Chụp ảnh đường phố: Khoảnh khắc, ánh sáng & bóng tối, thời điểm vàng là quan trọng - NAG Ed Peters

Chụp ảnh đường phố: Khoảnh khắc, ánh sáng & bóng tối, thời điểm vàng là quan trọng - NAG Ed Peters


Chụp ảnh đường phố (street photography) hiện đang là chủ đề thích thú với nhiều bạn, và cũng không phải tất cả đều đạt được như ý muốn. Có lẽ đây là chủ đề ảnh ngoài yếu tố trải nghiệm đời, sự bén nhạy trong phán đoán, cảm thông với các vấn đề buồn vui, một kỹ thuật thể hiện cá biệt... thì nó chẳng bao giờ là hoàn tất cả. Người chụp đường phố luôn tự làm mới mình để thể hiện sự cảm nhận cái mà họ nhìn thấy với khung ảnh truyền đạt mới hơn, truyền cảm hơn và chính bản thân họ cũng luôn sung mãn cảm hứng hơn, bởi cảm giác chán chụp sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào.
NAG Ed Peters - chụp ảnh đường phố tại New York - chia sẻ cho những ai bắt đầu chụp ảnh phố một vài kinh nghiệm để mạnh dạn hơn, cho những ai đang có sức ì nào đó có thể bị kích thích đứng lên và đi ra ngoài như đã từng. Các bạn có thể vào thẳng trang của ông để thấy ông có một cảm hứng chụp ảnh rất mãnh liệt cùng những chia sẻ của ông. Ông nói trả lời những thắc mắc:
Ông thích gì ở loại ảnh phố?

- Ba điều tôi thích
'Khoảnh khắc quyết định' - động tác bấm máy đơn giản trở thành một nghệ thuật .
Ánh sáng & Bóng tối cùng hiện hữu trong khoảnh khắc và trong khung ảnh.
Thời điểm vàng hay bối cảnh câu chuyện xảy ra.


Hầu hết ảnh của ông đều có bóng đổ thú vị, phần tối mảng sáng... là phong cách của ông?

- Mỗi người có cách thể hiện riêng của mình khi nhìn vạn vật. Mỗi người cũng bị một điều gì đó thu hút riêng biệt chẳng ai giống ai. Riêng tôi thích chụp sự tương phản của ánh sáng & bóng tối, các mảng màu mảng sáng mảng tối. Khi tôi thấy những cái ấy nó liền thu hút tôi.


Ông có nghĩ đó là một cách thể hiện đặc biệt?

- Không! Tôi ít quan tâm lý thuyết định nghĩa các thứ về nhiếp ảnh đường phố nên chẳng có gì là bình thường hay đặc biệt, bởi tôi luôn ngưỡng mộ các bạn sử dụng cái máy ảnh để thể hiện nhiều phong cách chụp khác nhau.


Nhiếp ảnh có tác động gì đến cuộc sống của ông?

- Tôi không thể quay ngược thời gian, tôi không biết phải làm sao để biết cuộc sống của tôi có khác không khi tôi say mê chụp và chụp. Chỉ biết rằng tôi đang hài lòng và như vậy là đủ.


Thiết bị của ông?

- Chủ yếu là các thiết bị hãng Leica và Canon. Gần đây tôi có dùng Ricoh GR, vì nó nhỏ gọn, đáp ứng tốt cho loại ảnh đường phố này.


Những nhiếp ảnh gia nào có tác động hay truyền cảm hứng cho ông?
Có thể kể ngay là tôi thích xem ảnh của Andre Kertész, Henri Cartier-Bresson, Manuel Alvarez-Bravo, Walker Evans, Eugene Atget, Lee Freidlander, William Klein, Daido Moriyama và Robert Frank.
Khi nói đến màu sắc, tôi nghĩ đến ảnh của William Eggleston, Saul Leiter, Helen Levitt, Raghubir Singh.
Một số ở Magnum như Harry, Alex Webb, và Gueorgui Pinkhassov.


