Viện SETI công bố danh sách 4 nơi có thể tồn tại sự sống trong Hệ Mặt Trời

Chương trình Tìm kiếm Sinh vật thông minh Ngoài hành tinh (Search for Extraterrestrial Intelligence-SETI) vừa công bố danh sách các địa điểm tiềm năng có thể tồn tại sự sống trong hệ Mặt Trời, theo International Business Times.
Sao Hỏa
Viện SETI công bố danh sách 4 nơi có thể tồn tại sự sống trong Hệ Mặt Trời
Mạch khoáng chất Catabola trên sao Hỏa chứa mật độ boron rất lớn – một nguyên liệu cơ bản cho sự sống. (Ảnh: NASA)
Hành tinh đỏ là một trong những ứng cử viên hàng đầu để tìm kiếm sự sống. Khi các nhà khoa học ngày càng hiểu rõ hơn về môi trường và thành phần hóa học trên hành tinh này, thì việc tìm thấy sự sống ở đây rất có thể sẽ trở thành hiện thực. Trước đây, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) từng phát hiện được boron – một nguyên liệu cơ bản cho sự sống trên sao Hỏa.
Sao Diêm Vương
Sao Diêm Vương. Ảnh chụp từ tàu thăm dò New Horizons.
Các nhà khoa học nhận định Sao Diêm Vương có nhiều túi nước lỏng bên dưới bề mặt. Ở những nơi chứa nước lỏng, khả năng tồn tại vi khuẩn là rất lớn. Thực vậy, tàu thăm dò New Horizons đã quan sát được nhiều núi băng trên bề mặt sao Diêm Vương.
Ảnh chụp cận cảnh sao Diêm Vương, với những núi băng nhấp nhô trên bề mặt. (Ảnh: NASA)
Mặt trăng sao Thổ
Những mạch phun ở cực nam của mặt trăng Enceladus. (Ảnh: NASA).
Bất kỳ vật thể nào có quỹ đạo quay xung quanh một hành tinh được gọi là mặt trăng của hành tinh đó. Trái Đất có duy nhất 1 Mặt trăng, tuy nhiên một số hành tinh khác trong Hệ Mặt Trời lại có nhiều hơn một, ví như Sao Thổ, với 62 Mặt trăng được ghi nhận.
Trên Titan – mặt trăng lớn nhất của sao Thổ, NASA đã phát hiện được nhiều thành phần hóa học phù hợp để duy trì sự sống của màng tế bào. Mặt trăng này còn có nhiều hồ lớn chứa đầy khí ga tự nhiên.
Không chỉ vậy, trên Enceladus, một mặt trăng khác của sao Thổ, cũng hội tụ đầy đủ yếu tố để hình thành sự sống. Mặt trăng này có những mạch phun vào không trung, do đó tàu thăm dò có thể thu thập mẫu vật đem về Trái Đất mà không cần đổ bộ trực tiếp lên bề mặt. Nếu may mắn, biết đâu chúng ta sẽ có thể tìm thấy sự sống ngoài hành tinh bên trong những mẫu vật này.
Mặt trăng sao Mộc
Tàu vũ trụ sẽ đổ bộ lên mặt trăng Europa của sao Mộc trong vòng 15 năm tới. (Ảnh: NASA).
Tương tự sao Diêm Vương, mặt trăng Europa của sao Mộc có cả một đại dương nước lỏng bên dưới bề mặt. Không chỉ vậy, có nhiều núi lửa nhỏ dưới đáy đại dương, tạo nên một môi trường ấm áp thích hợp cho sự sống phát triển.
Ganymede là một mặt trăng khác của sao Mộc, và là lớn nhất trong hệ Mặt Trời. Nó cũng có một đại dương nước lỏng bên dưới lớp băng dày trên bề mặt.
Callisto, một trăng khác nữa của Sao Mộc, sở hữu cả một bầu khí quyển và đại dương, một môi trường thuận lợi để hình thành sự sống.
Quý Khải (Theo International Business Times)
Ngập chìm trong bóng tối bệnh tật, điều kỳ diệu gì đã giúp cô gái trầm cảm nặng tìm thấy ánh sáng cuộc đời?
Phải chăng chúng ta đang tìm kiếm sai địa chỉ cho sự sống ngoài hành tinh?
Bức ảnh 1,5 tỷ pixel của NASA: Sự sống ngoài hành tinh lẽ nào không tồn tại?

