NASA thả bóng bay chứa vi khuẩn lên không trung vào sự kiện Nhật thực tới

Các bạn đừng thấy 'vi khuẩn' mà giật mình, NASA đưa lên đó vi khuẩn vô hại để nghiên cứu thôi.


NASA cùng các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Montana sẽ phóng lên không trung vài quả bóng bay khổng lồ chứa vi khuẩn, cùng thời điểm nhật thực diễn ra.


NASA thả bóng bay chứa vi khuẩn lên không trung vào sự kiện Nhật thực tới

Phi đội bóng bay sẽ có tổng cộng 75 quả, hơn 30 quả sẽ mang theo một mẫu nhỏ vi khuẩn.



Đừng lo, họ không có ý làm hại ai đâu. Những quả bóng bay khổng lồ này thuộc một dự án nghiên cứu có cái tên chẳng thể cụ thể hơn, Dự án Bóng bay Nhật thực , nhằm mục đích thực hiện một số thí nghiệm quan trọng mà một trong số đó, sẽ cung cấp dữ liệu để loài người chuẩn bị kĩ hơn trong công cuộc chinh phục Sao Hỏa.



Phi đội bóng bay sẽ có tổng cộng 75 quả, hơn 30 quả sẽ mang theo một mẫu nhỏ vi khuẩn có khả năng phục hồi rất nhanh có tên Paenibacillus xerothermodurans , nó sẽ bay ở độ cao 24.000 mét so với mặt đất. Nghiên cứu cho thấy tầng bình lưu của Trái Đất cũng có cấu tạo tương tự bề mặt Sao Hỏa, thông qua những dữ liệu lấy được cách con vi khuẩn này hoạt động trong điều kiện này, các nhà khoa học sẽ hiểu rõ hơn về cách thức sinh vật sống phản ứng với bề mặt của Sao Hỏa xa xôi.



Ngoài vi khuẩn, những quả bóng bay này còn mang theo thiết bị ghi hình để quan sát mây.



“Chúng ta sẽ phải rất cẩn trọng, không mang thêm vi khuẩn hay bất kì dạng sống này từ Trái Đất lên các hành tinh khác”, trưởng dự án, Angela Des Jardins nói với trang tin Gizmodo. “Đa số những dạng sống xung quanh ta sẽ không sống qua được môi trường Vũ trụ, ta vẫn tự hiểu rằng sẽ có những sinh vật ‘ngủ đông’ đâu đó, rồi sống lại khi lên đến bề mặt hành tinh khác. Vì vậy, để giữ cho hành tinh khác được sạch sẽ, ta phải hiểu về cách chúng có thể hoạt động tại những hành tinh kia”.


Ngoài việc thử nghiệm với vi khuẩn, những quả bóng bay này còn mang theo thiết bị ghi hình để quan sát mây. Đội ngũ nghiên cứu mong muốn có được những thước phim quý giá cho họ biết mây được hình thành như thế nào trong quá trình nhật thực diễn ra. Chưa hết, một trạm đo thời tiết tí hon cùng sẽ được đi cùng trong chuyến bay này, mục đích cũng là theo dõi thời tiết Trái Đất khi diễn ra nhật thực.



“Chỉ sau một tới hai ngày là chúng tôi có video rồi” , Jardins nói. “Việc phân tích thí nghiệm với vi khuẩn sẽ được các nhà khoa học tại Cornell thực hiện và kết quả sẽ có sau khoảng một tới hai tháng. Các báo cáo phân tích thời tiết cũng sẽ mất khoảng một tới hai tháng để hoàn thiện”.

TIN LIÊN QUAN

Vi khuẩn trong vũ trụ đang khiến phi hành gia gặp nguy hiểm

Vũ trụ là một môi trường vô cùng khắc nghiệt. Và trong điều kiện ấy, vi khuẩn có những hiệu ứng rất khác, và điều này đang khiến các nhà du hành vũ trụ phải lo ngại.

