iflscience)

Paul Newman, Giám đốc Khoa học Trái Đất thuộc Trung tâm Bay Không gian Goddard của NASA, cho biết các điều kiện bão tố phía trên tầng khí quyển làm nóng không khí và giữ các nguyên tử clo và brom không phá hủy ozone. Tuy nhiên, đây chỉ là một giả thuyết, ông cho biết các nhà khoa học chưa tìm ra lý do tại sao một số năm nhiều bão hơn nhưng lỗ thủng tầng ozone lại nhỏ hơn so với các năm khác.

Một nghi vấn khác trở thành bí ẩn lâu nay là tại sao lỗ thủng chỉ xuất hiện ở các khu vực không có người sinh sống như Nam Cực thay vì các khu vực đông dân cư. Phải chăng Trái đất tự nó có một cơ chế xả thoát những khí độc hại trong khí quyển nhưng không muốn gây tổn hại cho con người? Cũng giống như việc xoay chuyển quanh Mặt Trời – tự nó có một cơ chế như vậy.

Lỗ thủng tầng ozone chỉ xuất hiện ở những nơi hẻo lánh như Nam Cực (Ảnh: The Science Explorer)

Cũng theo chuyên gia này, lỗ thủng tầng ozone thu hẹp trong năm nay chủ yếu mang tính tự nhiên nhưng cũng phần nào cho thấy xu hướng cải thiện dần sau khi một hiệp ước quốc tế năm 1987 cấm các hóa chất gây hại cho tầng ozone. Các nhà nghiên cứu hy vọng lỗ thủng sẽ hồi phục hoàn toàn vào năm 2070.

Ozone là một sự kết hợp không màu của ba nguyên tử oxy. Ở độ cao khoảng 7-25 dặm (11-40 km) từ Trái đất, ozone bảo vệ trái đất khỏi tia cực tím gây ra ung thư da, phá hủy cây trồng và các vấn đề khác.

Các khu vực không có tầng ozone che phủ chịu tác dụng trực tiếp tia cực tím nguy hại từ Mặt Trời (Ảnh: Los Angeles Times)

Ngay sau khi được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1985, NASA cùng Cơ quan Hải dương và Khí quyển quốc gia Mỹ đã giám sát và nghiên cứu lỗ thủng tầng ozone với sự trợ giúp của vệ tinh, khí cầu thời tiết và các thiết bị đo đạc chuyên biệt từ mặt đất.

Sau giai đoạn liên tục mở rộng diện tích, những năm gần đây, nhìn chung tầng ozone đang bắt đầu hồi phục do việc loại bỏ các hóa chất được sử dụng trong chất làm lạnh và các bình xịt. Các nhà khoa học ở Liên Hợp Quốc cách đây vài năm xác định rằng nếu không có Hiệp ước năm 1987, thì đến năm 2030, có thể sẽ có thêm 2 triệu ca ung thư da.

Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Lỗ hổng tầng ozone được "vá" xuống kích thước nhỏ nhất kể từ năm 1988

Dù chỉ dày có khoảng 3mm nhưng tầng ozone lại là lớp bảo vệ quan trọng cho toàn bộ sự sống trên Trái Đất khỏi những tác nhân độc hại từ bên ngoài.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: Máy sục ozone chẳng khác nào thuốc tím

Theo GS Nguyễn Lân Dũng máy khử trùng ozone không có tính năng diệt được các loại hoá chất như các nhà sản xuất quảng cáo mà nó chỉ diệt được vi trùng, vi khuẩn không bào tử, nấm bào tử.

Mở hộp tai nghe Gaming Ozone Z50: thiết kế hơi thiếu chất

Đối với game thủ thì có lẽ Ozone không phải là một cái tên xa lạ. Hãng vốn là một đơn vị chuyên sản xuất các thiết bị điện tử nổi tiếng Châu Âu, đặc biệt các thiết bị gaming...

Đánh giá bàn phím cơ Ozone Strike Battle: Sói đội lốt cô bé quàng khăn đỏ

Chỉ với 2,2 triệu đồng, bạn đã sở hữu cho mình một bàn phím cơ sử dụng switch của Cherry MX với mặt trên sử dụng ốp kim loại đẹp mắt.

15.000 nhà khoa học cùng ký tên vào thư ngỏ: loài người ơi, đừng phá hủy Trái Đất nữa!

Trong thư ngỏ, các nhà khoa học đã liệt ra những mối nguy hiểm chính, bao gồm cả biến đổi khí hậu, tăng dân số, phá rừng, tuyệt chủng và không có nước sạch.

Future Neo với màn lột xác không khác gì xe thùng

Future Neo là một mẫu xe được ra đời khá lâu ước chừng đã hơn 13 năm, trước sự tàn phá của thời gian thì muốn dọn kiểng hay phục hồi mẫu xe số vang...

Bạn có biết khí thải ôtô độc cỡ nào?

CO2 (Carbon dioxide) là chất khí chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng lượng khí thải thoát ra từ ống xả của xe hơi sau khi động cơ xe khởi động. Tuy nhiên, có một sự thật là dù được gọi tên “khí thải” nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu CO2.

Thành lốp bị nứt và tầm ảnh hưởng của nó

Nếu sử dụng chiếc xe trong một thời gian dài, có nhiều khả năng khiến lốp xe biến dạng, đặc biệt là thành bên lốp xe bị nứt và gây cảm giác hụt hẫng...

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng Butter Camera (Huang You 黄油相机). App Trung chỉnh ảnh chuyên nghiệp

Ứng dụng Huang you (黄油 相机) hay còn gọi là Butter Camera được biết đến là một ứng dụng chỉnh ảnh mới nổi gần đây. Ứng dụng mang đến cho người dùng nhiều kiểu chỉnh sửa ảnh kiểu Trung quốc như các sticker chữ Trung,

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Mời bạn đọc nhận miễn phí bản quyền trọn đời Soft Organizer trị giá 19.95 USD

Nhà phát triển ChemTable đang có chương trình miễn phí bản quyền Soft Organizer trị giá 19.95 USD - Chương trình gỡ bỏ phần mềm và ứng dụng Windows mạnh mẽ. Bạn đọc nào quan tâm thì hãy nhanh tay đăng ký tải về nhé.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

Hướng dẫn cách tải Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

Vương Giả Vinh Diệu là phiên bản Trung Quốc của Liên Quân Mobile. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tải game Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro: Có nên nâng cấp hay không?

iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro đều là hai thiết bị đầu bảng với thiết kế và cấu hình đỉnh cao. Mời bạn cùng chúng tôi so sánh iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro để xem chúng có gì khác biệt nhé. So sánh về thiết kế Thiết

Liệu chiếc Ford Explorer có xứng đáng với mức giá hơn 2 tỷ đồng?

Nếu gia đình bạn đông người và thích đi chơi xa thì rất nên đầu tư cho một chiếc Crossover cỡ lớn như Ford Explorer. Bởi vì không gian cốp sau của Explorer khi ngồi đủ 3 hàng ghế có dung tích gần 600 lít, đủ để cả gia

Trên tay Fujifilm Instax SQ10, máy ảnh in liền có gì hay?

Ra mắt hồi cuối tháng 06/2017, chiếc máy ảnh in liền Instax SQ10 được nhiều người quan tâm do nó có nhiều sự đột phá so với các dòng máy tương tự. Với trang bị màn hình LCD trực quan, hệ thống nút bấm được bố trí hợp lý