TIN LIÊN QUAN

Những nơi trong hệ Mặt Trời có thể chứa sự sống ngoài hành tinh

Sao Hỏa, sao Diêm Vương, mặt trăng sao Mộc và sao Thổ quy tụ những điều kiện phù hợp cho sự sống ngoài hành tinh hình thành và phát triển.

Phát hiện hành tinh có sự sống bên ngoài Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy bằng chứng đầu tiên về những hành tinh tồn tại sự sống nằm bên ngoài Hệ Mặt trời.

NASA bất ngờ tung bộ mặt Halloween của Mặt trời

Cơn sốt Halloween đang tràn ngập trên khắp thế giới và thậm chí cả Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng bất ngờ gia nhập cuộc chơi.

Rất có thể sự sống đã xuất hiện trên mặt trăng Enceladus mà ta không hề biết

Enceladus, một trong những mặt trăng của sao Thổ, ẩn giấu dưới lớp băng phủ dày đặc một đại dương sâu thẳm.

NASA thả bóng bay chứa vi khuẩn lên không trung vào sự kiện Nhật thực tới

Hiện tượng nhật thực sắp diễn ra vào thứ Hai, 21 tháng 8 tới dường như khiến nước Mỹ xích gần lại với nhau hơn: người người, nhà nhà tụ họp lại để cùng hướng lên bầu trời, chiêm ngưỡng sự kiện thiên văn hiếm có này. Để thêm chút gia vị cho ngày

Phát hiện một hành tinh con người có thể sinh sống

Trạm quan sát Nam Âu đã phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có các điều kiện về lý thuyết con người có thể sinh sống được. (Ảnh: dailymail.co.uk).

Mặt Trăng là nơi lạnh nhất trong hệ Mặt Trời

Các miệng hố đen ở gần cực Nam của Mặt Trăng đã giành được

Lần đầu tiên tìm ra hành tinh tồn tại sự sống ngoài hệ Mặt Trời

Các nghiên cứu ban đầu trước đây từng phát hiện ra sự tồn tại của nhiều hành tinh có kích thước tương tự trái đất, nằm trong vùng có thể có sự sống. Tuy nhiên các nghiên cứu tiếp theo sau đó đã không cho phép khẳng định điều này.Tháng 2/2011 vừa

THỦ THUẬT HAY

Mẹo tìm nội dung các tệp tin đính kèm trong Gmail

Chức năng mới của Gmail cho phép bạn tìm kiếm nội dung bên trong tập tin đính kèm với các định dạng thông dụng Adobe Acrobat, Microsoft Office.

Hướng dẫn cách tìm tai nghe AirPod bị thất lạc bằng Find My iPhone

Nếu không thuộc các trường hợp kể trên, bạn có thể xác định vị trí AirPod bằng Find My iPhone. Nó dành cho mọi thiết bị Apple, không chỉ có iPhone. Bạn có thể dùng trên iPhone hoặc iPad, iPod touch hoặc trên desktop.

Ngày khai xuân đẹp năm 2023 mở cửa hanh thông, thành công như ý

Chỉ còn vài ngày nữa là năm 2022 chính thức khép lại, năm Quý Mão 2023 chính thức mở ra. Và việc khai xuân được xem là một nghi thức quan trọng chào đón năm mới, với cầu mong năm mới bình an, làm ăn phát đạt, vạn sự

Hướng dẫn cách tạo thư mục quản lý ứng dụng trên Android

Đó là lúc chúng ta cần tạo các thư mục để chưa ứng dụng, phân loại chúng theo chủ đề như game, mạng xã hội, ứng dụng chỉnh sửa ảnh... thuận tiện cho việc tìm kiếm và truy cập.

Những cách hạn chế tình trạng tụt pin trên iOS 11.2

Nhiều người dùng iPhone, iPad phiên bản iOS 11.2 beta của Apple phàn nàn về vấn đề pin không được tốt. Nhiều bạn sẽ muốn ngay lập tức hạ cấp xuống các phiên bản iOS 11 thấp hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.

Trên tay USB-C Hub của Hyper Drive với 11 cổng mở rộng

Hiện tại đây là USB-C HUB có nhiều cổng mở rộng nhất: 11 cổng. Điều đáng tiếc nhất là chất lượng hoàn thiện của Hub này hơi kém. Những cổng khá đặc biệt như là VGA, Thunderbolt 2.0 và lỗ tai nghe 3.5mm.