Từ 34.000 năm trước, con người đã có ý thức tránh kết hôn cận huyết: Thuyết Tiến hóa tiếp tục bị bác bỏ

Kết quả phân tích những hài cốt người cổ đại phát hiện tại Nga mới đây cho thấy ngay từ 34.000 năm trước kết hôn cận huyết cũng không xảy ra dù là trong các phạm vi xã hội nhỏ nhất.
Theo popular-archaeology, một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Cambridge và Đại học Copenhagen cho thấy người tiền sử đã có ý thức xây dựng xã hội và chủ động tìm kiếm những đối tác bên ngoài gia đình, dòng họ của mình để ghép đôi.
Những mẫu gene của bốn hài cốt người hiện đại về mặt giải phẫu từ Sunghir, một khu di tích hậu thời kỳ đồ đá cũ ở Nga đã khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên khi chỉ ra những người này không có liên hệ gần gũi về mặt di truyền. Quan hệ gần nhất giữa họ có thể chỉ là anh em họ thế hệ thứ hai. Điều này là đúng ngay cả trong trường hợp hai bộ hài cốt trẻ em được chôn đối đầu nhau trong cùng ngôi mộ.
Từ 34.000 năm trước, con người đã có ý thức tránh kết hôn cận huyết: Thuyết Tiến hóa tiếp tục bị bác bỏ
Người neanderthal có thể chỉ là một loài linh trưởng đã tuyệt chủng (Ảnh: khoahoc.tv)
Quá trình nghiên cứu các đồ vật và trang sức tùy táng cho thấy có thể họ đã xây dựng các quy tắc, lễ nghi và nghi thức cho việc trao đổi bạn tình giữa các nhóm người, mà có lẽ sau này đã phát triển thành các nghi lễ kết hôn hiện đại.
Giáo sư Eske Willerslev thuộc trường Cao đẳng St John, Cambridge cho biết: “Điều này có nghĩa là ngay cả người thời kỳ hậu đồ đá cũ sống thành những nhóm nhỏ cũng hiểu tầm quan trọng của việc tránh giao phối cận huyết”.
Phát hiện này thêm một lần nữa bác bỏ học thuyết Tiến hóa của Darwin (Ảnh: ĐKN)
Khác với những gì tìm thấy, bộ gene của một người Neanderthal sống cách đây 50.000 năm trên dãy núi Altai từng được các nhà khoa học phân tích trước đây lại cho thấy việc giao phối cận huyết là có tồn tại.
Sự đối lập làm dấy lên nghi hoặc liệu người Neanderthal có thực sự là một trong những tổ tiên của con người theo thuyết tiến hóa của Darwin? Đã từng có ý kiến cho rằng, họ chẳng qua chỉ đơn giản chỉ là một giống loài linh trưởng đã tuyệt chủng.
Nguồn gốc của con người không hề đơn giản như vậy, chẳng phải cùng với nhiều phát kiến trước đó, phát hiện nói trên cho thấy con người đã có hệ ý thức phát triển từ hàng chục ngàn năm trước hay sao?  Việc con người tự nhận tổ tiên là khỉ vượn chẳng khác nào đang tự bôi nhọ bản thân mình.
Hoài Anh
Những hộp sọ đặc biệt của người Inca: Ẩn đố với nhân chủng học hiện đại và dấu chấm hết cho thuyết tiến hóa Darwin đầy sơ hở?
Sự thật về thuyết tiến hóa: Lý thuyết di truyền của Mendel bác bỏ học thuyết Darwin
Sự thật về Thuyết tiến hóa: Giới khoa học đang từ bỏ học thuyết Darwin

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học chứng minh có một ‘hệ thống’ đào thải độc tố trong não người

Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra bằng chứng chứng minh não người có khả năng tự đào thải những chất không cần thiết, một khả năng vẫn luôn ẩn giấu trong suốt hơn hai thế kỷ qua. Một nhóm nghiên cứu tuyên bố đã nhìn thấy các mạch bạch huyết loại bỏ

Nhóm người mang ADN của giống người đã tuyệt chủng mà ta chưa từng biết

Các nhà khoa học nghĩ rằng đâu đó vào khoảng 60.000 tới 100.000 năm trước, những tổ tiên đầu tiên của con người đã di cư từ Châu Phi, gặp mặt nhóm vượn lớn đầu tiên tại vùng đất Âu Á.

