Suy nghĩ tiêu cực sẽ dẫn đến một cuộc sống tiêu cực, vậy phải làm gì để loại bỏ chúng?

Dù là tích cực hay tiêu cực, một khi suy nghĩ trở thành thói quen, nó sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống. Bạn sẽ gánh chịu hậu quả trực tiếp của chính các suy nghĩ hằng ngày. 


Hãy cùng TCN tham khảo 5 giải pháp sau đây để giúp bạn dừng các suy nghĩ tiêu cực và trở nên tích cực hơn trong cuộc sống.

1. Thiền định


Hẳn là bạn đã nghe rất nhiều lần về thiền. Mấu chốt để buông bỏ các suy nghĩ lặp đi lặp lại đó là trước tiên phải nhận ra suy nghĩ vẫn chỉ là suy nghĩ mà thôi. Suy nghĩ không phải là bạn. Bạn không thể làm điều đó thông qua nhận thức. Hãy luyện tập ý thức về suy nghĩ, và chọn cách quan sát chúng hơn là đuổi theo chúng. Vướng vào một vòng xoắn ốc tiêu cực là điều dễ dàng, nhưng những khi như thế, bạn đang bỏ lơ những thứ tuyệt vời xung quanh bạn.

Bạn vẫn thở, tim bạn vẫn đập, cơ thể bạn vẫn tiêu thụ thức ăn, và bạn hoàn toàn không nhận thức được điều đó. Khi bạn lạc trong chính tâm trí của mình, cơ thể của bạn và thế giới xung quanh vẫn tiếp tục vận động không ngừng, trong một sự kết hợp hoàn hảo, mà không có bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào hơi thở của bạn. Thả chính bạn vào trong hơi thở và học cách quan sát các suy nghĩ trôi đi mà không đánh giá chúng.

2. Hãy cho đi thay vì nhận lại


Có rất ít người nhận ra mối quan hệ giữa lòng vị tha và sự bình yên. Khi bạn ưu tiên việc cho đi hơn là nhận lại, vậy thì bạn sẽ không còn lo lắng về chính mình nữa. Tôi tin rằng nếu giờ đây bạn nhớ lại, thì hầu hết những suy nghĩ tiêu cực đều xoay quanh giá trị của riêng bạn, sức khỏe của bạn và danh tiếng của bạn. Lần này, hãy thử một lần nghĩ về người khác thay vì chính bạn. Nếu bạn toàn tâm dành hết năng lượng để giúp đỡ người khác, khiến họ cảm thấy tốt hơn, thì đầu óc bạn sẽ không còn tâm trí cho những điều tiêu cực. Khi nghĩ cho người khác hơn cả chính mình, bạn sẽ tự do trong chốn tù lao của tâm trí.

3. Hãy rời khỏi tâm trí và tập trung vào cơ thể

Tiếp theo, chúng ta sẽ nói về yoga, tập thể dục thẩm mỹ và các hoạt động có liên quan đến lượng adrenaline cao. Về bản chất, các hoạt động này là hình thức của thiền. Ngoài việc bổ sung các hoạt chất tích cực vào não bộ, chúng cũng giúp bạn đạt trạng trái dòng chảy, một trạng thái mà tại đây không có chỗ dành cho ý nghĩ. Nếu bạn không phải một dạng người năng động, điều này thật tốt cho một khởi đầu mới. Tuy nhiên, bạn cũng có thể loại bỏ tâm trí và tập trung vào cơ thể mà không cần rời khỏi chiếc ghế dài êm ái.

Dừng trông chốc lát để cảm nhận cơ thể
Khi bạn cảm thấy bạn đang nghĩ nhiều, hãy dành một ít thời gian để lắng đọng và lắng nghe nhịp tim. Ngồi ngay thẳng lên ghế và quan sát các cảm giác mà bạn đang trải nghiệm. Chiêm nghiệm độ cứng của cổ, cảm giác nhói của chân, hay những cái ngứa ngáy đằng sau lưng. Chú ý những cảm giác của cơ thể là cách tuyệt diệu để làm tâm trí yên giấc.

