Ả Rập Saudi sắp xây dựng siêu đô thị công nghệ trị giá 500 tỷ USD

Đô thị trăm tỉ USD này sẽ trải dài trên ba nước, sẽ hoàn toàn được cung cấp năng lượng tái tạo, đồng thời sử dụng công nghệ lái xe tự động và máy bay không người lái.

Theo CNN, hôm 24/10 vừa qua Hoàng tử Ả-rập Xê-út Mohhamed bin Salman khẳng định về dự án khổng lồ này vào hôm thứ Ba vừa qua. Đây sẽ là một thành phố hoàn toàn mới với tổng diện tích khoảng 26.500 km2, gấp 30 lần diện tích Hà Nội, nằm ở phía Đông của Vịnh Aqaba, giao lộ của 3 quốc gia là Ả-rập Xê-út, Jordan và Ai Cập.

Ả Rập Saudi sắp xây dựng siêu đô thị công nghệ trị giá 500 tỷ USD

Bản đồ về quy mô của Siêu thành phố Neom. Nguồn: Xataka

Phát biểu trước các nhà đầu tư có mặt tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út,  thái tử Saudi Mohammed bin Salman nói:”Chúng tôi cố gắng làm việc với chỉ những người biết ước mơ. Đây không phải là nơi dành cho người dân và doanh nghiệp bình thường”.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman là người chủ trương và vạch kế hoạch xây dựng siêu đô thị NOEM (Ảnh: Reuters)

Tầm nhìn mới táo bạo này đi kèm với một thông điệp gây sửng sốt và rõ ràng từ vị vua kế tiếp của Ả-Rập Xê-út: “Chúng ta đang trở lại với những gì chúng ta đã có từ trước, một đất nước Hồi giáo trong tương lai mở ra cho mọi tôn giáo và thế giới và thành phố mới mà sẽ là nơi không có chỗ cho suy nghĩ cũ”. Và cái tên Neom (Neo-Mostaqbal) có nghĩa là “Tương lai mới” không ám chỉ riêng về Ả- Rập Xê-út mà là tất cả các nền kinh tế Trung Đông.

Siêu đô thị NEOM sẽ không “mở cửa” chào đón tất cả mọi người. Nguồn: Masar Training & Consultancy

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nhấn mạnh Neom sẽ tập trung vào các ngành công nghiệp năng lượng, thực phẩm, giải trí và công nghệ sinh học.

Thành phố Riyadh về đêm, sau này sẽ trở thành thứ yếu khi NEOM xuất hiện (Ảnh: Reuters)

Khu vực quy hoạch xây dựng Neom hiện nay là một sa mạc khô cằn, khí hậu lạnh lẽo, với 460 km bao quanh bờ biển Đỏ, có rất nhiều hòn đảo với một ngọn núi cao 2.500 m.

Neom sẽ hoạt động như là “vùng độc lập” riêng biệt. Nó sẽ vẫn thuộc quyền sở hữu của Hoàng gia Ả-rập Xê-út, nhưng sẽ có một bộ luật hoàn toàn mới. Luật này được phát triển với mục đích chính là thu hút đầu tư toàn cầu. Các nhà đầu tư sẽ được mời tham gia vào việc soạn thảo các quy định và luật pháp. Ở khía cạnh xã hội, tính tự do của người dân và doanh nghiệp tại Neom sẽ được đề cao hơn.

Đây được cho là nơi xây dựng Neom. Nguồn: cnBeta.COM

Thái tử Salman cũng đã chỉ định tiến sĩ Klaus Kleinfeld, cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alcoa,  Arconic Inc. và Siemens AG làm Giám đốc điều hành dự án Neom.

Nguồn: Digital Look

Kế hoạch mới cho thấy thành phố vận hành hoàn toàn được nhờ năng lượng tái tạo, đồng thời sử dụng công nghệ lái xe tự động và máy bay không người lái. Wi-Fi tốc độ cao sẽ được cung cấp miễn phí.

CNN trích dẫn tuyên bố của Quỹ đầu tư công Ả-rập Xê-út:” Tất cả các dịch vụ và quy trình vận hành Neom sẽ tự động hóa 100%, với mục tiêu trở thành điểm đến hiệu quả nhất trên thế giới”. Quỹ này nhấn mạnh, khác với những thành phố còn lại được hình thành và phát triển trong hàng trăm năm, Neom sẽ được hoàn thiện toàn bộ trước khi đưa vào sử dụng.

