Lần đầu tiên phát hiện hành tinh lùn có vành đai giống sao Thổ

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một vành đai quanh hành tinh lùn Haumea ngoài quỹ đạo sao Hải Vương, rất giống quỹ đạo sao Thổ.

Hành tinh lùn Haumea được phát hiện vào năm 2004, đây là lần đầu tiên một vành đai được nhìn thấy xung quanh nó trong hệ mặt trời.

Các chuyên gia cho biết, khám phá này cho thấy các dải băng tuyệt đẹp, gồm bụi, đá và băng, không hiếm thấy như chúng ta từng nghĩ, điều này có thể chứng minh rằng ở vòng ngoài của hệ mặt trời, những vành đai như vậy có rất nhiều.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, bao gồm các chuyên gia từ Viện Vật lý thiên văn Andalusia ở Granada, Tây Ban Nha, đã khám phá ra vành đai xung quanh Haumea, việc này có rất nhiều ý nghĩa, chẳng hạn như việc những vành đai có thể phổ biến ở vùng Neptunian,  nơi nhiều nhà khoa học tin rằng, hành tinh bí ẩn thứ 9 có thể được tìm thấy.

Lần đầu tiên phát hiện hành tinh lùn có vành đai giống sao Thổ

Họ đã có thể xác định được mật độ của hành tinh, khoảng 1.885 kilôgam/mét khối. Nghiên cứu cũng cho thấy hành tinh lùn có hình elip và không quyển bao quanh (Ảnh: IAA)

Tốc độ quay nhanh của Haumea làm cho đá rắn tan chảy, tạo ra hình dạng kỳ lạ giống như một quả trứng dài hoặc bóng bầu dục nằm rải rác.Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, chu kỳ quỹ đạo của vành đai gấp ba lần thời gian quay của Haumea, một trong những kết quả nhanh nhất ghi nhận được là chưa đầy 4 giờ.

Tiến sĩ Jose-Luis Ortiz tới từ Viện Vật lý thiên văn Andalusia ở Granada, Tây Ban Nha cho hay: “Haumea quay được ba lần trên trục của mình trong khoảng thời gian mà vành khuyên của nó mới chỉ hoàn thiện được một vòng quay”.

Vành đai này chỉ rộng khoảng 44 dặm (70km). Nó nằm trên cùng một mặt phẳng với đường xích đạo và có bán kính khoảng 1420dặm (2.287km).
Các chuyên gia cũng tính ra mật độ của hành tinh, mức dày nhất là 1.885 kg/mét khối, dày hơn một chút so với xương người và tương đương với Sao Diêm Vương. Vành đai thu hút bởi vẻ đẹp tuyệt vời của chúng.

Vành đai sao Thổ (Ảnh: NASA)

Trong hệ mặt trời, có khoảng 4 vành đai khổng lồ, tuy nhiên chỉ có vành đai quanh sao Thổ là dễ dàng nhìn thấy từ Trái Đất nhất. Các nhà thiên văn học tin rằng quỹ đạo của một số vật thể ở vùng xa xôi của hệ mặt trời đã bị gián đoạn do sự lôi kéo của một hành tinh chưa được xác định rõ nằm xa Hải vương tinh.

Để chứng thực giả thuyết trên, thế giới ngoài hành tinh này, thường được gọi là hành tinh thứ 9, phải lớn gấp khoảng bốn lần kích thước và nặng gấp 10 lần khối lượng của Trái Đất. Các nhà nghiên cứu nói rằng một vật thể có quy mô và khối lượng như vậy sẽ giải thích được các quỹ đạo tập trung của một số hành tinh nhỏ ngoài Sao Hải Vương.

Quỹ đạo khổng lồ của nó phải mất từ ​​10.000 đến 20.000 năm để quay quanh mặt trời. Các nhà khoa học tin rằng dựa trên những giả thuyết đưa ra cộng thêm những gì phát hiện và nghiên cứu dựa trên lực vạn vật hấp dẫn mà nó tác động lên các vật thể, hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời chúng ta sẽ được tìm thấy trong tương lai không xa.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Vành đai Kuiper là gì?

Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho các bạn những kiến thức về vành đai Kuiper trong Hệ Mặt trời, mời các bạn cùng tham khảo?

Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất có khả năng chứa sự sống

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất, khả năng có sự sống và ở cách chúng ta 12 năm ánh sáng. Theo Sky News, đây là 2 trong số 4 hành tinh bay quanh một ngôi sao giống mặt trời, có tên Tau Ceti, ở vị trí 12 năm ...

Vành đai tiểu hành tinh là gì?

Tập hợp các tiểu hành tinh tạo thành vành đai các tiểu hành tinh. Vành đai chính có hàng nghìn các tiểu hành tinh lớn hơn 1 km, và hàng triệu các vật thể bé như bụi. Dù có số lượng lớn như vậy, tổng khối lượng của cả vành đai chính nhỏ hơn khối

Nhà ngoại cảm nhìn thấy vành đai sao Mộc trước khi tàu vũ trụ chụp được bức ảnh đầu tiên

Trong dự án bí mật của CIA, NASA, kết hợp cùng Đại học Stanford, nhà ngoại cảm Ingo Swann đã trực tiếp quan sát và mô tả vành đai sao Mộc từ trên Trái Đất, không cần đến kính thiên văn. Phi thuyền Pioneer 10 của NASA được phóng lên không gian vào

Kính Hubble phát hiện vật thể bí ẩn, có thể giúp giải mã nguồn gốc của nước trên Trái Đất

Các nhà thiên văn học Đức đã phát hiện ra một vật thể bí ẩn giống sao chổi, có tiềm năng giải mã bí ẩn nguồn gốc của nước trên Trái Đất. Theo trang Phys.org, với sự hỗ trợ của kính thiên văn Hubble của NASA, một nhóm các nhà thiên văn học người Đức

Hà Nội đề xuất xén dải phân cách đường Vành đai 3

Giám đốc Sở khẳng định tuyến đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Linh Đàm lâu nay thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đây là trục giao thông chính, phương tiện lưu thông rất đông, nhất là vào giờ cao điểm.

NASA giải mã thành công âm thanh bí ẩn ngoài vũ trụ hơn 60 năm qua

Âm thanh kỳ dị mà nhà khoa học gọi với cái tên 'Whistler waves' được các thiết bị vô tuyến cực nhạy thu được vào những năm 1950.

Hà Nội: Xe container đâm dải phân cách, vành đai 3 ùn tắc nhiều giờ

Khoảng 4h30 sáng 6/3, một chiếc container đi hướng từ cầu Thanh Trì về phía cầu Thăng Long (Hà Nội), khi đến đoạn chuyển làn xuống đường Trần Duy Hưng thì đâm vào dải phân cách.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải Adobe Audition 2021 Full Crack - Bản chuẩn nhất

Adobe Audition 2021 là một phần mềm chỉnh sửa âm thanh chuyên nghiệp phổ biến được sử dụng rộng rãi trong ngành âm nhạc và giải trí. Với khả năng chỉnh sửa và xử lý âm thanh đa dạng, Adobe Audition 2021 cho phép người

9 lỗi thường gặp khi bạn mua hoặc đang sử dụng Surface cũ

Ngày càng có nhiều người lựa chọn sử dụng máy tính bảng Surface vì những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại cho người dùng. Tuy nhiên thực tế, khi sử dụng một thời gian thì những chiếc máy tính bắt đầu xuất hiện một số

Thủ thuật đơn giản giúp bạn ẩn nút Power trên Windows 10

Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nút Power ở ngoài màn hình đăng nhập của Windows 10 đôi khi khiến bạn dở khóc dở cười khi bị ai đó tắt máy trong lúc dở việc.

Cách thiết lập âm thanh tai nghe Samsung Galaxy S8

Bộ đôi Samsung Galaxy S8 và S8 Plus được tăng kèm tai nghe AKG, với chất lượng âm thanh tuyệt vời. Và người dùng hoàn toàn có thể tùy chỉnh lại âm thanh cho tai nghe để phù hợp với từng người.

Những tính năng và dịch vụ hữu ích của Google

Hầu hết chúng ta đều đã nghe về các công cụ nổi tiếng và được nhiều người yêu thích của Google như Gmail, Google Earth, Google Maps và rất nhiều công cụ khác. Những sản phẩm và dịch vụ này của Google đã đón nhận rất

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.

Đánh giá Razer Hammerhead BT giá 2,7 triệu đồng

Phiên bản mới nhất của dòng tai nghe di động này là Hammerhead BT và đây cũng là chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên của team 3 đầu rắn xanh, dùng được với nhiều thiết bị, thiết kế đẹp mắt và khá tiện lợi.

Đánh giá chi tiết Kia Rondo 2017 máy dầu và các phiên bản mới tại Việt Nam

Kia Rondo 2017 được làm mới thiết kế với cản trước cùng đèn sương mù thiết kế lại giúp xe trông hiện đại, thể thao hơn. Ngoại thất xe trang bị đèn pha HID Projector, đèn LED chạy ban ngày hiện đại, gương chiếu hậu