ngôi sao ăn thịt những hành tinh của nó.

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện dấu hiệu một ngôi sao trong hệ nhị phân cách Trái Đất 320 năm ánh sáng 'ăn thịt' những hành tinh quanh nó.



Cả hai ngôi sao dường như đều khoảng 4 tỷ năm tuổi, chứng tỏ chúng sinh ra từ cùng một đám mây sao, và ban đầu chia sẻ chung thành phần hóa học. Nhưng một phân tích của nhà nghiên cứu Semyeong Oh ở Đại học Princeton, Mỹ, và cộng sự chỉ ra cặp sao song sinh có cuộc sống rất khác nhau. Krios sở hữu mật độ các nguyên tố lithium, ma-giê và sắt trôi nổi trong khí quyển ít hơn so với anh em song sinh là Kronos.



Minh họa ngôi sao Kronos. (Ảnh: NASA).



Trên thực tế, hệ sao này có thành phần hóa học khác biệt hơn mọi cặp sao từng được phát hiện . ' Lúc đầu, tôi nghĩa hai ngôi sao không thể nằm trong hệ nhị phân' , Oh cho biết. Chúng có thể không sinh ra cùng nhau mà mãi sau này mới bị hút vào nhau. Có thể đám mây sao đã mang đến cho chúng mật độ các nguyên tố khác nhau.


Tuy nhiên, nhóm của Oh đưa giả thuyết Kronos đã nuốt chửng một số hành tinh đá xoay quanh trong suốt thời gian tồn tại của nó. Do đó, họ gọi ngôi sao là Kronos, theo tên người khổng lồ trong thần thoại Hy Lạp ăn thịt chính những đứa con đẻ của mình vì lo sợ chúng sẽ lật đổ hắn. Họ cũng gán cho HD 240429 biệt danh Krios, người anh trai ít nổi tiếng hơn của Kronos.



Các nhà nghiên cứu tính toán cần một lượng nguyên tố hóa học tương đương 15 Trái Đất phân tán trong khí quyển Kronos để tạo nên cấu tạo giàu nguyên tố của ngôi sao. 'Tôi thực sự phấn khởi khi quan sát ngôi sao này. Nhiều dấu hiệu rất nhỏ nhưng đây là một dấu hiện lớn' , nhà nghiên cứu Johanna Teske ở Đài quan sát Carnegie tại Pasadena, California, Mỹ, cho biết.



Nhóm nghiên cứu chưa rõ cách ngôi sao ăn thịt những hành tinh của nó. Có thể một ngôi sao khác bay ngang qua tác động tới quỹ đạo của một số hành tinh ngoài cùng quay quanh Kronos, làm chệch hướng di chuyển của các hành tinh ở vòng trong, khiến chúng nghiêng về phía ngôi sao.

TIN LIÊN QUAN

Ngôi sao kỳ lạ ‘ăn thịt’ những hành tinh bay xung quanh

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một ngôi sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng có thói quen biến những hành tinh bay gần nó thành “thức ăn”. Theo Iflscience, đây là một cặp sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng, có các tính chất đặc biệt mang biệt

Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất có khả năng chứa sự sống

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất, khả năng có sự sống và ở cách chúng ta 12 năm ánh sáng. Theo Sky News, đây là 2 trong số 4 hành tinh bay quanh một ngôi sao giống mặt trời, có tên Tau Ceti, ở vị trí 12 năm ...

Phát hiện một hành tinh con người có thể sinh sống

Trạm quan sát Nam Âu đã phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có các điều kiện về lý thuyết con người có thể sinh sống được. (Ảnh: dailymail.co.uk).

NASA tuyên bố hành tinh giống Trái Đất Proxima b không hỗ trợ sự sống

Proxima b là hành tinh có kích thước gần giống Trái Đất, và là hành tinh có khoảng cách gần hệ Mặt Trời của chúng ta nhất (khoảng 4 năm ánh sáng).