Ông thích những cuốn sách nhiếp ảnh nào?

Nhiều lắm, nhưng có thể kể gần đây, tôi đã mua sách của Masahisa Fukase’s Ravens. Đó là tái bản của nguyên bản từ 1986, rất tuyệt! Tôi nghĩ là sách nên xem.


Ngoài nhiếp ảnh, ông có công việc gì nữa không?

Cũng những việc liên quan đến nghệ thuật. Tôi có hợp tác với các nghệ sĩ như Henri Matisse, Kurt Schwitters, Robert Rauschenberg.


Một lời khuyên cho các bạn thích chụp ảnh đường phố, ông sẽ nói gì?

Chụp ảnh phố là công việc được thực hiện trong đơn độc. Nhưng không quên sự kết nối với những người bạn cùng chí hướng, chia sẻ công việc và ý tưởng, mở rộng tiếp cận với các nhiếp ảnh gia khắp thế giới, có nhiều lý do, nhưng có một lý do là để nuôi dưỡng nguồn cảm hứng!

 

 

 

 

 

 

 


Xin cảm ơn ông.

Xem nhiều ảnh và chia sẻ của tác giả trong website: street-photographers

TIN LIÊN QUAN

Hài hước chú chó thích chụp ảnh tự sướng, ai chụp ảnh cũng nhảy vào "chụp ké"

Chú chó có '1 - 0 - 2' này có lẽ là chú chó thích chụp ảnh tự sướng nhất Trái Đất, khi thấy bất cứ ai chụp ảnh cũng chạy tới đòi chụp chung bằng được.

Bị chụp bánh xe lao từ ngoài vào trong và đập vào đầu, tài xế xe buýt vẫn không rời tay khỏi vô lăng

Camera bên trong một xe buýt đã ghi lại được hành động anh hùng của tài xế cầm lái chiếc ô tô này. Đoạn video do camera quay lại cho thấy chiếc xe buýt đang di chuyển ở làn bên phải của một con đường cao tốc. Đúng lúc đó, một chiếc ô tô con chạy

Loạt địa điểm chụp nát máy ảnh cho giới trẻ ở Đà Lạt

Đúng với thiên đường du lịch nơi bạn đi sẽ chẳng bao giờ biết chán và cũng sẽ chẳng bao giờ là cũ với khung cảnh nên thơ khí hậu mát lành Đồi chè Cầu Đất Farm sẽ là lựa chọn tuyệt vời để vui chơi và khám phá thiên nhiên trong dịp lễ 30/4 - 1/5 này.

Siêu ngộ nghĩnh 11 hình ảnh thú cưng như ‘nhảy múa’ nhờ góc chụp lạ

Nếu bạn là một người yêu thích động vật, đặc biệt là những chú cún cưng dễ thương thì đừng bỏ qua bộ ảnh vô cùng độc đáo này.

Chụp đường phố với Sony Camera RX0: Máy nhỏ, tiêu cự 24mm, lấy nét nhanh & 16fps là lợi thế

Được định danh là một cái máy ảnh tí hon mạnh mẽ, nhưng hình dáng dễ nhầm là cái camera hành trình, đó là chiếc Sony Camera RX0. Có mấy lý do để kích thích bạn cầm nó và đi ra đường để lang thang chụp đường phố & đời sống ngay:

Làm sao để bạn cảm thấy thoải mái hơn khi chụp ảnh đường phố

Đầu tiên và quan trọng không kém là bạn đang biết mình đang ở đâu? Biết luật về chụp ảnh ở nơi công cộng bạn đang ở đâu, cho bạn yên tâm trước khi bạn thậm chí gặp phải tình huống liên quan đến những vấn đề về dân sự hoặc tôn giáo, tín ngưỡng…vv.

