[Đánh giá phim] Breathe - Cuốn hồi ký đầy tình yêu thương

Kể về cuộc sống của người bệnh nan y nhưng Breathe - 'Theo từng nhịp thở' - tươi sáng và lạc quan, với những cảnh đẹp như tranh và diễn xuất nhập tâm của hai diễn viên chính.
[Đánh giá phim] Breathe - Cuốn hồi ký đầy tình yêu thương

Breathe vẫn xúc động và khiến nhiều người phải khóc, nhưng sự lạc quan và tin tưởng mới là điều mà bộ phim muốn đem tới cho khán giả. Và không, đây càng không phải là phim ngôn tình theo cách mà rất nhiều người lầm tưởng.

Breathe dõi theo cuộc đời của Robin Cavendish, một bệnh nhân bại liệt trở thành nhà hoạt động vì người khuyết tật, và Diana, người vợ kiên cường của ông. Robin vốn là người yêu thể thao, một thương nhân môi giới trà giữa nước Anh và châu Phi trước khi ông bị nhiễm virus bại liệt, không thể cử động cơ thể từ cổ trở xuống và phải gắn vĩnh viễn với máy thở. Năm đó Robin 28 tuổi, Diana 25 tuổi, và 4 tháng nữa họ sẽ đón đứa con đầu lòng. Dự đoán ban đầu cho rằng ông chỉ còn sống được 3 tháng. Nhưng thực tế là Robin Cavendish đã sống thêm 36 năm nữa, và thực sự sống. Ông nghiên cứu, phát minh, diễn thuyết, chu du thế giới cùng vợ con... Ông thực hiện những việc mà nhiều người lành lặn trong chúng ta chưa thể hay chưa dám làm. Ông thậm chí còn chứng kiến được ngày cưới của con trai. Và người đã đưa Robin từ giường bệnh ra thế giới chính là vợ ông, người chưa từng bỏ cuộc, ngay cả khi Robin đòi chết.

Đạo diễn Andy Serkis

Breathe do Jonathan Cavendish, con trai duy nhất của Robin và Diana Cavendish, sản xuất. Chiếc ghế đạo diễn được giao cho Andy Serkis, một người bạn thân thiết của Jonathan. Khi làm phim về cha mẹ mình, nhất là khi họ là những người nổi tiếng có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, là việc không hề đơn giản. Vì vậy cũng dễ hiểu khi Jonathan Cavendish và Andy Serkis có phần 'thần thánh hoá' hai nhân vật chính. Robin và Diana được miêu tả là những con người kiên cường từ đầu chí cuối, có vài phút giây yếu đuối nhưng chưa bao giờ suy sụp. Cách tiếp cận này sẽ rất tuyệt vời khi làm một đoạn phim vinh danh vợ chồng Cavendish để trình chiếu trong một dịp kỷ niệm, còn dưới góc độ điện ảnh thì việc lý tưởng hoá như vậy khiến bộ phim thiếu đi tính thực tế và đa dạng.

Và đúng là Breathe không có nhiều kịch tính và chỉ đề cập, có thể nói là tương đối nhẹ nhàng, đến những khó khăn mà gia đình Cavendish gặp phải trong gần 40 năm ông Robin bị bệnh. Thật ra thì tiếp cận như vậy cũng không có gì sai hay dở cả, do người làm phim cả thôi, nhưng nếu Cavendish và Serkis dám mạo hiểm một chút thì có lẽ chúng ta đã có một tác phẩm ngang ngửa The Theory of Everything. Đây là lý do mà mình cho rằng Breathe sẽ có ít cơ hội tại các giải thưởng.

Tuy nhiên, nếu xem bộ phim dưới con mắt của một khán giả thì Breathe rất khá. Nó vừa khiến người xem rơi nước mắt, vừa làm họ mỉm cười bởi tinh thần lạc quan. Hai diễn viên chính Andrew Garfield và Claire Foy không chỉ tái hiện hình ảnh Robin và Diana trên màn ảnh, mà thực sự nắm bắt được tinh thần của hai con người có thật, theo đúng ý đồ mà đạo diễn và nhà sản xuất theo đuổi. Thêm vào đó, bộ phim được tô điểm bởi những khung cảnh nên thơ, phủ trong lớp màu mật ong ngọt ngào lãng mạn.

