Phát hiện sao chổi từ tinh hệ khác xâm nhập Hệ mặt trời

Một sao chổi với quỹ đạo bay kỳ lạ khiến các nhà khoa học tin rằng nó đến từ một tinh hệ xa xôi nào đó bên ngoài hệ mặt trời.
Kính thiên văn quan sát bầu trời ở Hawaii đã phát hiện một vật thể đang di chuyển với tốc độ cao được gọi là C / 2017 U1 vào ngày 18 tháng 10. Trong tuần tiếp theo, các nhà thiên văn học đã thực hiện 34 quan sát riêng biệt về vật thể và nhận thấy nó có một quỹ đạo kỳ quặc khi nằm ở một góc đối với các quỹ đạo của các hành tinh và không quay xung quanh mặt trời, Newscientist hôm 25/10 đưa tin.
Phát hiện sao chổi từ tinh hệ khác xâm nhập Hệ mặt trời
Ngôi sao chổi có quỹ đạo khác thường với điểm đến không xác định (Ảnh: newscientist)
Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang kêu gọi các nhà thiên văn trên toàn cầu phối hợp xem xét và đánh giá xem liệu nó đến từ trong Thái dương hệ hay xâm nhập từ bên ngoài.
Hầu hết các sao chổi đều đi theo các quỹ đạo hình elip xung quanh mặt trời, bắt đầu từ Đám mây tinh vân Oort lướt qua hệ mặt trời trước khi quay trở lại. Vật thể cháy sáng này, trái lại, sẽ không bao giờ trở lại. Quỹ đạo của nó cho thấy nó tới từ hướng của chòm sao Lyra trên mặt phẳng tương đối bằng phẳng của hệ mặt trời, vòng quanh mặt trời, và sau đó bay tiếp vào không gian.
Các sao chổi thông thường di chuyển theo quỹ đạo từ Đám mây tinh vân Oort đến Hệ mặt trời (Ảnh: phys.org)
Lyra rất gần hướng mặt trời đang di chuyển trong Dải Ngân hà. Theo Luke Dones thuộc Viện Nghiên cứu Tây Nam ở Boulder, Colorado. “Đó là chính xác những gì bạn mong đợi; cần có thêm các sao chổi liên sao đến từ hướng mà mặt trời đang hướng tới”.
“Nó đến từ rất xa, do đó, chúng ta không thể thực sự tìm ra vị trí nó xuất phát. Chúng tôi không loại trừ khả năng nó đến từ bên ngoài hệ mặt trời, nhưng thật khó để kết luận. Những quan sát thêm trong vài tuần tới sẽ làm cho bức tranh trở nên rõ ràng hơn.” Simon Porter, tại Viện Nghiên cứu Tây Nam cho biết.
Quỹ đạo ngôi sao chổi mới được phát hiện cho thấy nhiều khả năng nó tới từ một tinh hệ khác (Ảnh: metro.co.uk)
Nhận định về sự kiện này, Maria Womack thuộc Đại học South Florida ở Tampa nói “Một sao chổi với đường bay cực đoan như vậy không nhất thiết phải đến từ không gian giữa các vì sao. Nó có thể là kết quả sau khi tương tác với sao Mộc hoặc một hành tinh khác nào đó.”.
Việc đưa ra kết luận là việc cần làm và các nhà thiên văn học muốn có thê mnhiều quan sát khác trước khi bị thuyết phục với luận điểm sao chổi này thực sự đến từ bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta
May mắn thay, có rất nhiều cơ hội để quan sát. Sao chổi nêu trên có thể được nhìn thấy nhờ hệ thống kính thiên văn mạnh mẽ ít nhất vài tuần và cho phép các chuyên gia và dân nghiệp dư tiến hành khảo sát và xác định lịch sử của nó.
Hoài Anh
Viện SETI công bố danh sách 4 nơi có thể tồn tại sự sống trong Hệ Mặt Trời
Nơi nào tốt nhất để con người di cư trong hệ mặt trời?
Tìm thấy tàu thăm dò sao chổi sau gần 2 năm mất tích

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện thiên thể lạ đến từ Hệ Mặt Trời thứ hai trong vũ trụ

Sau hơn một tháng phân tích, các nhà thiên văn học đặt tên cho thiên thể bí ẩn được nhắc tới là 1I/2017 U1(’Oumuamua) và tin rằng nó là một trong hàng chục nghìn vật thể không xác định trong vũ trụ đến từ một Hệ Mặt Trời khác, Guardian hôm 21/11

NASA phát hiện một tiểu hành tinh di chuyển với tốc độ 95.000km/h trong Hệ Mặt Trời

Oumuamua có chiều dài khoảng 400m, lớn gấp 10 lần so với bề rộng của nó. Các nhà nghiên cứu cho biết chưa từng thấy vật thể nào có hình dạng như thế trong khoảng 750.000 tiểu hành tinh và sao chổi trong hệ Mặt Trời của chúng ta.