NASA bắt đầu khởi động thí nghiệm quan trọng nhất đối với du hành vũ trụ

Hành trình du hành vũ trụ của nhân loại đang dần bước sang trang sử mới. Giờ đây, việc đưa con người ra ngoài không gian đã không còn xa lạ nữa, và chúng ta đang hướng đến những chuyến du hành dài hơn, xa hơn. Trong đó, mục tiêu gần nhất ở thời

Mỹ tạo ra vi khuẩn chuyển hóa năng lượng mặt trời tốt hơn quang hợp tự nhiên

Trong nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng mặt trời, một nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley đã tạo ra vi khuẩn cyborg cho hiệu quả vượt trội nhiều lần so với quang hợp tự nhiên. Những vi khuẩn này được huấn luyện để phát triển

MIT phát triển áo tự mở lỗ thông hơi, biến mồ hôi thành mùi thơm

Nhiều áo khoác được nhà sản xuất trang bị thêm phần khoá kéo hai bên nách để người dùng có thể mở ra cho thoáng khi đổ mồ hôi và cũng để những mùi khó chịu bên trong bay ra ngoài. Gần đây, các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Massachusetts

Có phải bạn đang giết chết rất nhiều vi khuẩn dưới mỗi bước chân của mình?

Trong khi đi hoặc chạy bộ, nhiều người trong số chúng ta thường cố gắng đảm bảo rằng mình không bước lên bất kỳ sinh vật nhỏ bé nào, ví dụ như những con kiến đang bò trên mặt đất.

Dùng sóng siêu âm theo dõi đường đi của vi khuẩn "chở thuốc" trong cơ thể người

Ở động vật có vú, quần thể sinh vật trong cơ thể - microbiome là cả một hệ sinh thái với nhiều loại vi khuẩn và nấm khác nhau cùng chung sống bên trong cơ thể người.

Đây là băng cá nhân kháng khuẩn từ vỏ sầu riêng của Singapore

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore đã thành công trong việc tận dụng vỏ sầu riêng bỏ đi thành một dạng gel kháng khuẩn. Theo đó…

Xử lý sao khi máy giặt xuất hiện mùi hôi, ẩm mốc?

Sau một thời gian dài sử dụng, máy giặt có thể sẽ xuất hiện mùi hôi, ẩm mốc. Nếu không xử lý kịp thời, mùi hôi và ẩm mốc dễ lây lan và bám sang quần áo và biến máy giặt thành ổ vi khuẩn.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra điện thoại Android có 4G hay không

Mạng 4G đang dần phổ biến ở Việt Nam. Vì thế, bài viết sau của chúng tôi sẽ chỉa sẻ một mẹo nhỏ để kiểm tra điện thoại có 4G hay không

Bỏ túi ngay cách làm thẻ ngân hàng online tại nhà nhanh chóng, an toàn

Việc làm thẻ ngân hàng online thường yêu cầu bạn phải ra trực tiếp quầy giao dịch của ngân hàng để làm thủ tục. Bạn muốn làm thẻ ngân hàng, đăng ký thẻ ATM online ngay tại nhà thì bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn.

Windows 8.1 sẽ có mặt trong hè này.

Phiên bản hệ điều hành mới nhất Windows Blue của Microsoft có thể mang tên 'Windows 8.1' khi nó có mặt trong mùa hè này, theo các nguồn thạo tin cho biết.

8 ứng dụng trị giá 14 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Cách scan tài liệu bằng Google Drive trên điện thoại

Sử dụng ứng dụng Google Drive có sẵn trên các điện thoại Android để scan tài liệu

ĐÁNH GIÁ NHANH

HP Envy 13 và Dell Ins 7460 - Cùng phân khúc cao cấp, ngoại hình đẹp, có gì nổi bật?

Đối với những chiếc laptop đa phương tiện có tầm giá ~20 triệu đồng, nhà sản xuất thường đầu tư nhiều hơn ở thiết kế với mục đích đem đến cho người dùng một sản phẩm không chỉ đẹp mà còn là một món “phụ kiện - trang

AirPods có còn là trò cười như hồi mới ra mắt?

Vào thời điểm ra mắt, AirPods gặp phải rất nhiều phản ứng từ người dùng, thậm chí còn bị mỉa mai về thiết kế. Tuy nhiên sau một thời gian trải nghiệm thì tất cả đều nhận ra rằng nó là một thiết bị quá tốt. Giá bán

iPhone X và Galaxy Note8: Siêu phẩm nào chụp camera tele đỉnh hơn?

Galaxy Note 8 và iPhone X đang là những siêu phẩm hàng đầu về camera phone hiện nay