Nguồn: Internet

Một đoạn video quảng bá được công bố hôm 24/10 cho thấy, cuộc sống trong siêu đô thị chưa từng được thấy ở bất kỳ thành phố nào trên khắp Ả-rập Xê-út: Nơi mà phụ nữ có thể chạy bộ ở nơi công cộng, làm việc cùng với nam giới và chơi nhạc cụ trong ban nhạc.

Theo trang Bloomberg, Thái tử bin Salman hướng đến mục tiêu biến hàng trăm km bờ biển Đỏ thành điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới bán tự trị và chịu sự quản thúc của pháp luật “ngang tầm với các tiêu chuẩn quốc tế”.

Neom cũng nằm trong kế hoạch đầy tham vọng để cải cách và biến đổi nền kinh tế đất nước mang tên “Tầm nhìn 2030” của Thái tử bin Salman, nhằm đưa quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới này thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch.

Nguồn: ar.constructionweekonline.com

Trước đó, chính phủ đã cắt giảm một số khoản trợ cấp, công bố các loại thuế mới và bãi bỏ lệnh cấm gây tranh cãi đối với phụ nữ lái xe. Trong vòng chưa đầy một năm, Ả-rập Xê-út đã phát hành trái phiếu quốc tế 3 lần, vay hàng tỷ USD để cân đối ngân sách.

Phụ nữ Ả- Rập Xê- út vui mừng vì được phép lái xe. Nguồn: Thoibao. today

Steffen Hertog, Giáo sư Trường Kinh tế London, bình luận: “Dự án Neom có vẻ như muốn mô phỏng lại khái niệm “khu vực tự do” mà Dubai đã đi tiên phong. Ở Dubai, người dân không chỉ được hưởng các đặc quyền như miễn thuế, mà còn có quy định và luật lệ riêng, hoạt động tách biệt với chính phủ”.

Ông Hertog cũng chỉ ra rằng mô hình này được thực thi tốt ở Dubai, nhưng chưa có dự án tương tự nào trong khu vực đạt được thành công như vậy. Đây cũng chính là thách thức lớn đối với Neom.

Nguồn: Emirates Woman

Đây cũng là ý kiến chung của hầu hết các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài. Theo họ, ý tưởng rất quan trọng nhưng khả năng biến kế hoạch thành hiện thực mới quan trọng nhất. Để củng cố cho quyết tâm của mình, Thái tử bin Salman đã mời đến lễ công bố dự án những nhân vật quyền lực trong lĩnh vực đầu tư, tài chính và công nghệ như bà Christine Lagarde, Giám đố IMF và Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm CEO của SoftBank Group Corp.

Liệu Siêu đô thị công nghệ Neom có thể trở thành hiện thực không hay đây chỉ là lý luận trên giấy thì còn phải chờ hành động từ các nhà đầu tư và xây dựng, đặc biệt là thái độ hợp tác và hành động của thái tử Salman.

Nhật Minh

TIN LIÊN QUAN

Thú vị xem những người phụ nữ trùm khăn kín đầu... học lái xe

Phụ nữ cầm vô-lăng xe hơi ở khắp nơi trên thế giới. Thế nhưng, tại Saudi Arabia, họ lại bị cấm không được phép lái xe. Gần đây, chính quyền nước này đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm này. Lập tức không ít 'bóng hồng' trùm khăn kín đầu háo hức đi học lái

U19 Nhật Bản chính thức lên ngôi vô địch châu Á sau màn ‘đấu súng’ nghẹt thở

U19 Nhật Bản đã chính thức giành chức vô địch U19 châu Á lần đầu tiên trong lịch sử khi đánh bại U19 Saudi Arabia 5-3 trên chấm phạt đền tại sân vận động Quốc gia Bahrain vào tối qua (30/10).

Robot từng tuyên bố hủy diệt loài người Sophia muốn được lập gia đình

Theo Khaleej Times, chỉ một tháng sau khi được Ả rập Saudi công nhận quyền công dân, nữ robot Sophia lại vừa khiến dư luận “dậy sóng” khi chia sẻ mong muốn sớm được lập gia đình trong một cuộc phỏng vấn mới đây, cô cho rằng gia đình “là điều thực

Những hình khắc bánh xe bí ẩn ở Jordan: 8.500 năm tuổi và chỉ có thể quan sát từ trên không

Các hình khắc bánh xe bí ẩn ở Jordan được tạo ra bởi một nền văn minh cổ đại tiên tiến nào đó vào 8.500 năm trước, nó có các mô thức hình học chính xác nhưng chỉ có thể quan sát từ trên không. Các hình khắc bánh xe bí ẩn trên mặt đất ...

