Bằng chứng đầu tiên về nguồn gốc hình thành bụi vũ trụ

Các nhà khoa học cho biết, siêu tân tinh từng được xem là nguồn gốc chính về sự hình thành bụi trong vũ trụ, đặc biệt là trong giai đoạn sơ khai. Tuy nhiên cho đến nay, giới khoa học vẫn chưa có bất kì bằng chứng cụ thể nào cho thấy vụ nổ của siêu tân tinh có khả năng sản sinh lượng bụi khổng lồ.


Bằng chứng đầu tiên về nguồn gốc hình thành bụi vũ trụ

Hình ảnh minh họa siêu tân tinh nổi tiếng 1987A. Thiên hà của chúng ta có thể là một nơi rất bụi bặm và siêu tân tinh được cho là nguồn gốc của bụi vũ trụ đặc biệt là trong giai đoạn sơ khai - (Ảnh: Daily Mail)



Vào tháng 2/1987, vụ nổ siêu tân tinh nổi tiếng 1987A nằm trong đám mây Megallan lớn - nằm gần giải ngân hà chúng ta nhất, đã khởi đầu dự án nghiên cứu chi tiết giai đoạn đầu tiên về phần còn lại sau vụ nổ của một siêu tân tinh. Trước đây, với kính thiên văn hồng ngoại, các nhà khoa học chỉ phát hiện một lượng nhỏ bụi nóng sinh ra cùng với một lượng khí carbon monoxide và silicon monoxide đáng kể.


Được biết siêu tân tinh 1987A là nơi đặc biệt, không bị trộn lẫn với môi trường xung quanh. Vì thế nó vẫn được các nhà khoa học tập trung nghiên cứu, họ sử dụng kính thiên văn mới ALMA quan sát. Kết quả cho thấy, siêu tân tinh này vẫn chứa nhiều bí ẩn, không đơn thuần như những gì ta từng nghĩ. Qua những hình ảnh mới nhất của siêu tân tinh 1987A này, giới thiên văn đã có cái nhìn rõ hơn về khả năng sản sinh lượng bụi vũ trụ khổng lồ từ sau vụ nổ.



Hình ảnh này cho thấy phần còn lại của siêu tân tinh 1987A trong ánh sáng của các bước sóng khác nhau được chụp từ kính viễn vọng ALMA. Các dữ liệu màu đỏ cho thấy bụi mới được hình thành ở khu trung tâm, dữ liệu màu xanh lá cây và màu xanh dương cho thấy sự mở rộng của sóng xung kích - (Ảnh: Daily Mail)



Ông Remy Indebetouw, nhà thiên văn thuộc Đài quan sát thiên văn quốc gia (NRAO) cho biết: “Chúng tôi có trong tay những bằng chứng đầu tiên cho thấy l ượng bụi khổng lồ tập trung ở khu vực trung tâm, bị tống ra từ siêu tân tinh tương đối trẻ gần đó . Đây cũng là lần đầu tiên, lịch sử thiên văn có những bằng chứng chắc chắn về nguồn gốc hình thành bụi, đặc biệt trong giai đoạn vũ trụ sơ khai. Phát hiện lần này đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu sự tiến hoá của các thiên hà'.


Bụi trong vũ trụ có thể tạo ra nhiều cách. Nhưng trong vũ trụ sơ khai, chắc chắn nó được tạo ra từ siêu tân tinh. Và cuối cùng, các nhà khoa học cũng có những bằng chứng trực tiếp để chứng mình cho lý thuyết trên.


Bụi vũ trụ là gì?


Bụi vũ trụ là các hạt vật chất cỡ nhỏ phân tán trong khoảng không giữa các thiên thể. Theo quan niệm hiện nay, bụi vũ trụ cấu thành từ các hạt có kích thước khoảng 1 μm với lõi (nhân) là graphit và silicat. Trong các thiên hà, chúng tập hợp thành các đám mây như đám mây Oort và tinh vân.

TIN LIÊN QUAN

Tốc độ ánh sáng chậm hơn ta vẫn tưởng?

Một nhà khoa học Mỹ tuyên bố đã tìm được chứng cứ cho thấy tốc độ ánh sáng được mô tả theo thuyết tương đối rộng của Einstein chậm hơn so với giả định lâu nay.

NASA phát hiện cùng lúc 5 cặp siêu hố đen khổng lồ

Các nhà thiên văn học vừa có một phát hiện hi hữu khi cùng lúc tìm ra năm cặp hố đen hiếm gặp được kì vọng sẽ giúp làm sáng tỏ về các vết rách trong kết cấu không-thời gian. Theo Iflscience, năm cặp hố đen này được phát hiện nhờ dữ liệu của một ...

