Phát hiện hóa thạch ‘khủng long biển’ khổng lồ ở Ấn Độ

Một bộ xương hóa thạch của loài cá Ichthyosaur vừa mới được tìm thấy bên ngoài ngôi làng Lodai, tỉnh Gujarat, miền tây Ấn Độ.

Đây là hóa thạch đầy đủ nhất của loại cá được mệnh danh là “khủng long biển” sống vào khoảng 150 triệu năm trước, với kích cỡ to lớn như một chiếc thuyền. Hóa thạch được lưu giữ tốt sẽ giúp các nhà cổ sinh vật học hiểu về sự phát triển và phổ biến của loài cá cổ địa trong thế giới cổ đại, National geographic hôm 25/10 đưa tin.

Phát hiện hóa thạch ‘khủng long biển’ khổng lồ ở Ấn Độ

Ichthyosaur và Plesiosaur (Thằn lằn đầu rắn) thời cổ đại. Nguồn: The White Square Journal

Xương hóa thạch được phát hiện trong một bụi cây rậm rạp ở miền tây bắc Ấn Độ.Đó là một bộ xương gần như nguyên vẹn của một con Ichthyosaur, thuộc nhóm bò sát biển khổng lồ sinh sống cùng thời kỳ với khủng long. Những con vật này hung dữ như cá mập, đôi mắt to, hàm hẹp, và những chiếc răng hình nón sắc nhọn. Thức ăn của chúng chủ yếu là cá.

Hóa thạch của cá Ichthyosaur vừa mới được tìm thấy. Nguồn: ScienceDaily

Cá Ichthyosaur sống cách đây 152 đến 157 triệu năm, là quái vật biển thời kỳ Jura đầu tiên được phát hiện trong khu vực, chúng có hình dạng như loài cá heo hiện tại nhưng da thô sần và có màu đen. Hóa thạch này sẽ giúp các nhà cổ sinh vật học hiểu rõ hơn cách thức loài cá Ichthyosaur phát triển và thống trị đại dương như thế nào trong thời cổ đại.

Steve Brusatte, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Edinburgh, cho biết: “Đây là một khám phá tuyệt vời, đây là bộ xương Ichthyosaur tốt nhất từng được tìm thấy ở Ấn Độ. Các hóa thạch Ichthyosaur thường dễ tìm thấy ở lục địa phía Bắc, nhưng rất hiếm ở phía nam”.

Ông cũng cho biết thêm: “Trên toàn cầu, nhiều hóa thạch từ nhóm này cho đến nay đã được tìm thấy ở Bắc Mỹ và châu Âu. Vì vậy, bộ xương mới có thể tiết lộ nhiều bí mật về sự tiến hoá của Ichthyosaur về mặt sinh học”.

Loài Ichthyosaur này có hình dạng cơ thể giống như loài cá heo hiện tại. Nguồn: MobiTV

Bộ xương hóa thạch của Ichthyosaur bị chìm vào trong lớp đá trầm tích, việc khai quật của nó là công việc nặng nhọc, cực kỳ khó khăn trong khu vực khí hậu khô cằn và khắc nghiệt, với nhiệt độ trên 35 độ C.

Sau 1.500 giờ đào xới, đội nghiên cứu đã phát hiện bộ xương được bảo quản trong tình trạng còn nguyên vẹn. Khối xương sống của Ichthyosaur vẫn thẳng không bị đứt gãy, và đầu mũi trái của nó vẫn giữ hình dạng vốn có như khi còn sống.

Xương sống của cá Ichthyosaur. Nguồn: Internet

Nhà cổ sinh vật học Guntupalli V.R. Prasad thuộc Đại học Delhi, Ấn Độ cho biết : “Phát hiện này đã gây bất ngờ lớn. Trước đây tôi ít nghiên cứu nhiều về các hóa thạch các loài có xương sống trong khu vực, bởi rất ít khi tìm thấy chúng”.

Nhưng ông nhanh chóng phát hiện ra tầm quan trọng của lần khám phá này. Không chỉ là phát hiện ra một bộ xương hóa thạch đầy đủ mà còn là việc tìm thấy loại cá Ichthyosaur ở Ấn Độ- loài động vật cổ từ thời kỷ Jura đầu tiên được phát hiện ở quốc gia này.  Prasad nói rằng tất cả các phát hiện trước đây đều là các loài trước thời kỳ Jura khoảng 50 triệu và chỉ tìm thấy được những chiếc răng hoặc vài đốt sống riêng lẻ.

Bộ xương hóa thạch đầy đủ của Ichthyosaur. Nguồn: Phenomena (National Geographic)

Khi cá Ichthyosaur còn tồn tại, khu vực này của Ấn Độ được bao phủ bởi biển nhiệt đới, nơi có một loài bò sát dài tới gần 5 m. Nứt kẽ răng bị mòn đã chứng tỏ thức ăn của nó là những con mồi có trúc cơ thể rất cứng. Phát hiện ra Ichthyosaur ở Ấn Độ còn chứng tỏ sự phát triển toàn cầu của loài “khủng long biển” thời kỷ Jura.

Nguồn: Pinterest

Cùng với các bằng chứng hóa thạch, việc tìm thấy Ichthyosaur còn gợi ý rằng đã từng tồn tại một eo biển khổng lồ vượt qua lục địa Gondwanaland cổ đại, cắt ngang qua mảnh đất bây giờ chia thành miền tây Ấn Độ, Madagascar và Nam Mỹ.

Nếu đây là sự thật thì nó có thể giúp các nhà cổ sinh vật học định hình và hiểu biết thêm về cuộc sống của các loài sinh vật trong môi trường biển trải rộng như thế nào trong kỷ  Jura.