4. Theo dõi những gì bạn đưa vào cơ thể

Cơ thể và tinh thần của bạn có mối quan hệ mật thiết. Loại thức ăn mà bạn tiêu thụ có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ của bạn. Ăn thực phẩm chế biến sẵn, có lượng đường cao, chứa các loại hóa chất có thể làm suy yếu các hóa chất giúp cải thiện tâm trạng trong bộ não. Chế độ ăn kiêng Low Carb, thực phẩm có chứa xi-rô bắp với hàm lượng fructose cao, chất làm ngọt nhân tạo có thể gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ serotonin và dẫn đến suy sụp tinh thần. Các thực phẩm có chứa chất gây di ứng có thể tác động đến quá trình tiêu hóa, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng và hành vi ứng xử.


Nếu hợp chất trong não bộ không phù hợp, suy nghĩ của bạn cũng sẽ không bình thường. Ai lại không cảm thấy tốt hơn sau khi ăn một tô đầy quả việt quất hữu cơ, hay một tách cà phê tươi từ cà phê đen Peru?

5. Lạc quan


Mọi việc trầm trọng hơn khi mà có một việc gì đó cản trở kế hoạch của bạn. Kẹt xe trên đường đi làm, tài khoản Netflix xảy ra vấn đề, chạm mặt người cũ trong khi bạn hẹn hò, tất tần tật những việc này đều có thể phá hỏng một ngày tươi đẹp của bạn. Song bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể dễ dàng phớt lờ những rắc rối này, và đối mặt với chúng bằng suy nghĩ tích cực hơn.

Nếu bạn bị kẹt xe trên đường đi làm, bạn hãy tận dụng cơ hội này để thưởng thức kênh radio yêu thích. Chúc mừng bạn, vì bạn đã có thời gian rãnh rỗi để thực hiện thú vui tao nhã. Tài khoản Netflix không hoạt động nữa ư? Hãy tận dụng cơ hội này để tắt thiết bị công nghệ, và tận hưởng khoảnh khắc, có thể là đọc cuốn sách mà từ lâu bạn đã muốn đọc, hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng. Còn nếu vô tình chạm mặt người cũ, hãy nghĩ là ít ra thì bạn vẫn còn cuốn hút.

Nghe kênh radio yêu thích
Dù bất kỳ tình huống nào, dù cho tình huống đó có tệ đến đâu đi chăng nữa, thì nó vẫn còn ánh sáng tích cực mà bạn chưa nghĩ ra thôi. Mọi rào cản đều có một cơ hội mới dành cho chúng ta.
Một mẹo nhỏ nữa: Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, hãy thử viết toàn bộ lo lắng, muộn phiền ra một tờ giấy. Khi viết, hãy dùng toàn bộ năng lượng tiêu cực của bạn trút vào từng câu chữ. Khi đã viết xong, lấy tờ giấy, xé nó ra, ném nó vào thùng rác. Não bộ của bạn sẽ hình tượng hóa và ẩn dụ hành động này. Mẹo đơn giản này có thể cứu trợ bạn ngay lập tức.
Theo: Quora

TIN LIÊN QUAN

Con người năm 1900 nghĩ gì về cuộc sống hiện đại năm 2000?

Năm 1900, công ty sản xuất chocolate Hildebrands của Đức đã tung ra một bộ postcard tưởng tượng về cuộc sống bao trùm bởi công nghệ vào năm 2000.

[Cuộc sống] Làm thế nào để duy trì mối quan hệ mà không làm tổn thương nhau

Thương lượng và thỏa hiệp trong tình yêu là điều mà chúng ta không thể nào tránh khỏi. Bạn đã thực sự nắm vững những nguyên tắc then chốt để duy trì mối quan hệ ấy chưa?

