[Nghiên cứu] Bạn có thể đã ngủ lâu hơn mình tưởng



Bạn có bao giờ gặp phải trường hợp vừa đặt lưng xuống giường và chợp mắt một cái thì trời đã sáng, nhanh đến mức mình không thể tin được. Đó là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải, ngay cả với những ai đang mắc phải căn bệnh mất ngủ.
Rất nhiều người có những đánh giá không đúng về lượng thời gian ngủ của mình, hay nói cách khác là khoảng thời gian đôi mắt nhắm lại. Điều này đặc biệt đúng đối với những người có triệu chứng mất ngủ (insomnia).
Theo đó, những người thường xuyên bị mất ngủ thường nghĩ rằng họ ngủ ít hơn những gì thật sự đang xảy ra. Họ có khuynh hướng không thể đo lường được khoảng thời gian mà mình chìm vào giấc ngủ, cũng như số lần thức giấc giữa đêm. Đôi khi, một số người còn nhầm lẫn cả việc mình đang ngủ hay đang tỉnh.

Khi không có sự tương đồng giữa giấc ngủ 'thực tế' và ' tưởng tượng', các nhà khoa học đã đưa ra một sự thật bất ngờ về chứng mất ngủ. Cụ thể, bạn có thể mắc phải triệu chứng mất ngủ nhưng đồng thời vẫn có được một giấc ngủ đủ giờ. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, chứng mất ngủ không chỉ làm người bệnh ngủ ít hơn, mà còn khiến bộ não của họ hoạt động nhiều hơn trong lúc cơ thể chìm vào giấc ngủ.
Nghiên cứu cho thấy có khoảng 30% người trưởng thành tại Mỹ mắc phải những triệu chứng của bệnh mất ngủ mỗi năm. Trong số đó, khoảng 10% dân số bị bệnh mất ngủ mãn tính (gặp khó khăn với giấc ngủ ít nhất 3 lần 1 tuần trong 3 tháng trở lên). Người bị triệu chứng này thường có khuynh hướng mệt mỏi, hay gắt gỏng và đầu óc không tỉnh táo vào ban ngày.



Nhiều bệnh nhân than phiền với bác sĩ rằng họ ngủ rất ít. 'Nhưng khi bác sĩ đo lường giấc ngủ của bạn, họ cho biết bạn rất ổn, ngủ đủ giấc' - Nicole K.Y.Tang, một chuyên gia về bệnh lâm sàng và tâm lý sức khỏe thuộc đại học Warwick, Anh Quốc cho biết.
Những chuyên viên phân tích giấc ngủ sẽ sử dụng nhật kí giấc ngủ, đa ký giấc ngủ (polysomnography) nhằm đo lường sóng não, nhịp tim và các chức năng khác hoặc dùng thiết bị actigraphy để ghi nhận các chuyển động khi ngủ.
Một nửa trong số những người bị bệnh mất ngủ có được một giấc ngủ nhiều hơn bình thường hoặc ít nhất 6 tiếng một đêm. Trong một nguyên cứu thì 42% người bị bệnh mất ngủ thường đánh giá giấc ngủ của họ ngắn hơn thực tế một tiếng đồng hồ.
Ở một khía cạnh khác, những người không ngủ đủ giấc lại có khuynh hướng nghĩ họ ngủ nhiều hơn thực tế.

Khi bạn hỏi một ai đó: 'Bạn ngủ bao nhiêu tiếng 1 đêm?'. Hầu hết sẽ trả lời khoảng từ 7 đến 8 tiếng. Nhưng khi làm các bài kiểm tra, họ chỉ ngủ được 6 tiếng. Trong những lần thức giấc vào nửa đêm, nếu bạn là một người 'ăn được ngủ được', bạn sẽ không thể nhớ nổi điều này.
Có rất nhiều giả thuyết về việc thiếu liên kết giữa giấc ngủ chủ quan (subjective sleep) và giấc ngủ khách quan (objective sleep). Một số nghiên cứu cho rằng 'sự lo lắng' có liên quan đến việc thiếu nhận thức về giấc ngủ của con người. Những người có chứng mất ngủ thường có tần suất sóng não cao khiến cho họ thường xuyên bị thức giấc trong khi ngủ.
Theo Michael Perlis - Giám đốc chương trình Y khoa hành vi giấc ngủ tại trường dược Perelman, thuộc đại Học Pennysylvania thì 'nhiều người có vẻ như không hoàn toàn vô ý thức. Vì khi ở trong trạng thái này, bộ não của bạn thường xử lý theo cảm giác nhiều hơn, nhiều thông tin được xử lý cũng như nhiều ký ức ngắn hạn và dài hạn hơn'.
Nhiều bằng chứng cho thấy bộ não của người bị bệnh mất ngủ hoạt động khác lạ hơn so với người bình thường trong lúc ngủ. Daniel J. Buysse - một giáo sư thuộc trường đại học Pittsburgh đã dùng những chiếc máy scan PET để đo lường hoạt động trao đổi chất trong bộ não của những người bình thường và những người bị bệnh mất ngủ.



Ông và cộng sự đã tìm ra rằng bên trong bộ não của người bị bệnh mất ngủ, những phần bên trong bộ não được biết đến như một hệ thống ở chế độ mặc định (default mode network), có khuynh hướng hoạt động tích cực hơn trong khi ngủ khi so sánh với người bình thường. Hệ thống chế độ mặc định thường hoạt động khi trí óc con người mơ mộng và trong khi tự nhìn nhận lại bản thân.
Giáo sư Buysse cho biết:
Nguồn: WSJ

TIN LIÊN QUAN

Cách bảo vệ đôi mắt dành cho những ai thường xuyên dùng smartphone, máy tính

Đừng xem thường việc bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” nếu như bạn phải làm việc trên máy tính hoặc smartphone trong nhiều giờ liên tục. Bảo vệ đôi mắt không đúng cách có thể gây ra những hệ lụy khôn lường mà ngay cả bạn cũng không thể ngờ tới.