Theo các bài viết về ông thì Robin vốn là người lạc quan và có óc khôi hài. Tinh thần của ông sa sút một thời gian sau khi bị bệnh, thậm chí có lúc ông muốn chết. Nhưng Robin đã 'đứng dậy', giành lại cuộc sống của chính mình và trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều người khác. Con trai ông kể lại, nhà ông không bao giờ vắng bóng những người bạn của cha đến trò chuyện, các cô cậu thanh niên cũng tìm đến ông để tâm sự. Căn bệnh bại liệt lấy đi của ông cơ thể, nhưng nó cũng đem đến cho ông góc nhìn đặc biệt về cuộc đời. Robin còn là người đồng phát minh ra xe lăn tích hợp máy thở, giúp bệnh nhân bại liệt không còn bị trói chặt vào giường và có cuộc sống bên ngoài bốn bức tường bệnh viện.

Sau khi chia tay hình ảnh Người Nhện, Andrew Garfield đã có bước tiến lớn trong sự nghiệp. Anh được đề cử Oscar cho vai chính trong Hacksaw Ridge. Và năm nay, anh lại hoàn thành thử thách mới với vai người đã thay đổi thế giới của bệnh nhân bại liệt - Robin Cavendish. Vì không thể cử động cơ thể nên tất cả diễn xuất của Garfield dồn hết vào khuôn mặt, vốn cũng là thế mạnh của anh. Trên hết, anh nắm bắt được sự hài hước của Robin. Đây là điểm cộng lớn giúp bộ phim giữ được sự lạc quan chủ đạo.

Xuất hiện bên cạnh Andrew Garfield là người bạn diễn Claire Foy. Chị này đã có một giải Quả Cầu Vàng cho vai nữ hoàng Elizabeth II trong series The Crown. Với mái tóc vàng óng và đôi mắt xanh thẳm, Claire Foy quả thực là đóa hồng nước Anh. Mặt khác, giọng nói cứng rắn và thần thái kiên quyết của cô chứng minh tinh thần của Diana Cavendish: Đừng có mà nói chuyện bỏ cuộc với tôi!

Ngay từ đầu, Diana đã được giới thiệu là một cô gái khác với số đông. Cô đi cùng chồng trong chuyến công tác tới châu Phi xa xôi, một việc khá bất thường theo quan niệm ngày đó, đặc biệt là khi Diana là con gái một gia đình khá giả. Khi tìm hiểu thông tin để viết bài thì mình rất ngạc nhiên khi tất cả những gì mình thấy là cái tên Diana Blacker và năm kết hôn với Robin Cavendish. Như vậy, Breathe có thể nói là tài liệu duy nhất mà chúng ta được xem về người phụ nữ mạnh mẽ này. Khi Robin bị bệnh, Diana mới 25 tuổi. Ông đã nói với bà rằng, 'Em có cơ hội bắt đầu lại', nhưng bà gạt phắt đi (theo lời kể của Jonathan). Vào thời đó, bệnh nhân bại liệt coi như không có cơ hội sống sót bên ngoài bệnh viện. Việc đưa chồng về nhà của Diana bị cho là điên rồ. Nhưng bà là người tỉnh táo nhất. Bà học cách lắp ống thở, cách vệ sinh cho người bệnh bại liệt. Bà đẩy xe đưa ông đi khắp nơi, trong lúc vẫn chăm sóc cho cậu con trai nhỏ. Đúng như tagline của bộ phim, 'Nhờ tình yêu của cô mà anh đã sống', Diana là cơ thể và là tâm hồn của Robin. Jonathan có thần tượng mẹ mình cũng là điều dễ hiểu.

Breathe là tác phẩm đầu tay của Andy Serkis trong vai trò đạo diễn. Từ trước tới nay, ông được biết đến là diễn viên mô phỏng chuyển động số 1 Hollywood, với hàng loạt vai diễn nặng ký như Gollum, King Kong, Ceasar... Dù còn một số va vấp, đặc biệt là tiết tấu ở đầu phim, nhưng Breathe đã chứng tỏ khả năng chỉ đạo của Andy Serkis. Hy vọng sắp tới khán giả có dịp xem thêm các tác phẩm khác của ông.
Không tâm lý tới mức có thể đi tranh giải, Breathe tái hiện những ngày tháng quan trọng nhất của gia đình Cavendish và bạn bè của họ. Có nước mắt và có cả nụ cười, Breathe không hẳn một bộ phim xuất sắc, nhưng nó là cuốn hồi ký bằng hình ảnh đầy yêu thương mà Jonathan dành tặng cha mẹ mình.

