Hình chạm khắc trên phiến đá cổ chỉ hiện lên dưới ánh sáng Mặt Trăng – Ẩn đố khó lý giải

Nhiều hình chạm khắc trên các phiến đá cổ ở miền tây nước Anh chứa đựng một ẩn đố khó lý giải khi chỉ hiện lên dưới ánh trăng hoặc trời nắng nhẹ.
Theo The Sun, trong quá trình nghiên cứu phiến đá Hendraburnick Quoit được chạm khắc từ thời kỳ đồ đá ở Cornwall, nằm ở phía tây nam nước Anh, các nhà khảo cổ học đã phát hiện số lượng hình chạm khắc tăng lên gấp 10 lần thông thường nếu quan sát phiến đá dưới ánh trăng hoặc nắng nhẹ từ hướng đông nam.
Hình chạm khắc trên phiến đá cổ chỉ hiện lên dưới ánh sáng Mặt Trăng – Ẩn đố khó lý giải
Những hình khắc trên tảng đá chỉ hiện lên khi có ánh trăng… (Ảnh: The Sun)
Sau khi phát hiện thêm 105 dấu hiệu hình tròn và 47 hình chạm mới, các nhà khảo cổ học cho rằng phiến đá này được dùng trong nghi lễ ánh trăng. Đây là điều được cho là trái ngược với giả thiết trước đó. Giả thiết cho rằng những phiến đá thuộc thời kỳ đồ đá mới được tạo ra dựa theo sự chuyển động của Mặt Trời.
Andy Jones, tiến sĩ tại Đơn vị Khảo cổ học Cornwall cho biết: “Khi chúng tôi chụp hình vào ban đêm, đèn flash bật lên, bỗng nhiên chúng tôi nhìn thấy nhiều hình chạm khắc hơn. Điều này có nghĩa là những hình khắc đó có thể quan sát được vào buổi đêm dưới ánh trăng”.
Hoặc khi có nắng nhẹ chiếu tới từ hướng đông nam (Ảnh: The Sun)
Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra nhiều mảnh đá thạch anh bị nghiền quanh phiến đá Hendraburnick Quoit để chúng lấp lánh trong bóng tối.
Kỹ thuật tạo ra những đường chạm khắc độc đáo trên vẫn là một điều bí ẩn đối với nhóm nghiên cứu. Họ bày tỏ sự bất ngờ và thán phục trước tài năng của người xưa. Tổ tiên của chúng ta dường như phát triển theo một phương hướng khoa học khác và đã thu được những thành tựu vượt xa nền khoa học thực nghiệm mà chúng ta theo đuổi ngày nay.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

[Nghiên cứu] Châm cứu có thể làm gia tăng lưu lượng máu, thanh lọc cơ thể?

Đã hàng ngàn năm trôi qua kể từ khi châm cứu được phát minh, nhưng mãi cho đến nay, kỹ thuật y học cổ truyền có nguồn gốc từ Trung Quốc này vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi nhằm đi tìm lời đáp chính xác cho câu hỏi liệu nó có thật sự có tác

Dự báo thời tiết: Chấm dứt nắng nóng Bắc bộ mưa giông kéo dài

Ngày và đêm hôm nay, 28-5, trời có lúc có mưa rào và giông, trời mát mẻ, nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay chỉ ở mức 30-32 độ C, thấp nhất đêm nay là 24-26 độ C.

Hiện tượng bầu trời Đông Á đỏ rực suốt 9 ngày năm 1770

Năm 1770, khu vực Đông Á gồm một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên và bờ biển phía đông Trung Quốc xảy ra hiện tượng bầu trời bị nhuộm đỏ kéo dài suốt nhiều ngày, theo Business Insider. Các nhà khoa học biết đến hiện tượng này nhờ một số

Italia phát hiện đồng hồ mặt trời 2000 năm tuổi của La Mã cổ đại

Khám phá về chiếc đồng hồ mặt trời quý hiếm 2000 năm tuổi khiến các nhà khoa học phải xem xét lại về lịch sử La Mã cổ đại. Theo Sciencealert, các nhà khảo cổ học ở miền trung nước Ý đã khám phá ra một chiếc đồng hồ mặt trời tại khu vực khai quật ...

Phát hiện 2 kim tự tháp Ai Cập khổng lồ 4.500 năm tuổi tại Úc

Một nhà khảo cổ tin rằng có một kim tự tháp khổng lồ cao hơn 900 m nằm bên dưới lớp đất đá và cây cỏ ở Úc, được xây bởi người Ai Cập khi họ đặt chân đến đây từ 4.500 năm trước, tức sớm hơn người Châu Âu cả nghìn năm. Theo Ancient ...

Bí ẩn nền văn minh đã mất: Tìm thấy manh mối Tháp Babel huyền thoại trong Kinh Thánh

Theo học thuyết tiến hóa, con người chỉ mới tồn tại không lâu, chưa tới 1 vạn năm, khoa học hiện đại là tân tiến nhất. Tuy nhiên càng ngày các nhà khảo cổ học càng tìm ra được những tàn tích của nhiều nền văn minh con người mấy triệu năm trước, có

Siêu hố đen tàn sát sao trong vũ trụ

Các nhà khoa học Anh trong nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature công bố hiện tượng sao bị hút vào hố đen (TDE) diễn ra với tần suất lớn gấp nhiều lần quan điểm cũ, Knowridge ngày 14/8 đưa tin.

Các nhà khoa học muốn bảo vệ Trái đất khỏi bão Mặt Trời bằng nam châm khổng lồ

Một vụ phun trào trên Mặt Trời, hay bão Mặt Trời có thể phóng ra những luồng bức xạ có tính sát thương cực mạnh và đủ sức lan toả đến Trái Đất cách đó 149,6 triệu km.

THỦ THUẬT HAY

FullSafari - Tinh chỉnh giúp đem chức năng quản lý trang mới theo tab cho Safari

Về cơ bản, chức năng chính của FullSafari là giúp người dùng dễ dàng quản lý các trang đã mở từ trình duyệt Safari theo dạng tab, giống như đa phần trình duyệt khác trên máy tính (ví dụ như Chrome, Opera, Firefox, Cent

Adobe cập nhật khẩn cấp bản vá cho các lỗ hổng Flash zero-day

Công ty cho biết hai lỗ hổng đang được tích cực khai thác và khuyến cáo người dùng plug-in của các trình duyệt trên Windows và Mac OS X cập nhật hệ thống của họ ngay lập tức.

Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe

Chuyên gia Trần Văn Khang vừa được công nhận phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng (Critical CVE) trên các phần mềm của Adobe và Microsoft.

Những mẹo hay sử dụng bút S-Pen trên Samsung Galaxy Note 8

Bạn có thể dùng S-Pen để cuộn, di chuyển lên xuống trong các ứng dụng. Một tính năng nhỏ nhưng lại rất tiện ích, mang tới một trải nghiệm tốt đẹp trên Galaxy Note 8.

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá máy tính bảng Lenovo Tab 4 8 giá 3 triệu đồng

Tựa như người tiền nhiệm, Lenovo Tab 4 8 sở hữu thiết kế khá đơn giản với thân máy được hoàn thiện từ chất liệu nhựa polycarbonate nên mang đến cho người dùng cảm giác cầm nắm khá chắc chắn và cứng cáp.

So sánh iPhone 13 và iPhone 12 Pro: iPhone nào đáng mua hơn?

Ngay sau khi iPhone 13 được ra mắt, không ít người tỏ ra băn khoăn không biết nên chọn mua mẫu iPhone nào. Nếu bạn đang quan tâm đến iPhone 13 và iPhone 12 Pro thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ so sánh

Đánh giá camera Xperia XA1: Cảm biến Z5, chất lượng nâng cấp

Xperia XA1 sở hữu camera sau với độ phân giải lên đến 23 MP, khẩu độ mở ống kính là F/2.0, kích thước cảm biến 1/2.3''.