Cơ quan Vũ trụ châu Âu sẽ xây khu định cư trên Mặt Trăng, đủ cho 1.000 người vào năm 2050

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) công bố dự án “Làng Mặt Trăng”, xây dựng một khu định cư cho 1.000 người trên mặt trăng vào năm 2050.
Năm 2040, trên Mặt Trăng sẽ có 100 người sinh sống. Họ uống nước từ băng tan, ăn thực vật trồng trên đất Mặt Trăng, sống trong các ngôi nhà xây và sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo đồ dùng sinh hoạt, và chơi các môn thể thao “bay lượn” trong môi trường trọng lực thấp, theo Phys.org.
Cơ quan Vũ trụ châu Âu sẽ xây khu định cư trên Mặt Trăng, đủ cho 1.000 người vào năm 2050


Viễn cảnh trên được Đại sứ ESA Bernard Foing trình bày tại Hội thảo về Khoa học Vũ trụ châu Âu diễn ra trong tuần này tại thủ đô Riga của Latvia. Dự án này gọi là “Làng Mặt Trăng”, vá nó sẽ thay thế dự án Trạm Không gian quốc tế (ISS) vốn sẽ kết thúc “nhiệm kỳ” vào năm 2024.
Theo kế hoạch, vào năm 2030, khu định cư đầu tiên sẽ xuất hiện, với 6-10 người bao gồm các kỹ sư, kỹ thuật viên, và nhà khoa học. Năm 2040, con số này sẽ đạt mức 100 người và năm 2050 là 1.000 người.
Như vậy, cộng đồng “cư dân” trên Mặt Trăng sẽ phát triển từ những thành viên đơn lẻ thành các đại gia đình. Cứ như vậy trong vài thập kỷ tới, rất có thể chứng ta sẽ được đỡ lòng những đứa trẻ với “quốc tịch Mặt Trăng”.
Viễn cảnh “Làng Mặt Trăng” sau khi phát triển hơn.
Và phát triển hơn nữa.
Theo ông Jan Woerner, giám đốc ESA, “Làng Mặt Trăng” sẽ là bước kế tiếp trong hợp tác không gian giữa các quốc gia, cụ thể là hợp tác giữa cơ quan không gian các nước và bộ phận tư nhân. Những tập đoàn kinh tế lớn có thể rút hầu bao, sau đó sẽ thu lợi từ việc khai thác tài nguyên trên Mặt Trăng, một khoản đầu tư rất thiết thực. Đối với giới khoa học, đây có thể lần đầu tiên các cơ quan không gian thí nghiệm quy trình định cư ngoài Trái Đất, để một ngày nào đó vươn tới những “miền đất hứa” khác trong vũ trụ.
Tuy vậy, “cuộc sống trên Cung Trăng” sẽ không như chuyện cổ tích. Lúc ban đầu, cư dân sẽ phải làm quen với cuộc sống hoàn toàn không có thực vật, chỉ toàn đất đá và bụi; thường xuyên phải ở trong nhà hoặc mặc trang phục phi hành gia, bởi khí quyển và môi trường trên Mặt Trăng hiện không thích hợp với cơ thể con người.
Ngoài ra, tấm vé để du hành lên Mặt Trăng cũng ở mức “trên trời”, vào khoảng 100 triệu USD. Chi phí này có thể giảm 100 lần trong 20 năm tới, nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ. Đây có thể là hy vọng đối với những người “nặng lòng” với “giấc mơ cung trăng”.
Quý Khải (Theo Phys.org)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội quy hoạch và xây dựng bến xe khách Yên Sở

Tại đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Sở GTVT và Viện QHXD Hà Nội lập, Bến xe Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh

Hà Nội bác đề xuất làm cáp treo gần 90 triệu USD vượt sông Hồng

Theo đó, Poma đề xuất đầu tư tuyến cáp treo từ Bến Nứa (Bến xe Long Biên) tới Bến xe Gia Lâm bằng đường cáp treo vượt qua sông Hồng và có hướng chạy dọc cầu Long Biên.

