Khám phá kho báu quý giá của thủ lĩnh nông dân Trung Quốc thời nhà Minh

Câu chuyện cổ về Trương Hiếu Trung và kho báu của ông chìm dưới lòng sông, diễn ra vào thời nhà Minh (1368-1644) là một truyền thuyết có thật.
Truyền thuyết hàng trăm năm trước kể rằng, có một kho báu lớn thuộc về thủ lĩnh nông dân Trung Quốc bị chìm dưới đáy một con sông.

Khám phá kho báu quý giá của thủ lĩnh nông dân Trung Quốc thời nhà Minh
Hơn 10 000 báu vật bằng vàng và bạc chìm dưới đáy một con sông ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc hơn 300 năm trước đây đã được tìm thấy. (Ảnh : Tân Hoa Xã/Li He)
Các nhà khảo cổ học xác nhận rằng họ đã tìm lại được hơn 10 000 báu vật bằng vàng và bạc từ đáy sông Dân, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
Truyền thuyết kể rằng vào năm 1646, nhà lãnh đạo nông dân Zhang Xianzhong đã bị đánh bại bởi những người lính nhà Minh trong khi cố gắng chuyển kho báu của mình sang phía nam. Khoảng 1.000 chiếc thuyền chở tiền và các vật có giá trị đã bị chìm vào cuộc giao tranh.
Wang Wei, một nhà khảo cổ Trung Quốc nói: “Các vật báu được phát hiện là những bằng chứng trực tiếp và có sức hút nhất trong việc xác định khu vực nơi trận chiến từng diễn ra.”
Bên trái: thỏi vàng, bên phải: đồng xu bằng vàng (Ảnh: Tân Hoa Xã/Li He)
Ông Gao Dalun, giám đốc Viện nghiên cứu di vật và khảo cổ học tỉnh Tứ Xuyên cho biết: “Các vật được tìm thấy bao gồm một lượng lớn vàng, bạc, đồng, đồ trang sức và vũ khí sắt như thanh kiếm, dao và giáo.
Các nhà khảo cổ học cho biết một số chữ và hình khắc trên đồ vàng và bạc vẫn còn rõ ràng, và các mẫu khắc nổi trên đồ trang sức cho thấy sự khéo léo tinh tế của các thợ thủ công xưa. Một số vật phẩm có giá trị đã được tìm thấy ở đây vào năm 2005 khi các công nhân xây dựng phát hiện ra bảy thỏi bạc trên bờ sông, Tân Hoa Xã net viết.
Sau khi nghiên cứu các vật phẩm này, năm 2010, chính quyền địa phương đã tuyên bố khu vực này là khu vực được bảo vệ, tuy nhiên một cuộc khai quật toàn diện vấp phải sự cản trở từ các chuyên gia tranh cãi về sự tồn tại của những “con thuyền huyền thoại bị đắm.”
Các thỏi bạc – được khai quật trong một cuộc khai quật khảo cổ ở quận Bành Sơn thuộc thành phố Mi Sơn, tỉnh Tứ Xuyên của Tây Nam TQ. (Ảnh: Tân Hoa Xã / Li He)
Công việc của các nhà khảo cổ cũng bị cản trở bởi những thợ săn kho báu. Những người này lặn xuống sông để tìm kiếm và ăn cắp kho báu được chôn giấu trong nhiều năm.
Cảnh sát địa phương tiến hành một cuộc điều tra kéo dài một năm vào năm 2015, bắt giữ 31 kẻ tình nghi và tịch thu hàng ngàn đồng xu vàng và bạc và thỏi cũng như một lượng lớn thiết bị lặn.
Lẽ đương nhiên, thật khó mà ngăn chặn được các vụ tấn công và cướp vật phẩm từ các khu vực chứa kho báu. Cách duy nhất các nhà khảo cổ học có thể làm là bắt đầu ngay lập tức việc khai quật trong khu vực.
Nhóm làm việc sử dụng một số máy bơm nước cả ngày lẫn đêm để thoát nước từ khu vực. Vào giữa tháng 3, một khu vực rộng 10.000 mét vuông đã được khai quật. Hàng trăm mét của lòng sông hiện ra sau khi các nhà khảo cổ học đào sâu xuống năm mét, đó là nơi kho báu được tìm thấy.
“Các vật phẩm này rất có giá trị đối với khoa học, lịch sử và nghệ thuật. Chúng có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu đời sống chính trị, kinh tế, quân sự và xã hội của nhà Minh “, Li Boqian, nhà khảo cổ học của Đại học Bắc Kinh, cho biết.
Các nhà khảo cổ học nói rằng cuộc khai quật sẽ kéo dài cho đến tháng 4, và họ hy vọng sẽ khai quật được nhiều thứ hơn.

