NASA phát hiện hành tinh kỳ lạ như hố đen, ‘hút’ hết ánh sáng chiếu tới

Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA phát hiện ra một ngoại hành tinh gần như hoàn toàn màu đen do hấp thụ 94% ánh sáng chiếu tới nó.
Theo Iflscience, ngoại hành tinh này được gọi là WASP-12b, nằm cách Trái đất 1.400 năm ánh sáng. Đó là một hành tinh khí khổng lồ với kích thước tương đương sao Mộc đang quay xung quanh ngôi sao chủ của nó. Nhiệt độ trên hành tinh này được ước lượng vào khoảng 2.500 ° C vào ban ngày và 1200° C vào ban đêm.
Theo nhóm nghiên cứu lập bởi các nhà khoa học tới từ Đại học McGill, Canada, và Đại học Exeter, Anh, hành tinh này có độ phản xạ 0,064 trên thang đo albedo, tương đương 1/20 độ phản xạ của Mặt Trăng của chúng ta với độ phản xạ vào khoảng 0,12.
NASA phát hiện hành tinh kỳ lạ như hố đen, ‘hút’ hết ánh sáng chiếu tới
Hấp thụ hầu hết ánh sáng, từ xa WASP-12b chỉ là một khối đen kịt (Ảnh: wasp-planet)
WASP-12b được phát hiện hồi năm 2008, quay quanh một ngôi sao thuộc chòm sao Auriga. Nó đã được nghiên cứu nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta có một cái nhìn về nó.
Nhà nghiên cứu hàng đầu Taylor Bell của Đại học McGill và Viện nghiên cứu về các hành tinh ngoại lai ở Montreal, Quebec, Canada cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ tìm ra một ngoại hành tinh tối như thế này. Hầu hết các hành tinh khí nóng phản xạ khoảng 40% ánh sáng từ sao chủ”.
Hành tinh này bị “ khóa” chặt chẽ với ngôi sao chủ của nó, do đó, một bên được rọi ánh sáng ban ngày vĩnh cửu và bên còn lại chìm trong bóng tối vô tận. Các nhà thiên văn học đã suy luận ra màu của nó bằng cách quan sát hành tinh đi ngang qua ngôi sao.
Nhưng ở cự ly gần, WASP-12b tựa như một hòn sắt nung đỏ do phải chịu bức xạ nhiệt cực lớn từ ngôi sao chủ (Ảnh: Sky & Telescope)
Điều này cho phép họ phát hiện có bao nhiêu ánh sáng được phản xạ bởi bề mặt vào ban ngày, nhưng các quan sát cho thấy về cơ bản không có ánh sáng phản xạ. Điều này có nghĩa là mặt bên đang hấp thụ tất cả ánh sáng từ ngôi sao chủ chiếu đến nó.
Nguyên nhân được cho là những đám mây không thể hình thành được trong điều kiện ban ngày trên hành tinh này. Do đó, nó nóng đến mức các phân tử hydrogen phân ra thành hidro nguyên tử và hấp thụ nhiều ánh sáng hơn.
Quỹ đạo WASP-12b vào khoảng 2 triệu dặm từ ngôi sao của nó. Khoảng cách gần này không chỉ làm cho nó cực kỳ nóng, mà còn khiến nó bị kéo thành một hành tinh hình dạng trứng. Nếu bạn nhìn nó từ khoảng cách gần, nó sẽ xuất hiện với màu đỏ than do nhiệt độ cao, tương tự như một thanh kim loại bị nung nóng.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

NASA ra mắt kính viễn vọng không gian có thể giúp con người quay ngược về quá khứ 13,5 tỷ năm

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xây dựng kính viễn vọng không James Webb (JWST) với tên gọi là “Cỗ máy siêu thời gian” nhằm quay ngược thời gian về quá khứ hơn 13,5 tỷ năm để quan sát và tìm hiểu vũ trụ thời sơ khai. Kính

Kính viễn vọng Kepler phát hiện các ‘siêu Trái Đất’ mới nằm rất gần Địa Cầu

Trạm quan sát ngoài Trái Đất Kepler của NASA đã phát hiện ba siêu Trái Đất bay xung quanh một ngôi sao mang tên GJ 9827 cách chúng ta 98 năm ánh sáng. Trong cuộc săn tìm sự sống ngoài Trái Đất, có ba điều kiện quan trọng. Thứ nhất, chúng ta cần

Hành tinh kỳ lạ có mưa ‘kem chống nắng’ dù nóng hàng ngàn độ

Những cơn mưa “kem chống nắng” rơi dày đặc như tuyết xuống một hành tinh ngoài hệ Mặt Trời có nền nhiệt độ luôn duy trì quanh 2.750 độ C. Theo Iflscience, hiện tượng kỳ thú này được các nhà thiên văn học phát hiện trong quá trình sử dụng kính viễn

Thông tin "sốt" về các ngoại hành tinh mới quay quanh “siêu Trái đất”

Kính viễn vọng săn lùng hành tinh Kepler của NASA đã phát hiện hơn 2.300 ngoại hành tinh trong vũ trụ từ trước tới nay.

