[Khoa học] Muốn thi được điểm cao, đừng chỉ đọc sách và tô vàng khắp nơi

Nghiên cứu chứng minh rằng những học sinh có thành tích xuất sắc trong lớp học lẫn đi thi, không phải là những người dành thời gian học nhiều nhất mà thay vào đó, chính là những người biết lên kế hoạch một cách thông minh, cộng với việc tự hỏi bản thân về những thứ quan trọng và khả năng tích cực tìm kiếm sự trợ giúp khi gặp vấn đề khó hiểu.

Đây cũng chính là cách học tập mà theo các nhà khoa học là đúng cách để có thành tích tốt. Nếu anh em sinh viên hoặc các em học sinh đang chưa có thành tích tốt dù đã dành rất nhiều thời gian cặm cụi học bài, dùng bút tô vàng cả trang giấy hay đọc cả cuốn sách thì đây là cách mà anh em có thể thử.

Sau đây là câu chuyện ngắn về cách dạy con phương pháp học của ông bố Carl Wilke tại Tacoma, Washington. Wilke là bố của 6 đứa con với tuổi từ 4 tới 22 và rõ ràng, ông nhận thấy được những thách thức mà bọn trẻ phải đối mặt khi đi học. Bởi thế, ông đã chỉ những đứa con rằng nên chọn ra những điểm chính yếu trong vở ghi chép thay vì highlight mọi thứ lên. Đồng thời, cần phải chú ý những tiêu đề, chữ in đậm trong sách giáo khoa để phát hiện ra những vấn đề lớn, quan trọng một cách dễ dàng hơn.

Vài tháng sau đó, Eileen - đứa con gái 18 tuổi của Wilke chuẩn bị đối mặt với một kỳ thi quan trọng. Eileen than thở rằng cô sắp phải thi thực hành nhưng lại không biểt phải học thế nào. Khi đó, Eileen đi hỏi bố mẹ và họ đã dành ra 2 tiếng để ngồi với cô, cùng nhau đọc qua bảng các câu hỏi. Eileen cầm tài liệu để hỏi mẹ, sau đó bà trả lời và nếu sai thì Eileen sẽ giải thích cho mẹ là tại sao sai, từ đó thảo luận để tìm ra đáp án đúng. Kết quả của buổi cùng học, Eileen đã vượt qua được kỳ thi với thành tích xuất sắc và điều mà cô rút ra được là “Tôi đã dạy mẹ học nhưng vô hình chung, tôi đã dạy chính bản thân” - một cách học tự vấn.

Một nghiên cứu công bố hồi năm 2017 tiến hành trên 414 sinh viên đại học đã chỉ ra rằng những học sinh đạt thành tích cao thường sẽ tìm kiếm sự trợ giúp khi gặp khó khăn với một vấn đề nào đó. Những sinh viên này thường hay tìm hiểu thêm kiến thức từ nhiều nguồn khác, thí dụ như video hướng dẫn trên Youtube. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện rằng những sinh viên nào thường tìm tới giảng viên để hỏi bài, nhờ giúp giải quyết các vướng mắt, sẽ có tỷ lệ đạt điểm cao nhiều hơn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu khác tiến hành bởi phó giáo sư sinh học Elena Bray Speth tại Đại học St. Louis, Missouri thì chỉ có 1/5 sinh viên là hay làm điều đó.

Khoa học hơn một chút, cách chủ động tiếp cận với giảng viên để nhờ trợ giúp được gọi là học tự đảm bảo: trong đó người học sẽ có thể theo dõi được năng lực học của bản thân trong lớp, đồng thời tự nhủ về một trách nhiệm đạt tới thành tích tốt. Trên thực tế, đây cũng là một kỹ năng mà các giảng viên đại học luôn muốn sinh viên mới nhập học phải đạt được càng sớm càng tốt.

