Loài cua lớn không biết bơi, bóc vỏ dừa và bắt chim chóc làm thức ăn

Loài cua có bề ngang dài một mét, sống trên các hòn đảo và được mệnh danh là kẻ thù “không đội trời chung” với các loài chim làm tổ trên mặt đất.
Theo National Geographic, nghiên cứu mới tiết lộ nhiều điểm thú vị về loài cua này mới được giáo sư Mark Laidre tới từ Đại học Dartmouth, Mỹ, đồng thời là nhà thám hiểm thuộc Hiệp hội Địa lý Quốc gia công bố hôm nay trên tạp chí Frontiers in Ecology and the Environment.
Cua dừa là một loài khác thường so với các loài giáp xác khác. Chúng có thể nặng tới 4 kg, bề ngang dài một mét, chuyên trèo cây hái dừa để bóc vỏ ăn cùi. Loài cua sáng màu sống đơn độc này trông giống như sinh vật ngoài hành tinh, nhưng trên thực tế, chúng sống trong hang động dưới lòng đất ở một số hòn đảo tại Ấn Độ Dương.
Loài cua lớn không biết bơi, bóc vỏ dừa và bắt chim chóc làm thức ăn
Cua dừa có thể bóc những trái dừa khô để làm thức ăn (Ảnh: Viral Nova)
Laidre đã dành hai tháng đi tới quần đảo Chagos xa xôi để nghiên cứu loài cua dừa bí ẩn và đã có cơ hội chứng kiến cũng như ghi lại video cách mà loài cua khổng lồ này săn chim như thế nào?.
Vào đầu tháng 3/2016, Laidre phát hiện một con cua dừa quắp một con chim điên chân đỏ (tên khoa học Sula Sula) đang ngủ trên cành cây thấp. Bị càng cua kẹp cứng đôi cánh, con chim điên yếu ớt chống trả trong tuyệt vọng.
Trong vòng 20 phút, mùi máu thu hút thêm 5 con cua dừa khác kéo tới nơi và bắt đầu đánh nhau để tranh mồi. Sau vài giờ, bầy cua đã xé con chim thành nhiều mảnh vụn và ăn thịt. Với Laidre, đó là một cảnh tượng thực sự khá đáng sợ.

Một điều khá thú vị là cua dừa không thể thở dưới nước nên không có khả năng bơi. Khiến chúng luôn mắc kẹt trên hòn đảo chúng sinh ra.
Kết quả, Laidre quan sát thấy trên những hòn đảo nơi cua dừa sinh sống không có bóng chim làm tổ dưới đất. Ở các hòn đảo chim làm tổ dưới đất sinh sống, Laidre không thấy sự hiện diện của cua dừa. Dường như loài chim nhỏ với những quả trứng dễ vỡ đã chọn làm tổ ở nơi cua dừa không thể gây nguy hiểm cho chúng.
Mặc dù là cua nhưng cua dừa không biết bơi (Ảnh: NewChina)
Mặc dù nghe có vẻ là một loài nguy hiểm. Theo Laidre, cua dừa có thể đáng sợ đối với những loài động vật khác, nhưng chúng lại sợ người. “Chúng không hiếu chiến. Chúng chỉ tò mò. Chúng sẽ không xuất hiện và nhảy tới tấn công bạn. Cua dừa sợ người hơn”, Laidre nói.
Mặt khác, số lượng loài cua này cũng đang giảm nhanh chóng do sự săn lùng của con người và môi trường sống bị phá hủy nghiêm trọng.
Hoài Anh
Sống như rùa hay cua, câu chuyện suy ngẫm về thành công
Cua dừa khổng lồ to gần bằng người có thể trèo lên cây và là kẻ trộm’ trong rừng
Bắt gặp đàn cua di cư khổng lồ dưới đáy biển

TIN LIÊN QUAN

Bộ ảnh chụp chim ưng, một loài chim sống ở đầm lầy nam Cali

Loại này thích ăn thú gặm nhắm nhỏ như sóc chuột hoang, hay chim nhỏ như chim sẻ, hay các loại chim non nhỏ, chúng sống quanh đầm lầy nhưng không thấy săn cá.

Loài chim đớp ruồi di cư về Hà Nội

Chim đớp ruồi cằm đen. Đớp ruồi là họ chim có nhiều loài nhất thế giới (321), chuyên sống trên cây, ăn sâu bọ, làm tổ trong hốc cây.