TIN LIÊN QUAN

Bé gái 12 tuổi lái xe đầu kéo dễ như chơi đồ chơi

Diana Marcela Baquero Avila người Colombia bất ngờ trở nên nổi tiếng khi clip quay đoạn phỏng vấn khi cô bé 12 tuổi cách đây 4 năm hiện được nhiều chia sẻ trên mạng xã hội.

4 nạn nhân vụ lật xe khách ở Cao Bằng chuyển về BV Việt Đức, 2 ca liệt hoàn toàn

Theo đó, trong số 4 nạn nhân vụ tai nạn xe khách giường nằm lao xuống vực xảy ra rạng sáng 22-7 ở địa phận huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng chuyển tuyến xuống Bệnh viện Việt Đức, có 3 nam, 1 nữ.

50 tuổi tôi có nên bắt đầu lại cuộc sống ở Mỹ

Tôi đang phân vân không biết nên đi hay ở lại vì ở Việt Nam tôi làm lương tạm đủ sống, tương đối thoải mái về tinh thần, không bị áp lực. Sau những giờ làm việc căng thẳng tôi có những người bạn thỉnh thoảng cà phê, ăn uống để tâm sự, thư giãn xả

Giật mình bệnh viện ở thủ đô để bệnh nhân nằm la liệt đội mưa, che ô chờ phẫu thuật

Mấy ngày vừa qua Hà Nội mưa bão thì trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh bệnh nhân nằm cáng phải che ni lông, che ô chờ đợi dưới mưa để đến lượt phẫu thuật tại BV Việt Đức.

Nghệ sĩ Phạm Bằng đột ngột qua đời ở tuổi 85 vì bệnh ung thư

Mới đây, trên facebook cá nhân, nghệ sĩ Chí Trung thông tin, nghệ sĩ Phạm Bằng đã từ trần tại bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc vào lúc 20h.

Cô bé 2 tuổi bị cụt tay chân tìm lại nụ cười nhờ món quà đặc biệt

Một món quà đặc biệt được gửi đến cho cô bé bị mất chân tay đã giúp cô tìm lại được niềm hạnh phúc trong cuộc sống.

Bố gây phẫn nộ vì để con gái 8 tuổi móc tim nai ăn sống

Người dùng mạng xã hội New Zealand phẫn nộ trước hành động đăng ảnh con gái bắn chết và ăn sống tim nai lên Facebook của Johny Yuile.

Bỏng mắt xem quy trình tuyển lựa diễn viên "phim người lớn" tại Nhật

Với hơn 60 năm trong nghề và đã nhìn hơn 10.000 người phụ nữ khỏa thân trong những đợt tuyển chọn diễn viên phim AV. Kubori là nhà sản xuất phim người lớn có tiếng ở Nhật Bản.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thanh toán trên PUBG Mobile VN, rẻ hơn 20% so với bản quốc tế

Sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng VNG đã chính thức mở cổng thanh toán cho tựa game PUBG Mobile tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, bạn được giảm giá đến 20% so với hình thức nạp qua Google Play hay AppStore. Chưa

Hướng dẫn tìm kiếm người dùng trên Tik Tok bằng ID đơn giản

Dù bạn ghé thăm Tik Tok với mục đích gì thì chắc chắn bản thân cũng sẽ có những giây phút thư giãn thoải mái nhờ loạt clip vô cùng sáng tạo của “dân tình”. Tương tự như mạng xã hội khác, trên Tik Tok cũng có những

Người dùng Windows 10 nên sử dụng Night Light hay Dark Mode?

Thực tế, Windows 10 cũng tích hợp sẵn chế độ Dark Mode, chuyển Windows 10 sáng nền tối tuyệt đẹp nhưng không được thiết kế tốt cho giấc ngủ.

Cách lấy ảnh đại diện của video trên Youtube

Mỗi video, clip khi đăng tải lên Facebook đều có những ảnh đại diện (thumbnail) đi kèm. Download.com.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách tải chúng về nếu bạn thấy thích.

Cách đuổi muỗi bằng điện thoại Android

Thời gian gần đây các bệnh liên quan đến muỗi chích đang tăng cao, các bệnh phải kể đến như là Zika và sốt xuất huyết đang lây lan khá nhiều. Bài viết này sẽ giúp các bạn dùng smartphone để đuổi muỗi một cách hữu hiệu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt