53% dân số Việt Nam dùng Internet và vấn đề rủi ro an ninh mạng

53% dân số Việt Nam dùng Internet và vấn đề rủi ro an ninh mạng

Tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đạt 53% dân số. Ảnh minh hoạ: Vân Ly

(TBKTSG Online) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tỷ lệ người dùng internet tại Việt Nam lọt vào tốp 20 quốc gia tại châu Á và nguy cơ an ninh mạng của Việt Nam cũng thuộc loại cao của thế giới - xếp thứ 101/193 quốc gia trên thế giới.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, với tỷ lệ người dùng internet đạt 53% trên tổng số dân, Việt Nam đứng vị trí thứ 16 trong tốp 20 quốc gia có số người sử dụng Internet nhiều nhất tại châu Á. Trong bảng xếp hạng quốc gia sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ bảy, với tổng số 64 triệu người dùng mỗi tháng. Còn báo cáo của Liên minh Viễn thông quốc tế về Chỉ số an ninh mạng toàn cầu cho thấy Việt Nam xếp thứ 101 trên tổng số 193 nước thành viên của liên minh này về khả năng đảm bảo an ninh mạng.

Theo kết quả của cuộc khảo sát thực trạng an toàn thông tin toàn cầu do PwC, CIO và CSO thực hiện (với sự tham gia của hơn 9.500 lãnh đạo cấp cao đến từ 122 quốc gia) vừa được công bố, các doanh nghiệp nói chung đều thiếu sự chuẩn bị trước các cuộc tấn công mạng.

Các lãnh đạo doanh nghiệp trên thế giới thừa nhận mối nguy hại đến từ lỗ hổng an ninh mạng đang tăng cao. Khi được hỏi về hậu quả lớn nhất mà tấn công mạng gây ra, 40% số người tham gia khảo sát trả lời đó là sự gián đoạn hoạt động, 39% cho rằng đó là rò rỉ thông tin mật, 32% chọn ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, và 22% chọn ảnh hưởng tới đời sống con người.

Mặc dù nhận thức được như vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với rủi ro an ninh mạng: 44% doanh nghiệp không có chiến lược tổng thể về an toàn thông tin, 48% không có chương trình đào tạo nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho nhân viên, và 54% không có cơ chế đối phó với tấn công mạng.

Sự phát triển của các ứng dụng Internet vạn vật kết nối (IoT) ngày càng góp phần tạo ra những lỗ hổng an ninh mạng. Hiểm họa gia tăng đe dọa tới mạng lưới dữ liệu, có thể phá hoại hệ thống bảo mật và gây hại tới cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Ban tổ chức cuộc khảo sát nói trên cũng đưa ra gợi ý các nhà lãnh đạo có thể làm gì để đối phó hiệu quả với tấn công mạng. Đó là các lãnh đạo cao cấp phải chủ động xây dựng năng lực ứng phó với rủi ro an ninh mạng. Cần xây dựng chiến lược từ trên xuống để quản lý rủi ro an ninh mạng và bảo mật thông tin trên toàn hệ thống doanh nghiệp; nhìn nhận năng lực ứng phó với rủi ro là con đường dẫn tới hiệu quả kinh tế cao trong dài hạn. Cần hợp tác và rút kinh nghiệm từ những bài học quá khứ; hợp tác công - tư là chìa khóa để giải quyết vấn đề an ninh mạng một cách hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng với gần 87% đại biểu tán thành

Theo đó, Việt Nam có quyền yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải lưu trữ tại Việt Nam đối với dữ liệu quan trọng của người sử

Khánh Hòa: BOT Ninh An liên tục ùn ứ, liên tục xả trạm

Lý do là một số tài xế khi qua trạm đã dừng xe giữa làn thu phí để phản đối. Phần lớn các tài xế đến từ các xã, phường ở thị xã Ninh Hòa chưa được miễn giảm phí khi qua trạm Ninh An.

Lái xe taxi dùng dao tấn công nhân viên an ninh hàng không

Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không đã nhắc nhở và yêu cầu tài xế không được vi phạm nhưng lái xe có ý chống đối và không chấp hành. Bất ngờ, lái xe taxi này đã rút ra 1 con dao từ trong xe ô tô để uy hiếp nhân viên an ninh hàng không. Tuy

Thí điểm cấy chip an ninh lên người tại Mỹ: máy móc sẽ kiểm soát toàn diện con người trong tương lai không xa?

Nhân viên hãng công nghệ Mỹ Three Square Market mới đây đồng ý cho bộ phận an ninh công ty cấy một micro chip vào tay để phục vụ việc ra vào và đăng nhập máy tính làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư cũng như một tương lai khi máy móc ...

Khánh Hòa: Bộ GTVT bác phương án miễn giảm phí ở BOT Ninh An

Trước đó, ngày 4/1, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa có buổi đối thoại với các tài xế trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, để thống nhất phương án miễn, giảm phí cho các xe của người dân.

Internet xôn xao vì Bộ Quốc phòng Nga đột nhiên đăng ảnh nude lên Instagram rồi xóa luôn sau 10 phút

Cụ thể, cô gái trong ảnh để lộ phần ngực và cố ý dùng gấu bông màu xám che đi một cách hờ hững. Phía trên cùng bên trái là trang Instagram chính thức của Bộ Quốc phòng Nga (mil_ru).

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tăng mức đầu tư lên hơn 7.400 tỷ đồng

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn được điều chỉnh thiết kế cơ sở (giai đoạn đến năm 2020) bao gồm việc điều chỉnh chiều dài đường cất hạ cánh từ 3.000 m lên 3.600 m; điều chỉnh bổ sung: đường lăn nối; hệ thống thoát nước khu bay cho

THỦ THUẬT HAY

DNS Server trên Ubuntu Server 11.04

DNS Server là máy chủ có chức năng phân giải tên miền. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết các bước cài đặt và cấu hình DNS Server trên Linux với hệ điều hành Ubuntu Server phiên bản 11.04.

Thay đổi số lượng dòng hiển thị Preview trong Outlook 2013

Theo mặc định, Outlook chỉ hiển thị một dòng preview mỗi email, điều này nhiều khi khó phân biệt hai email với nhau.

Tải mẫu ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC chuẩn nhất năm 2023

Xin nghỉ việc là quá trình khi một nhân viên gửi yêu cầu cho công ty mình đang làm việc về việc từ chức hoặc ngừng hoạt động tại công ty đó. Điều này thường được gửi qua thư hoặc đơn xin viết với các lý do cụ thể về

Vô hiệu hóa Adobe Flash trên trình duyệt Edge

Theo mặc định trên Windows 10, plugin Adobe Flash Player được tích hợp sẵn trên hệ điều hành. Adobe Flash Player được sử dụng để xem video và các animated content. Tuy nhiên điểm hạn chế khi sử dụng Adobe Flash Player

Tổng hợp tất cả các cách kiểm tra pin với độ chính xác cao

Pin sau một thời gian sử dụng sẽ giảm dần dung lượng có ban đầu có nó. Đồng thời sự việc gần đây khi Apple thừa nhận rằng cố tình giảm hiệu năng trên các dòng iPhone cũ khi pin giảm chất lượng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những trải nghiệm tuyệt vời trên Galaxy A52s 5G: Cấu hình tốt, camera chống rung quang học OIS tuyệt vời

Galaxy A52s, sản phẩm khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2021 này, một thiết bị hỗ trợ nhiều tính năng chuyên nghiệp như quay video chống rung OIS, ngoài ra còn có cấu hình mạnh mẽ, thoải mái xử lý công việc

Đánh giá pin Meizu U20: Thời lượng sử dụng tốt, xem phim liên tục hơn 9 giờ

Bài đánh giá này được chia thành hai phần, phần một sử dụng tổng hợp với các tác vụ xem phim, lướt Facebook,… Và phần hai là đánh giá khả năng xem phim offline liên tục của Meizu U20. Điều kiện để thực hiện bài đánh giá

Trên tay SIP Yealink - Chiếc điện thoại cố định sử dụng mạng dây

Giá trị khác của điện thoại qua internet hay tổng đài trên mây là giọng nói được truyền đi là chuẩn HD. Từ chiếc Yealink T21 E2 thì từ loa ngoài, loa trên tay cầm hay lỗi cắm mic đều hỗ trợ HD Voice.