Những phát hiện có giá trị sẽ được bảo quản trong một viện bảo tàng gần khu vực khám phá.
Nhiều truyền thuyết là câu chuyện kể lịch sử hay dựa trên một phần sự thật lịch sử như vậy không phải là hiếm gặp. Nhưng có lẽ vì bụi thời gian phủ mờ mà chúng ta cho rằng nó chỉ là trí tưởng tượng của con người.
Ngự Yên (tổng hợp)
Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

Hóa thạch nghi là bằng chứng về thủy quái Kraken ăn thịt cá voi, nhấn chìm tàu biển trong truyền thuyết

Một nhà nghiên cứu sinh vật cổ của Mỹ đưa ra bằng chứng hóa thạch về sự tồn tại của quái vật mực khổng lồ dài 1,6 km, có thể nuốt chửng cá voi, nhấn chìm tàu thuyền trong truyền thuyết. Theo Ancient Origins, Kraken là quái vật mực khổng lồ trong

Tìm thấy thành phố La Mã cổ đại nằm dưới đáy biển gần Tunisia

Một thành phố La Mã cổ đại thất lạc đã được phát hiện chìm dưới mặt nước, ở vùng biển ngoài khơi Tunisia. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết cho rằng một phần thành phố cổ xưa được biết đến với cái tên Neapolis đã bị nhấn chìm trong một trận sóng

Bộ ảnh chụp chim ưng, một loài chim sống ở đầm lầy nam Cali

Loại này thích ăn thú gặm nhắm nhỏ như sóc chuột hoang, hay chim nhỏ như chim sẻ, hay các loại chim non nhỏ, chúng sống quanh đầm lầy nhưng không thấy săn cá.

Loài chim đớp ruồi di cư về Hà Nội

Chim đớp ruồi cằm đen. Đớp ruồi là họ chim có nhiều loài nhất thế giới (321), chuyên sống trên cây, ăn sâu bọ, làm tổ trong hốc cây.

Lâu đài huyền bí 3000 năm tuổi dưới đáy hồ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Sau huyền thoại về những thành phố chìm dưới đáy biển, giờ đây các nhà khảo cổ tìm thấy một một công trình có thật nằm sâu dưới đáy hồ Lake Van tại Thổ Nhĩ Kỳ. Sau cả một thập kỷ tìm kiếm tại hồ nước lớn thứ hai Trung Đông này, di chỉ của ...

Bí ẩn ngôi làng có hàng ngàn con chim tìm về ‘tự sát’ mỗi năm

Nếu lần đầu tiên đến đây, bạn sẽ thấy ngôi làng Jatinga bình yên như bao ngôi làng khác với phong cảnh chiều lòng người, và con người thân thiện.

Chim cánh cụt đi tránh rét trong thời tiết -40 độ ở Canada

Những con chim cánh cụt trong vườn thú Calgary tại Alberta, Canada, buộc phải chuyển vào trong nhà ở trước thời tiết lạnh thấu xương, dù cấu tạo bộ lông màu trắng đen của chúng chuyên để chịu lạnh, Globe and Mail hôm 1/1 đưa tin.

Loài cua lớn không biết bơi, bóc vỏ dừa và bắt chim chóc làm thức ăn

Loài cua có bề ngang dài một mét, sống trên các hòn đảo và được mệnh danh là kẻ thù “không đội trời chung” với các loài chim làm tổ trên mặt đất. Theo National Geographic, nghiên cứu mới tiết lộ nhiều điểm thú vị về loài cua này mới được giáo sư

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sửa lỗi CPU chạy quá tải 100%

Đó là dấu hiệu CPU rơi vào tình trạng quá tải (Full Load), có rất nhiều nguyên nhân khiến chip xử lý chạy quá tải, làm cho máy tính chạy chậm đi rất nhiều, thậm chí còn gặp hiện tượng treo máy tính khiến bạn không thể

Chọn mua laptop phù hợp với cấu hình và thương hiệu

Người tiêu dùng thường chỉ chăm chăm vào mua máy cấu hình cao nhưng họ bỏ sót yếu tố đến chất lượng của nhà sản xuất.

21 lợi ích thần kì của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh

Tất cả mọi người đều biết tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng lại không có động lực thể thực hiện. Dưới đây là 21 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục hàng ngày đã được khoa học chứng minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc

Hướng dẫn cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của Unikey 4.3

Là một trong những công cụ gõ tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chính vì vậy không loại trừ có những sự giả mạo nhằm hạ thấp danh tiếng, uy tín hoặc chuộc lợi từ Unikey. Nhưng với phiên bản mới nhất Unikey 4.3, người dùng

[Thủ thuật] Tự động phát lại video nhiều lần trên YouTube

Đôi khi chúng ta có nhu cầu muốn nghe một bài hát duy nhất trên YouTube, tuy nhiên bạn đã biết cách thực hiện hay chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

MSI GV62 8RC - Lựa chọn tối ưu cho game thủ yêu thích sự ổn định

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thiết kế của MSI GV62, bởi vẻ đẹp truyền thống của sản phẩm đã được mình nhận xét một cách chi tiết ở bài viết trên tay sản phẩm.