[Cuộc sống] Nghiên cứu cho thấy: Lên mạng nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ "FA"

Nhiều người cứ than với bạn bè rằng mình 'FA', mình ế quá... do ăn ở chăng? Không phải đâu, có nguyên do cả, ví dụ như vì sử dụng quá nhiều phương tiện truyền thông xã hội. Nghe sao bất hợp lý nhưng đó là sự thật và đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh.
[Cuộc sống] Nghiên cứu cho thấy: Lên mạng nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ "FA"

Các nhà nghiên cứu cho biết: thời gian bạn nhìn chằm chằm vào smartphone của mình càng nhiều qua các ứng dụng như Facebook, Twitter, Snapchat..., bạn càng cảm thấy cô đơn hơn. Một nghiên cứu quốc gia về những người trẻ cho thấy rằng việc thường xuyên sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội có thể làm tăng cảm xúc về sự cô lập.

'Chúng ta vốn là những sinh vật thuộc về xã hội, thế nhưng cuộc sống hiện đại có xu hướng chia cắt thay vì đưa chúng ta lại gần nhau hơn.' Brian Primack, tác giả của nghiên cứu và cũng là giám đốc Trung tâm nghiên cứu về truyền thông, công nghệ và sức khỏe tại Đại học Pittsburgh cho biết.

Ông nói rằng: 'Trong khi có vẻ như các phương tiện truyền thông mang đến những cơ hội để lấp đầy những khoảng trống mà xã hội vô tình mang đến cho con người; nhưng tôi nghĩ, nghiên cứu này đã cho thấy rằng các phương tiện truyền thông không phải là giải pháp mà con người có thế trông đợi'.

Phải chăng con người đang tự tách mình ra thế giới thực?

 

Theo nghiên cứu của tạp chí American Journal of Preventative Medicine, phát hành vào thứ Hai hàng tuần, đã xác định chính xác việc sử dụng các phương tiện truyền thông ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của chúng ta. Năm 2014, một nghiên cứu và đánh giá tìm ra rằng: Trong khi một số người nghĩ việc sử dụng các trang web mạng xã hội có liên quan đến lòng tự trọng, hạ thấp lòng tự trọng, nhất là đối với thanh thiếu niên thì một số khác lại nói ngược lại rằng các phương tiện truyền thông xã hội thúc đẩy lòng tự trọng.


Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh này ở bất cứ đâu phải không?

Một thách thức lớn cho các nhà nghiên cứu là phải biết cái nào đến trước: Việc không ngừng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội hay ý thức về cô lập xã hội, trầm cảm hay là âu lo? Có phương tiện truyền thông nào làm cho chúng ta cảm thấy cô đơn hay nó làm trầm trọng hơn những cảm xúc mà ta đang có?

Elizabeth Miller, tác giả chính của công trình nghiên cứu khác và là một giáo sư nghiên cứu về Nhi khoa tại Pitt phát biểu rằng: 'Có thể ban đầu những người trẻ cảm thấy bị cô lập về mặt xã hội, nên chuyển sang sử dụng các phương tiện truyền thông hoặc cũng có thể là do sự tăng dần việc sử dụng các phương tiện này dẫn đến cảm giác con người ta bị cô lập khỏi thế giới thực. Nó cũng có thể là sự kết hợp của cả hai điều trên.'

Trẻ em ngày nay phần lớn đã biết dùng các phương tiện truyền thông xã hội rồi, điều này đúng hay sai?

Trong một nghiên cứu quốc gia năm 2014, các nhà nghiên cứu lấy mẫu gần 1800 người Mỹ trưởng thành độ tuổi từ 19 đến 32. Những người tham gia điền vào bản câu hỏi để xác định mức độ sử dụng thường xuyên và thời gian bao lâu, họ đã sử dụng những gì thì thu được 11 loại phương tiện truyền thông xã hội phổ biến nhất là: Facebook, YouTube, Twitter, Google Plus, Instagram, Snapchat, Reddit, Tumblr, Pinterest, Vine and LinkedIn.


