Trang chủ Đại học Cambridge ‘sập’ vì luận án tiến sĩ của Stephen Hawking

Trang chủ Đại học Cambridge (Anh) đã có một ngày tắc nghẽn nghiêm trọng vì quá nhiều người truy cập sau khi thông tin luận án tiến sĩ của nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking được phép tải miễn phí.

Đêm 23-10 theo giờ Việt Nam, Đại học Cambridge đã lần đầu tiên đăng tải trên trang chủ của mình toàn bộ bản luận án tiến sĩ của nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking viết năm 1966, khi ông vừa tròn 24 tuổi.

Luận án này có tên “Properties of Expanding Universes”, tạm dịch là “Tính giãn nở của vũ trụ” trình bày các nghiên cứu về nguồn gốc và sự hình thành của vũ trụ.

Trang chủ Đại học Cambridge ‘sập’ vì luận án tiến sĩ của Stephen Hawking

Giáo sư Stephen Hawking (Ảnh: AP)

Trong lời phát biểu của Hawking trước quyết định đăng tải luận văn của mình được AP dẫn lời có đoạn “Tôi hi vọng nó sẽ tạo cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới, để họ nhìn lên các vì sao chứ không phải cúi xuống để chỉ thấy bàn chân của mình; để họ tự hỏi về vị trí của chúng ta trong vũ trụ, và không ngừng cố gắng để thấu hiểu được nó”.

Giá trị của nghiên cứu cùng với tên tuổi của Stephen Hawking đã khiến gần như ngay sau khi việc cho phép “tải miễn phí” được công bố, thông tin lập tức lan truyền với tốc độ chóng mặt và lượng người truy cập vào trang web của Đại học Cambridge vượt quá sức chịu tải. Kết quả, trang chủ của trường đại học danh tiếng này bị tê liệt trong cả ngày hôm qua.

“Phản ứng của cộng đồng là rất lớn đối với quyết định của Giáo sư Hawking khi cho phép tải luận án của ông. Đã có gần 60.000 lượt tải về trong vòng chưa đầy 24 giờ. Kết quả là, người truy cập vào mục Open Access của chúng tôi có thể thấy bị chậm hơn bình thường, và có thể nhiều lúc bị tạm thời gián đoạn”, Guardian dẫn lời phát ngôn viên Đại học Cambridge.

Trường đại học Cambridge (Ảnh: The Truth Speaker)

Lý do Stephen Hawking công bố luận án của mình ở thời điểm này cũng là một chủ đề gây nhiều tranh cãi.

Một số cho rằng động thái này của ông nhằm “dằn mặt” những người hoài nghi về lý thuyết vũ trụ giãn nở cũng như Vụ Nổ Lớn (Big Bang) khai sinh ra vũ trụ trước một nghiên cứu của bộ ba nhà khoa học vật lý Anna Ijjas, Paul J. Steinhardt, Abraham Loeb xuất bản trên tạp chí khoa học Scientific American với nội dung theo hướng phủ định các nghiên cứu của ông và cộng sự.

Bài viết có tựa đề “Pop Goes the Universe”, trong đó phản đối lý thuyết giãn nở của vũ trụ, lập luận rằng tất cả những người ủng hộ thuyết trên đều đang cắm đầu tin vào một lý thuyết không có bằng chứng thực nghiệm.

Vụ nổ Bigbang và sự giãn nở của vũ trụ (Ảnh: pbs.org)

Thuyết Big Bang và sau này là lý thuyết lạm phát vũ trụ, cho rằng một vụ nổ diễn ra cách đây 13,7 tỉ năm đã khai sinh ra vũ trụ. Từ sau sự kiện Big Bang, vũ trụ trở nên cực nóng và “giãn” ra liên tục cho đến nay. Các thiên hà trong vũ trụ vì thế ngày càng “trôi” ra xa nhau hơn.

Nhưng theo bộ ba nhà khoa học nêu trên, vũ trụ hiện tại phải được giải thích theo “Big Bounce”, tức là “một cú chuyển mình/hồi phục lớn”.

Theo đó thì vũ trụ không chỉ là vụ nổ khởi thủy và mở rộng mãi mãi, mà hoạt động theo chu kỳ. Tức là khi năng lượng vũ trụ cạn kiệt, nó sẽ quay về trạng thái ban đầu, rồi lại trở nên cực nóng và cực rắn – cô đặc, để lại xảy ra một vụ nổ hoặc biến cố tiếp theo để giãn nở.

Lý thuyết Bigbounce (Ảnh: pbs.org)

Stephen Hawking sinh ngày 8-1-1942, là một nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học và hiện giữ vai trò Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết của Đại học Cambridge.

Ngay từ khi còn trẻ, ông đã mắc một căn bệnh về thần kinh vận động liên quan tới hội chứng teo cơ bên, khiến cho cơ thể hầu như liệt toàn thân và phải giao tiếp qua một thiết bị hỗ trợ phát giọng nói.

Bài xích tín ngưỡng và đức tin có thể là nguyên nhân khiến Stephen Hawking phải chịu nhận sự hành hạ khủng khiếp của bệnh tật (Ảnh: Huffington Post)

Vì những đóng góp khoa học của mình, Stephen Hawking được xem như một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đối với vật lý hiện đại nhưng đồng thời cũng là một người có tư tưởng bài trừ quyết liệt các hệ tín ngưỡng và phủ định đức tin.

