Cá hề "Nemo" đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Cá hề, loài cá với 2 màu cam - trắng vốn rất nổi tiếng trong bộ phim Finding Nemo (Đi tìm Nemo, 2003) đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng bởi đại dương ngày càng trở nên ấm hơn, khiến cho hải quỳ - loài vật cộng sinh với chúng bị đe doạ.
Cá hề "Nemo" đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Có quan hệ rất gần gũi với san hô, hải quỳ là sinh vật biển không xương sống sống cộng sinh với tảo, cung cấp thức ăn, oxy và màu sắc cho chúng. Cá hề trong khi đó sử dụng cấu trúc của hải quỳ như một nơi trú ẩn để đẻ trứng và nuôi con, đổi lại, chúng sẽ luôn giữ cho hải quỳ sạch sẽ.

Trong quá trình nghiên cứu loài cá này, một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi 13 cặp cá hề sống trong các rạn san hô ở đảo Moorea thuộc Nam Thái Bình Dương. Việc theo dõi được thực hiện trước, trong và sau khi sự kiện thời tiết El Niño diễn ra vào năm 2016, khiến cho một lượng lớn san hô ở Thái Bình Dương bị tẩy trắng.

Ảnh: Movies.disney.com.au

Một nửa số hải quỳ trong nghiên cứu bị 'tẩy trắng', khiến cho tảo tách ra khỏi chúng, phá vỡ mối quan hệ cộng sinh, theo các nhà nghiên cứu. Điều này xảy ra như một phản ứng của chúng với những thay đổi tiêu cực của môi trường, chẳng hạn như sự ấm lên của đại dương hoặc ô nhiễm. 'Trong số những con cá hề sống trong hải quỳ bị tẩy trắng, các chuyên gia phát hiện số lượng trứng có khả năng nở thành con giảm đến mức kỷ lục: 73%', theo tuyên bố của viên nghiên cứu CNRS (Pháp).

'Số lượng trứng được đẻ ra cũng ít hơn và đang giảm dần'. Ngoài ra, không có sự thay đổi nào được ghi nhận ở nhóm cá hề sống trong hải quỳ không bị tẩy trắng. Thử nghiệm máu cho thấy hàm lượng cortisol - hormone stress ở cá hề bị ảnh hưởng tăng lên mạnh mẽ, trong khi hormone giới tính - yếu tố đóng vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản thì lại 'suy giảm đáng kể'.

Sức khoẻ của hải quỳ và cá hệ nhìn chng có cải thiện sau khoảng 3-4 tháng kể từ khi kết thúc. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cho rằng họ cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để kiểm chứng mối liên kết giữa đại dương ấm lên và tình trạng sức khoẻ của cá hề cũng như hải quỳ. Đại dương ấm lên được cho là sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới với tần suất nhiều hơn bởi nhiệt độ trung bình đang ngày càng tăng lên.

Nguồn: The Guardian

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

Khí thải khiến giông bão ngày càng nguy hiểm hơn

Các nhà khoa học cho rằng có một mối liên hệ giữa sự gia tăng sấm sét ở những cơn bão với khí thải từ các tàu thuyền trên biển. Theo Popular Science, các nhà khoa học Mỹ phát hiện, khí thải từ tàu thuyền làm gia tăng những cơn giông bão kèm sấm sét

Cơ thể đặc biệt của loài cá sống ở độ sâu 8.178 mét

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Zootaxa, Gerringer và đồng nghiệp mô tả loài cá ốc mới được xác nhận sống ở độ sâu 8.178 mét tại rãnh Mariana nằm phía tây Thái Bình Dương.

Dùng sóng siêu âm theo dõi đường đi của vi khuẩn "chở thuốc" trong cơ thể người

Ở động vật có vú, quần thể sinh vật trong cơ thể - microbiome là cả một hệ sinh thái với nhiều loại vi khuẩn và nấm khác nhau cùng chung sống bên trong cơ thể người.