Những sự thật cực thú vị về loài chim ác là

Chim ác là là một loài chim khá đặc biệt với trí thông minh rất cao. Dưới đây là những khám phá thú vị về loài chim này.

Phát hiện hóa thạch ‘khủng long biển’ khổng lồ ở Ấn Độ

Một bộ xương hóa thạch của loài cá Ichthyosaur vừa mới được tìm thấy bên ngoài ngôi làng Lodai, tỉnh Gujarat, miền tây Ấn Độ. Đây là hóa thạch đầy đủ nhất của loại cá được mệnh danh là “khủng long biển” sống vào khoảng 150 triệu năm trước, với kích

Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch chim cổ thời Đại Trung sinh

Ngày 19/10, các nhà khoa học Argentina vừa phát hiện tại Nam Cực hóa thạch 70 triệu năm của một loài chim thời Đại Trung sinh vẫn còn nguyên cấu trúc khí quản có thể phát ra những tín hiệu âm thanh giúp loài này liên lạc với nhau.

Australia lo ngại nguy cơ mèo hoang tận diệt các loài chim

Chính quyền Australia đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho thực trạng giảm mạnh số lượng các chim bản địa, trong đó có nhiều loài quý hiếm do bị mèo ăn thịt. Theo Guardian, các nhà khoa học Australia thống kê mỗi ngày có đến hơn một triệu con chim

Kỹ năng săn cá mập thiện nghệ của chim diệc

Loài diệc xanh lớn sống ở bang California, Mỹ gây bất ngờ cho các nhà khoa học bởi tài săn cá mập da báo.

Kinh hoàng cảnh tượng sên ăn tươi nuốt sống chim non

Hóa ra lũ sên không chỉ ăn cây cối, thực vật, thứ chúng định ăn còn kinh khủng hơn thế.

THỦ THUẬT HAY

Lắp đặt đầu đĩa DVD một cách dễ dàng

DVD hiện rất phổ biến trong giới giải trí và giá thành đầu đĩa DVD cũng không quá đắt đỏ. Lắp đặt đầu đĩa DVD với TV sẽ giúp bạn tận hưởng cả âm thanh lẫn hình ảnh một cách tuyệt vời. Hầu hết các TV và đầu đĩa DVD hiện

Cách cập nhật mã vùng mới trên danh bạ smartphone

Sau đợt cập nhật mới nhất là từ 11/2 – 31/8 năm 2017 thì hiện nay toàn bộ đầu số điện thoại bàn đã ổn định. Dưới đây là mã vùng điện thoại mới nhất tính đến bây giờ.

Cách thay đổi hiệu ứng ảnh động(Live Photo)trên iPhone với iOS 15

Live Photo trên iPhone có thể thêm nhiều hiệu ứng độc đáo. Bài viết sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi hiệu ứng ảnh động trên iPhone với iOS 15 nhé!

Cài đặt LightX miễn phí và dùng tải khoản cá nhân không cần jailbreak máy

Ở bài viết này TCN sẽ chia sẻ với các bạn bộ cài đặt LightX miễn phí và có thể dùng tải khoản cá nhân để sử dụng mà không cần jailbreak máy.

Đối phó với kết nối mạng chậm

Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Jeep Grand Cherokee L 2021 - Tiệm cận phân khúc SUV hạng sang 3 hàng ghế

Việc kéo dài trục cơ sở để bổ sung thêm hàng ghế thứ ba cùng loạt trang bị tiện nghi mới không hề ảnh hưởng đến đặc tính vận hành của Jeep Grand Cherokee 2021.

Đánh giá Archos 80c Xenon: Vô địch trong tầm giá

Archos 80c Xenon là chiếc máy tính bảng giá rẻ có thiết kế cứng cáp, màn hình lớn và thời lượng pin vượt trội, mang đến những trải nghiệm tốt nhất trong tầm giá

Đánh giá chi tiết XPERIA XZ: Món quà Sony dành tặng fan

Thegioididong - Sony đã cố gắng hoàn thiện bản thân hơn trong mắt người tiêu dùng thông qua việc ra mắt chiếc flagship Xperia XZ trong năm nay. Thiết kế mới,...