Bão Irma thiết lập một loạt các kỉ lục thời tiết mới

Cơn bão Irma đang tàn phá từ Caribbean tới Bahamas và Nam Florida, không những phá hủy vô số nhà cửa, hạ tầng… mà còn “đập tan” một loạt các kỉ lục thời tiết.
Được xếp vào cấp độ 5, Irma đã tạo ra những cơn gió với tốc độ di chuyển trung bình lên đến 300 km/h và kéo dài trong hơn 33 giờ, mạnh nhất trong các cơn lốc đã được ghi lại, theo kênh thời tiết của Pháp.
Bão Irma thiết lập một loạt các kỉ lục thời tiết mới
Bão cấp năm mang tên Irma. Hình ảnh từ vệ tinh GOES-16 ghi lại vào ngày 05/09/2017 (Ảnh: NOAA)
“Cường độ mãnh liệt trong thời gian lâu như vậy chưa từng được chứng kiến trong thời đại vệ tinh ngày nay.” Anh Etienne Kapikian, một nhà dự báo khí tượng tại Meteo, Pháp, phát biểu.
‘Á hậu’ của cuộc thi này chính là bão Haiyan, cơn bão khủng khiếp đã khiến hơn 7,000 người chết và mất tích ở Philippin trong suốt 24 giờ vào năm 2013.
Nằm trong danh sách các cơn bão nhiệt đới mạnh nhất và đứng đầu trên thang đo Saffir-Simpson, bão Haiyan duy trì những đợt gió mạnh với vận tốc hơn 252 km/h.
Ảnh bão Haiyan chụp từ vệ tinh NEXSAT của hải quân Hoa Kỳ tháng 11/2013
“Khi Irma tiến vào đất liền, ít nhất nó cũng đã phải là một cơn bão cấp bốn.” Kapikian chia sẻ với AFP.
Bão Irma đã lập nên một kỷ lục mới với thành tích đạt đến cường độ siêu mạnh khi chưa cần phải đặt chân vào vùng nước thuộc vùng biển Caribbean, hoặc vịnh Mexico – nơi từng sản sinh ra những cơn bão khổng lồ trong lịch sử. Thông thường, các cơn bão nhiệt đới gia tăng sức mạnh từ vùng biển trên 26 độ C.
Vòng xoắn các đám mây kinh hoàng với nước biển đã tăng tốc qua Đại Tây Dương – nơi nhiệt độ nước từng lạnh hơn vùng biển Caribbean nhưng giờ đây đã trở nên ấm hơn trong vài thập kỷ qua — nguyên nhân do biến đổi khí hậu, ghi chú của nhà khoa học Fabrice Chauvin đến từ viện khí tượng quốc gia tại Toulouse.
Hậu quả để lại sau khi bão Irma quét qua quần đảo Virgin (Ảnh: vnexpress)
Tuy nhiên, hiện chưa đủ bằng chứng kết luận mối liên hệ giữa hiện tượng nóng lên toàn cầu và mật đội xảy ra các cơn bão lớn.
Bão Irma tấn công Mỹ và các nước khu vực Caribbe chỉ hơn 1 tuần sau khi cơn bão Harvey tàn phá khu vực Texas  và đổ xuống một lượng mưa khủng khiếp lên tới 1250 mm.
Theo hội Chữ Thập Đỏ, Irma đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 1,2 triệu người và con số này có thể lên tới 26 triệu người trong những ngày tới. Cho đến nay, Ít nhất năm người đã thiệt mạng.
Cư dân Mỹ di tản để tránh bão Irma (Ảnh: vnexpress)
Đây là cơn bão lớn nhất từng được ghi chép lại trong lưu vực Đại Tây Dương ngoài vùng biển Caribbean và vịnh Mexico, theo trung tâm bão quốc gia Hoa Kỳ.
Nó tương đương sức mạnh của cơn bão đã tấn công Florida năm 1935 làm sạt lở đất ở nhiều nơi trong lưu vực Đại Tây Dương với cường độ bão cấp năm và sức gió lên đến 295 km/h.
Nếu cường độ bão Irma không suy giảm cho đến chủ nhật, có thể nó sẽ thách thức vị trí dẫn đầu trong danh sách – bão Nancy, xẩy ra năm 1961 ở tây bắc Thái Bình Dương – là cơn bão cấp năm kéo dài liên tục lâu nhất trong lịch sử.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Lý do nào khiến siêu bão Irma gây thiệt hại ít hơn dự báo?

Vùng ven biển Florida đã hứng chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão Irma, nhưng hậu quả này đã thấp hơn rất nhiều so với những gì được dự báo trước đó. Trong khi một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là Florida Keys và Đảo Marco, cư dân từ các

Khu vực Caribe hoang tàn sau khi cơn bão Irma tràn qua

NASA công bố một loạt hình ảnh vệ tinh cho thấy hình ảnh khu vực Caribe vào ngày 25/8 và ngày 10/9 năm 2017, cho thấy mức độ thiệt hại ghê gớm sau khi cơn bão Irma tràn qua. Theo Iflscience, các bức ảnh được chụp bởi vệ tinh Landsat 8 vào những

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy khu vực Caribe hoang tàn ra sao sau khi bão Irma tràn qua?

NASA công bố một loạt hình ảnh vệ tinh cho thấy hình ảnh khu vực Caribe vào ngày 25/8 và ngày 10/9 năm 2017, cho thấy mức độ thiệt hại ghê gớm sau khi cơn bão Irma tràn qua. Theo Iflscience, các bức ảnh được chụp bởi vệ tinh Landsat 8 vào những

2017 - Năm của thiên tai

Mặc dù thiệt hại về kinh tế tăng vọt nhưng số người tử vong không thay đổi so với năm 2016, hơn 11.000 người chết hoặc mất tích trong các sự cố thiên tai.

Bão mặt trời khủng khiếp nhất thập kỷ sắp xảy ra

Theo CTV News, từ tuần trước mặt trời đã bắt đầu phóng ra những luồng bức xạ mạnh ổn định, khiến trung tâm dự báo thời tiết không gian NOAA phải đưa ra cảnh báo về một cơn bão địa từ.

Cự đà đông cứng, rơi như mưa trong giá rét ở Mỹ

Thời tiết giá rét khiến những con cự đà ở Florida, nơi được mệnh danh là 'bang ánh nắng' của Mỹ, đông cứng và rơi khỏi cây, Newsweek hôm 4/1 đưa tin.

Chính thức: 2017 là một trong những năm nóng nhất trong lịch sử

Theo phân tích của cả NASA lẫn NOAA, 5 năm có nhiệt độ nóng kỷ lục đều bắt đầu từ 2010. Nền nhiệt toàn cầu đã nóng lên khoảng hơn 1 độ từ năm 1880 và bất chấp tác động của hiện tượng thời tiết có tính quy luật như El Niño, nền nhiệt vẫn tiếp tục có

Nga – Mỹ hợp tác xây trạm vũ trụ đầu tiên trên Mặt Trăng

Nga và Mỹ hợp tác xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên trên Mặt Trăng, dùng để khám phá Mặt Trăng cũng như làm trạm trung chuyển hướng tới các mục tiêu khác trong vũ trụ, ví như Sao Hỏa. Ngày 27/9, tại Hội nghị Phi hành gia Quốc tế ở Adelaide, Australia,

THỦ THUẬT HAY

Cách đóng bảo hiểm y tế online nhanh chóng, tiện lợi

Hiện tại, đã có khá nhiều cách cách đóng bảo hiểm y tế online tại nhà vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh tiếp xúc với nhiều người.

Cách dùng điện thoại, laptop mùa nắng nóng

Hiện tại nhiệt độ ở các thành phố lớn Việt Nam đều đạt mức nắng nóng kỉ lục và nếu bạn không biết cách sử dụng điện thoại hay laptop chống nắng nóng thì rất có thể thiết bị của bạn sẽ bị hỏng và tệ hơn sẽ phát nổ, đặc

Làm thế nào để iPhone đọc tên người gọi đến khi có cuộc gọi?

Bạn đang bận làm việc gì đó mà không thể cầm iPhone để xem cuộc gọi đến nhưng vẫn muốn biết người gọi là ai, cuộc gọi có quan trọng hay không để trả lời thì mẹo hay dưới đây mà TECHRUM giới thiệu sẽ giúp bạn giải quyết

Cách kiểm tra iPhone Nhật như thế nào?

Kiểm tra iPhone Nhật hay iPhone Lock như thế nào?. Làm sao để nhận biết giữa các điên thoại Lock Nhật và các điện thoại Quốc tế. Đây là vấn đề khiến nhiều người dùng lo ngại vì trên thị trường hiện nay có nhiều iPhone

Liệu có thể ép xung màn hình máy tính được không?Cách làm như thế nào?

Nói đến ép xung ta thường nghĩ đến ép xung CPU, GPU chứ ít ai biết rằng có thể ép xung màn hình máy tính. Bài viết này sẽ nói rõ cách ép xung màn hình và lý do nên làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết​ về LG G7 One mới ra mắt

Khá giống với phiên bản gốc, LG G7 One sở hữu thiết kế nhôm nguyên khối và có khả năng kháng nước, bụi bẩn chuẩn IP68. LG cũng áp dụng thiết kế kính mờ cho chiếc điện thoại nhưng nhìn vào có vẻ giống plastic hơn. Ngoài

Trên tay Xiaomi 11 Lite 5G NE – Smartphone mỏng, nhẹ, hiệu năng tốt

Xiaomi 11 Lite 5G NE đã chính thức được trình làng và để lại những ấn tượng tốt với người dùng. Khi cầm trên tay Xiaomi 11 Lite 5G NE, máy rất nhẹ và mỏng. Không những vậy hiệu năng của máy còn khá ổn áp. Ngoài những