[Khoa học] Hai điều giúp người ta giàu

Trong một nghiên cứu tiến hành trong 5 năm đã khảo sát 233 người giàu tại Mỹ (177 trong số đó là tự thân trở thành triệu phú) với thu nhập ròng hàng năm từ 160 ngàn đô la và tổng tài sản ít nhất là 3,2 triệu đô, người ta phát hiện rằng những người

[Cuộc sống] WHO mong muốn tất cả phụ nữ đang cho con bú được hỗ trợ tại nơi làm việc của họ

Nuôi con bằng sữa mẹ là một trong những cách hiệu quả nhất để đảm bảo sức khỏe và sự sống còn của trẻ. WHO khuyến nghị cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và cho trẻ ăn thức ăn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và an toàn khi trẻ được 6 tháng

Loài vật đầu tiên mà bạn nhìn thấy sẽ tiết lộ tính cách bên trong con người bạn

Do đó, bạn chỉ nên chú ý đến hình ảnh đầu tiên mà bản thân nhìn thấy vì điều đó sẽ thể hiện suy nghĩ của chính một cách chính xác nhất. Nhìn vào hình ảnh dưới đây, loài vật đầu tiên mà bạn nhìn thấy sẽ bật mí rõ về tính cách của bạn chuẩn nhất đấy.

Chính phủ Nhật đề xuất cho nghỉ làm sáng thứ 2 để giảm tình trạng làm việc đến chết

Xứ sở hoa Anh đào vốn nổi tiếng bởi sự khiêm nhường, kỷ luật và lễ độ. Tuy nhiên, để làm được những điều này, người Nhật trong độ tuổi lao động đã phải trả một cái giá rất đắt: Làm việc như robot, thờ ơ với sex và chuyện tình cảm, không thích chia

Nếu nghĩ đi du học Nhật Bản là giấc mơ màu hồng, có lẽ bạn đã nhầm

'Cuộc sống trở lên thật bế tắc, và tôi không biết phải đối mặt với nó như thế nào nữa. Trong khi công ty môi giới thì bỏ mặc...' Đó là dòng tâm sự của một du học sinh tại Nhật Bản.

Voi mang thai nghi bị đầu độc chết ở Indonesia

Các nhà chức trách phát hiện xác một con voi đang mang thai trong khu đất trồng cọ dầu trên đảo Sumatra, Indonesia, nghi do bị cố tình đầu độc, AFP hôm qua đưa tin.

THỦ THUẬT HAY

Cách hóa thân vào trò chơi Squid Game trên Roblox bằng điện thoại

Bộ phim Hàn Quốc Squid Game nổi đình nổi đám đang phủ sóng trên khắp các trang mạng xã hội, hóa thân thành người chơi để chinh phục trò chơi con mực (Squid Game) không còn là vấn đề khó khăn.

Cách tạo thư nháp trong ứng dụng Mail trên iOS

Việc soạn bản nháp email và gửi thư sau là tính năng mà nhiều người dùng đã quen thuộc trên máy tính nhưng chưa nhiều người không biết nó tồn tại trong cả iOS Mail. Dưới đây, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng tính năng

Bạn quên mật khẩu màn hình Realme C1 ? Đây là cách mở khoá nhanh nhất

Khi bạn quên mật khẩu khóa màn hình trên chiếc Realme C1. Người dùng có thể thực hiện cách reset cứng để giúp phá mật khẩu màn hình Realme C1 nhanh chóng. Ưu điểm của cách này là người dùng có thể truy cập được ngay

Khởi động trực tiếp vào Desktop trong Windows 8.1

Rất nhiều người muốn loại bỏ màn khởi động mặc định trên Windows 8, đăng nhập trực tiếp vào giao diện desktop. Với phiên bản windows 8.1 nhà sản xuất đã thêm một số chức năng để loại bỏ màn hình khởi động mặc định đầy

Các ứng dụng ảnh cho Android có thể thay thế Instagram

Instagram cho Android quả là một thành công rất lớn. Với 5 triệu lượt tải trong tuần đầu tiên, dường như mọi người đã quên mất rằng còn có nhiều ứng dụng ảnh khác ngòai Instagram. Lựa chọn phổ biến nhất không phải luôn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Mix 2 Special Edition: Trắng xoá như tuyết mùa đông

Bên cạnh những phiên bản màu sắc thông thường đuược làm bằng kính kết hợp với khung kim loại, Mi Mix 2 còn có thêm 1 người anh em khác với mã sản phẩm mang tên Special Edition được chế tác hoàn toàn bằng chất liệu gốm

Pin Vivo V7 có thể on screen liên tục hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp

Thử nghiệm thực tế cho thấy viên pin này đủ để V7 có thể on screen liên tục được hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp. Ước tính cho thấy thời gian chơi game liên tục (cả game offline và game online) vào