Nhiều vệ tinh nhân tạo có nguy cơ bị phá hủy do bão không gian

Các nhà khoa học cảnh báo các cơn bão không gian khổng lồ có thể hạ gục hàng loạt vệ tinh nhân tạo trên quỹ đạo Trái đất.
Lần đầu tiên một nghiên cứu mới về gió mặt trời và ‘bão không gian’ do chúng tạo ra, giải thích chi tiết cách các vụ bùng nổ phóng plasma về phía Trái Đất, và cách chúng ta có thể bảo vệ tốt hơn các vệ tinh nhân tạo cùng những công nghệ khác đang duy trì cuộc sống hiện đại cho toàn nhân loại, Sciencealert đưa tin hôm 23/9.
Chúng ta được bảo vệ thường xuyên khỏi các chùm hạt điện tích phát ra từ Mặt Trời nhờ từ quyển của Trái Đất. Tuy nhiên, các tia năng lượng này có thể tạo ra các cơn gió xoáy khổng lồ đẩy plasma vào trong tấm chắn từ trường của chúng ta.
Nhiều vệ tinh nhân tạo có nguy cơ bị phá hủy do bão không gian
Minh họa từ quyển của Trái Đất ngăn chặn các cơn bão điện từ (Ảnh: wikipedia)
Hiện tượng xảy ra nhờ vào một phản ứng gọi là bất ổn định Kelvin-Helmholtz. Phản ứng và hiệu ứng knock-on trên gió xoáy hay bão không gian đang được nhóm nghiên cứu từ Đại học Hàng không Embry-Riddle phân tích.
Bạn có thể thấy phản ứng Kelvin–Helmholtz bất cứ nơi đâu. Sự khác biệt về tốc độ và dòng chảy xảy ra khi các chất lỏng hay chất khí cọ xát/tiếp xúc nhau – giống như gió thổi trên bề mặt nước. Một dạng nhiễu loạn tương tự cũng đang diễn ra tại ranh giới bầu khí quyển của chúng ta.
Mây sóng – một minh chứng cho phản ứng Kelvin-Helmholtz xảy ra khi hai lớp không khí tiếp xúc với nhau tạo ra một vùng hỗn loạn
Katariina Nykyri, một trong những nhà nghiên cứu từ ĐH Hàng không Embry-Riddle cho biết: “Sóng Kelvin-Helmholtz, hay bão không gian, là một trong những cách chủ yếu để gió mặt trời vận chuyển năng lượng, khối lượng và momen vào trong từ quyển. Sự biến động của gió mặt trời ảnh hưởng việc sóng Kelvin-Helmholtz phát triển nhanh như thế nào và trở nên lớn đến mức độ nào”.
Việc hiểu được mối liên hệ này quyết định liệu chúng ta có thể tự bảo vệ chính mình trước các biến động nguy hiểm có nguyên nhân từ phía mặt trời trong tương lai hay không? Các cơn gió xoáy được tạo ra có thể có kích thước lớn đến 40.000 km.  
Các nhà nghiên cứu báo cáo, gió mặt trời càng mạnh, bão không gian càng trở nên lớn hơn, phát nhiều plasma hơn vào từ quyển Trái Đất, tấn công các vệ tinh trên quỹ đạo và gây nhiễu loạn hệ thống thông tin liên lạc mặt đất. Do đó, một mô hình chuẩn là rất cần thiết giúp chúng ta có được ưu thế trong việc dự đoán thời tiết không gian và bảo vệ chính mình.
Một vụ bùng nổ trên bề mặt Mặt Trời xảy ra vào đầu tháng 9 được cho là lớn nhất 12 năm qua
Các vệ tinh nhân tạo chịu trách nhiệm mọi thứ từ tín hiệu GPS đến truyền thông vô tuyến, vì vậy việc duy trì và hoạt động trong điều kiện các sự kiện thời tiết không gian quan trọng chính là trọng tâm của rất nhiều nghiên cứu gần đây.   
Đầu tháng nay chúng ta thấy Mặt Trời phóng ra các vòng plasma có kích thước gấp 10 lần hành tinh chúng ta gây ảnh hưởng đáng kể đến tín hiệu sóng vô tuyến trên Trái Đất.
Các cơn bão không gian không chỉ xuất hiện trên Địa Cầu, chúng còn có thể diễn ra trong từ quyển của sao Mộc, sao Thổ và những hành tinh khác nữa khi các vụ bùng nổ (coronal mass ejections – CME) từ Mặt Trời di chuyển xuyên qua không gian.
Ngự Yên (Theo sciencealert)
Xem thêm: 

TIN LIÊN QUAN

Trái Đất vừa hứng chịu cơn bão Mặt Trời cực mạnh: Nhà khoa học đứng ngồi không yên

Mối nguy hiểm giờ đây không chỉ tới từ mặt đất mà còn tới từ Mặt Trời xa xôi, vì mới đây thôi, một hiện tượng thời tiết vũ trụ lớn vừa xảy ra từ 'chảo lửa' khổng lồ.