Facebook hẳn là mạng xã hội được nhiều người dùng và quan tâm nhất.

Sau khi kiểm soát một loạt các yếu tố về xã hội và nhân khẩu học, các nhà nghiên cứu vẫn thấy rằng: những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội nhiều hơn 2 giờ một ngày có khả năng bị cô lập nhận thức xã hội gấp 2 lần so với những người dành ít hơn 30 phút mỗi ngày. Nghiên cứu cũng cho biết, những người sử dụng 58 lần một tuần hoặc nhiều hơn số đó cũng sẽ bị cô lập nhận thức xã hội gấp ba lần so với những người truy cập ít hơn 9 lần một tuần.


Đây là kết quả của nghiên cứu về mức độ thường xuyên của người dùng phương tiện truyền thông xã hội.

Tiến sĩ Primack (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Truyền thông, Công nghệ và Y tế của của Đại học Pittsburgh) và các đồng nghiệp của ông nói rằng: Cần nhiều nghiên cứu cần thiết để hiểu được sắc thái xung quanh việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng họ có vài giả thiết về việc tăng cường sử dụng phương tiện này làm cho mọi người cảm thấy mình bị cô lập về xã hội hơn.

Đầu tiên, bạn có ít thời gian hơn để tương tác với thế giới thực khi bạn cứ cắm cúi vô smartphone hay laptop cả ngày. Thứ hai, một số khía cạnh của các phương tiện này có thể làm bạn bị loại trừ khỏi thế giới, ví dụ như việc bạn nhìn thấy một bức ảnh tiệc tùng hay đi chơi đâu đó mà tất cả bạn bè tham gia mà bạn không hề biết, bạn chắc sẽ cảm thấy bị tổn thương.

Và thứ ba, rất ít người trong chúng ta chịu chia sẻ những chuyện vui buồn, nhàm chán hay áp lực trong cuộc sống cho người khác biết vì có thể sợ rằng những bí mật của mình rồi sẽ bị bật mí. Do đó chúng ta lại lao vào mạng xã hội và các phương tiện khác. Thế nhưng có những nội dung, những hình ảnh mà bạn vô tình thấy được trên mạng xã hội có thể làm cho bạn thấy ganh tị, hay hiểu lầm về người khác, về cuộc sống để rồi chính bạn tự tách mình khỏi thế giới thực và đó là điều khiến bạn cô đơn nhiều hơn.

Những điều trên có làm bạn liên tưởng tới bản thân không? Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn về vấn đề này để cùng nhau giải quyết nhé.

Theo: Mashable

 

Nguồn: http://www.techrum.vn/threads/cuc-sng-nghien-cu-cho-thay-len-mang-nhiu-se-lam-gia-tang-nguy-co-fa.97233/

TIN LIÊN QUAN

Sử dụng Internet nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ "FA"!!!

Các nhà nghiên cứu cho biết: thời gian bạn nhìn chằm chằm vào smartphone của mình càng nhiều qua các ứng dụng như Facebook, Twitter, Snapchat..., bạn càng cảm thấy cô đơn hơn.

Càng phụ thuộc vào mạng xã hội, con người càng cô đơn

Theo nghiên cứu trên quy mô toàn nước Mỹ với đối tượng là thanh thiếu niên được công bố trên Mashable, thời gian sử dụng smartphone và truy cập các mạng xã hội liên quan mật thiết tới việc gia tăng cảm giác bị cô lập.

Nam giới xem quá nhiều phim khiêu dâm sẽ dẫn tới rối loạn khả năng tình dục?

Tất nhiên, kết quả đầy bất ngờ này đã dấy lên làn sóng tranh cãi dữ dội trong giới khoa học về những vấn đề còn tồn đọng trong nghiên cứu cũng như cách mà các phương tiện truyền thông đã đưa tin về nó.

[Nghiên cứu] Châm cứu có thể làm gia tăng lưu lượng máu, thanh lọc cơ thể?

Đã hàng ngàn năm trôi qua kể từ khi châm cứu được phát minh, nhưng mãi cho đến nay, kỹ thuật y học cổ truyền có nguồn gốc từ Trung Quốc này vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi nhằm đi tìm lời đáp chính xác cho câu hỏi liệu nó có thật sự có tác

[Cuộc sống] Vì sao bạn cần ít nhất một cái ôm mỗi ngày

Với bạn, một ngày tuyệt vời sẽ như thế nào? Phải chăng là ngày bạn được ôm người bạn thương yêu vào lòng, được họ đáp trả? Dám cá là điều ấy sẽ thật tuyệt. Cái ôm càng chặt, tình cảm càng nồng. Vậy thì, tại sao chúng ta lại cần đến những cái ôm

Nhân bản chó để nghiên cứu cách chữa bệnh

Công ty Sinogene đã tạo ra chú chó săn thỏ và đặt tên là Longlong. Nhìn bên ngoài, Longlong có bộ lông 3 màu (đen, nâu, trắng) như những con chó săn thỏ bình thường khác.

Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó.

Nghiên cứu cho thấy đàn ông càng đẹp trai thì càng khó được lên chức

Quả là một nghiên cứu gây ngạc nhiên! Phụ nữ từ lâu đã than phiền rằng những người có nhan sắc thường dễ được thăng tiến trong công việc hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đây cho thấy điều này không đúng với đấng mày râu.

THỦ THUẬT HAY

Cách tối ưu giúp chơi game mượt hơn trên Windows 10 April 2018

Bản cập nhật Windows 10 April 2018 được bổ sung rất nhiều tính năng mới. Trong đó có một tính năng rất hữu ích với game thủ đó là “tối ưu sức mạnh GPU cho các trò chơi bạn chỉ định”. Việc này sẽ tăng hiệu suất chơi

“Bí kíp” tải và cài đặt Adobe Audition 2021 full crack chỉ trong “một nốt nhạc”

Adobe Audition là một phần mềm chuyên nghiệp của hãng Adobe tại Hoa Kỳ, dành riêng cho thu âm và chỉnh sửa âm thanh. Phiên bản mới nhất của Adobe có nhiều hiệu ứng, công cụ cắt, trộn và chỉnh sửa âm thanh đa dạng, cùng

Tạo khoảng trống trên màn hình Home iPhone khoe ảnh nền mà không cần Jailbreak

Thủ thuật này thực chất chỉ là tạo ra một icon trong suốt nhưng thực tế khi thực hiện thì sẽ có cảm giác như bạn tạo ra một khoảng trong suốt trên màn hình.

Remini - Ứng dụng biến ảnh cũ trở thành kỷ niệm sống động

Muốn sở hữu những bức ảnh sắc nét đẹp nhất để chia sẻ lên MXH hay phục hồi ảnh cũ đầy kỷ niệm, Remini app làm nét ảnh với AI sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn. Ngay cả khi không phải dân chuyên nghiệp, tải Remini Pro

Lấy lại tin nhắn Zalo, khôi phục tin nhắn zalo bị xóa

Vì lý do công việc và gia đình mà đôi khi bạn phải xóa những tin nhắn trên Zalo. Tuy nhiên do sơ sẩy bạn xóa nhầm mất tin nhắn quan trọng nào đấy. Đừng lo, với phiên bản mới của Zalo bạn sẽ có thể lấy lại được tin nhắn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy J2 (2016): “Ngon” trong tầm giá

Điện thoại thông minh Galaxy J2 2016 là thiết bị Android giá rẻ mới nhất của Samsung. Đây là phiên bản kế thừa của chiếc J2 2015 với những nâng cấp về cấu hình, và...

Đánh giá nhanh tai nghe không dây Samsung Gear IconX

Ra mắt trước Apple Airpod đến tận 2 tháng, Gear IconX thuộc dòng phụ kiện Gear của Samsung và là đối thủ ngang sức với thế hệ tai nghe không dây...