Loài cua lớn không biết bơi, bóc vỏ dừa và bắt chim chóc làm thức ăn

Loài cua có bề ngang dài một mét, sống trên các hòn đảo và được mệnh danh là kẻ thù “không đội trời chung” với các loài chim làm tổ trên mặt đất. Theo National Geographic, nghiên cứu mới tiết lộ nhiều điểm thú vị về loài cua này mới được giáo sư

Kì lạ loại cỏ ‘yoga’ tự héo để chịu khô hạn nhiều ngày tháng và tươi tốt trở lại khi có mưa

Một loại cỏ héo khô khi trời hạn hán và nhanh chóng xanh tốt trở lại khi mưa xuống thu hút sự chú ý của các nhà khoa học Loại cỏ này được tìm thấy ở Úc, khác với xương rồng chúng vẫn có đầy đủ thân và lá lớn. Khi hạn hán, chúng khô ...

Australia lo ngại nguy cơ mèo hoang tận diệt các loài chim

Chính quyền Australia đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho thực trạng giảm mạnh số lượng các chim bản địa, trong đó có nhiều loài quý hiếm do bị mèo ăn thịt. Theo Guardian, các nhà khoa học Australia thống kê mỗi ngày có đến hơn một triệu con chim

Cá mập lưỡng tính đầu tiên mắc lưới ngư dân Đài Loan

Con cá mập spadenose Thái Bình Dương được ngư dân Đài Loan đánh bắt hồi tháng 1 năm nay chỉ dài 0,5 mét và nặng 0,4 kg, theo Hakai Magazine. Mẫu vật này là một trong số ít cá mập lưỡng tính từng được tìm thấy.

THỦ THUẬT HAY

Tự tạo icon bằng ảnh gấu trên iPhone, Android cực kỳ độc đáo

Với công cụ micon, bạn sẽ dễ dàng thay icon ứng dụng trên điện thoại bằng bấy kỳ hình ảnh nào tuỳ ý thích.

Cách sử dụng tính năng Instant Wifi Hotspot trên Mac OS X

Từ lâu iPhone được tích hợp thêm tính năng Personal Wifi Hotspot tuyệt vời giúp chuyển đổi iPhone hoặc iPad thành một bộ định tuyến không dây mà Mac và các thiết bị khác có thể kết nối. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn

Chia đôi màn hình trên điện thoại OPPO với 3 bước đơn giản

Chia đôi màn hình là tính năng giúp bạn mở cùng lúc hai ứng dụng trên một màn hình điện thoại. Cả hai ứng dụng này đều chạy song song giúp việc sử dụng điện thoại của bạn sẽ trở nên rất trực quan.

8 vấn đề bảo mật cần lưu ý khi tái chế phần cứng

Sau đây là một vài mối quan tâm về bảo mật mà bạn cần phải cân nhắc trước khi loại bỏ phần cứng của mình và những gì bạn thực sự có thể làm với chúng.

Những vấn đề thường xuyên gặp trên máy tính và smartphone và cách khắc phục

Vì đây là những vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại có thể âm thầm gây bệnh lên thiết bị của bạn mà bạn không hề hay biết, ngoài ra còn những nguyên nhân khác cũng có thể tàn phá thiết bị của bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ống cấp nước Karcher: sử dụng dễ dàng, ngăn không bị xịt nước

Nó là một cái vòi nước làm bằng PrimoFlex, mềm dẽo, chống dập, chống vỡ, độ bền cao, các bạn mua về có thể dùng làm vào nhiều việc, ví dụ như: Gắn các vòi xịt tay để xịt sân, tưới cây, rửa xe máy, rửa xe ô tô, tắm chó,

Đánh giá Mobell F7: Chất lượng vượt trội tầm giá

Mức giá dự kiến bán ra thị trường chỉ 2 triệu đồng, Mobell F7 thực sự là một con quái vật trong phân khúc phổ thông.

Mercedes-AMG G63 2019: Xe thể thao đa dụng có khả năng việt dã đỉnh nhất hành tinh

Không chỉ nằm trong số những dòng sản phẩm cao cấp nhất Mercedes, G63 AMG còn là một trong những chiếc xe thể thao đa dụng có khả năng việt dã đỉnh nhất hành tinh ở thời điểm hiện tại. Mới đây, đã có 3 chiếc Mercedes