Kính Hubble phát hiện vật thể bí ẩn, có thể giúp giải mã nguồn gốc của nước trên Trái Đất

Các nhà thiên văn học Đức đã phát hiện ra một vật thể bí ẩn giống sao chổi, có tiềm năng giải mã bí ẩn nguồn gốc của nước trên Trái Đất.
Theo trang Phys.org, với sự hỗ trợ của kính thiên văn Hubble của NASA, một nhóm các nhà thiên văn học người Đức đã quan sát được một hiện tượng dị thường trong vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc.
Đó là sự xuất hiện của hai tiểu hành tinh quay xung quanh nhau và có các đặc tính của sao chổi, bao gồm một đầu sao chổi sáng chói (giống vầng hào quang) và một cái đuôi sao chổi dài. Đây là lần đầu tiên một cặp tiểu hành tinh (còn gọi là hệ tiểu hành tinh đôi) đồng thời được phân loại là một sao chổi.
Kính Hubble phát hiện vật thể bí ẩn, có thể giúp giải mã nguồn gốc của nước trên Trái Đất
Cấu tạo sao chổi gồm: một đầu sao chổi sáng chói và một đuôi sao chổi dài. (Ảnh dẫn theo magnuvix.fav)
Hơn một năm trước đây, hai tiểu hành tinh này còn bị nhầm tưởng là một vật thể thống nhất, và được gọi là tiểu hành tinh 288P. Tuy nhiên, vào tháng 9/2016, khi tiểu hành tinh này tiếp cận gần nhất với Mặt Trời, nó trở nên đủ gần để các nhà thiên văn học quan sát một cách chi tiết thông qua kính viễn vọng Hubble.
Các bức ảnh thu được cho thấy đây thực chất không phải là một vật thể đơn nhất, mà là hai tiểu hành tinh với khối lượng và kích thước gần như bằng nhau, xoay xung quanh nhau tại khoảng cách chỉ khoảng 100 km. Kể từ đây, các bí ẩn của nó dần được hé lộ.
“Chúng tôi nhận thấy rằng nước bên trong vật thể này đang dâng lên bề mặt do nhiệt lượng mặt trời-tương tự như cách đuôi sao chổi được tạo thành”, TS  Jessica Agarwal từ Viện Max Planck để Nghiên cứu Hệ Mặt trời (Đức), trưởng nhóm nghiên cứu cho hay. Do đó, cặp tiểu hành tinh 288P này cũng được phân loại là một sao chổi vành đai chính (sao chổi nằm trong khu vực bao gồm vô số tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Kim).
Vật thể 288P “đơn nhất” thực chất là hai tiểu hành tinh nhỏ có kích thước tương đồng quay khá gần nhau, có tính chất giống sao chổi. Trên là ảnh chụp hai tiểu hành nói trên của kính viễn vọng Hubble vào năm 2016.
Hiểu được nguốn gốc và sự phát triển của các sao chổi vành đai chính là một điều quan trọng, bởi nó giúp chúng ta hiểu được sự tạo thành và phát triển của toàn bộ Hệ Mặt Trời. Một trong số những câu hỏi mà các sao chổi loại này có thể trả lời là nguồn gốc của nước trên Trái Đất, bởi có người cho rằng chính các sao chổi hay các thiên thể trong vũ trụ đã mang nước đến Trái Đất. Cũng bởi chỉ có rất ít vật thể loại này được phát hiện cho đến nay, 288P là một đối tượng nghiên cứu có tiềm năng cực lớn.
Các sao chổi đã mang nước đến Trái Đất? Các nhà khoa học sẽ tiến gần hơn đến câu trả lời với khám phá mới về sao chổi 288p.
Sao chổi 288p tồn tại dưới dạng thức của một cặp tiểu hành tinh chỉ trong khoảng 5.000 năm trở lại đây. TS Agarwal đưa ra một giả thuyết: “Có lẽ chúng đã từng là một thể thống nhất, nhưng phân tách ra làm hai do tốc độ xoay tròn quá nhanh. Sau đó, hai mảnh vỡ này di chuyển ra xa nhau do mô men xoắn thăng hoa”.
288P quá đặc thù so với các cặp tiểu hành tinh khác, liệu đây có phải chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, hay còn có nguyên nhân khác. “Cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm, cũng như tìm ra các vật thể tương tự 288p, để tìm kiếm một câu trả lời cho vấn đề này”, TS Agarwal kết luận.
Video mô phỏng 288P:

Quý Khải (Theo Phys.org)

TIN LIÊN QUAN

NASA phát hiện một tiểu hành tinh di chuyển với tốc độ 95.000km/h trong Hệ Mặt Trời

Oumuamua có chiều dài khoảng 400m, lớn gấp 10 lần so với bề rộng của nó. Các nhà nghiên cứu cho biết chưa từng thấy vật thể nào có hình dạng như thế trong khoảng 750.000 tiểu hành tinh và sao chổi trong hệ Mặt Trời của chúng ta.