Ngôi sao kỳ lạ ‘ăn thịt’ những hành tinh bay xung quanh

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một ngôi sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng có thói quen biến những hành tinh bay gần nó thành “thức ăn”. Theo Iflscience, đây là một cặp sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng, có các tính chất đặc biệt mang biệt

NASA phát hiện một tiểu hành tinh di chuyển với tốc độ 95.000km/h trong Hệ Mặt Trời

Oumuamua có chiều dài khoảng 400m, lớn gấp 10 lần so với bề rộng của nó. Các nhà nghiên cứu cho biết chưa từng thấy vật thể nào có hình dạng như thế trong khoảng 750.000 tiểu hành tinh và sao chổi trong hệ Mặt Trời của chúng ta.

NASA tuyên bố hành tinh giống Trái Đất Proxima b không hỗ trợ sự sống

Proxima b là hành tinh có kích thước gần giống Trái Đất, và là hành tinh có khoảng cách gần hệ Mặt Trời của chúng ta nhất (khoảng 4 năm ánh sáng).

Kính Hubble phát hiện vật thể bí ẩn, có thể giúp giải mã nguồn gốc của nước trên Trái Đất

Các nhà thiên văn học Đức đã phát hiện ra một vật thể bí ẩn giống sao chổi, có tiềm năng giải mã bí ẩn nguồn gốc của nước trên Trái Đất. Theo trang Phys.org, với sự hỗ trợ của kính thiên văn Hubble của NASA, một nhóm các nhà thiên văn học người Đức

THỦ THUẬT HAY

Apple tung ra iOS 7.0.6 sửa lỗi bảo mật

Thứ Sáu vừa qua, Apple công bố rằng hãng đã phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật lớn trong iOS, cho phép tin tặc đọc email và các hình thức thông tin liên lạc đã được mã hóa.

Cách tra cứu người phụ thuộc đi cùng với người có Căn cước công dân

Bạn dùng thẻ Căn cước công dân (CCCD) để tra cứu người phụ thuộc đi cùng với người có CCCD gắn chip. Sau đây là cách tra cứu người phụ thuộc đi cùng với người có Căn cước công dân...

Học cách biến điện thoại Android thành Windows Phone

Bước đầu tiên để biến điện thoại Android thành Windows Phone là bạn hãy lên CH Play của Android để tải về một ứng dụng có tên là Launcher 10. Ứng dụng này đã có hơn 500.000 người tải về. Ứng dụng này rất nhẹ.

Cách làm sao để màn hình Laptop luôn sáng

Đối với những người thường xuyên làm việc trước màn hình máy tính thì việc màn hình thường xuyên tắt gây ra sự khó chịu tột cùng, để khắc phục điều ngày họ thường cài đặt thời gian chờ từ 20 đến 30 phút.

Cách thay đổi số điện thoại trên Viber

Để tạo tài khoản Viber bắt buộc người dùng phải sử dụng số điện thoại để đăng ký. Tuy nhiên, nếu trường hợp người dùng bỏ số điện thoại cũ thì cần thiết phải thay đổi số điện thoại trên Viber. Bởi nếu có người khác

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không?

Năm nay, Apple tiếp tục ra mắt iPhone 13 mini kế nhiệm của iPhone 12 mini một số thay đổi về ngoại hình, cấu hình, pin, camera, màn hình. Vậy có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không? Cùng đặt hai thiết

So sánh iPhone 8 Plus vs Galaxy Note8: Đâu là lợi thế của mỗi siêu phẩm?

Đã từ lâu, Apple và Samsung được thiết lập để trở thành các đối thủ của nhau trong cuộc đua điện thoại thông minh tốt nhất trên thế giới. Cả 2 đều có nhiều tín đồ hâm mộ vì các sản phẩm của họ đều sở hữu những lý do

Đánh giá chi tiết thời lượng pin Sony Xperia XZ - sử dụng hỗn hợp hơn 15 tiếng

Để có thể biết thêm nhiều thông tin hơn về thời lượng sử dụng pin của Xperia XZ và quy...