Hàng trăm tấn vàng và sóng hấp dẫn sản sinh sau vụ sáp nhập của hai ngôi sao neutron

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện sóng hấp dẫn sinh ra khi hai ngôi sao neutron siêu đặc nằm cách Trái Đất 130 triệu năm ánh sáng xảy ra va chạm và hợp nhất. Theo Iflscience, trong buổi họp báo tối qua tại Washington DC, Mỹ, đài quan sát

Ngôi sao giảm sáng bất thường có thể do mây bụi

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Tabetha Boyajian tại Đại học Lousiana phát hiện, bụi có thể là nguyên nhân khiến sao Tabby, còn gọi là KIC 8462852, giảm sáng bất thường, Live Science hôm 3/1 đưa tin.

Phát hiện ngôi làng cổ đại 8.000 năm tuổi được cho cái nôi của nghề sản xuất rượu vang

Ngôi làng Gadachrilli Gora là nơi sinh sống của con người trong thời kỳ đồ đá cách đây 8.000 năm.

Kính viễn vọng Kepler phát hiện các ‘siêu Trái Đất’ mới nằm rất gần Địa Cầu

Trạm quan sát ngoài Trái Đất Kepler của NASA đã phát hiện ba siêu Trái Đất bay xung quanh một ngôi sao mang tên GJ 9827 cách chúng ta 98 năm ánh sáng. Trong cuộc săn tìm sự sống ngoài Trái Đất, có ba điều kiện quan trọng. Thứ nhất, chúng ta cần

THỦ THUẬT HAY

Mời tải và dùng thử gói icon của Galaxy S8: Tối giản hoá mọi thứ

Galaxy S8 gần đây đã bị rò rỉ rất nhiều, từ hình ảnh, cho đến cả video khi đang hoạt động. Mới đây nhất, giao diện launcher và bộ icon của siêu phẩm này cũng đã xuất hiện trên mạng, không những thế, các nhà phát triển

Sửa lỗi bàn phím không hoạt động trên Windows 10

Giả sử khi bạn đang gõ văn bản, bỗng nhiên bàn phím trên máy tính Windows 10 của bạn không hoạt động. Dù đã áp dụng mọi cách nhưng bạn dường như bất lực. Khi đó bạn có thể áp dụng một số giải pháp dưới đây để khắc phục

Cách kích hoạt chế độ Night Mode trên Samsung Galaxy S8

Night Mode trên Samsung Galaxy S8 có khả năng lọc các ánh sang màu xanh, khiến màn hình có ánh sáng dịu hơn, giảm sự tác động tới mắt người dùng.

Word Online, cách dùng, soạn thảo, lưu văn bản, xem lại văn bản

Word Online, một công cụ soạn thảo và chỉnh sửa văn bản trực tuyến mới nhất của Microsoft miễn phí cho người dùng. Word Online cũng là giải pháp soạn thảo văn bản tốt nhất mà bạn nên sử dụng trong mọi trường hợp.

Cách chỉnh âm lượng từng tab Chrome lên đến 600%

Volume Master là tiện ích cài đặt trên trình duyệt Chrome có khả năng điều chỉnh âm lượng ở từng tab riêng biệt trên trình duyệt, có thể lên tới 600%.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO A55: Smartphone giá chưa đến 5 triệu đồng đẹp ngất ngây lại chống nước, pin trâu, camera khủng 50MP

OPPO A55 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 4,99 triệu đồng. Máy được trang bị những thông số ấn tượng và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Ngay bây giờ hãy cùng mình trên tay OPPO A55 và khám

Trên tay realme GT Neo2T: Smartphone đẹp toàn diện trong phân khúc tầm trung

realme GT Neo2T là chiếc smartphone mới ra mắt gần đây với mức giá phải chăng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay realme GT Neo2T để xem chiếc smartphone này có gì độc đáo nhé. Thực chất realme GT Neo2T là phiên bản rút

Trên tay và đánh giá nhanh Samsung Galaxy J7 Prime: Thiết kế đẹp, hoạt động nhanh, vân tay một chạm

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với nhiều cải tiến mạnh mẽ, chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.