Phát hiện hai siêu hố đen khổng lồ cách Trái Đất 400 triệu năm ánh sáng

Hai siêu hố đen với kích thước khổng lồ quay quanh nhau ở vị trí cách Trái Đất 400 triệu năm ánh sáng đã được các nhà thiên văn học phát hiện. Theo Popular Mechanics, trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Astronomy hôm 18/9, các nhà

Siêu máy tính mới của HP có thể giúp con người quay ngược về quá khứ 14 tỷ năm

Theo Daily hot news, ở COSMOS, người ta lưu trữ một lượng thông tin về lịch sử 14 tỷ năm của vũ trụ. Do đó khối lượng thông tin cần xử lý ở đây là vô cùng lớn. Vậy nên họ đòi hỏi những siêu máy tính để làm công việc sàng lọc những dữ liệu đó.

Giới thiên văn học lần đầu tiên quan sát được vụ nổ siêu tân tinh đẹp như phim viễn tưởng

Nhờ một mạng lưới kính thiên văn tự động, các nhà thiên văn học đã lần đầu tiên có thể ghi lại và quan sát chi tiết toàn bộ quá trình phát nổ của một siêu tân tinh. Hôm 10/3, David Sand từ Đại học Arizona đã nhận được một thông điệp cảnh báo từ ...

Siêu hố đen tàn sát sao trong vũ trụ

Các nhà khoa học Anh trong nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature công bố hiện tượng sao bị hút vào hố đen (TDE) diễn ra với tần suất lớn gấp nhiều lần quan điểm cũ, Knowridge ngày 14/8 đưa tin.

Trí tuệ nhân tạo ngoài hành tinh có thể bất tử.

Nhà nghiên cứu Susan Schneider ở Đại học Connecticut, Mỹ, cho rằng những nền văn minh khác có thể là các dạng siêu trí tuệ nhân tạo ngoài hành tinh mà con người chưa thể tạo ra trên Trái Đất, Daily Galaxy hôm 14/10 đưa tin.

Trí tuệ nhân tạo ngoài hành tinh có thể bất tử.(Ảnh minh họa: Photoanimal).

Nhà nghiên cứu Susan Schneider ở Đại học Connecticut, Mỹ, cho rằng những nền văn minh khác có thể là các dạng siêu trí tuệ nhân tạo ngoài hành tinh mà con người chưa thể tạo ra trên Trái Đất, Daily Galaxy hôm 14/10 đưa tin.

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập nhiều tài khoản Messenger trên iOS, Android dễ dàng

Mẹo này sẽ hữu ích khi các bạn dùng 2 nick Facebook, hay muốn mượn đăng nhập thêm tài khoản trên máy của người khác...

Cách lướt web trên trình duyệt Chrome trở nên mượt mà và ít lag hơn

Có một tính năng ẩn đang được Google phát triển, mà bạn có thể bật để trải nghiệm mang tên Smooth Scrolling. Tính năng này sẽ hỗ trợ việc cuộn trang trở nên mượt mà hơn, từ đó giảm thiểu xuất hiện lag khi duyệt web.

Cách tạo ảnh động, ảnh GIF bằng Beneton Movie GIF

Bạn muốn tự tay thiết kế ảnh động hay banner độc đáo, không đụng hàng với ai? Hay đơn giản chỉ muốn tạo cho mình cái avartar mang đậm dấu ấn cá nhân?

Cách tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3 cực thú vị

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3, để bạn có thể thay đổi bất kì hình nào bạn muốn hoặc thêm widget để xem được nhiều thông tin hơn.

Xem dung lượng pin còn lại trên tai nghe AirPods nhanh chóng từ Apple Watch

Apple Watch ngày càng trở nên độc lập với iPhone. Với Series 3, Apple đã thêm hỗ trợ LTE cho phép người dùng sử dụng Apple Watch mà không cần iPhone của bạn ở gần.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HTC U11+: Lâu lắm mới có một chiếc HTC xuất sắc đến vậy!

Đã từ lâu rồi HTC mới mang đến một sản phẩm toàn diện như HTC U11 Plus, khi chiếc điện thoại này có khả năng cạnh tranh với bất cứ smartphone nào hiện tại.

Trên tay Samsung Galaxy Note 8 chính hãng tại Việt Nam

Có một số điểm khác biệt so với chiếc Note 8 phiên bản Mỹ mình trên tay hôm trước. Với Galaxy Note 8 chính hãng bạn có thể sử dụng được tất cả các dịch vụ đi kèm như Samsung Pay, Samsung Elite,… Xem thêm: Trên tay

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500