Phát hiện hành tinh dị thường khác hoàn toàn các giả thuyết thiên văn từng biết

Các nhà thiên văn học kinh ngạc khi phát hiện một hành tinh “quái vật” với kích thước tương đương sao Mộc quay quanh ngôi sao nhỏ bằng nửa Mặt Trời. NGTS-1b – hành tinh khí nóng tới 986 độ quay quanh sao lùn đỏ quang phổ M cách Trái Đất 600 năm ánh

Lần đầu tiên phát hiện hành tinh lùn có vành đai giống sao Thổ

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một vành đai quanh hành tinh lùn Haumea ngoài quỹ đạo sao Hải Vương, rất giống quỹ đạo sao Thổ. Hành tinh lùn Haumea được phát hiện vào năm 2004, đây là lần đầu tiên một vành đai được nhìn thấy xung quanh nó trong

Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất có khả năng chứa sự sống

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất, khả năng có sự sống và ở cách chúng ta 12 năm ánh sáng. Theo Sky News, đây là 2 trong số 4 hành tinh bay quanh một ngôi sao giống mặt trời, có tên Tau Ceti, ở vị trí 12 năm ...

Phát hiện hành tinh “quái vật” khổng lồ, nhiều định kiến bị phá vỡ

Về lý thuyết, hành tinh “quái vật” khổng lồ này không thể tồn tại do kích thước của nó lớn hơn nhiều so với ngôi sao chủ mà nó bay xung quanh.

Ngôi sao kỳ lạ ‘ăn thịt’ những hành tinh bay xung quanh

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một ngôi sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng có thói quen biến những hành tinh bay gần nó thành “thức ăn”. Theo Iflscience, đây là một cặp sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng, có các tính chất đặc biệt mang biệt

Kính Hubble phát hiện vật thể bí ẩn, có thể giúp giải mã nguồn gốc của nước trên Trái Đất

Các nhà thiên văn học Đức đã phát hiện ra một vật thể bí ẩn giống sao chổi, có tiềm năng giải mã bí ẩn nguồn gốc của nước trên Trái Đất. Theo trang Phys.org, với sự hỗ trợ của kính thiên văn Hubble của NASA, một nhóm các nhà thiên văn học người Đức

THỦ THUẬT HAY

Thẻ tín dụng, Credit card là gì?

Thẻ tín dụng, Credit card là gì? Thủ tục mở thẻ tín dụng, Credit card như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ những nội dung về loại thẻ này, giúp các bạn có được một sự lựa chọn thông minh cho cuộc sống.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng TeamViewer để điều khiển máy tính từ xa

Có lẽ, TeamViewer không còn xa lạ với nhiều người dùng máy tính nhờ khả năng điều khiển máy tính từ xa, giúp ích rất nhiều trong công việc cũng như học tập. Với phần mềm này bạn có thể truy cập, trao đổi thông tin với

7 lý do nên nâng cấp lên ổ SSD

Đó là nơi chứa tất cả các dữ liệu - từ nhạc tới phần mềm - mà không có nó thì đồ bạn dùng chỉ là 1 cục gạch không hơn không kém.

Hướng dẫn chat bảo mật với tin nhắn tự hủy với Facebook Messenger

Facebook Messenger cũng có tính năng chat ẩn danh bảo mật, kèm theo tin nhắn tự hủy theo thời gian định trước. Sau đây là cách kích hoạt và sử dụng tính năng mang tên Secret Conversations này.

Những sai lầm phổ biến khi sạc điện thoại

Sai lầm khi sạc pin sẽ khiến pin nhanh hỏng, việc sạc pin điện thoại đúng cách không chỉ giúp pin bền hơn mà còn giúp máy hoạt động ổn định hơn. Nếu bạn đang mắc phải những lỗi sạc pin điện thoại phổ biến này thì nên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá BlackBerry KEY2 LE: Đáp ứng trọn vẹn những mong muốn của người hâm mộ dâu đen

Key2 LE - phiên bản rút gọn của chiếc Key2 là một chiếc máy đặc biệt của BlackBerry tại thị trường Việt Nam. Hiếm khi thương hiệu đến từ Canada này lại tung ra một chiếc máy được cho là có “giá tốt” như vậy.

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.

Một số ưu và nhược điểm của GPX Demon 150 GR do người tiêu dùng đánh giá

Trong tháng 4/2018 vừa qua, GPX Demon 150 GR đã được các công ty tư nhân nhập khẩu nguyên chiếc & có giá bán chính thức tại Việt Nam từ 63 đến 64 triệu đồng tùy phiên bản.