Các nhà khoa học sẽ xác định lại những đơn vị cơ bản trong hệ SI vào năm 2019

Sắp tới khái niệm cân đường hộp sữa hoặc ly bia của chúng ta sẽ không còn như trước đây nữa bởi vào năm 2018, các nhà khoa học sẽ thay đổi phương pháp xác định nhiều đại lượng trong hệ mét.
Các nhà khoa học sẽ xác định lại những đơn vị cơ bản trong hệ SI vào năm 2019

Tiến hành bởi tổ chức cân đo quốc tế, đây là lần thay đổi lớn nhất tính từ năm 1960 đến nay với những thay đổi về các đơn vị như ampe, kilogram, kelvin, mole theo phương pháp nôm na là hợp nhất trong một hệ thống nhất bằng những hằng số, từ đó ảnh hưởng tới rất nhiều đại lượng khác ở nhiều lĩnh vực.

Sau khi cân nhắc kỹ về những thay đổi, các nhà khoa học sẽ đệ trình lên hội nghị toàn thể về cân đo để biểu quyết về nếu được thông qua thì sẽ được tiến hành vào 5/2019. Kỳ thực ảnh hưởng của thay đổi này không quá to tát tới việc đi chợ của chị em phụ nữ nhưng lại cực kỳ quan trọng đối với các nhà khoa học vốn luôn cần mọi thứ ở mức chính xác nhất có thể.

Kỹ hơn xíu. Đã bao giờ bạn thắc mắc về độ chính xác của hệ thống đo lường quốc tế SI? Kỳ thực gần như tất cả các khái niệm đo lường đều bị biến động phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác nhau. Thí dụ như khái niệm kilogram được xác định bằng một khối platinum-iridium được “bảo vệ nghiêm ngặt” tại Paris. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nó sẽ thay đổi về khối lượng tùy vào “sự ô nhiễm bề mặt”, do đó vô cùng khó để xác định chính xác khối lượng.

Và không chỉ có khái niệm kilogram để đo khối lượng mà các nhà khoa học còn quan tâm tới các đại lượng khác như ampe (đại lượng dòng điện), kelvin (nhiệt độ), mole (các nguyên tử phân tử). Trong quá trình phát triển của khoa học, nhiều cách tiếp cận nhằm xác định độ lớn của những đại lượng cơ bản đã được hoàn thiện dần.

Điển hình như từ 2015, các nhà khoa học đã đề xuất cách xác định 1 kg gọi là cân bằng watt. Cách tiếp cận này về cơ bản là ước tính năng lượng cơ học bằng năng lượng điện từ trường bằng cách đo lường tốc độ, đồng thời dựa trên những giá trị đo lường thực nghiệm có liên quan tới điện áp và cường độ dòng điện.

Tương tự như vậy, một ampe (đại lượng cơ bản của dòng điện, A) được xác định bằng một thí nghiệm giả định có liên quan tới lực giữa 2 sợi dây dẫn vô hạn. Trong tương lai gần, đơn vị này sẽ được xác định bằng một máy bơm electron. Tương tự như vậy, một mole, đơn vị để đo lường lượng chất có chứa số nguyên tử hoặc phân tử trong 0,012 kg đồng vị Carbon C12. Nhưng sắp tới nó sẽ được xác định bằng một quả cầu silicon - thiết bị đã giúp các nhà khoa học xác định được hằng số Avogadro.

Cuối cùng là Kelvin - đơn vị đo nhiệt độ cơ bản - sẽ được xác định lại bằng hằng số Boltzmann vốn từng được các nhà khoa học đo lường bằng một nhiệt kế điện môi khí trơ. Bằng cách hợp nhất các đại lượng cơ bản của hệ SI bằng những hằng số thống nhất, các nhà khoa học sẽ có thể cố định những khái niệm trong nghiên cứu của họ một cách tốt hơn, từ đó đưa ra được những kết quả nghiên cứu chính xác hơn. Và tất cả, theo kế hoạch sẽ được triển khai từ năm 2019.

Tham khảo Nature

TIN LIÊN QUAN

FBI sẽ giúp đỡ cơ quan pháp luật địa phương mở khóa iPhone

FBI không nòi gi thêm về phương thức mở khóa mới này, ngoại trừ việc khẳng định Apple cần điều chỉnh những thiết bị của mình để có thể hạn chế những lỗ hỏng bảo mật.

Liệu iPhone có bị bẻ khóa được không? Nếu có thì lỗ hổng bảo mật nằm ở đâu?

Apple luôn luôn chú trọng đến việc bảo mật các sản phẩm của mình và đặc biệt là iPhone. Chính vì thế các công ty công nghệ trên toàn thế giới vẫn bất chấp tìm kiếm các kẽ hở bảo mật và khai thác các lỗ hổng này. Liệu iPhone có bị bẻ khóa được

Một công ty bảo mật tuyên bố có thể hack mọi iPhone, lấy dữ liệu với tỷ lệ thành công 100%

DriveSavers, một công ty không mấy nổi tiếng trong lĩnh vực bảo mật, vừa tuyên bố đã nắm trong tay kỹ thuật bẻ khóa iPhone với tỷ lệ thành công 100%.

Lợi ích của việc khóa bàn phím laptop và cách thực hiện

Bàn phím laptop thì cần khóa để làm gì trong khi đây lại là bộ phận rất quan trọng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lợi ích của việc khóa bàn phím laptop và cách thực hiện như thế nào nhé!

Một công ty bảo mật tuyên bố có thể bẻ khóa và lấy dữ liệu trên iPhone với tỉ lệ thành công 100%

Gạt ngoài tai những nỗ lực bảo mật iPhone đến từ Apple, các công ty bảo mật vẫn cố gắng thi nhau tìm cách truy cập dữ liệu trên những thiết bị iOS bị khóa mật khẩu. Gần đây nhất, một công ty bảo mật là DriveSavers đã tuyên bố có thể bẻ khóa và lấy

Các nhà khoa học tìm ra cách tạo ra pin lithium-ion từ bia

Phương pháp này có thể tạo ra các điện cực rẻ và hiệu quả hơn.

Ưu tiên ứng dụng CNTT trong phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030

Để hòa nhập cùng các bước tiến trong thời đại mới, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn là vấn đề trọng tâm của đất nước. Dựa trên tình hình thực tại, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra các chính sách phù

THỦ THUẬT HAY

Cách root smartphone Android không bị mất bảo hành

May mắn là, các chuyên gia đã tìm ra một phương pháp rất đơn giản, chỉ dùng phần mềm của bên thứ 3 để root máy Android mà không khiến người dùng có nguy cơ...

Hưỡng dẫn chuyển mã Font VNTimes cũ sang Times New Roman

Có thể nói đây là lỗi thông dụng mà người soạn thảo văn bản nào cũng sẽ gặp phải một lần trong đời. Hãy cùng TCN tìm cách giải quyết vấn đề này bằng các bước đơn giản.

Trải nghiệm One UI 4 chính thức trên Galaxy S21+: Có gì thú vị?

One UI 4.0 chính thức là bản cập nhật mong đợi nhất của người dùng Samsung hiện tại. Vậy nó sẽ mang tới trải nghiệm gì?

Những lối tắt hữu ích trên iPhone bằng 3D Touch mà bạn chưa biết

3D Touch là công nghệ cảm biến lực đặc biệt mà Apple giới thiệu lần đầu tiên trên iPhone 6S. Thông qua lực ấn mạnh hoặc nhẹ lên màn hình thiết bị để có thể xem nhanh trước nội dung hoặc mở nhanh ứng dụng.

Hướng dẫn đổi tên kết nối Bluetooth trên máy tính

Khi có quá nhiều thiết bị kết nối với nhau hoặc với một thiết bị khác, chúng ta sẽ rất khó kiểm soát chúng. Có một mẹo nhỏ, đó là các bạn có thể đổi tên thiết bị Bluetooth để có thể quản lý chúng tốt và hiệu quả hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera kép trên Galaxy J7+ xóa phông cùng nhiều tính năng cao cấp như Galaxy Note 8

Tiếp nối thành công của Galaxy J7 Pro và J7 Prime, Samsung tiếp tục tung ra Galaxy J7 Plus ở phân khúc tầm trung với điểm nổi bật nhất là camera kép ở mặt sau phục vụ nhu cầu chụp ảnh chân dung xóa phông (Live Focus),

Đánh giá màn hình Dell Alienware AW2518HF: Nhiều tính năng, giá hấp dẫn

Đặc biệt AW2518H cũng là một trong số ít màn hình chuyên game hiện nay có tần số quét đạt mức 240Hz, giúp thể hiện trọn vẹn những cảnh game hành động tốc độ, mang lại trải nghiệm tốt hơn trong các game bắn súng góc