Lại phát hiện vùng tối khổng lồ trên bề mặt Mặt trời

NASA vừa phát hiện một vùng tối khổng lồ trên bề mặt khí quyển của Mặt trời. Các hình ảnh được ghi nhận bởi Đài thiên văn Năng lượng Mặt trời của NASA vào ngày 8/11 và 20/11 vừa qua.

Nghiên cứu điều khiển thời tiết bằng tia laser

Các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp điều khiển thời tiết bằng tia laser, giúp tạo ra mưa và sấm chớp theo ý muốn.

Hàng loạt chớp sáng lạ xuất hiện trong động đất mạnh nhất Mexico

Những vầng sáng không rõ nguồn gốc liên tục chớp lóe trên bầu trời đêm ở Mexico giữa trận động đất mạnh nhất trong vòng 100 năm xảy ra ở nước này. Theo Fox News, rất nhiều nhân chứng đã nhìn thấy những vầng sáng lạ lóe lên ở thành phố Mexico City,

Hai vụ bùng nổ Mặt Trời mạnh nhất trong 12 năm làm gián đoạn truyền thông thế giới trong 1 giờ

Hai vụ bùng nổ năng lượng mặt trời “mạnh nhất” trong 12 năm qua đã làm gián đoạn truyền thông trong một giờ, NTD và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Nam Phi (SANSA) đưa tin. Hai vụ bùng nổ khủng khiếp trên mặt trời đã xảy ra vào giữa tuần qua,

Một trong những bí ẩn kỳ quái nhất của Mặt trời đã được giải mã

Cần 8 phút để ánh sáng từ Mặt trời tiếp cận đến Trái đất, nhưng các nhà khoa học chỉ cần khoảng thời gian ít hơn như thế để giải quyết nghịch lý gây đau đầu nhất của ngôi sao này.

Bão mặt trời là gì?

Bão mặt trời hay gió mặt trời là một luồng hạt điện tích giải phóng từ vùng thượng quyển của các ngôi sao. Khi gió này được phát ra từ những ngôi sao khác với mặt trời của chúng ta thì nó còn được gọi là gió sao.

Khối kim cương to hơn Trái đất

Nó xoay một vòng quanh ngôi sao riêng trong vỏn vẹn 18 giờ, quá ngắn so với khoảng thời gian 365 ngày của trái đất, và rất nóng.

THỦ THUẬT HAY

8 cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi tốt nhất

Việc truy cập internet sẽ bị gián đoạn nếu tín hiệu sóng Wifi không tốt. Tình trạng đó sẽ được khắc phục bằng một số cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi.

Dual Sim là gì? Có mấy loại Dual Sim và điểm khác nhau là gì?

Dual Sim là cụm từ bạn thường xuyên được nghe nhắc đến khi nói về các loại điện thoại di động hiện nay. Vậy bạn đã biết Dual sim là gì? Có mấy loại Dual sim và giữa chúng có sự khác biệt như thế nào chưa? Nếu chưa nắm

Mách bạn cách tạo tiếng hét rùng rợn khi cắm sạc iPhone hù bạn bè dịp lễ Halloween

Dịp lễ hội Halloween đang đến gần, ngoài việc bạn phải cẩn thận với những trò đùa “đáng sợ” của hội bạn thân thì cũng nên chuẩn bị gì đó để có thể “phòng thân” và troll lại chứ nhỉ. Ngay trong bài viết này, chúng tôi

5 tính năng mới trên Facebook mà bạn nhất định phải thử qua

Thăm dò ý kiến giúp người dùng biết được số đông chọn phương án nào trong từng tình huống. Dù tính năng đã xuất hiện từ khá lâu tại các nhóm hay trong messenger, tuy vậy tạo cuộc khảo sát ngay tường cá nhân vẫn hay và

7 mẹo tân trang lại smartphone cũ chuẩn không cần chỉnh

Chiếc smartphone của bạn rồi sẽ trở nên lỗi thời. Đó là một điều tất yếu không thể tránh khỏi. Tuy nhiên thì nếu chiếc máy của bạn vẫn bền bỉ và...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Top 4 điện thoại xịn, giá hời không thua kém iPhone 13 vừa ra mắt

Nếu bạn không đủ tài chính để mua iPhone 13, thì dưới đây là bốn gợi ý về mẫu điện thoại vừa có hiệu năng tốt vừa có mức giá phải chăng mà bạn ...

Đánh giá nhanh Hyundai Kona giá 615 triệu đồng vừa ra mắt

Mặc dù tương đồng nhau ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là kích thước và khung gầm, nhưng phong cách thiết kế của Hyundai Kona và Ford EcoSport thực sự khác biệt. Mẫu xe đến từ Hàn Quốc có bề ngang rộng và thấp, kích thước

Đánh giá Vivo V7: Màn hình tràn viền, camera selfie khủng có giúp V7 nổi bật?

So với Vivo V7+, V7 không có bất kì khác biệt nào về ngôn ngữ thiết kế. Máy vẫn trung thành với chất liệu giả kim loại giống như mẫu V7+, cùng các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp với tỉ lệ màn hình 18:9 giúp cho