Nhiều người tin rằng, Stephen Hawking dù có tài ba đến đâu cũng không thể thấu triệt được vũ trụ, khoa học thực chứng không thể làm được điều đó. Và một thái độ coi thường “Đấng tạo hóa” có thể chính là nguyên nhân khiến vị giáo sư này phải chịu nhận sự hành hạ khủng khiếp của bệnh tật và bất hạnh.

Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking đã qua đời ở tuổi 76

Thông tin trên được các công của ông - Lucy, Robert và Tim, chia sẻ với hãng BBC: “Chúng tôi vô cùng đau buồn báo tin rằng người cha yêu quý của chúng tôi đã qua đời hôm nay. Ông là một nha khoa học vĩ đại và một người đàn ông phi thường với nhiều

Stephen Hawking cảnh báo trí tuệ nhân tạo(AI)có thể hủy diệt loài người

Nhà vật lí nổi tiếng thế giới Stephen Hawking cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) có thể là điều tuyệt vời nhất, nhưng cũng có thể là hiểm họa đối với loài người. Vào năm 2014, Stephen Hawking đã từng đưa ra lời bình luận tỏ ra quan ngại về trí tuệ nhân

Stephen Hawking cảnh báo Trái đất sẽ kết thúc vào năm 2600 bởi chính bàn tay con người

Giáo sư Stephen Hawking cảnh báo rằng con người sẽ phá hủy Trái đất và biến nó thành quả cầu lửa khổng lồ trong 600 năm nữa. Giáo sư, nhà vật lý học Stephen Hawking tin rằng quy mô dân số tăng cao và nhu cầu năng lượng ngày càng lớn sẽ dẫn đến thảm

Siêu máy tính mới của HP có thể giúp con người quay ngược về quá khứ 14 tỷ năm

Theo Daily hot news, ở COSMOS, người ta lưu trữ một lượng thông tin về lịch sử 14 tỷ năm của vũ trụ. Do đó khối lượng thông tin cần xử lý ở đây là vô cùng lớn. Vậy nên họ đòi hỏi những siêu máy tính để làm công việc sàng lọc những dữ liệu đó.

Những câu nói để đời của nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking

Steve Hawking là nhà khoa học vũ trụ lỗi lạc nhất đương đại với nhiều công trình nghiên cứu mang tính lịch sử đã qua đời vào ngày 13-3 (theo giờ địa phương) tại nhà riêng. Hôm nay TCN sẽ tổng hợp cho bạn những câu nói bất hủ của ông.

Viễn cảnh hủy diệt khi AI thống trị

Trong thư gửi tới Thủ tướng Australia và Canada, hàng trăm nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo đã bày tỏ sự hy vọng viễn cảnh này sẽ không xảy ra.

Phát hiện sóng vô tuyến bí ẩn cách Trái Đất 3 tỷ năm ánh sáng

Nguồn gốc của các tín hiệu bí ẩn, được gọi là chớp sóng vô tuyến (FRB), vẫn chưa rõ ràng. Một số người cho rằng chúng có thể phát ra từ các lỗ đen hoặc các sao neutron với từ trường cực mạnh. Một giả thuyết khác là các tín hiệu từ phi thuyền ngoài

Có một nhà khoa học vĩ đại, sánh ngang Einstein, nhưng 99% người không biết?

“Trong lịch sử khoa học Định lý Bất toàn của Gödel xứng đáng được xếp ngang hàng với Thuyết tương đối của Einstein và Nguyên lý Bất dịnh của Heisenberg”. Đây là nhận xết của tác giả Siobhan Roberts trong một bài báo rất hay với nhan đề “Chờ đợi

THỦ THUẬT HAY

Cách phục hồi danh bạ Google lỡ xóa

Nếu bạn vô tình xóa đi các liên hệ quan trọng vì một phút lỡ lầm nào đó? Tính năng mới của menu Google Contacts sẽ giúp được bạn. Hãy thực hiện các bước sau đây:

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

Cách quay màn hình và webcam với Screen Recorder của Apowersoft

Quay màn hình và video webcam đồng thời một lúc là điều mà nhiều người muốn thực hiện với mục đích hướng dẫn, thuyết trình và quay video trò chơi. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách quay màn hình và webcam với

3 tính năng gây phiền nhiễu trên Pixel 2 và cách khắc phục chúng

Mỗi điện thoại thông minh, bạn có thích nó đến đâu thì vẫn sẽ xuất hiện những tính năng được nhà sản xuất đưa vào gây khó chịu hoặc đơn giản là chưa được tinh chỉnh sao cho tốt nhất để sử dụng. Đối với Pixel 2 của

Bật chế độ full màn hình MacBook sẽ giúp kéo dài thời gian dùng pin

Một trong những cách tiết kiệm Pin máy tính khi sử dụng mà nhiều người lại chủ quan xem nhẹ khiến cho Pin máy giảm tuổi thọ một cách nhanh chóng. Cách sử dụng máy tính khoa học tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.

Zenfone 4 Max hay Wiko View XL đáng mua hơn ở phân khúc 4 triệu

Tuy là những smartphone có mức giá chưa đến 4 triệu đồng, Zenfone 4 Max và Wiko View XL đều có mức độ hoàn thiện đáng khen. Bộ vỏ kim loại nguyên khối chắc chắn và hiện đại, 2 dải anten trên – dưới giúp tăng cường khả