Quỷ Tasmania có thể tránh được tuyệt chủng nhờ tự biến đổi gene

Ngày 30/8, các nhà khoa học thông báo đã phát hiện loài quỷ Tasmania đã có bước tiến hóa về mặt gene di truyền với một tốc độ nhanh đến ngạc nhiên và điều này có thể giúp cho loài động vật ăn thịt này tránh được nguy cơ tiệt chủng.

Ngủ ngay sau khi ăn trưa dễ bị bệnh cao huyết áp

Các chuyên gia cảnh báo hàng triệu người trên thế giới có thói quen ngủ ngày đang bị huyết áp cao, nếu không được điều trị đúng có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và các chứng bệnh khác.

Sự kiện Kho Báu Huyết Nguyệt trở lại từ 19/8 – 24/8

Khi mua bất kì rương báu nào, người chơi đều có cơ hội sở hữu các trang phục tuyệt đẹp...

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Tại sao nhiều người rùng mình khi đi tiểu?

Theo Live Science, chúng ta không biết rõ nguyên nhân. Không có nghiên cứu đã được chứng minh nào làm sáng tỏ nền tảng sinh học chính xác của hiện tượng này. Nhưng từ những hiểu biết về bàng quang và mối quan hệ của nó với hệ thống thần kinh, các

Máy đo huyết áp bằng tín hiệu sóng ánh sáng sắp được đưa vào sử dụng

Thiết bị kiểm tra huyết áp mới này sử dụng ánh sáng dọc theo da của cơ thể và sẽ được đưa vào sử dụng trong vài tháng tới. Ngày nay, các thiết bị kiểm tra và xác định huyết áp truyền thống thường không đưa ra số liệu chính xác do nguyên lý đo ...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng nhập nhiều tài khoản trên Facebook

Mới dây Facebook đã thử nghiệm tính năng mới với mục đích hỗ trợ người dùng chuyển hoặc thêm các tài khoản nhanh, cho phép đăng nhập nhiều tài khoản cùng một lúc, để dễ và tiện trong quá trình quản lý cũng như sử dụng

ứng dụng iOS độc lập cho phép quay Animoji lên tới thời lượng 20 giây

Một trong những tính năng hấp dẫn người dùng iPhone X là Animoji. Tính năng cho phép người dùng quay video với gương mặt biểu cảm của những nhân vật Animoji.

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Cách kiểm tra ứng dụng dùng Webcam bằng Process Explorer

Webcam có thể trở thành công cụ để hacker xâm nhập trái phép vào máy tính của bạn, đánh cắp thông tin cá nhân như các mạng xã hội.

Chromium và Chrome khác nhau như thế nào?

Chromium là dự án mã nguồn mở và là nền tảng cho Google Chrome. Do hoàn toàn là mã nguồn mở nên Chromium có sẵn trên kho phần mềm Linux để dễ dàng cài đặt hơn. Ngoài ra trình duyệt Chromium cũng có sẵn trên các nền

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Pixel 6 Pro: Chiến binh đáng gờm của “ông lớn” Google năm 2021

Năm nay, thị trường smartphone đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm cao cấp đến từ các thương hiệu khác nhau. Trong số đó, không thể không nhắc đến chiếc điện thoại Pixel 6 Pro. Sản phẩm vừa ra mắt cách đây không lâu và

Trên tay Huawei Nova 8 SE: Dimensity 720, 4 camera sau 64MP, sạc nhanh 66W

Huawei Nova 8 SE có thiết kế khá giống với iPhone 12 của Apple nhưng nó được trang bị chip MediaTek và giao diện người dùng EMUI.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip3 5G sau trải nghiệm thực tế

Cùng là smartphone màn hình gập nhưng Galaxy Z Flip3 5G sở hữu thiết kế nhỏ gọn hơn, giá rẻ chỉ bằng 1/2 so với Galaxy Z Fold3 5G. Điều này khiến không ít bạn băn khoăn không biết có nên mua mẫu điện thoại này hay