Tiết lộ 9 hoạt động thú vị của cơ thể xảy ra trong lúc bạn chìm vào giấc ngủ

Chắc hẳn ai cũng tò mò liệu lúc đang ngủ thì cơ thể chúng ta ra sao phải không? Dưới đây là 9 hoạt động thú vị xảy ra với cơ thể khi chúng ta đang nằm trong vòng tay che chở của sứ giả của những giấc mơ Morpheus nhé!

Lucid Dream và khả năng kiểm soát những giấc mơ

Chúng ta dành khoảng 6 năm trong suốt cuộc đời để đắm chìm trong những giấc mơ, cụ thể đó là 2.190 ngày, hay 52.560 tiếng. Mặc dù có thể biết được những cảm nhận và cảm xúc đã trải qua trong các giấc mơ, chúng ta thật sự không có khả năng ý thức

In giác mạc 3D, dự án mang lại niềm hy vọng chữa lành mù lòa

Trên toàn thế giới, có khoảng 10 triệu người cần phẫu thuật để ngăn ngừa mù giác mạc do các bệnh như chứng đau mắt hột. Hơn nữa, gần 5 triệu người bị mù hoàn toàn bởi sẹo giác mạc do tai nạn hoặc bệnh tật.

Cuộc đời người đàn ông bị chùm tia bức xạ chiếu xuyên đầu

Một ánh chớp 'sáng hơn Mặt Trời cả nghìn lần' là những gì Anatoliy Bugorsky đã nhìn thấy vào ngày 13/7/1978 khi đầu ông bị một chìm proton 76 GeV rọi xuyên qua đầu.

Tàu ngầm Liên Xô xuyên qua ‘Tam giác quỷ’ Bermuda, 93 thủy thủ phút chốc già đi 20 tuổi

Nhiều người mất tích tại tam giác quỷ Bermuda khét tiếng trở nên “trẻ ra hoặc già đi” một cách kỳ lạ, dẫn đến giả thuyết tồn tại các đường hầm xuyên thời gian. Phía bắc biển Đại Tây Dương có một khu vực chứa đựng nhiều điều kinh hoàng bậc nhất thế

Bạn đang mất ngủ ư ? Đây là những mẹo giúp bạn trìm vào giấc ngủ hơn

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng để hồi phục sức khỏe của con người sau một ngày dài làm việc. Theo các chuyên gia sức khỏe, ngủ được coi là hoạt động sống còn của con người: Giúp tái tạo, phục hồi sức lao động, tinh thần thư giãn, thoải

Vì sao lúc nào bạn cũng cảm thấy mệt mỏi ngay khi đã ngủ đủ giấc?

Nếu đã từng trải qua chuyện này, bạn không phải cô đơn. Một khảo sát gần đây thực hiện với 20.000 người bởi các chuyên gia đến từ Đại học Radboud ở Hà Lan cho thấy có đến 30% số lần đi khám bác sĩ của họ có liên quan đến việc lúc nào cũng mệt mỏi.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn format ổ cứng và tạo phân vùng ổ cứng khi cài đặt lại Windows

Trong quá trình cài đặt Window đôi khi bạn sẽ bị nhầm lẫn dữ liệu hoặc mất thời gian backup, một trong những công đoạn trong quá trình cài Windows mà bạn có thể làm đó là Format ổ cứng. Nếu nói về Format bạn sẽ nghĩ

Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến bằng Firefox hoặc Chrome

Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ giáo dục là địa chỉ uy tín giúp thí sinh và các bậc phụ huynh rất nhiều trong việc tìm hiểu thông tin, tra cứu và đăng ký các nguyện vọng của mình. Tuy nhiên, do Cốc Cốc và một số trình

Tính năng mới chỉ có trên iOS 7

Như mong đợi và đã thông báo rộng rãi trước đó, trong bài phát biểu chính thức tại sự kiện thường niên WWDC 2013 do mình chủ trì, Apple đã giới thiệu một hệ điều hành iOS được tân trang mới hoàn toàn.

Dùng biểu tượng tự hào trên Facebook, icon cầu vồng Facebook

Mới đây Facebook cập nhật thêm một biểu tượng cảm xúc mới có tên là tự hào (icon cầu vồng), vậy ý nghĩa cũng như cách dùng biểu tượng tự hào trên Facebook là như thế nào, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách update sim ghép từ v1 lên v2 mà không cần mua mới

Cách đây không lâu, Apple đã vá lỗi dẫn đến hàng loạt thiết bị sử dụng sim ghép 'thần thánh' trên iPhone Lock bị từ chối đăng nhập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá máy tính bảng Samsung Galaxy Tab A 10.1 inch 2016

Đánh giá Samsung Galaxy Tab A 10.1 inch 2016, chiếc máy tính bảng có thiết kế tinh tế, hiệu năng mạnh mẽ, dung lượng pin 7300 mAh, kết nối 4G, hỗ trợ đàm thoại,...

Trên tay và đánh giá camera quan sát 360SmartCamera: Dễ lắp đặt, chất lượng chưa tốt

Chiếc camera này có thể kết nối với app 360Camera thông qua kết nối Wifi, có thể quan sát được cả ngày và đêm, có khả năng nhận dạng chuyển động/ tiếng khóc và tự động ghi hình khi có chuyển động/ tiếng khóc