Phát hiện loại sóng tĩnh kỳ lạ trên mặt tối của sao Kim

Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) phát hiện các đám mây và gió trên mặt tối của sao Kim hoạt động rất khác thường so với mặt sáng do ảnh hưởng của một loại sóng tĩnh nào đó mà chúng ta chưa từng biết.
Theo Iflscience, dữ liệu này xuất phát từ tàu vũ trụ Venus Express của ESA, đã đi vào quỹ đạo của sao Kim vào tháng 4 năm 2006 trước khi rơi xuống bề mặt hành tinh vào tháng 12 năm 2014. Được điều hành bởi Cơ quan Thám hiểm Không gian Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí Nature.
Chúng ta đã biết rằng sao Kim có một vận động quay rất kỳ lạ, nơi mà gió của nó có thể quay nhanh hơn 60 lần so với vận tốc quay của hành tinh. Nhưng có vẻ như phía mặt tối, quá trình này thậm chí còn hỗn loạn hơn so với mặt sáng.
Phát hiện loại sóng tĩnh kỳ lạ trên mặt tối của sao Kim
Một bức ảnh màu chụp bề mặt sao Kim ngày 1/3/1982 từ tàu vũ trụ Venera 13 của Liên Xô (Ảnh: Cơ quan Không gian Xô Viết)
Håkan Svedhem, nhà khoa học thuộc dự án Venus Express của ESA cho biết: “Nghiên cứu này thách thức sự hiểu biết hiện tại của chúng ta về các mô hình khí hậu, và đặc biệt là sự quay vòng siêu tốc, đây là một hiện tượng cho đến nay mới chỉ được nhìn thấy ở Sao Kim.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng các đám mây ban đêm có kích thước rất lớn, không đều, bị chi phối bởi các sóng dường như đứng yên trong bầu khí quyển, được gọi là sóng tĩnh. Vào tháng Một năm nay, một làn sóng tĩnh lớn đã được nhìn thấy trên sao Kim bởi tàu vũ trụ Akatsuki, trải dài hơn 10.000 km.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ máy chụp Quang phổ Nhiệt và hồng ngoại (VIRTIS) để nghiên cứu để nghiên cứu các đám mây vào ban đêm. Họ phát hiện ra rằng chúng đã không di chuyển theo bầu khí quyển, một khám phá bất ngờ mà sau đó Akatsuki đã xác nhận.
Những dải sáng huyền ảo và lạ lùng trên sao Kim được tàu Venus Express ghi lại vào ban đêm.(Ảnh: ESA)
Các sóng tĩnh được hình thành trên các vùng núi hay các điểm cao khác. Mặc dù dữ liệu này cho thấy sóng tĩnh biến mất ở các tầng mây trung bình hoặc thấp hơn, lên đến khoảng 50 km so với bề mặt.
Đồng tác giả Ricardo Hueso của Đại học Basque ở Bilbao cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy những con sóng này ở các tầng thấp hơn bởi vì việc chúng ta nhìn thấy chúng ở tầng trên đặt ra giả thiết rằng chúng đã trồi lên từ các đám mây phía dưới. Đó là một kết quả bất ngờ, và tất cả chúng ta cần phải xem lại các mô hình trước đây về sao Kim để tìm ra ý nghĩa của nó.”
Tàu vũ trụ Akatsuki đang tiếp tục quay quanh sao Kim, vì vậy nó có thể làm sáng tỏ một số điều kỳ lạ xảy ra với hành tinh này.
Sau sứ mệnh cảm tử của Cassini, sao Kim hiện là một trong ba hành tinh nằm ngoài Trái đất bên cạnh sao Hỏa và sao Mộc có một tàu vũ trụ của con người bay trên quỹ đạo.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Lần đầu tiên tạo ra xung ánh sáng 53 phần tỷ của một tỷ giây

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Central Florida đã tạo ra một xung ánh sáng với độ dài 53 atto giây – ngắn nhất từ trước đến nay. Theo Iflscience, thành tựu này được công bố trên tạp trí Nature Communications thông qua sử dụng máy laze tia X, phá