Thử đặt máy ảnh dưới nước, chàng trai vô tình chụp được loài rùa quý hiếm

Một người đàn ông Nga sau khi sắm một chiếc máy ảnh chụp dưới nước mới đã mang thử ra một hồ gần đó để chụp xem chất lượng thế nào. Vốn anh chỉ định chụp cảnh thuỷ tảo dưới nước, nhưng thật không ngờ mới đặt máy xuống nước không lâu, một sinh vật

Cùng Galaxy A7 (2018) chụp trọn sông núi Hồ Nam với camera góc siêu rộng (P1)

Do chụp rất nhiều và khi chọn lại cũng hơn trăm tấm nên mình chia làm nhiều phần, phần 1 sẽ là Thiên Môn Sơn, Trương Gia Giới (không phải Trương Gia Giái nha), ở đây có cái lỗ hay cái khe rất to ở trên đỉnh núi rất cao, được người dân địa phương

THỦ THUẬT HAY

Những lỗi thường gặp khi kết nối tivi với laptop qua HDMI và cách khắc phục

Việc kết nối giữa tivi với laptop qua cổng HDMI sẽ giúp chuyển hình ảnh, âm thanh, video, toàn bộ nội dung từ laptop lên màn hình rộng của tivi một cách dễ dàng chỉ cần một sợi cáp. Nhưng trong quá trình kết nối sẽ gặp

iOS 15: Hướng dẫn sử dụng các tính năng ẩn đầy thú vị, cực hữu dụng trên bản cập nhật mới nhất của Apple

iOS 15 mang đến những cải tiến về hiệu năng lẫn giao diện người dùng, cùng Di Động Việt khám phá những tính năng còn ẩn giấu bên trong hệ điều hành mới nhất từ Apple nhé.

+ 99 ý tưởng trang trí nhà ngày Tết sang trọng, độc đáo nhất năm 2023

Bên cạnh việc chuẩn bị đồ ăn thức uống ngày Tết thì trang trí nhà ngày Tết cũng là một phần không thể thiếu. Chỉ cần một vài thao tác trang trí nhà đơn giản sẽ giúp không gian nhà bạn ngập tràn không khí Tết, đón một

Mời tải WinX MediaTrans, phần mềm chuyển dữ liệu giữa iPhone, iPad và máy tính giá 59,95 USD, đang miễn phí

WinX Mediatrans là phần mềm hỗ trợ người dùng chuyển đổi dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị iPhone, iPad một cách dễ dàng.

Những công cụ bật tắt nhanh Windows Defender đơn giản

Windows Defender là trình antivirus mặc định trên Windows 10.Tuy nhiên trình diệt virus này đôi khi lại hoạt động ở những thời điểm không cần thiết hay làm nặng máy của bạn. Hôm nay, TCN đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP Pavilion x360: Phù hợp với nhu cầu sử dụng laptop mỏng, nhẹ, đa năng

Là một sản phẩm thuộc dòng Pavilion, x360 được thừa hưởng khá nhiều điểm tương đồng với những người anh em của mình như: thiết kế bằng vỏ nhựa nguyên khối với màu vàng đồng đẹp mắt mang lại vẻ hiện đại cho sản phẩm.

Honda HR-V vừa ra mắt với giá từ 786 triệu đồng được trang bị những gì?

Sau sự thành công của mẫu Honda CR-V trong phân khúc crossover, Honda tiếp tục cho ra mắt mẫu xe đàn em trong phân khúc B mang tên HR-V. Với tổng chiều dài 4.334mm, Honda HR-V 5 chỗ ngồi dài tương đương với Ford

Đánh giá OnePlus 9 Pro: Camera Hasselblad, sạc nhanh 65W, giá xách tay 22 triệu

OnePlus đã cho ra mắt OnePlus 9 Series và nhận được sự 'đón nhận nồng nhiệt từ người dùng'. Trong đó, OnePlus 9 Pro là một trong những phiên bản nhận được nhiều sự quan tâm nhất. OnePlus 9 Pro là phiên bản cao cấp nhất