Phát hiện sao chổi từ tinh hệ khác xâm nhập Hệ mặt trời

Một sao chổi với quỹ đạo bay kỳ lạ khiến các nhà khoa học tin rằng nó đến từ một tinh hệ xa xôi nào đó bên ngoài hệ mặt trời. Kính thiên văn quan sát bầu trời ở Hawaii đã phát hiện một vật thể đang di chuyển với tốc độ cao được gọi ...

Phát hiện hành tinh có sự sống bên ngoài Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy bằng chứng đầu tiên về những hành tinh tồn tại sự sống nằm bên ngoài Hệ Mặt trời.

NASA thử nghiệm hệ thống theo dõi các tiểu hành tinh có thể tàn phá Trái đất

NASA và nhóm các nhà khoa học đa quốc gia vừa thử nghiệm lần đầu hệ thống theo dõi các tiểu hành tinh gây nguy hiểm cho Trái đất. Theo thông cáo báo chí của NASA, mục tiêu của họ là có khả năng “theo dõi và mô tả một tiểu hành tinh thực sự, ...

Sao chổi rộng 26km có thể hủy diệt Trái Đất vào năm 4479

Sao chổi Swift-Tuttle có thể tạo ra thảm họa diệt chủng tồi tệ nhất trên Trái Đất sau một cú va chạm diễn ra trong hơn 2.000 năm tới, Forbes ngày 11/8 đưa tin.

NASA phát hiện hành tinh kỳ lạ như hố đen, ‘hút’ hết ánh sáng chiếu tới

Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA phát hiện ra một ngoại hành tinh gần như hoàn toàn màu đen do hấp thụ 94% ánh sáng chiếu tới nó. Theo Iflscience, ngoại hành tinh này được gọi là WASP-12b, nằm cách Trái đất 1.400 năm ánh sáng. Đó là một

Vành đai Kuiper là gì?

Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho các bạn những kiến thức về vành đai Kuiper trong Hệ Mặt trời, mời các bạn cùng tham khảo?

NASA ra mắt kính viễn vọng không gian có thể giúp con người quay ngược về quá khứ 13,5 tỷ năm

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xây dựng kính viễn vọng không James Webb (JWST) với tên gọi là “Cỗ máy siêu thời gian” nhằm quay ngược thời gian về quá khứ hơn 13,5 tỷ năm để quan sát và tìm hiểu vũ trụ thời sơ khai. Kính

THỦ THUẬT HAY

Cách đóng bảo hiểm y tế online nhanh chóng, tiện lợi

Hiện tại, đã có khá nhiều cách cách đóng bảo hiểm y tế online tại nhà vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh tiếp xúc với nhiều người.

Cách dùng điện thoại, laptop mùa nắng nóng

Hiện tại nhiệt độ ở các thành phố lớn Việt Nam đều đạt mức nắng nóng kỉ lục và nếu bạn không biết cách sử dụng điện thoại hay laptop chống nắng nóng thì rất có thể thiết bị của bạn sẽ bị hỏng và tệ hơn sẽ phát nổ, đặc

Làm thế nào để iPhone đọc tên người gọi đến khi có cuộc gọi?

Bạn đang bận làm việc gì đó mà không thể cầm iPhone để xem cuộc gọi đến nhưng vẫn muốn biết người gọi là ai, cuộc gọi có quan trọng hay không để trả lời thì mẹo hay dưới đây mà TECHRUM giới thiệu sẽ giúp bạn giải quyết

Cách kiểm tra iPhone Nhật như thế nào?

Kiểm tra iPhone Nhật hay iPhone Lock như thế nào?. Làm sao để nhận biết giữa các điên thoại Lock Nhật và các điện thoại Quốc tế. Đây là vấn đề khiến nhiều người dùng lo ngại vì trên thị trường hiện nay có nhiều iPhone

Liệu có thể ép xung màn hình máy tính được không?Cách làm như thế nào?

Nói đến ép xung ta thường nghĩ đến ép xung CPU, GPU chứ ít ai biết rằng có thể ép xung màn hình máy tính. Bài viết này sẽ nói rõ cách ép xung màn hình và lý do nên làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi K30S: Màn 144Hz, Snapdragon 865, 3 camera 64MP, pin 5000mAh, giá từ 9 triệu

Xiaomi Redmi K30S có hầu hết mọi thứ của Mi 10T cao cấp như màn hình tốc độ làm tươi cao, chip Qualcomm hàng đầu, pin lớn và khả năng sạc siêu nhanh.

Đập hộp & đánh giá nhanh iPhone Xs Max xem có gì đặc biệt

Còn bên dưới đây là clip và nội dung trên tay nhanh iPhone Xs Max và iPhone Xs phiên bản màu Gold do Marques Brownlee thực hiện từ rất sớm, 18/9/2018 (trước ngày mở bán chính thức đến 3 ngày).

Đánh giá thời lượng pin Samsung Galaxy A03s: Đứng đầu phân khúc giá

Galaxy A03s chỉ nằm trong phân khúc giá rẻ nhưng lại sở hữu viên pin dung lượng khủng 5.000 mAh so với các đối thủ. Vậy dung lượng trên có đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng hay không? Hãy cùng chúng tôi đánh