Mexico phát hiện hóa thạch loài lười khổng lồ

Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy những tàn tích hóa thạch của một loài lười khổng lồ chưa từng được biết đến bị chôn sâu trong một hố nước ở bán đảo Yucatán, Mexico. Sinh vật này chết cách đây khoảng hơn 10.000 năm, do rơi xuống một chiếc hố khô

Phát hiện hố đen lớn gấp 100.000 lần Mặt Trời gần trung tâm dải Ngân Hà

Một hố đen được cho là lớn nhất từng được biết đến trong số các hố đen thuộc loại trung bình (intermediate-mass) vừa được phát hiện gần tâm dải Ngân Hà. Các nhà thiên văn học từ Đại học Keio, Nhật Bản, đã quan sát thấy một thứ trông giống như một

Zealandia – Bí ẩn về lục địa thứ 8 của Địa Cầu

Nhiều người cho rằng Trái Đất chỉ có 7 châu lục, nhưng mới đây các nhà khoa học đã tìm thấy Zealandia – vùng đất có thể sớm trở thành lục địa thứ 8. Đầu năm 2017, các nhà khoa học đã nêu giả thiết về một lục địa thứ 8 gần như chìm hoàn ...

Phát hiện 15 chớp sóng vô tuyến cực mạnh nghi của người ngoài hành tinh

Các nhà thiên văn học mới đây thu được 15 chớp sóng vô tuyến từ một nguồn chưa xác định trong vũ trụ, họ không loại trừ khả năng nó có nguồn gốc từ người ngoài hành tinh. Theo Iflscience, một trạm quan sát vũ trụ thuộc chương trình khoa học

Máy dò sóng hấp dẫn có thể giúp chứng thực sự tồn tại của vật chất tối

Các dụng cụ từng được sử dụng để khám phá ra sóng hấp dẫn do sự va chạm của các hố đen có thể giúp tìm ra bí ẩn của vật chất tối, một thành phần chưa từng được quan sát trong vũ trụ. Là thành quả của sự hợp tác giữa một nhóm lớn ...

Cá mập có bộ hàm như quái vật ngoài hành tinh

Viện Nghiên cứu Ngư nghiệp Đài Loan bắt được 5 con cá mập rắn lục (viper shark) ở vùng biển gần xã Đông Hà, huyện Đài Đông trong một cuộc khảo sát định kỳ, Long Room hôm qua đưa tin.

Thổ dân Australia là đại diện nền văn minh cổ xưa nhất Trái Đất

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature tuần này phát hiện ra rằng tổ tiên của thổ dân Australia và Papuan bản địa đã gặp gỡ và giao phối với một chủng tộc người bí ẩn, mà tới nay vẫn chưa tìm ra hóa thạch.

THỦ THUẬT HAY

Thêm bạn vào danh bạ trên Gmail

Việc bổ sung thêm một tài khoản email mới vào danh bạ Gmail sẽ giúp cho việc liên lạc và gửi email của bạn tới bạn bè, người thân một cách dễ dàng hơn.Gmail cho iOS

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Hosts Go - Ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa file Host trên thiết bị Android mà không cần root

Về cơ bản, Hosts Go cho phép người dùng thay đổi địa chỉ máy chủ DNS và Hosts để truy cập tới các trang web bị chặn/giới hạn tốc độ hoặc chặn nhiều loại quảng cáo phiền phức mà không cần tới quyền root, đặc biệt là

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết OPPO F7: Không chỉ còn là chiếc điện thoại chuyên về selfie

Nếu bỏ qua chất liệu thiết kế chưa sang trọng hay thiếu đi camera kép thì OPPO F7 là chiếc điên thoại toàn diện và đáng cân nhắc bậc nhất khi bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone trong tầm giá 8 triệu đồng. Đây cũng là

Đánh giá Sony MDR-100AAP: Tai nghe Hi-Res thời trang

Sony MDR-100AAP được Sony giới thiệu trong sự kiện IFA năm 2015, với tổng cộng 5 màu sắc khác nhau. Phiên bản màu mình có cơ hội trên tay là màu xanh Viridian.

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.