World Cup: 2022 Nhận định tỷ số trận đấu Ả Rập Xê Út – Mexico

Ở lượt trận cuối bảng C tại World Cup 2022, Đội tuyển Ả Rập Xê Út sẽ đối đầu với đội tuyển Mexico. Ba điểm cho Ả Rập Xê Út sẽ giúp họ chắc chắn vào vòng 16 đội.

Kỹ sư Trung Quốc phủ nhận trạm vũ trụ 8,5 tấn rơi mất kiểm soát

Zhu Congpeng, một kỹ sư đầu ngành ở Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, khẳng định trạm Thiên Cung 1 không mất kiểm soát và sẽ không đe dọa môi trường hay an toàn của con người khi đâm xuống Trái Đất, Reuters hôm nay đưa

Bộ GTVT bác thông tin BOT Tân Đệ hết hạn thu phí

Bộ GTVT cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm Tân Đệ diễn biến phức tạp như một số tài xế xe cố tình dừng đỗ không mua vé gây ách tắc giao thông, đâm barie, tự ý nhấc barie, đe dọa và đánh nhân viên thu phí...

Khi siêu núi lửa phun trào có thể huỷ cả một thành phố?

Mô phỏng đồ họa máy tính cho thấy siêu núi lửa ở vịnh Hauraki của New Zealand một khi phun trào sẽ xóa sổ hoàn toàn thành phố Auckland của nước này. Theo Mirror, một đoạn video mô phỏng quá trình siêu núi lửa khổng lồ ở vịnh Hauraki phun trào và các

THỦ THUẬT HAY

Cách lấy lại Facebook sau khi đã nhấn link lừa đảo

Gần đây, khá nhiều người dùng đã bị mất tài khoản và không thể lấy lại Facebook do nhấn vào những đường link thông báo trúng thưởng với những giải thưởng rất giá trị như xe Vespa hoặc SH.

Top 9 mẹo vặt dành cho người dùng Gmail

Để trở thành một pro “Gmailer” bạn cần phải trang bị cho mình nhiều chiêu hơn nữa. Dưới đây là 10 mẹo vặt sử dụng Gmail mà ít ai biết.

Các app du lịch có thể bạn chưa biết: mua sẵn SIM, Wi-Fi, đặt khách sạn giá rẻ, mua sẵn vé tham quan

Xin giới thiệu với các bạn một số app du lịch mới lạ và không phải ai cũng biết nhưng lại vô cùng hữu ích. Chúng sẽ giúp bạn từ khâu lên kế hoạch, mua sẵn Wi-Fi, SIM 4G ở nhà cho đến chọn khách sạn và tìm kiếm địa điểm

9 công cụ giúp tạo Visual Content chuyên nghiệp

Những công cụ thiết kế nội dung hình ảnh (Visual Content) hữu ích cho những người làm quảng cáo qua các phương tiện truyền thông xã hội.

Cách download video trên youtube về máy tính đơn giản nhất

Download video trên Youtube không được hỗ trợ trực tiếp từ youtube nên người sử dụng muốn download video từ youtube phải sử dụng công cụ từ nhà phát triển thứ 3. Hôm nay sẽ giới thiệu cho bạn một số công cụ...

ĐÁNH GIÁ NHANH

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại

TOP 3 mẫu điện thoại bộ nhớ trong 256GB lưu trữ thoải mái, chụp ảnh siêu đẹp

Để sở hữu một chiếc điện thoại bộ nhớ trong 256GB không quá khó. Hiện trên thị trường có rất nhiều mẫu smartphone được trang bị bộ nhớ này. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn 3 chiếc điện thoại vừa có bộ

4 lý do nên mua Nokia C30 chinh phục những vị khách khó tính

Nokia C30 chỉ thuộc phân khúc giá rẻ và được bán với giá chưa đến 3 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu nghe xong những lý do nên mua Nokia C30 thì dù những vị khách khó tính nhất cũng bị thuyết phục. Hiện nay có rất nhiều mẫu