Brusatte cho biết: “Tìm kiếm này giúp cho chúng ta thấy được loài Ichthyosaur phát triển trên toàn cầu trong thời khủng long. Chúng dường như đã sống ở khắp mọi nơi trên đại dương trên toàn thế giới, cùng thời với những loài khủng long khổng lồ khác”.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện hóa thạch loài khủng long lớn nhất thế giới

Hóa thạch một loài khủng long mới với trọng lượng lớn nhất từ trước đến nay, vượt trội so với nhà vô địch một thời là khủng long bạo chúa Tyrannosaurus, vừa được phát hiện. Nhà vô địch mới về cân nặng trong thế giới khủng long này có trọng lượng

Hóa thạch loài khủng long lạ có bốn cánh nhưng không thể bay

Các nhà cổ sinh vật học đã rất ngạc nhiên khi phát hiện hóa thạch của một loài khủng long có cánh nhưng dường như chưa bao giờ biết đến bầu trời. Theo thông tin đăng tải trên tạp chí The Science of Nature, đây là hóa thạch 160 triệu năm tuổi của

Anh phát hiện hóa thạch cá sấu khổng lồ – Quái vật biển đáng sợ nhất kỷ Jura

Kỷ Jura bắt đầu từ khoảng 200 triệu năm trước, được nhiều người biết đến là thời kỳ của rất nhiều loài sinh vật khổng lồ, bên cạnh các loài khủng long. Các nhà khoa học vừa phát hiện một hóa thạch của loài cá sấu biển khổng lồ ở thị trấn Wiltshire,

Ổ trứng loài khủng long chưa từng biết đến vừa được phát hiện

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một tổ trứng hóa thạch của một loài khủng long hoàn toàn mới có niên đại lên tới 100 triệu năm. Theo báo Hợp Phì 365, tổ trứng này có hình dáng một chiếc ô được tìm thấy ở huyện Hán Trữ, tỉnh An Huy, ...

Mexico phát hiện hóa thạch loài lười khổng lồ

Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy những tàn tích hóa thạch của một loài lười khổng lồ chưa từng được biết đến bị chôn sâu trong một hố nước ở bán đảo Yucatán, Mexico. Sinh vật này chết cách đây khoảng hơn 10.000 năm, do rơi xuống một chiếc hố khô

Hóa thạch nghi là bằng chứng về thủy quái Kraken ăn thịt cá voi, nhấn chìm tàu biển trong truyền thuyết

Một nhà nghiên cứu sinh vật cổ của Mỹ đưa ra bằng chứng hóa thạch về sự tồn tại của quái vật mực khổng lồ dài 1,6 km, có thể nuốt chửng cá voi, nhấn chìm tàu thuyền trong truyền thuyết. Theo Ancient Origins, Kraken là quái vật mực khổng lồ trong

‘Không thể tin nổi’ những thỏi chocolate thách thức lòng can đảm của thực khách

Chocolate không chỉ là một món ăn ngọt ngào và quyến rũ mà còn là một chất liệu tuyệt vời để sáng tác nghệ thuật.

Hy sinh máy bay Drone để chụp ảnh nham thạch, thành quả rất ấn tượng!

Anh chàng Erez Marom đã dùng chiếc drone DJI của mình để tiến sát đến núi lửa Kilauea ở Hawaii và chụp lại những bức ảnh ấn tượng về dòng nham thạch ở đây.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm MyTube - ứng dụng hỗ trợ xem YouTube trên Windows/Windows Phone

Nếu bạn là người dùng Windows Phone thì sẽ cảm thấy cực kỳ vui khi MyTube - ứng dụng hỗ trợ xem YouTube đã cho phép người dùng tải miễn phí, không giới hạn thời gian.

Hướng dẫn tạo thẻ tên Instagram của riêng bạn

Thẻ tên (nametag) Instagram là một thẻ nhận dạng tùy biến mà người khác có thể quét bằng ứng dụng Instagram của họ để tìm ra trang cá nhân của bạn và theo dõi bạn trên mạng xã hội này. Trong bài hướng dẫn ngày hôm nay,

Hướng dẫn xem toàn màn hình các ứng dụng UWP trong Windows 10

Việc xem toàn màn hình các ứng dụng Windows 10 hiện đại, hay còn gọi là ứng dụng UWP (Universal Windows Platform) có lẽ hơi khó khăn đối với một số người dùng. Vậy làm sao để làm được điều đó. Hãy đọc bài viết sau để

Những tính năng, thủ thuật Microsoft Word hữu ích có thể bạn chưa biết

Một số mẹo sử dụng Word cơ bản mà chắc chúng ta đều biết, đó là tạo phím tắt , chèn video và ảnh vào Word hay tạo và sử dụng macro ... đều là những cách giúp chúng ta soạn thảo Word chuyên

Hướng dẫn nghe nhạc YouTube trên smartphone khi màn hình tắt

Xài smartphone nhiều lúc chúng ta sẽ cần vừa nghe những bản nhạc trên YouTube vừa làm việc khác hay nghe khi màn hình tắt để tiết kiệm pin, nhất là khi nghe nguyên một playlist nhạc.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Razer Phone: âm thanh "nổi" và phần cứng "khủng"

Không ít game thủ trên toàn thế giới đã mong chờ siêu phẩm mới này khi lần đầu tiên Razer đã làm ra một chiếc điện thoại dành cho việc chơi game mobile.

Đánh giá Kia Sorento 2016: Sang trọng và trẻ trung

AutoExpress - Kia Sorento 2016 gây được ấn tượng trong mắt người tiêu dùng và hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới.