Những lý do không nên đăng ảnh vé máy bay của bạn lên mạng

Trước chuyến đi chơi chúng ta thường hay post hình vé máy bay hoặc thẻ lên máy bay (boarding pass) của mình lên Facebook, Instagram và các mạng xã hội khác, chủ yếu là để khoe với bạn bè rằng bạn đang chuẩn bị du lịch tới địa điểm nào đó.
Những lý do không nên đăng ảnh vé máy bay của bạn lên mạng

 Hành động này có thể dẫn tới nhiều tác hại mà bạn không lường trước, đặc biệt là khi bạn post nguyên tấm vé mà không che lại những thông tin nhạy cảm. Thậm chí, nó có thể khiến bạn mất luôn tài khoản online của hãng hàng không và tệ hơn nữa là bị trộm tiền trong tài khoản ngân hàng.
Mã vạch: một chiếc vé thu nhỏ

Khi bạn post ảnh vé máy bay mà để nguyên mã vạch không che hay giấu bớt, người khác có thể dễ dàng cài app barcode vào điện thoại rồi quét ra cái một. Trong những dòng mã vạch này là tất cả những thông tin quan trọng như tên họ, giới tính và mã đặt chỗ của vé. Một số hãng hàng không còn nhúng cả số hiệu chuyến bay vào vé để giúp khâu check in lên máy bay được nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn.

Trên trang Motherboard, có một anh chàng đã thử tìm ngẫu nhiên một số mã barcode từ hình ảnh vé máy bay up trên Instagram, quét nó để đọc thông tin và tìm được cách chiếm quyền kiểm soát một tài khoản online của hãng hàng không United Airlines. Lý do? Trong mã vạch có mã đặt chỗ và tên của người chủ sở hữu vé, lục lọi một chút thì thấy thêm số hội viên, kết hợp với thông tin về ngày sinh tìm được trên Facebook, Instagram thì anh ta có thể reset lại mật khẩu của tài khoản một cách dễ dàng (hiện lỗ hổng này đã được vá). Việc hack account chưa bao giờ dễ đến thế.

Họ tên, giới tính của bạn: đừng nghĩ rằng bạn chẳng có gì để mất

Họ tên và giới tính để lộ trên vé, khi dùng kết hợp với mã đặt chỗ, có thể khui ra nhiều thông tin liên quan đến bạn. Cũng trên trang Motherboard, anh chàng ở trên có thể dùng những thông tin này để truy cập vào website chỉnh sửa thông tin của hành khách, trong đó có số passport và / hoặc số chứng minh thư của người bay. Nếu anh này nghịch ngợm và có ý đồ xấu, ảnh chỉ cần lấy số passport của một tên tội phạm bị truy nã quốc tế thay vào, nhấn Enter, vậy là hành trình của chủ sở hữu vé sẽ kéo dài thêm vì gặp rắc rối với cảnh sát và hải quan nước bạn.

Và một khi số passport hay chứng minh thư của bạn bị lộ, người ta có thể lén dùng nó để đăng kí tài khoản trong những trang web xấu, dùng để làm giả giấy tờ và mạo danh bạn thực hiện các hành vi phạm tội, để rồi sau đó bạn phải giải trình với cơ quan chức năng. Như vậy có phiền và mất thời gian không cơ chứ, chưa kể những rủi ro về thời gian, sức khỏe và sự tự do của chính bạn nữa.

Quét mã này

Ra được thông tin ngay, dễ dàng, đơn giản
Số ghế: người ta có thể trộm đồ của bạn đấy

Giả sử có ai đó tình cờ đi ngang qua và biết được vị trí ghế ngồi của bạn, họ lại theo dõi bạn trên Facebook và biết bạn thường hay đem theo laptop, iPad và nhiều đồ quý giá khác trong ba lô, có thể họ sẽ lén tìm cách trộm những món đồ đó từ bạn. Tình trạng trộm cắp trên máy bay không phải là mới, ngay tại Việt Nam thậm chí còn có những đối tượng chuyên lên máy bay lấy cắp đồ và tiền bạc của người khác nên chúng ta cần phải nâng cao cảnh giác. Một số mạng xã hội có tính năng quét dữ liệu của người xung quanh nên việc tìm thấy hình ảnh vé máy bay của người lạ để thực hiện ý đồ trộm cắp khi đang ngồi tại sân bay không phải là chuyện khó đây.

Quan trọng hơn, xin anh em đừng nghĩ rằng mình không có gì để trộm, vì thực chất bạn có rất nhiều thứ có thể chôm. Điện thoại, tablet, máy tính, máy nghe nhạc, ví tiền... là những thứ mà bạn thường mang theo lên máy bay trong khi lại nhỏ gọn và dễ bị chôm. Những thứ này có thể giá trị vật chất không lớn đối với anh em, nhưng khi mất đi thì dữ liệu, hình ảnh, kỉ niệm, tài liệu dùng cho công việc... sẽ là những thứ cần rất nhiều thời gian mới có thể khôi phục lại hoặc thậm chí là mất luôn không bao giờ kiếm được nữa.

Nơi đến, hành trình bay: hiểm họ cướp giật, lộ thông tin làm phiền

Trên vé máy bay của bạn có in đầy đủ nơi xuất phát và điểm đến của bạn. Nếu có ai đó biết bạn chuẩn bị bay tới thành phố X nào đó, họ có thể dàn xếp người chặn đường, cướp đồ của bạn khi bạn vừa ra khỏi sân bay hoặc khi bạn đang lưu trú tại đó. Và ai mà biết được những kẻ xấu có thể làm gì khi chúng biết bạn đang ở đâu, vào lúc nào. Tính riêng tư của bạn khi đó bị phơi bày chỉ qua một tấm ảnh, quá nguy hiểm!

Dạo gần đây cũng có rộ lên việc một số người khi vừa đến sân bay, hoặc chuẩn bị ra sân bay, nhận được điện thoại quảng cáo và mời đặt xe. Tuy chưa có gì nghiêm trọng xảy ra nhưng như vậy rất phiền phức và chúng ta đang bị lộ thông tin cá nhân! Tình huống tương tự cũng có thể xảy ra với bạn nếu người xấu biết được bạn sắp đi tới chỗ nào đó, kết hợp một chút kĩ năng Google là sẽ có được số điện thoại, rồi, chúc may mắn với hàng loạt cuộc gọi spam, tiếp thị nhà đất, du lịch hay mời mở thẻ tín dụng.

Tóm lại

Đừng nên khoe vé máy bay của bạn lên mạng theo bất kì cách nào. Nhưng nếu bạn vẫh rất muốn khoe với người khác về chuyến du lịch của bạn, nhớ che kĩ các thông tin nhạy cảm sau:

  • Che mọi thể loại mã vạch và code trên vé, trên thẻ lên máy bay, và trên nhãn hành lý
  • Che tên của bạn, giới tính
  • Che mã đặt chỗ nếu có (cái này rất quan trọng)
  • Che luôn số hiệu chuyến bay, giờ giấc

Tóm lại là chỉ chừa nơi đi và nơi đến thôi (nhưng vẫn có rủi ro bị làm phiền như đã chia sẻ ở trên)
Chúc anh em đi chơi vui và an toàn!

TIN LIÊN QUAN

Vách đá kỳ lạ có khả năng ‘đẻ trứng’ khiến các nhà khoa học ‘đau đầu’

Một vách đá nhỏ ở Trung Quốc cứ 30 năm lại nhô ra những viên đá hình quả trứng làm cho các nhà khoa học không khỏi ‘đau đầu’. Theo tờ Sun, vách đá này được đặt tên là Chan D Ya (Sản Đản Nhai), có nghĩa là “vách đá đẻ trứng” theo tiếng Trung Quốc,

Bão quét sạch nghìn tấn đá cuội trên bãi biển Anh

Những cơn gió có tốc độ lên tới 128 km/h của bão Eleanor cuốn trôi gần như toàn bộ đá cuội phủ trên bãi biển ở Eype, gần West Bay, Dorset, Anh, Long Room hôm qua đưa tin.

Facebook lập kỷ lục hơn 1 tỷ người truy cập trong 24h

Thứ hai tuần này là ngày Facebook có lượng truy cập khủng nhất khi mà chỉ trong vòng 24 giờ có đến 1 tỷ người sử dụng.

Lỗi lấn tuyến bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi lấn tuyến là một trong những lỗi vi phạm thường gặp nhất ở những người đi xe máy, thậm chí nhiều người còn dính lỗi này nhiều lần vì không nắm vững luật.

Nick Đỗ: 'Hồ Ngọc Hà phải là do sửa mới đẹp lên nhiều thế. Đó là điều tốt!'

PhuNuNews đã liên hệ với chủ nhân của Facebook đã gây xôn xao dư luận để có thêm thông tin về sự việc đang thu hút cộng đồng mạng

Kỳ lạ người phụ nữ có thai khi đang mang thai

Một phụ nữ kể lại câu chuyện của cô về việc mang thai trong lúc đang mang thai, kết quả là cô sinh hai đứa trẻ không được thụ thai cùng thời gian và thuộc về các cặp phụ huynh khác nhau. Theo New York Post, Jessica Allen, 31 tuổi ở California, đã

Ưu điểm của Sòng bạc di động tại Việt Nam

Khả năng tiếp cận là một trong những yếu tố chính góp phần vào sự phát triển của sòng bạc di động. Người đánh cược có thể thưởng thức các trò chơi yêu thích của họ bất cứ lúc nào và từ bất kỳ địa điểm nào với sòng bạc di động. Ngoài ra, họ có thể dễ

Thanh niên bị cuỗm mất chiếc vé giá hơn 15 triệu đồng chỉ vì chụp ảnh khoe Instagram

Kênh Boston 25 News đưa tin, chàng trai Robbie Johnson 28 tuổi gặp rắc rối khi tới Fenway Park để xem trận Game 2 vào ngày 24 tháng 10. Anh này không thể vào sân bóng vì máy quét không chấp nhận tấm vé.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thanh toán trên PUBG Mobile VN, rẻ hơn 20% so với bản quốc tế

Sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng VNG đã chính thức mở cổng thanh toán cho tựa game PUBG Mobile tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, bạn được giảm giá đến 20% so với hình thức nạp qua Google Play hay AppStore. Chưa

Hướng dẫn tìm kiếm người dùng trên Tik Tok bằng ID đơn giản

Dù bạn ghé thăm Tik Tok với mục đích gì thì chắc chắn bản thân cũng sẽ có những giây phút thư giãn thoải mái nhờ loạt clip vô cùng sáng tạo của “dân tình”. Tương tự như mạng xã hội khác, trên Tik Tok cũng có những

Người dùng Windows 10 nên sử dụng Night Light hay Dark Mode?

Thực tế, Windows 10 cũng tích hợp sẵn chế độ Dark Mode, chuyển Windows 10 sáng nền tối tuyệt đẹp nhưng không được thiết kế tốt cho giấc ngủ.

Cách lấy ảnh đại diện của video trên Youtube

Mỗi video, clip khi đăng tải lên Facebook đều có những ảnh đại diện (thumbnail) đi kèm. Download.com.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách tải chúng về nếu bạn thấy thích.

Cách đuổi muỗi bằng điện thoại Android

Thời gian gần đây các bệnh liên quan đến muỗi chích đang tăng cao, các bệnh phải kể đến như là Zika và sốt xuất huyết đang lây lan khá nhiều. Bài viết này sẽ giúp các bạn dùng smartphone để đuổi muỗi một cách hữu hiệu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt