Thông điệp bí ẩn từ Shigir Idol -bức tượng gỗ có niên đại gấp 3 lần các Kim tự tháp Ai Cập

Một tạo tác bằng gỗ cổ được chế tác vào thời đại đồ đá giữa và có niên đại 11.000 năm ẩn chứa nhiều bí ẩn mà cho đến ngày nay con người vẫn chưa thể giải mã được. Nhiều người tin rằng, nó thuộc về một nền văn minh huy hoàng thời cổ đại.
Shigir Idol là bức tượng cổ xưa khắc từ thân cây thông được phát hiện vào ngày 24 tháng 1 năm 1894 ở độ sâu 4 m trong đầm lầy than bùn của Shigir. Với niên đại 11 000 năm tuổi, nó được xem như bức tượng gỗ lâu đời nhất từng được phát hiện, bao phủ với một thông điệp bí ẩn khi có tuổi đời gấp 3 lần tuổi của Kim tự tháp Giza.
Thông điệp bí ẩn từ Shigir Idol -bức tượng gỗ có niên đại gấp 3 lần các Kim tự tháp Ai Cập

Theo các chuyên gia, phần vỏ (bức tượng) cổ xưa này mang thông điệp được mã hóa nói về sự sáng tạo ra thế giới, cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể giải đoán được các mật mã này.

Người ta tin rằng bức tượng có niên đại ít nhất gấp 2 lần các Kim tự tháp Ai Cập. Ảnh: Constantin Voutsen
Được xem là một trong những bức tượng bí ẩn nhất từng tìm thấy trên Trái Đất, bức tượng được các thợ mỏ vàng phát hiện tại dãy núi Ural vào năm 1890. Mang thông điệp được mã hóa khắc trên bề mặt – bức tượng Shigir Idol có niên đại ấn tượng 11.000 năm, khiến nó gần như gấp 3 lần tuổi Kim tự tháp Ai Cập và tượng đài cự thạch Stonehenge ở Anh.
Idol – bức tượng gỗ kì lạ với bảy mặt do các thợ mỏ vàng tình cờ phát hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng của Yekaterinburg, Nga. Theo các nhà khoa học, chỉ một trong số 7 mặt của bức tượng là có dạng không gian 3 chiều. Sau nhiều năm nghiên cứu món đồ tạo tác này, hai nhà khoa học Đức đã xác định niên đại của nó là 11 000 năm tuổi.
Tuy nhiên, không ai hiểu cũng như giải mã được thông điệp mà bức tượng mang đến. Hơn nữa, người ta cũng chưa giải thích được tại sao Shigir idol – được cho là được khắc bởi những người cổ đại thời kì Đồ Đá Giữa – lại trông như vậy, với đầu hình bầu dục, 7 khuôn mặt, và tại sao nguyên bản nó cao đến 5.3 m, thật sự là khổng lồ, chứ không phải là thứ gì đó nhỏ hơn?.

Tại một hội nghị khoa học ở Yekaterinburg, Nga, các chuyên gia quốc tế có liên quan, GS. Mikhail Zhilin nói về bức tượng, cao 5.3m khi đứng thẳng nguyên gốc, được làm từ thân cây thông, với phần chân và đầu dùng các công cụ silicon để khắc.
“Bề mặt bức tượng được mài bóng bằng chất mài mòn có hạt mịn, sau đó được khắc bằng đục. Ít nhất người ta đã dùng 3 cái với độ rộng lưỡi khác nhau”, Siberian Times cho biết.

Bảy khuôn mặt của Shigir Idol
Các chuyên gia kết luận: bảy khuôn mặt của bức tượng là “được khắc sau dùng bởi vì ngoài đục ra, người ta còn dùng đến công cụ đặc biệt – được làm từ hàm dưới của hải ly.”
GS Zhilin bổ sung: “Hải ly được sinh ra để đục khoét cây. Nếu bạn mài sắc răng của hải ly, bạn sẽ có một công cụ rất thuận tiện để chạm khắc những bề mặt lõm.”
Các nhà khoa học cũng phát hiện được “các công cụ” được tạo từ răng hải ly tại một khu vực khảo cổ tương tự gọi là Beregovaya 2 cùng thời kì.
Svetlana Panina, người đứng đầu bộ phận khảo cổ học tại Bảo tàng Lịch sử Địa phương vùng Sverdlovsk, nói: “Chẳng hạn như khi tạo ra những lỗ tròn hơn”.
Và mặc dù chúng tôi có thể đã khám phá ra những dấu vết bí ẩn đã được hình thành trên bề mặt bức tượng, nhưng chúng tôi vẫn không hiểu rõ mục đích chính xác của bức tượng Shigir Idol, thông điệp mà nó ẩn chứa, và tại sao nó lại có vẻ giống bất cứ gì ngoại trừ những người cổ đại cách đây 11.000 năm.

Bức tượng 7 mặt bí ẩn Idol được trưng bày trong một chiếc quách bằng kính tại bảo tàng ở Yekaterinburg, Nga. Ảnh: Siberian Times.
Những người tạo ra Idol đang muốn nói điều gì? Những người cổ đại đã khắc thông điệp nào lên mặt bức tượng 11 000 năm trước? Và tại sao những người tạo ra nó lại quyết định “chế tạo” một bức tượng khổng lồ cao đến 5.3 m tại nơi đầu tiên đó?

Tượng Shigir Idol nhìn từ bên cạnh
GS Zhilin – một nhà khoa học hàng đầu của Viện Khảo cổ thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, đã từng nói về “cảm giác kính nể” của ông khi nghiên cứu bức tượng, gần gấp ba tuổi Kim tự tháp Giza Ai Cập và tượng đài đá cự thạch Stonehenge ở Anh.

Ông nói: “Đây là một kiệt tác thực sự, nó mang một giá trị và sức mạnh cảm xúc lớn lao. Đây là một trong những tác phẩm điêu khắc độc đáo nhất từng được tìm thấy; không có phiên bản tương tự nào khác trên thế giới. Nó rất sống động và đồng thời rất phức tạp. Toàn bộ bức tượng được bao phủ không gì khác ngoài thông tin mật mã.” 
Các chuyên gia nghiên cứu bức tượng đã thống nhất kết luận các thông điệp được khắc trên bức tượng vẫn là “một bí ẩn hoàn hảo đối với con người hiện đại”.
Ngự Yên (theo ancient-code)

TIN LIÊN QUAN

Một năm có hơn 1,2 triệu trẻ vị thành niên tử vong

Trước hết mình xin nhắc lại là phần lớn các ca tử vong ở trẻ vị thành niên đều có thể ngăn chặn nếu chúng ta có các dịch vụ y tế khá hơn, phổ cập giáo dục tốt hơn và các dịch vụ hỗ trợ từ xã hội phù hợp hơn với lứa tuổi này.

Phát hiện 2 kim tự tháp Ai Cập khổng lồ 4.500 năm tuổi tại Úc

Một nhà khảo cổ tin rằng có một kim tự tháp khổng lồ cao hơn 900 m nằm bên dưới lớp đất đá và cây cỏ ở Úc, được xây bởi người Ai Cập khi họ đặt chân đến đây từ 4.500 năm trước, tức sớm hơn người Châu Âu cả nghìn năm. Theo Ancient ...

Phạm tội nhiều lần gia tăng nguy cơ nằm viện và tàn tật ở tuổi 40?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff (Anh) và Đại học Texas (Mỹ) đã xem xét số liệu được quan sát, thu thập từ 400 người đàn ông kể từ thời ấu thơ.

Triệu tập nam thanh niên dùng chân lái xe máy giữa quốc lộ

Theo đó, dù điều khiển xe máy trên đường có rất đông người qua lại nhưng nam thanh niên vẫn ung dung dùng hai chân để lái xe. Không những vậy, tốc độ của chiếc xe máy di chuyển rất nhanh trong khi tay lái xe thì... dùng điện thoại bình thường.

Phạm tội nhiều lần gia tăng nguy cơ nằm viện và tàn tật ở tuổi 40, có phải là ‘thiện ác hữu báo’?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff (Anh) và Đại học Texas (Mỹ) đã xem xét số liệu được quan sát, thu thập từ 400 người đàn ông kể từ thời ấu thơ.

Tấm đất sét 3700 năm tuổi làm thay đổi lịch sử toán học

Một tấm đất sét Babylon có niên đại 3.700 năm đã được xác định là bảng lượng giác chính xác và lâu đời nhất thế giới, cho thấy người Babylon đã đi trước người Hy Lạp cổ đại tới hơn 1.000 năm. Theo Sciencealert, tấm đất sét Plimpton 322 này được

Trộm vào nhà đánh thức chủ hỏi pass wifi

Người chồng lúc này đã tỉnh dậy và đối mặt với người xâm nhập bất hợp pháp. Anh ta đã đẩy người thanh thiếu niên đó ra khỏi phòng ngủ, xuống tầng dưới và ra ngoài cổng chính. Sau đó tiến hành gọi cảnh sát.

Dấu vết văn minh tiền sử: Khối sắt được gia công bằng máy móc có niên đại hàng triệu năm?

Một khối sắt “được gia công bằng máy móc” có niên đại nhiều triệu năm tuổi được phát hiện ở Áo vào năm 1885 là một bí ẩn lớn đối với giới khoa học hiện nay, theo trang Ancient Pages. Năm 1885, một người thợ nấu sắt làm trong xưởng đúc của ông chủ

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 cho người dùng iPhone và iPad

Trong nội dung bản cập nhật thì Apple có ghi bản update iOS 11.2.1 nhắm sửa các lỗi bao gồm một sự cố có thể tắt quyền truy cập từ xa đối với người dùng được chia sẽ của ứng dụng Nhà nhưng ứng dụng này không thực sự phổ

Cách thực hiện cuộc thăm dò ý kiến trên Facebook

Cũng tương tự như việc sử dụng tính năng tạo câu hỏi trên Facebook, việc tạo cuộc thăm dò ý kiến trên Facebook cũng là một trong những cách để người dùng có thể tạo ra sự tương tác với những người dùng khác hoặc có thể

Bạn có đang sử dụng sạc không dây?

Mấy ngày nay sạc không dây đang bắt đầu nóng trở lại vì iPhone X xuất hiện, nhưng thực chất công nghệ này đã có từ lâu và các hãng như Nokia, HTC, Samsung... đã có smartphone sạc không dây từ lâu.

Chia sẻ ứng dụng Facebook tích hợp sẵn Messenger trên Android

Chia sẻ ứng dụng Facebook tích hợp sẵn ứng dụng Messenger sẽ giúp cho các bạn tiết kiệm được đáng kể tài nguyên trên smartphone.

10 bước đơn giản để bảo mật máy tính và các tài khoản của bạn

Xâm nhập dữ liệu, hack, và phần mềm không an toàn khiến hacker dễ dàng truy cập vào dữ liệu của bạn. Những bước đơn giản sau có thể giảm thiểu điều đó xảy ra.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Toyota Avanza 2018 1.5AT 7 chỗ – chật hẹp và yếu hay không?

Với mức giá 593 triệu đồng, nhưng vẫn cung cấp 7 chỗ ngồi, Toyota Avanza thực hiện nhiệm vụ lấp vào khoảng trống bên dưới mẫu xe đàn anh Fortuner. Cũng giống như chiếc xe Mitsubishi Xpander vừa ra mắt, đây sẽ là lựa

Đánh giá camera Infinix Zero 4: Chi tiết tốt, chụp đêm khá

Thế giới di động - Infinix Zero 4 là mẫu smartphone phân khúc tầm trung mới được ra mắt vào tháng 1 năm nay. Nhấn mạnh vào khả năng lấy nét laser cùng chống rung...