Yêu cầu lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Phát hiện một hành tinh con người có thể sinh sống

Trạm quan sát Nam Âu đã phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có các điều kiện về lý thuyết con người có thể sinh sống được. (Ảnh: dailymail.co.uk).

Nghiên cứu cơ bản của Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam được quốc tế đánh giá cao

NDĐT - Ngày 27-12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH và CN) tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Nước biển có thể dâng gần 2 mét vào cuối thế kỷ 21, Việt Nam sẽ chịu thiệt hại nặng nề

Cách đây không lâu, thoả thuận khí hậu Paris quyết tâm giữ mức tăng nhiệt độ của hành tinh dưới mức 2°C. Mặc dù vậy, Liên Hiệp Quốc ngay sau đó đã đưa ra cảnh báo rằng bất chấp thỏa thuận quốc tế, nhiệt độ của Trái đất vẫn sẽ tăng khoảng 3°C vào

Hằng “Túi” đăng ảnh vừa cứu cháu bé 32 tuần tuổi sau khi giải cứu con trai Bella chưa lâu

Thời gian vừa qua, Hằng “Túi” thu hút sự chú ý của dư luận bởi cô là một trong những mạnh thường quân giải cứu em bé Peter (con trai Bella) khi bé liên tục bị mẹ tha lôi đi giữa thời tiết khắc nghiệt, phả hơi thuốc vào mặt và bị bỏ đói. Khi Bella

Tàu vũ trụ Trung Quốc ghép thành công với trạm Thiên Cung 2

Tàu vũ trụ chở hàng đầu tiên của Trung Quốc, Thiên Châu 1, hoàn thành ghép nối nhanh với trạm vũ trụ Thiên Cung 2 vào 11h58’ đêm hôm 12/9, theo Xinhua.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra chất lượng Smartphone cũ dành cho người mới

Việc mua điện thoại cũ đang là lựa chọn của nhiều người, vì điện thoại cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều, có khi chỉ bằng một nửa so với mua mới.

5 ứng dụng Halloween giúp bạn có những bức ảnh ma rùng rợn

Halloween là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày cuối cùng của tháng 10. Bạn đã chuẩn bị gì để chào đón chưa? Hãy tải 5 ứng dụng Halloween sửa ảnh thường thành ảnh ma rùng rợn để khoe với bạn bè nhé.

Cách chặn JavaScript và quảng cáo của các trang web trên Chrome

Bạn là người thường xuyên lướt web? bạn thích đọc những trang web có nội dung tuyệt vời tuy nhiên nó lại có quá nhiều quảng cáo, chúng làm tăng tốc độ tải trang, làm bạn cảm thấy vô cùng khó chịu nhưng bạn lại không

Cách đổi mật khẩu, thay ảnh đại diện tài khoản Twitch dễ dàng

Do đó bạn có thể học được kinh nghiệm quý báu của họ và quan sát được tận mắt các tình huống trong quá trình chơi game và rút ra được những bài học quý giá cho mình.

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay camera 4K Insta360 One: quay tay để có hiệu ứng bullet time như phim Ma Trận, giá 7,5 triệu

Được trang bị bộ đôi camera 24MP với thiết kế đặt lệch, chống rung quang học, cảm biến con quay hồi chuyển và thuật toán xử lý thông minh, Insta360 One không chỉ giúp chúng ta chụp hoặc quay những khung cảnh 360 độ

Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold 2: Chiếc smartphone màn hình gập đáng mua nhất hiện nay

Galaxy Z Fold 2 là một làn gió mới cho những ai yêu thích công nghệ và muốn sở hữu một thiết bị cao cấp. Công nhận Samsung làm rất tốt với Galaxy Z Fold 2, giúp máy thay thể được những dòng smartphone phổ thông. Nhưng

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.