Trớ trêu thay, nhiều sinh viên lại chọn những cách tiếp cận thụ động hơn (đọc sách, ghi chú và highlight). Các nhà nghiên cứu khẳng định cách học này sẽ cho sinh viên cảm giác giả về sự an toàn. Ned Johnson, người sáng lập công ty chuyên ra đề thi, cho biết rằng sau khi sinh viên nghiên cứu vấn đề gì đó vài lần, nó sẽ bắt đầu trở nên quen thuộc và cuối cùng họ sẽ kết luận rằng: “Hơ, vụ này mình biết rồi”. Nhưng có thể khi đó họ chỉ học được cách nhận diện ra vấn đề đó chứ không phải là lưu nó vào bộ nhớ, bởi thế nên khi đi thi thì không thể gợi nhớ lại được để làm bài.

Johnson cho biết những học sinh có thành tích tốt thường sẽ dành nhiều thời gian để thực hành theo nhiều cách khác nhau, thí dụ như tự hỏi đáp với bản thân hoặc thi thố với bạn bè, qua đó sẽ bắt họ phải hồi tưởng lại những kiến thức tương tự như khi họ làm bài thi. Đây chính là một cách học sâu kiến thức hơn, thường không mất nhiều thời gian nhưng lại có hiệu quả như “thi thử”. Nghiên cứu đã chứng minh những học sinh học nhóm và hỏi đáp với nhau hàng tuần sẽ đạt được điểm cao hơn so với những học sinh chọn cách học khác.

Các nhà khoa học khẳng định việc thực hành như trên thường sẽ có hiệu quả nhất khi người học luyện tập gợi nhớ lại kiến thức đã học trong khoảng từ vài phút tới vài ngày.

Thêm điểm quan trọng khác trong quá trình học chính là thời gian học bài. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc học sẽ hiệu quả hơn nếu được thực hiện trong nhiều quãng thời gian ngắn, khoảng 45 phút, chứ không phải là vài tiếng. Các nhà khoa học gọi đây là hiệu ứng cất cánh và hạ cánh, nghĩa là người ta sẽ dành nhiều năng lượng hơn vào 2 thời điểm: lúc bắt đầu học và lúc sắp kết thúc.

Và học một cách có kế hoạch cũng có vai trò không nhỏ để đưa tới thành công. Chắc chắn việc đợi tới mai thi, đêm nay mới mang bài ra học thì dù có học suốt đêm cũng không mang lại thành tích tốt. Trong một nghiên cứu tiến hành bởi Đại học quốc gia Singapore hồi đầu năm nay dựa trên khảo sát 361 sinh viên đã khẳng định việc lên kế hoạch học bài trước khi thi sẽ giúp đạt được thành tích cao hơn. Cụ thể, họ cho các sinh viên tiến hành các bài test 15 phút trong vòng từ 7 tới 10 ngày trước khi thi. Kết quả nhóm học sinh này sẽ có điểm số trung bình cap hơn so với những học sinh không luyện tập trước.

Trên đây là một chiến lược học tập có khoa học để đạt được thành tích tốt hơn. Anh em còn có kinh nghiệm khác hay hơn, chia sẻ xuống bên dưới để anh em cùng nhau vượt qua các kỳ thi khó khăn nhé. Chúc vui vẻ.

TIN LIÊN QUAN

Nam sinh sẽ có thành tích học tập tốt hơn nếu xung quanh có nhiều nữ sinh

Tuy nhiên, nghiên cứu lần này còn dấy lên câu hỏi về định nghĩa “thành công” trong trường học, về mục tiêu trong việc đào đạo một con người bước từ trường học ra sống trong một xã hội sau này

Đọc sách in hay sách điện tử giúp bạn lĩnh hội được nhiều hơn?

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng học sinh, sinh viên học từ sách giáo khoa in hiệu quả hơn là học từ sách kỹ thuật số trên màn hình của các thiết bị đọc. Học sinh, sinh viên ngày nay vô cùng quen thuộc với các phương tiện kỹ thuật số, ngay từ khi

Tìm thấy mối liên hệ tích cực giữa chơi game và kết quả học tập

Nghiên cứu cho thấy những học sinh chơi game trực tuyến gần như mỗi ngày đều nhận được hơn 15 điểm so với mức trung bình ở môn toán và các bài kiểm tra đọc, trong khi điểm số ở môn khoa học thì trên mức trung bình đến 17 điểm.

Thời mà con người cùng dạo chơi với khủng long?

Một chiếc sừng của loài khủng long ba sừng có tuổi đời 33,500 năm mới được phát hiện ở Dawson, Montana. Phát hiện này đã làm dấy lên tranh cãi vì nó động chạm tới nhận thức lâu nay cho rằng khủng long đã bị diệt chủng cách đây 65 triệu năm. Vậy

15.000 nhà khoa học cùng ký tên vào thư ngỏ: loài người ơi, đừng phá hủy Trái Đất nữa!

Trong thư ngỏ, các nhà khoa học đã liệt ra những mối nguy hiểm chính, bao gồm cả biến đổi khí hậu, tăng dân số, phá rừng, tuyệt chủng và không có nước sạch.

Phương pháp mới giúp thu hoạch 6 vụ lúa mì một năm

Các nhà khoa học tại Đại học Sydney, Đại học Queensland và Trung tâm John Innes phát triển phương pháp mới dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong các nhiệm vụ không gian, New Atlas hôm 2/1 đưa tin.

Hàng trăm tấn vàng và sóng hấp dẫn sản sinh sau vụ sáp nhập của hai ngôi sao neutron

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện sóng hấp dẫn sinh ra khi hai ngôi sao neutron siêu đặc nằm cách Trái Đất 130 triệu năm ánh sáng xảy ra va chạm và hợp nhất. Theo Iflscience, trong buổi họp báo tối qua tại Washington DC, Mỹ, đài quan sát

Phương pháp giúp cây sinh trưởng 'thần tốc'

Phương pháp mới này dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong không gian, giúp cây phát triển nhanh gấp nhiều lần và cho năng suất cao hơn.

THỦ THUẬT HAY

Cách dùng ứng dụng giải toán PhotoSolver

Các ứng dụng học tập ngày nay đang trở thành một phần quan trọng giúp các bậc phụ huynh và học sinh có thêm lựa chọn trong việc ôn tập, học bài khi không ở trên lớp.

Top những ứng dụng nên cài trên iPhone

Các ứng dụng luôn là một phần không thể thiếu đối với smartphone, cài những ứng dụng hữu ích sẽ góp phần làm tăng năng suất làm việc, bổ sung kiến thức hay thậm chí là tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho người sử dụng.

Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm độc hại đa nền tảng trên Facebook Messenger

Phần mềm độc hại không có gì là mới, nhưng vào mùa hè năm 2017 đã xuất hiện một biến thể mới nhắm mục tiêu tới người dùng qua Facebook Messenger và thông báo họ cài đặt phần mềm adware hoặc Trojan. Làm thế nào bạn có

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Kodi trên máy tính

Kodi là một chương trình phần mềm mã nguồn mở, đa nền tảng, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Nó có thể được dùng như một trình xem và chơi nhạc, video từ ổ cứng ngoài hoặc bằng các add on cài đặt. Bài viết này sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Mở hộp và trên tay Gear Fit 2 Pro giá hơn 4 triệu xem có gì đặc biệt

Gear Fit 2 Pro chỉ là bản nâng cấp nhẹ của vòng đeo tay thông minh Gear Fit 2, được Samsung ra mắt cùng với 2 thiết bị dòng A 2018

Đánh giá Galaxy J7 2016: Liệu có còn đáng mua trong 2017?

Thế giới di động - Galaxy J7 2016 là chiếc smartphone tầm trung có doanh số khá tốt trước khi đàn em cùng cha khác ông nội J7 Prime ra mắt. Cho đến thời điểm hiện...